ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Jelly.Crunchy |รับวิจารณ์นิยายสไตล์เยลลี่กรอบ|♛

    ลำดับตอนที่ #4 : |♛| คุณเสฏฐ The Dream SeekeR :: ตำนานเทวาวินาศสวรรค์|

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 225
      0
      25 มี.ค. 56

     
     The Dream SeekeR :: ตำนานเทวาวินาศสวรรค์



    สวัสดีค่ะไรเตอร์ เท่าที่แอบส่องมาไรเตอร์เป็นนักวิจารณ์นิยายที่เก่งและมีประสบการณ์ เยลลี่เลยแอบหวั่นๆไปนิดนึง เหมือนไปวิจารณ์รุ่นพี่เลยก็ว่าได้ ถือว่าเยลลี่วิจารณ์ไปตามที่คิดเห็นเหมือนนักอ่านคนหนึ่งละกันค่ะ

    1)ชื่อเรื่อง (10 คะแนน) - the dream seeker ตำนานเทวาวินาศสวรรค์ ชื่อชวนคลิกอยู่เหมือนกัน แต่เท่าที่อ่านก็เป็นเพราะรีไรท์ใหม่ด้วยรึเปล่า เนื้อเรื่องมองไม่ออกเลยว่าเกี่ยวกับ dream seeker ยังไง แต่ชื่อภาษาไทยบ่งบอกตัวเรื่องได้ดีนะคะ ให้ 6 คะแนน

    2)คำโปรยและบทนำ ( 10 คะแนน) - ดูเหมือนไรเตอร์จะตัดบทนำทิ้งไปแล้ว แอบเสียดายแฮะ แต่ว่าเท่าที่อ่านคำโปรยเกริ่นนำในข้อมูลเบื้องต้น..รู้สึกว่ามันเวิ่นเว้อและไม่ค่อยเกี่ยวกับตัวเรื่องเลยค่ะ จุดที่กล่าวถึงเซคารัญพอเข้าใจและคิดว่าทำได้ดี แต่คำโปรยเกี่ยวกับทิวาราตรี ดวงเทรย์และเยอร์เรต์ คิดว่ายังยากเกินกว่านักอ่านหลายคนจะเข้าใจ อาจเป็นเพราะการใช้ศัพท์สูงและหรู ซึ่งบางครั้งคิดว่าไม่จำเป็น พบคำผิดจุดเดียว
    ศิตางศุ์ / สิตางศุ์ (ตอนแรกไม่เข้าใจว่าศัพท์นี้แปลว่าอะไรเลยเปิดพจนานุกรมปรากฏว่าสะกดแบบนี้ค่ะ) ถ้าลองปรับศัพท์ให้เป็นคำพื้นๆเรียบๆกว่านี้น่าจะเข้าถึงอารมณ์ที่ไรเตอร์ต้องการจะสื่อมากขึ้น โดยส่วนตัวคิดว่าบทนำตรงนี้ไม่สอดคล้องกับเนื้อเรื่อง เปลี่ยนเป็นอธิบายถึงเซคารัญมากขึ้นจะดีกว่า ให้ 6 ค่ะ

    3.โครงเรื่อง(30 คะแนน) - ให้สามคำ แปลก แหวก เจ๋ง แนวน่าจะค่อนไปทางแฟนตาซีปนผจญภัย ตอนแรกนึกว่าจะดาร์กจัดก็ไม่ถึงขั้นนั้นเนอะ จุดที่คิดว่าเด่นมากๆคือปกปิดตัวเรื่องได้แนบเนียน เผยปริศนาทีละนิดๆทำให้น่าติดตาม การดำเนินเรื่องก็ดีพอสมควรไม่ช้าไม่เร็ว แต่ก็มีบางจุดที่เยลลี่สงสัย อย่างเช่นตัวเอกตาบอด แต่ดันมองเห็นดาลดารีโอได้ ถ้าเกิดเป็นมโนภาพก็น่าจะอธิบายให้ชัดเจนขึ้น และทั้งๆที่สภาพกึ่งความจำเสื่อม(?)กลับใช้พลังปราณได้เก่งเทพ ทำให้รู้สึกขัดๆกับเหตุผลอยู่หน่อย โดยรวมชอบค่ะ แปลกใหม่มีเอกลักษณ์และน่าติดตาม ให้ 27

    4.ภาษา/การบรรยาย( 30 คะแนน) - ขออนุญาตแยกเป็นสองส่วนค่ะ

    -ภาษา ใช้คำได้หลายหลายดีจัง แต่ว่าบางครั้งการบรรยายก็เวิ่นเว้อไปหน่อย แทนที่จะสละสลวยเลยกลายเป็นยาวเกิน บางครั้งศัพท์หรูจนความหมายคลุมเครือไปเลย เช่น บิดลำต้นไปมาอย่างเร่งเร้า น่าจะใช้ ต้นไม้บิดลำต้นไปมารุ่มร้อน (เร่งเร้าทำให้เราคิดลึก-..-) สิ่งสรรนานา น่าจะใช้ สรรพสิ่งนานา ลองตัดคำให้สั้นกระชับแล้วใช้คำเรียบๆอีกสักหน่อยจะช่วยให้คนอ่านอินขึ้นมาก

    อีกจุดที่อยากแนะนำคือ บางประโยคขาดการเชื่อมคำทำให้แปร่งๆ อ่านแล้วสับสน เช่น รู้สึกความยวบยาบของอวัยวะภายใน น่าจะใช้ รู้สึกถึง
    ตระหนักถึงอิริยาบถวิ่ง / เมื่อตระหนักถึง
    ร้องครางอย่างทรมาน / เขาร้องครางอย่างทรมาน
    บริภาษด้วยน้ำเสียงเรียบเฉย/น้ำเสียงเรียบเฉยบริภาษ
    พอลองเรียงประโยคใหม่ ผู้อ่านก็จะเข้าใจมากขึ้น

    -การบรรยาย ในบางตอนเพราะศัพท์ที่เข้าใจยากทำให้แทนที่จะอินกลับต้องมานั่งงงกับการแปลศัพท์แทน แต่ถ้าเป็นบรรยายโดยเซคารัญทำได้ดีมากๆๆๆๆๆ ยิ่งอ่านยิ่งขำ อ่านไปฮาไป บรรยายจนรู้สึกเหมือนตัวเองเห็นภาพเซคารัญชัดเจนเลย ยังไงก็ระวังเรื่องการเปลี่ยนมุมมองบรรยายจากบุรุษที่1 ไป 3 ด้วยนะคะ เลือกการบรรยายซะยากเชียว สับสวิตช์มุมมองจนแอบงงบางครั้ง แต่โดยรวมอ่านแล้วลื่นไหลเหมือนอยู่ในเรื่องจริงๆ แอบคิดว่าการบรรยายหรูๆเหมาะกับการบรรยายความโอ่อ่าของติชินล่า แต่พอมาบรรยายกับป่าแล้วรู้สึกมันเยอะเกินไปหน่อย
    บางประโยคอ่านแล้วบรรยายทุกอย่างอัดไว้ในบรรทัดเดียว เลยไม่รู้ว่าใครเป็นคนพูด ก็ลองตรวจการเว้นวรรคและบรรทัดดูด้วย

    ทั้งหมดนี้ให้ 26 ค่ะ ศัพท์ยากแต่อ่านแล้วสนุกจริงๆนะ



    5.ตัวละคร(20 คะแนน) - ทำได้ดีมากเลยค่ะ ตัวละครมีมิติมากๆ อ่านแค่บทพูดยังรู้เลยว่าใครพูด มีนิสัย มีเอกลักษณ์ ที่สำคัญหลงรักเสกข์ไปแล้วนะเนี่ย(สงสัยว่าใช้เซคไม่ได้หรอ เสกข์มันแปลกๆอ่า 555) ถ้าเขียนตอนเพิ่มแล้วอย่าลืมสร้างพัฒนาการทางความคิด การเติบโตของตัวละครให้ตัวละครมีมิติด้วยนะคะ แนะนำเพิ่มไว้ก่อนเลย555 ขอตัดแต้มนึงให้กับชื่อที่อ่านยากและชื่อเวทย์เยอะแยะได้ไหมเอ่ย 5555 ให้ 19 คะแนน

    รวม - 84/100 ไม่ธรรมดานะเนี่ย!

    ความเห็นส่วนตัว : ยากจะเข้าใจสำหรับคนสมองถั่วอย่างเยลลี่ไปหน่อย มองพล็อตไม่ออกเลย แต่บอกได้แค่ฝีมือระดับเทพแล้วนะเนี่ย รู้สึกเหมือนอ่านไปแล้วพล็อตพลิกหักมุมได้ตลอด ชอบเซคมากกก(ขออนุญาตเรียกแบบนี้) เด็กอะไรน่ารักน่าหยิกขนาดนี้-//- อยากได้มาเป็นแซงของออนนี่เหลือเกิน โอ้ววว(เริ่มเพ้อ) และถ้าไม่มีนางเอกโผล่มาขอจิ้นเซคกับคิซ เชียร์คู่นี้ตลอดกาล ฮ่าาาาาา >< ขอบคุณที่ให้เยลลี่ได้มีโอกาสอ่านเรื่องนี้ ฝีมือวิจารณ์ไม่ค่อยเป๊ะนักแต่รักนะ เอ๊ยๆ จริงใจนะ >3< หวังว่าจะได้เจอเรื่องนี้อีกในร้านหนังสือ เป็นกำลังใจให้ค่ะ!




     

    THE★ FARRY
    THE FARRY's House
     
     




     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×