ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Jelly.Crunchy |รับวิจารณ์นิยายสไตล์เยลลี่กรอบ|♛

    ลำดับตอนที่ #38 : |♛| คุณอัญ AINE LENNET|

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 143
      0
      22 มิ.ย. 56


    AINE LENNET


     

     

         สวัสดีค่ะไรเตอร์อัญยา เรื่องนี้น่าสนใจตั้งแต่ตอนแรกจบตอนสุดท้ายจริงๆ^^ ต้องขอโทษที่มาวิจารณ์ให้ช้าไปหน่อยเนื่องจากติดซ้อมเต้นและธุระอะไรหลายๆอย่าง ท่านเองเป็นหนึ่งในชาวบอร์ดนักเขียนที่เยลลี่แอบปลื้มอยู่ คำติชมทั้งหมดหวังดีไม่มีเจตนาด่าว่าแต่อย่างใดค่ะ

     

    1.ชื่อเรื่อง (10 คะแนน) - AINE LENNET นำชื่อตัวละครมาตั้ง คิดว่ามันสั้นเกินไปรึเปล่า ไม่ได้บอกตัวเรื่องอะไรเลย ทั้งๆที่ปมปริศนาทุกอย่างน่าสนใจแท้ๆแต่ชื่อเรื่องไม่ดึงดูด ให้ 5

     

    2.คำโปรยและบทนำ (10 คะแนน) - แนะนำเรื่องย่อๆสั้นมาก ทั้งๆที่สามารถดึงปมอะไรมากมายมานำเสนอในจุดนี้ได้ ต้องลองจับคอนเซ็ปต์หลักๆของตัวเรื่องมาโปรยดูนะคะ คำผิดคือ เครม/เคลม จริงๆแล้วไม่แน่ใจเพราะมันเป็นคำทับศัพท์ แต่ในเมื่อภาษาอังกฤษคือ claim ก็ควรจะเป็น เคลม มากกว่า

       ข้อมูลเบื้องต้น โล่งว่างไม่มีเนื้อเรื่องย่อ คำโปรย หรืออะไรทั้งนั้น อ่านแล้วรู้แค่ว่ามีคนชื่อไอน์ เลนเน็ต เกี่ยวข้องกับจักรพรรดิ มหาเทพ มหาบาป คนโฉด แต่ทุกสิ่งยังคลุมเครือ ไม่ได้ทิ้งปมปริศนาให้ติดตามเท่าที่ควรทั้งที่เรื่องนี้มีปมซ้อนปมเยอะมาก การโปรยคำและเนื้อเรื่องย่อเป็นเพียงตัวดึงดูดนักอ่านก็จริงแต่ก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้นักอ่านเลือกคลิกเข้ามา ไม่มีบทนำให้วิจารณ์555 โดยรวมเปิดตัวไม่ค่อยดี ให้ 5

     

    3.โครงเรื่อง(30 คะแนน) -  แม้จะดำเนินเรื่องมา 6 ตอน แต่พล็อตก็ยังไม่ชัดเจนเหมือนคลำอยู่ในม่านหมอก การดำเนินเรื่องค่อนข้างช้าเนิบนาบทุกอย่างยังคลุมเครือในด้านของข้อมูลพื้นฐาน ไอน์อยู่ประเทศอะไร โลกทุกวันนี้ยังเหมือนเดิมแค่มีบริษัทรับประกันภัยแปลกๆใช่ไหม แล้วมีสงครามโค่นจักรพรรดิมาเกี่ยวข้องใช่รึเปล่า แต่ความช้าถูกความน่าสนใจของปมซ้อนปมซ้อนปมปิดมิด จุดนี้ชื่นชม เพราะท่านสามารถทิ้งปริศนาไว้ในทุกๆตอน ดึงให้คนอ่านอยากขบคิดอยากจินตนาการตามได้อยู่หมัด ส่วนเรื่องเฉลยที่สอดแทรกไว้เยลลี่เป็นคนนึงที่คิดไม่ออกเพราะโง่555

             อาจจะเป็นเพราะความซับซ้อนที่ทำให้คนอ่านหลายคนงงและไม่เข้าใจ การดำเนินเหตุการณ์บางตอนก็ยังก้ำๆกึ่งๆขาดๆหายๆอ่านแล้วสับสน เช่น ตอนที่ 5 ที่เดอรินเจอเชอรีม ในห้องที่มีแต่ตุ๊กตา พยายามแทรกการบรรยายให้เห็นภาพง่ายๆ เพราะเยลลี่อ่านแล้วไม่เข้าใจเลยว่าต้องการจะสื่ออะไร

              การเปลี่ยนฉากเปลี่ยนเรื่องราวระหว่างดำเนินอยู่ในตอนเดียวค่อนข้างขลุกขลักและมีบ่อยเกินไป เดี๋ยวเรื่องของไอน์ เดี๋ยวเรื่องของเดอรีน แป๊บๆกลับมาสก๊อต ทำให้อารมณ์ไม่ต่อเนื่อง หากเป็นไปได้ควรเลือกเดินเรื่องหลักให้จบเป็นฉากๆก่อน แล้วค่อยแทรกเรื่องของสก๊อตนิดๆหน่อยๆพอให้เห็นอีกด้านนึง แค่เรื่องของไอน์คนอ่านก็ตามไม่ทันแล้วค่ะ ใส่มาเป็นชุดเล่นเอามึนอยู่เหมือนกัน โดยรวมชอบนะเพราะสนุกและมีปริศนามากมาย ให้ 26

     

    4.ภาษา/การบรรยาย( 30 คะแนน) - หั่นเป็นสองส่วนดังนี้ค่ะ

     

    -ภาษา การใช้คำเรียกได้ว่าเรียบง่ายแต่เข้าใจ ลื่นไหลแต่ไม่เหมือนนิยายเรื่องอื่นๆเพราะออกไปทางวรรณกรรมแปลมากกว่า แต่การบรรยายออกแนวสากลผสมไทยก็ทำให้มีข้อเสีย คือ ระหว่างบรรยายจะสะดุดเป็นพักๆเพราะต่อข้อความมาเลยโดดๆ เช่น เป็นภัยต่อผู้เป็นโรคหอบหืดอย่างรุนแรง สภาพมึนงง//ควรใช้ 'เป็นภัยต่อผู้เป็นโรคหอบหืดอย่างรุนแรง ผู้สูดดมก๊าซจะอยู่ในสภาพมึนงง'

    เนื้อตัวสั่นเทาแบบบอกไม่ถูก//ควรเป็น ลาเคซิสเนื้อตัวสั่นเทาโดยไม่ทราบเหตุ(ใช้บอกไม่ถูกแล้วมันไม่เข้ากับบริบทเท่าไหร่)

           จะเห็นได้ว่าการบอกสภาพอาการของตัวละครขาดๆหายๆ การใช้คำซ้ำเรียงในบรรทัดเดียวกันก็มีให้เห็นบ้างโดยเฉพาะคำว่า 'เป็น' จะใช้บ่อยมาก คำผิดพบน้อยมากขอชื่นชม มีแค่

    สอยล่วง/สอยร่วง

    รนราน/ลนลาน

    อลังการณ์/อลังการ

    เหลวใหล/เหลวไหล 

            การวเว้นวรรคผิดตำแหน่งก็พบน้อย มีแค่ประปราย เช่น

    จอร์จนี่แกยังดูวงดนตรีโหดๆ พวกนั้นอยู่เหรอ/จอร์จ นี่แกยังดูวงดนตรีโหดๆพวกนั้นอยู่เหรอ

    เปิดหนังสือเล่มโตขนาดเท่าตู้ปลา บนโต๊ะตัวเขื่องที่แกะสลัก/เปิดหนังสือเล่มโตขนาดเท่าตู้ปลาบนโต๊ะตัวเขื่องที่แกะสลัก

            การเรียงประโยคผิดตำแหน่งและวกวนพบเป็นช่วงๆ ที่เห็นชัดเจนเช่น เด็กชายไม่รู้ว่ากระเป๋าตกอยู่ในสภาพแบบนี้ได้อย่างไร แต่มันก็บี้แบนด้วยรอยล้อรถยนต์จนราบติดกับพื้น..หลังจากที่เขาเดินกระย่องกระแย่งไปเก็บมันขึ้นมาพิจารณา  // ควรจะเรียงเหตุการณ์เป็น 'หลังจากที่เขาเดินกระย่องกระแย่งไปเก็บมันขึ้น เด็กชายก็ไม่รู้ว่ากระเป๋าตกอยู่ในสภาพแบบนี้ได้อย่างไร มันก็บี้แบนด้วยรอยล้อรถยนต์...' เพราะว่าเราก็ควรจะเก็บขึ้นมาพินิจดูก่อนถึงจะบอกเรื่องลักษณะที่เห็นได้ จริงรึเปล่า

              ในด้านบทสนทนา เป็นธรรมชาติดีค่ะ แต่ก็มีหลุดภาษาเขียนซึ่งเป็นทางการเกินไปแทรกเข้ามาทำให้ประโยคแปลกๆ เช่น อนึ่งคาถานี้มักใช้เก็บซ่อนตัวตนเพื่อหลบหนี มันควรเป็นข้อความในการบรรยายไม่ใช่คำพูดเนอะ อ่านแล้วเหมือนตัวละครท่องหนังสือให้ฟัง

            บางครั้งจบบทสนทนาก็ต่อด้วยบรรยายยาวๆกับคำพูดของอีกคนเลย เช่น ก็ลองแกไม่อยู่ข้างนี้ดูสิ ไบร์ นัยน์ตาสีดำสนิทจ้องมองเขม็งที่ชายแก่

    .....ขณะที่ชายชราหนวดหงอกพยายามยิ้มแห้ง ข้าอยู่ฝ่ายท่านเสมอ

     // ตามหลักการเขียน มันควรเป็น ก็ลองแกไม่อยู่ข้างนี้ดูสิ ไบร์ นัยน์ตาสีดำสนิทจ้องมองเขม็งที่ชายแก่.....

    ชายชราหนวดหงอกพยายามยิ้มแห้ง ข้าอยู่ฝ่ายท่านเสมอ

    "เหลือสามต่างหาก เพราะฉันเป็นจักรพรรดิแล้ว ปีกสีดำทะมึนกระพือขึ้นอีกครั้ง เป็นเวลาเดียวกับที่เซเดธแห่งเพลิงส่ายหัว แกนี่มันบ้าอำนาจจริงๆ เลยพับผ่าสิ เขาทำสายตาเอือมระอาผู้เป็นเพื่อน // ก็ควรเป็น

    "เหลือสามต่างหาก เพราะฉันเป็นจักรพรรดิแล้ว ปีกสีดำทะมึนกระพือขึ้นอีกครั้ง เป็นเวลาเดียวกับที่เซเดธแห่งเพลิงส่ายหัว

     แกนี่มันบ้าอำนาจจริงๆ เลยพับผ่าสิ เขาทำสายตาเอือมระอาผู้เป็นเพื่อน

         การขึ้นบรรทัดใหม่จะทำให้อ่านง่ายขึ้นและหน้ากระดาษสวยงามด้วย

     

    -บรรยาย การบรรยายใช้ภาษาสวยอยู่แล้ว ทำให้เห็นภาพชัดเจน อ่านแล้วเพลิน เสียแต่ว่าบางช่วงยังขาดอารมณ์ร่วมไปหน่อย โดยเฉพาะบทบู๊หรือเจอเรื่องแปลกประหลาด การบรรยายเนิบนาบจนไม่รู้สึกอิน ขาดความตื่นเต้น แก้ไขได้โดยการใช้คำที่กระชับสั้น และใส่เอฟเฟ็กต์เสียงหรือเครื่องหมาย ‘!’ มากขึ้นกว่านี้ โดยรวมทำได้ดีเลยค่ะ อ่านแล้วลื่นไหลมากๆ ให้ 26

     

    5.ตัวละคร(20 คะแนน) - ตัวละครมีความเป็นธรรมชาติสูง แต่ยังขาดมิติขาดอารมณ์ที่สมเหตุสมผลในบางครั้ง ตามคาแรกเตอร์แล้ว ไอน์ควรจะเป็นเด็กธรรมดาไม่มีอะไรโดดเด่น ดังนั้นเมื่อเจอสถานการณ์เกินคาดฝันอัดมามากๆ ก็ควรที่จะต้องตกใจ ตื่นกลัว หรือหลอนประสาท(?)กว่านี้ แต่อารมณ์ที่ผู้แต่งสื่อผ่านไอน์ไม่เหมือนสื่อผ่านคนธรรมดา เหมือนสื่อผ่านเด็กที่มีความพิเศษบางอย่าง ทั้งๆที่ไอน์เติบโตมาแบบบ้านๆ ยังไม่ได้รับการฝึกฝนเลย มันจะขัดกันเองค่ะ

             ยกตัวอย่างเพิ่มก็ตอนที่ 6 ชายที่พันเหมือนมัมมี่มองหน้าไอน์แบบโกรธเกรี้ยวหรือคะ? มันดูไม่เข้ากับบริบทนะ น่าจะเป็น มองอย่างสงสัย ,ระแวดระวัง มากกว่า อีกทั้งคำพูดต่อมาของเขาก็เป็นไปในทางนั้นด้วย ต้องระวังไม่ให้หลุดคาแรกเตอร์หรืออารมณ์ขณะนั้น

             อ่านมาหลายตอนแล้วยังไม่รู้อายุของไอน์ หน้าตาลักษณะตัวละครก็ยังบรรยายถึงน้อยเกินทำให้นึกภาพไม่ค่อยออกเท่าไหร่ อยากให้ใส่ใจนิสัยของไอน์มากๆ เพราะตอนนี้ไอน์ยังโดนสก๊อตกลบรัศมีมิดเลย สก๊อตน่ารักมากกกก เด็กชายในสเป็ก-///- ผู้เขียนก็ทำให้ตัวละครเหมือนมีชีวิตจริงๆ ให้ 15

     

    รวม - 77/100

     

            ความเห็นส่วนตัว - พอมาอ่านของพี่อัญแล้วเยลลี่เกร็งๆเล็กน้อย ก็แหมเราไม่ได้มีประสบการณ์อะไรมาก มาวิจารณ์ให้คนที่ปลื้มมันลำบากใจนิดๆ55 แต่ว่าก็ติชมตามที่อ่านที่คิดแหละค่ะ จริงๆแล้วชอบมากเลย ปมปริศนานี่ยกนิ้วให้จริงๆ ส่วนเรื่องภาษาก็วรรณกรรมจ๋ามาก อารมณ์แนวๆกำลังดูหนังสยองขวัญอยู่(?) สู้ๆนะคะเป็นกำลังใจให้

     

    :-Daisy ✿
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×