ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Jelly.Crunchy |รับวิจารณ์นิยายสไตล์เยลลี่กรอบ|♛

    ลำดับตอนที่ #23 : |♛| คุณเชอร์รี่แดง [SNSD&EXO] Love Dorm รักป่วนๆก๊วนเด็กหอ|

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 170
      0
      27 เม.ย. 56




     

    [SNSD&EXO] Love Dorm รักป่วนๆก๊วนเด็กหอ


         สวัสดีค่ะ ส่งงานค่อนข้างช้านิดนึงนะไรเตอร์ ช่วงนี้เรียนหนักเตรียมเข้าเอก แถมแต่ละคิวก่อนหน้านี้ก็ตอนเยอะๆทั้งนั้น- -; บ่นนิดนึงอย่าใส่ใจ'w' เริ่มกันเลยดีกว่า คำวิจารณ์ต่อไปนี้ไม่มีเจตนาด่าว่ามีแค่ปรารถนาดีค่ะ

     

    1.ชื่อเรื่อง (10 คะแนน) - ชื่อให้ความรู้สึกที่เฉยๆ พื้นๆ ไม่บ่งบอกตัวเรื่อง ไม่มีอะไรดึงดูด ที่สำคัญมีนิยายตีพิมพ์ใช้ชื่อนี้แล้วด้วยนะคะ ควรจะเปลี่ยนด่วนเลย ลองหาคำภาษาอังกฤษที่แปลกใหม่และใช้ศัพท์ไทยให้ยาวขึ้น ให้ 4

     

    2.คำโปรยและบทนำ ( 10 คะแนน) - เริ่มตั้งแต่แนะนำเรื่องย่อๆ คิดว่ากระชับ น่าสนใจดีแล้ว ดึงจุดเด่นของเรื่องออกมาได้ดี ส่วนข้อมูลเบื้องต้นก็เริ่มได้สวยที่แนะนำฝ่ายชาย ฝ่ายหญิง แต่ยังขาดแก่นของเรื่อง หรือพล็อตย่อๆที่ควรจะโปรยให้เรื่องดึงดูด อ่านแล้วยังไม่รู้ว่าถ้าสองแก๊งมาปะทะกัน มันจะเกิดรักป่วนๆในหอยังไง พยายามเขียนพล็อตย่อให้ชัดเจนแต่ไม่ต้องเฉลยปมเรื่อง บทนำสั้นและเปิดเรื่องมาไม่น่าสนใจ น่าจะเพิ่มจุดเด่นให้คนอยากติดตามมากกว่านี้ การบรรยายและสนทนาใช้คำซ้ำเยอะเกิน เช่น อย่าขำนะ ของฉันนะ ฯลฯ ควรตัดทิ้งหรือใช้คำให้หลากหลาย เวลาบรรยายควรเคาะขึ้นบรรทัดใหม่ ขาดการบรรยายฉากรอบๆ โดยรวมยังไม่ดีนัก ให้ 6 คะแนน

     

    3.โครงเรื่อง(30 คะแนน) - พล็อตยังไม่มีอะไรโดดเด่นนะ แค่แก๊งหนุ่มสาวมาอยู่มหาลัยเดียวกัน แล้วหอพักเสียต้องไปพักรวมกัน มันยังไม่มี 'จุดขัดแย้ง' ของเรื่องให้คนอ่านลุ้นไปด้วย ลองผูกปมใหม่ๆหรือสร้างสถานการณ์แปลกๆมาเสริมเรื่องมากกว่านี้ เรื่องราวแต่ละจุดตัดฉากไปสั้นๆห้วนๆทำให้การดำเนินเรื่องติดขัด เช่นตอนที่ 5 จู่ๆก็บอกว่ายุนอาทำบันไดพังทั้งที่ตอนเดินก็ไม่มีวี่แวว อาจเพราะไม่มีการบรรยายให้ชัดเจน การดำเนินเรื่องจึงไปอย่างไวมากจนมันไม่มีความลื่นไหลเหมาะสม

               เรื่องราวสำคัญหลายจุดเปิดเผยเร็วเกินไปทั้งที่ยังลากมันให้เป็นปมได้ เช่นตอนที่ 7 เซฮุนพาร์ท เผยออกมาว่าเคยชอบผู้หญิงคนเดียวกับลู่หาน เยลลี่คิดว่าจุดสำคัญเหล่านี้ผูกเป็นปมให้ตามลุ้นได้นะ ไม่น่าเอามาเฉลยซะก่อนเลย บางตอนรายละเอียดจะขาดหายไป เช่นการกล่าวถึงอาเพศ จู่ๆทั้งโรงเรียนจะมาเชื่อเรื่องอาเพศ มันเป็นสิ่งที่ไม่สมเหตุสมผล ไรเตอร์จะต้องดึงคนอ่านให้เชื่อด้วยไม่ใช่กะจะสร้างสถานการณ์ให้ตัวเอกอย่างเดียว อาจจะเสริมว่าใครทำนาย อาเพศมีประวัติความเป็นมายังไง เยลลี่แนะนำให้เปลี่ยนเป็นอย่างอื่น แค่หอพักเสียหรือพายุเข้าเฉยๆก็พอแล้ว ไม่จำเป็นต้องแทรกรายละเอียดที่ไม่จำเป็น ให้ 20 คะแนน

     

    ปล.อันนี้ขัดใจส่วนตัว ตอนแรกๆค่อนไปทางยุนซอเกินไปหน่อย นึกว่ากดผิดมาอ่าน Y ซะแล้ว เยลลี่ไม่ชอบสายยูริซะด้วยสิ- -

     

     4.ภาษา/การบรรยาย( 30 คะแนน) - หั่นเป็นสองส่วนค่ะ

     

    -ภาษา การใช้คำยัง 'ง่าย' เกินไป ไม่ได้ง่ายแบบอ่านแล้วเห็นภาพ แต่เป็นง่ายแบบไม่สละสลวย ค่อนไปทางเน้นภาษาพูด เยลลี่จะลองแก้ไขให้เปรียบเทียบดูนะว่าอ่านแล้วนุ่มนวลกว่า เช่น

    พูดจริงๆนะพวกเราน่ะก็รวยเหมือนกัน/ความจริงพวกเราเองก็ถือว่าฐานะดีเอาเรื่อง

    โรงอาหารแห่งนี้ใหญ่มากติดแอร์ด้วย/ โรงอาหารแห่งนี้โอ่อ่า ติดแอร์เย็นฉ่ำ

    รั้วสีทองที่มองเห็นด้านในได้คงอยากอวดรวย/ รั้วสีทองที่กั้นขวางอยู่แสดงสไตล์ที่หรูหรา

    รอบสนามก็มีดอกไม้ขึ้นทั่วบริเวณหอพัก/ รอบสนามก็รายล้อมไปด้วยดอกไม้

    ทำไมฉันรู้สึกตัวลอยนะ นี่ฉันถูกอุ้มงั้นหรอ/ ควรจะบรรยายตรงนี้เสริมเยอะๆ ฉันรู้สึกเหมือนร่างลอยวืดไปอยู่ในอ้อมแขนของเขาอย่างรวดเร็ว นี่ฉันถูกอุ้มงั้นหรอ เป็นต้น

           ในบางช่วงเรียงประโยคซ้ำคำและวกวน เช่น แม่นะเป็นอย่างนี้ตลอด เมื่อไรที่บอกว่าจะมาลงทุนก็มาบ้านป้าฮโยตลอด/ แม่บอกว่าจะลงทุนเมื่อไหร่ก็มาบ้านป้าฮโยตลอด

    มันใสมากราวกับไม่มีอะไรอยู่เลยขนาดที่เราสามารถมองเห็นพื้นด้านล่างเลย/ มันใสจนมองทะลุผ่านไปถึงพื้นด้านล่างได้ เพียงแค่ตัดคำที่ไม่จำเป็นออกประโยคก็จะเข้าใจง่ายขึ้นทันที

           มีการเว้นวรรคผิดตำแหน่งทำให้ประโยคไม่สมบูรณ์ เช่น แม่ของยุนอาก็เหมือนกันร้องไห้หนักเลย/ แม่ของยุนอาก็เหมือนกัน ร้องไห้หนักเลย ข้างนอกยังขนาดนี้แล้วข้างในล่ะไม่รอช้าพวกเรา.. / ข้างในล่ะ ไม่รอช้า พวกเรา

    สาวสวยสุดเซ็กซี่ก็ชุดเธอสิสั้นแค่คืบแถมยังแหวกซะจ้างให้ฉันก็ไม่หรอก / ก็ชุดเธอสิสั้นแค่คืบ แถมยังแหวกซะ จ้างให้ฉันก็ไม่(ตรงนี้พิมพ์ตกนะคะ)

    ค่อยโล่งหูฉันกับยุนอากำลังจะตักอาหารต่อ/ ค่อยโล่งหูขึ้นหน่อย ฉันกับ...

          การเว้นวรรคเป็นเรื่องสำคัญ หากเว้นผิดมันจะทำให้ทั้งประโยคแปลกและขัดตาจึงควรระวังเนอะ และอย่าลืมเว้นระหว่างคำอุทานกับประโยคถัดมา อย่างคำว่า นั่นสิ เฮอะ เพื่อให้ถูกต้องยิ่งขึ้น

          คำที่ควรลดการใช้คือ 'อ่ะ' ใช้ในการพูดไม่เท่าไหร่ แต่ในช่วงบรรยายพยายามเพลาๆลงจะดีมาก ลดการใช้ภาษาอังกฤษ เช่น she etc. จะใช้ก็ 'ชี' หรือ'ฯลฯ' ไปเลย ไม่ควรใช้ 555 เด็ดขาด ต้องใช้ 'ฮะๆ,ฮ่าๆ,โฮะๆ ฯลฯ' ลดการใช้ภาษาและเสียงวิบัติ นี่เป็นเรื่องสำคัญมาก เท่าที่พบเขียนไม่เหมาะสม

    ฟระ/ฟะ เนี๊ยะ/เนี่ย ป่าว/เปล่า มีไร/มีอะไร

    หนิ/นี่ เว่ย/เว้ย อ๊ากส์/อ๊ากกก น๊า/น้า ย่าส์ ไม/ทำไม

    ห๊ะ/หา,ฮะ จ๊ะ/จ้ะ ย่ะ/ยะ อร้ายส์

       หากลดไปเยอะๆจะดีมาก อ่านแล้วมันอารมณ์ติดขัดไปหมด การเขียนนิยายต้องเขียนให้ถูกอักขระ หากเป็นไปได้อย่าใช้เสียงวิบัติ หรือเลี่ยงไปใช้คำอื่นที่แสดงอารมณ์ได้ใกล้เคียงกันจะดีกว่า นอกจากนี้ยังผันเสียง ว่ะ/วะ น่ะ/นะ ค่ะ/คะ ผิดบ่อย ลองตรวจทานการใช้คำเหล่านี้ดู

    คำผิดที่พบเช่น จ้าวมือ/เจ้ามือ โดป/โด๊ป ก้อ/ก็ อ๊วก/อ้วก ถ้าจะรวย/ท่าจะรวย ปั๊ป/ปั๊บ อาเพท/อาเพศ ซินแซ/ซินแส พึ่ง/เพิ่ง ยั่วเยี๊ยะ/ยั้วเยี้ย แปปเดียว/แป๊บเดียว

     

    -บรรยาย บรรยายฉาก สถานที่ ลักษณะตัวละคร อากัปกิริยาน้อยมากถึงมากที่สุด ทำให้เรื่องราวไม่ต่อเนื่องและไม่เห็นภาพ มักใช้บทสนทนาดำเนินเรื่อง ขาดการบรรยายอากัปกิริยาหรือแม้แต่บอกว่าใครเป็นคนพูดหลังประโยค ซึ่งทำให้ไม่รู้ว่าใครพูดใครคิด บรรยายฉากจูบ ฉากกุ๊กกิ๊ก หลุกหลิกเกินไปเหมือนจะเร่งเหตุการณ์ การตัดฉากรวดเร็วไม่เป็นธรรมชาติ มักเน้นคำสันธานที่เยอะเกินความจำเป็น และประโยค เช่น ตอนนี้..หลังจาก เมื่อ..เพราะ เช่น

    หอเราคงสวยมากแน่ๆเลยอยากไปถึงเร็วๆจังว่าแต่ไกลจัง สังเกตได้ว่าอ่านแล้วงงๆ กระชับเป็น 'หอเราคงจะสวยมากแน่ๆ อยากไปถึงเร็วๆแฮะ ว่าแต่ไกลชะมัด' จะฟังดูกลมกลืนกว่า

          ไรเตอร์มักบรรยายความคิดความรู้สึกนางเอกต่อท้ายประโยคคำพูด ควรเคาะขึ้นบรรทัดใหม่ หากจะให้นางเอกแสดงความคิดเห็นก็น่าจะยาวกว่านี้ และอย่าลืมเพิ่มการบรรยายทุกๆด้านให้แน่นจนอ่านไปอินไป ตอนหลังๆการบรรยายก็ดีขึ้นแต่ยังต้องพัฒนาต่อไปอีก ให้ 18 คะแนน

     

    5.ตัวละคร(20 คะแนน) - สารภาพตามตรงว่าอ่านมาหลายตอนแล้วยังจำหน้าตาลักษณะเด่นและนิสัยตัวละครไม่ได้เลยโดยเฉพาะฝั่งผู้ชาย ไรเตอร์ละบรรยายลักษณะโดยรวมตลอดจนนิสัยของตัวละครทำให้คนอ่านที่ไม่ใช่แฟนคลับ exo และ snsd ไม่สามารถจำบุคลิกของแต่ละคนได้และสับสนระหว่างอ่าน แนะนำให้ดึงเอกลักษณ์นิสัยของตัวละครออกมาเยอะๆและบรรยายชัดเจน ตัวละครยังดูไม่มีมิติสมจริง ขาดอารมณ์ความรู้สึกที่จะทำให้คนอ่านเข้าถึงอินไปด้วย อยากตินิดนึงว่าตัวละครสนิทสนมเร็วไป เจสสิก้ามีบุคลิกดูหยิ่งและเย็นชา ไม่น่าจะผูกมิตรกับยุนและซอเร็วนัก ทั้งหมดนี้การสร้างตัวละครต้องคำนึงหลักความจริงมากๆ ให้ 14

     

    รวม - 62/100

             ความเห็นส่วนตัว - จุดอ่อนที่สำคัญที่สุดอยู่ที่การบรรยาย ไรเตอร์ใช้บทสนทนาดำเนินเรื่องเยอะไปจนคนอ่านมองภาพไม่ออก และไม่สามารถเข้าถึงตัวละครได้ หากเป็นกลุ่มแฟนคลับก็คงอ่านแล้วเดาออกว่าใครเป็นใคร แต่นั่นเท่ากับว่าไรเตอร์เจาะได้แค่กลุ่มนั้นนะ ไม่สามารถดึงดูดให้คนอื่นสนใจอ่านได้ พยายามลดคำวิบัติลง สู้ๆค่ะ



     

    Minor!


     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×