ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Jelly.Crunchy |รับวิจารณ์นิยายสไตล์เยลลี่กรอบ|♛

    ลำดับตอนที่ #27 : |♛| คุณนิ Varasia [ The lost marbles ]|

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 131
      0
      9 พ.ค. 56



    Varasia [ The lost marbles ]



     

              ส่งงานค่อนข้างช้า ต้องขอโทษไรเตอร์นิด้วยนะคะ เท่าที่อ่านเหมือนเรื่องนี้จะผ่านการรีไรท์มาแล้ว ตอนเปิดนี่ตกใจเลยค่ะ เรื่องนี้ไปถึงภาค 4 และมีทีท่าว่าจะอัพต่อเรื่อยๆ ชื่นชมความขยันและอดทนนะคะ สารภาพตามตรงเลยว่าเยลลี่อ่านไหวแค่ภาคหนึ่ง และนำร่องภาคสี่อีกเล็กๆน้อยๆ ดังนั้นจะวิจารณ์แต่เพียงที่อ่านเท่านั้น

     

    1.ชื่อเรื่อง (10 คะแนน) - คำว่าวาราเซียนี่ยังเข้าใจเพราะเป็นชื่อโลกคู่ขนาน แล้ว lost marbles ล่ะ? อันนี้จะให้ความหมายว่ามันหายไปนะคะ เปิดมาอ่านชื่อแล้วนึกว่ากำลังจะอ่านนิยายตามหาโลกที่หายไป ควรปรับให้เหลือแค่ varasia และหาชื่อภาษาไทยมาใส่จะดึงดูดน่าสนใจกว่า ให้ 5 คะแนน

     

    2.คำโปรยและบทนำ ( 10 คะแนน) - แนะนำเรื่องย่อๆยังสั้นไปหน่อย อ่านแล้วไม่รู้ว่าแก่นเรื่องคืออะไร เหมือนเป็นคำโปรยของภาค1 ตัดฉากมาแค่ช่วงเวลานึงของเรื่อง ดังนั้นต้องจับพล็อตเรื่องใหม่ ย่อให้เหลือแต่ใจความสำคัญแล้วนำมาใช้ ไม่ใช่จับแต่ส่วนที่ดึงดูดแต่ครอบคลุมเพียงไม่ถึง 1 ใน 4 ของตัวเรื่องมาใส่

             ข้อมูลเบื้องต้นและเกริ่นนำ ควรจะเปิดเผยชื่อตัวละครที่แทนสรรพนามว่า เธอ ด้วย เพราะถือเป็นตัวเอกและเป็นคนดำเนินเรื่อง การใช้คำโปรยก็น่าสนใจพอสมควร เห็นแล้วอยากอ่านต่อว่าเธอจะซวยยังไง แต่ควรแนะนำด้วยว่า 'เธอ' คือใคร

              ในส่วนของบทนำ เปิดมาค่อนข้างเครียดเอาเรื่องเลย ชอบที่นำเสนอเรื่องราวผ่านบันทึกนะ ทำให้มีไอความรู้สึกของการ 'กำลังฟังเขาเล่า' มากกว่า 'อ่านประวัติศาสตร์' ถ้าเป็นไปได้อยากให้สร้างความรู้สึก เล่าจากบันทึก ให้มากกว่านี้ ใส่อารมณ์ความรู้สึกของผู้เขียนลงไปบทนำจะน่าสนใจขึ้น และควรตัดฉากที่เป็นส่วนสำคัญหรือเป็นไม้เด็ดจริงๆของเรื่องมาใส่ไว้ในส่วนนี้ เพราะแค่บันทึกประวัติศาสตร์เอาคนอ่านไม่อยู่หมัดค่ะ นอกจากนี้ยังให้ความรู้สึกนามธรรมเกินไป อ่านจบไม่ทำให้เข้าใจว่าตกลงเคออสคืออะไร เป็นแค่หลุมพลังหรือปีศาจหรืออะไรกันแน่ อธิบายเรื่องเทพเจ้าและผู้ควบคุมไม่ชัดเจน ข้อมูลเยอะค่อนข้างมึนพอสมควร พยายามตัดแต่ส่วนที่สำคัญมานำเสนอแล้วค่อยแทรกรายละเอียดอีกครั้งในตัวเรื่องดีกว่า คำผิดพบแค่ หยามเหยียม/หยามเหยียด ลอดพ้น/รอดพ้น ให้ 5 คะแนน

     

    3.โครงเรื่อง(30 คะแนน) - แม้จะอ่านเพียงภาคแรก แต่ก็พอเดาๆกระแสเรื่องได้ แอบผิดหวังนิดหน่อยที่เปิดเรื่องมาอย่างน่าสนใจ มีเรื่ององค์กรต่างๆและความเหนือมนุษย์เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่สุดท้ายก็กลับเข้าสู่วังวน 'โรงเรียนเวทมนตร์' อีกครั้ง ไม่ต่างจากนิยายเรื่องอื่นๆเท่าไหร่ ควรหาเอกลักษณ์หรือสร้างการผจญภัยให้ตัวเรื่องมากกว่านี้ การดำเนินเรื่องราวค่อนข้างสับสน สลับวันเวลาเหตุการณ์ต่างๆไปมา เดี๋ยวย้อนไปปีนู้นปีนี้ แถมยังแทรกความคิดในปัจจุบันทั้งๆที่ยังดำเนินเรื่องราวในอดีต เป็นจุดที่ควรแก้ไข ควรเรียงเรื่องราวตามลำดับเหตุการณ์ หากจะย้อนฉายภาพในอดีตก็ไม่ควรกระทำบ่อยนัก และต้องเปลี่ยนฉากอย่างค่อยเป็นค่อยไป  บางฉากที่โผล่ขึ้นมาไม่มีความเกี่ยวพันใดๆกับตัวเรื่องเหมือนจะเรียกเสียงฮาเฉยๆ ซึ่งไม่แนะนำให้ทำบ่อยเพราะจากฮาจะกลายเป็นรกได้

                อีกสาเหตุที่ทำให้เรื่องนี้สับสนงุนงงคือความไม่สมเหตุสมผล ทั้งสองฝาแฝดถูกแยกกันแบบงงๆ เกิดอะไรขึ้นในม่านหมอกก็ขาดการบรรยายละเอียด ไอยะควรจะตามหาไมอาไม่ใช่นั่งคิดถึงแล้วต่างคนต่างใช้ชีวิต รวมถึงเวลาในตัวเรื่องก็ทำเอาหัวหมุนเลยค่ะ ไมอามาอยู่หมู่บ้านใหม่ 6 ปี? แต่ไอยะกลับมาอยู่หมู่บ้านนินจาแค่หนึ่งเดือน? เยลลี่เข้าใจแบบนี้จากการอ่าน ไม่ว่าความจริงที่คนแต่งต้องการจะสื่อคืออะไรก็อย่าลืมอธิบายแบบละเอียดให้คนอ่านเข้าใจ

             การสลับมุมมองจากไมอาไปไอยะยังขลุกขลักและทำให้เหตุการณ์ไม่เชื่อมต่อกัน อ่านไปแล้วเริ่มงงๆว่าตอนนี้อ่านพาร์ทของใครกันแน่ แล้วเวลาเปลี่ยนฉากมักจะเปลี่ยนปุบปับ ส่วนการสลับมุมที่ต้องชื่นชมคือส่งจดหมายถึงแต่ละคน  ทำได้เป็นธรรมชาติและเผยบุคลิกตัวละครออกมาชัดเจนดี

            จุดที่ควรปรับปรุงอีกจุดคือชอบอัดข้อมูลรายละเอียดมาเยอะๆ อัดมาทีตอนนึงเป็นพรืดยาว แค่เห็นก็ท้อในการอ่านแล้วค่ะ รายละเอียดเหล่านี้ควรค่อยเป็นค่อยไป เผยในแต่ละตอนทีละนิดๆ และปล่อยให้คนอ่านได้เรียนรู้เองจากฉาก จากสถานที่ จากวาราเซีย จากตัวละครอื่นบ้าง ยัดมาแล้วนอกจากจะจำไม่ได้ยังเบื่อและขี้เกียจอ่านอีกต่างหาก การดำเนินเรื่องทำได้ดีไม่ชักช้าหรือเวิ่นเว้อเกินไป แฝงอารมณ์ขันความน่ารักด้วย ให้ 22

     

    4.ภาษา/การบรรยาย( 30 คะแนน) - หั่นเป็นสองส่วนดังนี้

     

    -ภาษา การใช้คำเลือกใช้หลากหลายและเห็นภาพดี แต่ว่ายังแฝงศัพท์สมัยใหม่และศัพท์ที่สร้างขึ้นมาเองเอาฮาเยอะไปหน่อย และใช้ไม่ถูกสถานการณ์ หลีกเลี่ยงการใช้คำซ้ำวกวนไปมา ยกตัวอย่างประโยคนี้ ชายหาดสีขาวละเอียดที่ไร้ซึ่งผู้คน ดวงตาสีน้ำตาลของเขาทอดมองไปในทะเลที่ไร้ซึ่งผู้คน ลองตัดกระชับคำให้เข้าใจง่าย ก็จะเหลือแค่ / ชายหาดสีขาวละเอียดไร้ผู้คน ดวงตาสีน้ำตาลของเขาทอดมองลงไปในทะเลเวิ้งว้างฯลฯ

               บางจุดใช้ภาษาพูดแทนภาษาเขียน เช่น กาก คำนี้เป็นคำที่เยลลี่เห็นว่าไม่สมควรใส่มาในบทบรรยายมากที่สุด ควรเลี่ยงใช้คำอื่นที่ความหมายเท่ากันแต่สละสลวยกว่าแทน และต้องเปลี่ยนจาก ชั้น เป็น ฉัน เพราะชั้นเป็นเพียงเสียงพูด ใช้ในการเขียนไม่ว่าจะบรรยายหรือสนทนาไม่ได้

        คำผิดพบน้อย ขอชื่นชม มักจะผิดแบบสะเพร่าลืมตรวจทานมากกว่า ซึ่งบางครั้งก็ผิดแบบไม่รู้ความหมายเลยทีเดียว ลองตรวจละเอียดๆนะคะ

    ตัดเพ้อ/ตัดพ้อ

     อุส่าห์/อุตส่าห์

    โมเดิล/โมเดิร์น

    หน่า/น่า,น่ะ

    เวทมนต์/เวทมนตร์

     

    -บรรยาย เห็นภาพและละเอียดพอสมควร แต่เพราะความละเอียดในเชิงวิชาการหรือประวัติศาสตร์เนี่ยล่ะที่ทำมึนตึ้บ ดังนั้นต้องลดส่วนที่ไม่จำเป็นแล้วกระชับคำลง การบรรยายเหมือนเข้าใจกับตัวเองมากกว่าจะสื่ออารมณ์ถึงผู้อ่าน มักให้ตัวเอกคุยกับตัวเองวกไปวนมาซึ่งเวิ่นเว้อเกินไป เดี๋ยวคุยกับตัวเอง เดี๋ยวมองผู้อื่น เดี๋ยวคุยกับผู้อื่นในใจ เดี๋ยวกลายเป็นมุมมองคนอื่น สลับไปมา อ่านแล้วบางครั้งจิตตกแทนตัวเอกเลย

             ภาษาบรรยายบางครั้งใช้คำผิดความหมายทำให้ประโยคติดขัด เช่น  แส้พุ่งตรงมาขนาบข้างศีรษะของเขา / ขนาบข้างใช้ในกรณีกิริยาเคียงข้างอย่างนุ่มนวล ควรใช้ ตีแสกข้าง ทำนองนี้มากกว่า

    ค่อยๆประมวลสถานการณ์อย่างเยือกเย็นตามลักษณะของสายลับ / ควรใช้ อุปนิสัย คุณลักษณะฯลฯ ของสายลับ

    ม่านตากลายเป็นขีดตั้งเหมือนงู / จะขีดตั้งหรือจะตาเหมือนงูก็ใช้ส่วนนั้นบรรยายดีกว่า กลายเป็นแนวตรงตั้งลงมา กลายเป็นตาเรียวเหมือนงู ฯลฯ

    ตกแต่งอย่างมีศิลป์ / ตกแต่งอย่างมีศิลปะ

     ไงๆเธอก็ไม่น่าโชคร้าย / ยังไงๆเธอก็ไม่น่าโชคร้าย

    แค่นี้ทำเป็นใจแป้วไปได้ / เหมาะจะใช้ ใจหาย,หงอ ฯลฯ มากกว่า

    กำลังค่อยๆเข้าใกล้ความปราศจากเคออสขึ้นทุกวัน / ฟังแล้วอลังการไปนะ55 อาจเปลี่ยนเป็น ค่อยๆปราศจากเคออสขึ้นทุกวัน

               การบรรยายยังดึงอารมณ์ตัวละครออกมาไม่ได้ เช่นตอนที่ 3 อาร์จี้คลอดลูก แต่กลับไม่มีการบรรยายความเจ็บปวดอะไรมากมายเหมือนเร่งให้เหตุการณ์จบๆ ตอนที่ 5 พูดถึงการเป็นเด็กกำพร้าและการหลอกลวง แต่อ่านแล้วไม่สะเทือนใจเลย นอกเหนือจากนี้ก็พบอีกหลายจุดที่บรรยายกะทัดรัดเกินจะส่งผ่านอารมณ์ได้ แนะนำให้พยายามคิดว่าถ้าตัวเองเป็นตัวละครนั้นๆจะรู้สึกยังไง อธิบายความนึกคิดและอากัปกิริยาตัวละครให้มากขึ้น เศร้าเป็นเศร้า โกรธเป็นโกรธ คนอ่านจะได้อินและเข้าถึงนิยายด้วย

         การบรรยายยังไม่สละสลวยนักเพราะจริงจังกับการตบมุขไปหน่อย(?) แต่ก็เห็นภาพชัดเจนดี ให้ 23

     

    5.ตัวละคร(20 คะแนน) - ส่วนใหญ่ปล่อยตัวละครออกมาพร้อมกันในตอนสองตอน ซึ่งเร็วและเยอะเกินกว่าจะจำได้ ตัวละครไม่ค่อยมีเอกลักษณ์เท่าที่ควรเหมือนมาเป็นแค่ตัวประกอบทั้งที่บางคนก็อยู่ถาวร พยายามเพิ่มบทให้ตัวละครอื่นเยอะๆ เท่าที่จับนิสัยใจคอได้มีแค่ไมอาและไอยะเท่านั้น เวลาผ่านไปพัฒนาการทางนิสัยและอารมณ์เป็นเรื่องสำคัญมาก อย่าละทิ้งจุดนี้เด็ดขาด

    โดยรวมสร้างตัวละครออกมาให้คนอ่านหลงรักเลยนะเนี่ย ให้ 15

     

    รวม - 70/100

     

            ความเห็นส่วนตัว - ตามที่รีเควสมาถึงภาค4 เห็นพัฒนาการทางด้านการบรรยายและดึงอารมณ์ตัวละครดีขึ้นมาก อย่าลืมกลับมาแก้ไขภาคแรกๆด้วยนะคะ ส่วนเรื่องฮา เยลลี่รู้สึกว่ามันเหมือนเล่นมุขที่เข้าใจกันอยู่แค่ในเรื่องนั้น ออกจะมุขสาวน้อยไปสักหน่อย บางอันฮาบางอันแป้ก ไม่ได้เฮฮาเท่าที่ควร แต่ก็เพลินไปอีกแบบ อย่าท้อนะคะ สู้ต่อไป   



    © Tenpoints!
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×