ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Jelly.Crunchy |รับวิจารณ์นิยายสไตล์เยลลี่กรอบ|♛

    ลำดับตอนที่ #25 : |♛| คุณ เหม่ย Guy! Girl! Gay! แผนรักยุกยิก กุ๊กกิ๊กหัวใจวาย!|

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 142
      0
      1 พ.ค. 56


    Guy! Girl! Gay!  แผนรักยุกยิก กุ๊กกิ๊กหัวใจวาย!


     

         ก่อนอื่นขอโทษที่เคลียร์คิวให้ค่อนข้างช้าทีเดียว ดีใจที่ได้มาวิจารณ์เรื่องนี้สักที ถูกชะตาตั้งแต่ชื่อเรื่องแล้วค่ะ555 ฟังดูวุ่นวายได้โล่มาก เข้าเรื่องกัน

     

    1.ชื่อเรื่อง (10 คะแนน) - ยาวไปหน่อยรึเปล่า? แต่ชอบชื่อภาษาอังกฤษจริงๆนะ! ถึงอย่างนั้นก็รู้สึกว่าคำว่า 'หัวใจวาย'มันดูแปลกๆและเป็นศัพท์เฉพาะเกินไป นักอ่านบางคนอาจไม่รู้จักได้ ให้ 8 คะแนน

     

    2.คำโปรยและบทนำ ( 10 คะแนน) - ให้คำเดียวเลยว่า..ดีมาก แนะนำเรื่องย่อๆสรุปเรื่องได้สั้นและได้ใจความดี ข้อมูลเบื้องต้นทำให้นักอ่านงงเพราะชื่อไม่น้อย แต่โดยรวมกระชับอ่านแล้วเข้าใจว่าต้องการจะสื่ออะไร ทั้งนี้ยังรู้สึกว่าเน้นไปที่ 'วาย' พอสมควร ทั้งๆที่มันเป็นแค่ฉากเปิดเรื่อง นางเอกไม่ได้เข้าใจแบบนี้จนจบสักหน่อย ดังนั้นน่าจะ 'เน้น' ให้ความวายของทั้งคู่มีบทบาทมากขึ้น หรือไม่ก็ปรับเปลี่ยนคำโปรยให้ฟังดูกลางๆกว่านี้ แต่ท่อนคำโปรยภาษาอังกฤษกับภาษาไทยยังวกวนไม่รู้ว่าต้องการสื่ออะไร และเหมือนยังไม่ใช่หัวใจของเรื่องเท่าไหร่ ให้ 9 คะแนน

     

    3.โครงเรื่อง(30 คะแนน) - พล็อตแหวกแนวพอสมควร และมีความรัดกุมไม่หลุดปม มีปริศนาอะไรให้ลุ้น การดำเนินเรื่องค่อนข้างช้า สองวันปาไปหลายตอน แต่การตัดฉาก ทิ้งท้าย เปิดปมแต่ละจุดกำลังดีแล้ว ดำเนินเรื่องสนุกสนานไม่น่าเบื่อ ไม่ว่าจะเพราะการรู้จังหวะในการดำเนินเรื่องและการบรรยาย จุดหักมุม พลิกล็อก ทำให้คนอ่านช็อกตายได้ง่ายๆ555 โดยเฉพาะตอนที่ซีบอกว่าตัวเองเป็นผู้ชาย เยลลี่จะหัวใจวายอยู่แล้ว นึกว่านางเป็นสาวดุ้น55

          ทั้งนี้ยังมีจุดที่ดำเนินเรื่องไม่ชัดเจนทำให้ค้างคาใจ เช่น ตอนที่ 6 บทสนทนาเกี่ยวกับคอนโดพี่สาวแปลกๆ บรรยายห้องคอนโดไม่ชัดเจน ทำให้สงสัยว่าถ้านางเอกอยู่ห้อง 607 แล้วทำไมตอนแรกสุดถึงบรรยายเหมือนนางเอกอยู่ห้องตรงข้าม ตอนที่ 7 รู้จักกันสองวันชวนไปกินข้าว เชชอบซีแบบโอเว่อร์ไปรึเปล่า จุดนี้ก็ต้องดูความสมเหตุสมผลด้วย โดยรวมสนุกมาก ให้ 28

     

    4.ภาษา/การบรรยาย( 30 คะแนน) - หั่นเป็นสองส่วนค่ะ

     

    -ภาษา การใช้คำสละสลวย รู้จักเล่นคำและสร้างคำแปลกๆใหม่ๆมาใช้ในเรื่องของตัวเอง สามารถทำให้มีเสน่ห์ไม่ฟังแปร่งหูได้ และยังเห็นภาพชัดเจนด้วย ทั้งนี้จุดที่อยากให้ปรับปรุงคือ ภาษาพูดที่ควรเปลี่ยน เช่น งืม เปลี่ยนเป็นอืม จะดีมาก ซัก/สัก ตะกี๊/เมื่อกี้ ต่อให้ใช้ในบทสนทนาคำพวกนี้ก็ควรเป็นภาษาเขียนเนอะ คำผิดพบน้อยมาก จุดนี้ชื่นชม หลายส่วนผิดเพราะไม่รอบคอบ ยกมาเป็นตัวอย่างแค่นี้

    คลั้งไคล้/คลั่งไคล้

    ย๊าก/ย้าก

    ปัดปอมผม/ปอยผม

    คมคาม/คมคาย

    เพี๊ยะ/เพียะ

    พระจันท์/พระจันทร์

    กรอกตา/กลอกตา

                บางครั้งการใช้คำยังดึงอารมณ์ตัวละครออกมาไม่หมด อย่างเช่นตอนที่ 10 ประโยคคำพูดของซีนมันยังไม่บีบคั้นอารมณ์พอ ถ้าแกอยู่ข้างยัยนั่น แกก็ไม่ใช่เพื่อนฉัน มันให้ความรู้สึกเฉยๆทั้งๆที่ตรงนี้เชสะเทือนใจมาก อาจปรับเป็น 'ถ้าแกอยู่ข้างยัยนั่น เราก็ไม่สมควรเป็นเพื่อนกัน' บรรยายเน้นๆให้เข้าใจถึงอารมณ์ทั้งคู่

              'กว่ามันจะรู้ตัวว่ามันเพิ่งทำให้ผมผิดหวังมาก' แค่ผิดหวังเองเหรอ? เยลลี่คิดว่าควรจะใช้แบบ 'มันเพิ่งทำให้ผมเจ็บปวดอย่างบอกไม่ถูก' อะไรแบบนี้ทำให้คนอ่านเจ็บไปด้วยเลย

              จูบแบบจริงจัง ลึกล้ำ เนิ่นนาน ทั้งคำพูด การบรรยาย ยังไม่ให้ความรู้สึกถึงขั้นนั้น การบรรยายให้มากขึ้นจะช่วยได้ค่ะ การใช้คำเหล่านี้ยังกระชากอารมณ์ไม่สุด พอคนอ่านอินก็ตัดจบจนเกิดอาการค้างเอาง่ายๆ

     

    -บรรยาย การบรรยายสถานที่ ความรู้สึก การเปลี่ยนฉาก เส้นเวลา ทุกอย่างชัดเจนเห็นภาพไปซะหมด เยลลี่ชอบภาษาบรรยายที่มีเอกลักษณ์และสนุกสนานในทุกช็อตของไรเตอร์มาก แต่ก็มีบางช่วงเวิ่นเว้อไป เช่น ถุงเท้าน้อยกลอยใจของมันให้กับผมที่กำลังนอนคุดคู้ไม่รู้อิโหน่อิเหน่อยู่บนโซฟา โอ้โห ใจความนิดเดียวแต่บรรยายขนาดนี้ก็เยอะเกิน อาจตัดเหลือ 'ถุงเท้าที่รักของมันให้ผมที่นอนไม่รู้อิโหน่อิเหน่บนโซฟา' ก็ได้ความหมายเท่ากัน

     

    ปลุกให้ผมต้องลุกขึ้นนั่งโซฟานุ่มนิ่มที่อบอวลไปด้วยกลิ่นหอมหวาน / 'ปลุกให้ผมลุกขึ้นนั่งโซฟานุ่มนิ่ม' กลิ่นหวานไม่จำเป็นเลย ตัดทิ้งดีกว่านะ

              การบรรยายแปลกๆมีพบบ้าง เช่น ขาทั้งสองก็รัดเอวของผมไว้แน่น//แขนรึเปล่า? ขาเลยเรอะ5555

         เอียะ อยากอ้วก// อี๋,ยี้ อยากอ้วก จะเข้าใจง่ายกว่า

         ผมลุกขึ้นยืนเต็มความสูง// ลุุกขึ้นยืนเต็มส่วนสูง

        ทั้งนี้ภาษาบรรยายเกือบจะไร้ที่ติเลยนะ ประทับใจ ให้ 27 คะแนน

     

    5.ตัวละคร(20 คะแนน) - บรรยายตัวละครค่อนข้างน้อย ทั้งที่ควรบรรยายตั้งแต่ตอนแรกๆที่ตัวละครมีบท คนอ่านจึงรู้ลักษณะตัวละครเพียงผิวเผิน เช่น ซีนตัวเตี้ย เชหน้าออกฝรั่ง ซีปากแดง แต่ยังจำรายละเอียดอื่นๆของตัวละครไม่ได้ พยายามสอดแทรกในแต่ละตอนด้วยนะ ทั้งนี้จะสร้างเอกลักษณ์ให้ตัวเอกมากขึ้นแม้แต่ละคนจะมีนิสัยชัดเจน ทำให้คนอ่านแยกแยะง่ายอยู่แล้วก็ตาม เยลลี่รู้สึกว่าถึงเชจะเป็นคนดำเนินเรื่อง แต่นิสัยของเชยังไม่ค่อยชัดเจนเท่าคนอื่นๆ อาจเป็นเพราะนี่คือมุมมองของเช แนะนำให้พยายามเพิ่มฉากต่างๆให้เชได้แสดงนิสัยหลายแง่มุมเหมือนซีนหรือซีก็จะดีมาก นอกจากนี้ไม่มีอะไรให้ติ นิสัย ความสมจริง มิติตัวละครทำได้ดีมากเลยค่ะ เพียงแต่รู้สึกตัวละครน้อยไปหน่อย ไม่มีตัวร้ายตัวอิจฉาทำให้เรื่องขาดสีสันนิดๆ ให้ 18

     

    รวม - 90 /100 ทำได้ไงเนี่ย เยลลี่ให้คะแนนยากนะ!

     

               ความเห็นส่วนตัว - อ่านจบแล้วโอ้มายก็อด หลงรักเช ซีน แม้แต่ซีไปซะแล้ว ตัวเรื่องก็สนุกมาก อ่านได้เรื่อยๆเลย ถามเรื่องความน่าติดตามมา ตอบได้เลยว่าน่าติดตามค่ะ เพียงแต่ปมปริศนายังไม่มีอะไรเหนือชั้นให้ลุ้นเท่าไหร่ พยายามทำให้มันเหลือเชื่อเข้าไว้ ชอบการบรรยายที่มีเอกลักษณ์ เห็นภาพชัดยิ่งกว่า 4D และฮาระเบิดระเบ้อ ดีใจที่ได้อ่านเรื่องนี้ จะไม่แปลกใจถ้าเจอกันอีกทีในร้านหนังสือ อย่าท้อนะคะ สู้ๆ อ่านแล้วฟินวายแหลก-///-


    CRY .q 

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×