ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Jelly.Crunchy |รับวิจารณ์นิยายสไตล์เยลลี่กรอบ|♛

    ลำดับตอนที่ #22 : |♛| คุณแมร์รีรัน Dimiw Riva แม่มดสาวพันธุ์แสบ|

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 146
      0
      25 เม.ย. 56


    Dimiw Riva แม่มดสาวพันธุ์แสบ


     

     

             สวัสดีค่ะ พอเยลลี่อ่านเสร็จปุ๊บรีไรท์เลย=O= ไอ้ตอนเก่าๆที่อ่านอยู่ก็หายไปแล้ว แต่เยลลี่ดันวิจารณ์มาให้ด้วยนี่สิ5555 ไม่เป็นไรเนอะ ออกตัวไว้ก่อนว่าวิจารณ์ละเอียดและตรงเพื่อพัฒนางานเขียน ไม่มีเจตนาด่าว่าค่ะ:D

     

    1.ชื่อเรื่อง (10 คะแนน) - ความรู้สึกแรกที่อ่านชื่อเรื่องคือ..งั้นๆ ธรรมดามาก ไม่มีอะไรพิเศษ แค่ใช้ชื่อตัวละครมาเรียงหน้าแล้วต่อด้วย 'แม่มดสาวพันธุ์แสบ' มันยังจืดและไม่ดึงดูดให้อ่านนะ แต่ก็ตรงกับตัวเรื่องดี ให้ 4 คะแนน

     

    2.คำโปรยและบทนำ (10 คะแนน) - ทั้งแนะนำเรื่องย่อๆ ข้อมูลเบื้องต้น และบทนำ เกือบจะเหมือนกันเป๊ะ เลยขอวิจารณ์รวมๆนะคะ แค่เปิดเรื่องมาก็เน้นภาษาพูดแล้วเนอะ อยากให้ปรับคำบางคำให้สละสลวย เช่น สนามหญ้าเกรียนๆ / สนามหญ้าโล่งเตียน,(หรือถ้าอยากได้แบบแสบๆคันๆหน่อย)สนามหญ้าที่หญ้าสั้นเกรียนซะเหลือเกิน  โครต / โคตร(พยายามอย่าเขียนผิด,วิบัติตั้งแต่เปิดเรื่อง นักอ่านจำนวนไม่น้อยกดปิดนะ) ทีนี้ขอเพิ่มเติมอะไรหน่อยนะ

     

    -แนะนำเรื่องย่อๆ ถ้าโปรยมาแบบนี้แสดงว่าโรงเรียนคือจุดสำคัญของเรื่องแล้วนะ ทีนี้มันก็จะไปขัดกับชื่อเรื่องที่ไม่บ่งบอกว่าโรงเรียนสำคัญเลย จุดนี้ต้องสรุปเรื่องย่อๆแล้วทิ้งท้ายให้น่าอ่าน ย้ำว่า 'สรุปเรื่อง'

    -ข้อมูลเบื้องต้น ค่อนข้างรกตาไปหน่อยเพราะแบนเนอร์=[]= การโปรยคำยังคงเน้นโรงเรียนเช่นเดิม ควรจะดึงปมเด่นๆของเรื่องออกมามัดใจนักอ่านนะ

    -บทนำ เปิดม่านได้สั้นเกินกว่าจะเรียกว่าเปิดม่าน มันสั้นไป ไม่มีปมเรื่อง ไม่มีจุดให้ลุ้น ไม่มีอะไรให้รู้สึกอยากติดตามต่อ ทั้งหมดให้ 5 คะแนน

     

    3.โครงเรื่อง(30 คะแนน) - ลำบากใจที่จะวิจารณ์มาก..เหมือนว่าตัวเรื่องมันดำเนินไปเรื่อยๆเอื่อยๆ ไม่มีจุดหมาย ไม่มีแก่นสาร ตัวพล็อตกลวงโบ๋ และไรเตอร์ยังพยายามบีบให้มันจบในตอนอันน้อยนิดนี้-0- แสดงว่าไรเตอร์ยังจับพล็อตสำคัญของเรื่องไม่ได้ใช่มั้ยคะ การจะแต่งนิยายเรื่องนึงควรวางจุดสำคัญๆเอาไว้ นั่นคือ 'ปมเรื่อง' อาจจะเป็นปริศนาต้นกำเนิดของเธอ ศัตรูอาละวาดให้แม่มดต่อสู้ ปริศนาโลกต้องสาป เยลลี่ไม่แน่ใจว่าไรเตอร์สร้างจุดขัดแย้งเพื่อให้เรื่องนี้มีเป้าหมายรึยัง ถ้าหากมีแล้วแนะนำให้ดึงมันออกมาตั้งแต่บทนำเลย ค่อยๆเผยปมแก้ปมผูกปมทีละนิดให้อยากอ่านต่อ แต่ถ้ายังไม่มีรีบคิดด่วนเลยค่ะ นี่คืนส่วนจำเป็นที่สุดของนิยาย หาคำตอบให้ได้ว่าไรเตอร์แต่งเกี่ยวกับใคร ที่ไหน อย่างไร และอยากจะส่งต่ออะไรให้ผู้อ่าน

              การดำเนินเรื่องขาดจุดเชื่อมต่อ เน้นใช้บทสนทนาดำเนินเรื่องทำให้ไม่มีจุดเชื่อมตอนนี้กับอีกตอนหนึ่งถึงขั้นที่เรียกได้ว่า ไม่เกี่ยวข้องกัน เหมือนเป็นเรื่องสั้นนำมารวมเป็นหลายๆตอนมากกว่า ขาดรายละเอียดโลกต้องสาป เผ่าพันธุ์ โรงเรียน เท่าที่อ่านมาก็ 6 ตอนแล้ว เยลลี่ยังงงๆอยู่เลยว่าตกลงนี่มันเรื่องอะไร ตัวละครจะทำอะไรต่อไป ใช้ชีวิตเฉยๆเรื่อยๆเหรอ? แล้วโลกนี่มันที่ไหน ต้องสาปยังไง มีเผ่าพันธุ์อะไรบ้าง ทำไมโรงเรียนถึงชื่ออัปมงคล และอีกสารพัดคำถาม หากมีคำตอบในใจแล้วใส่แทรกไว้ในแต่ละตอนด้วยนะคะ อ่านแล้วจะได้เข้าใจอยากติดตาม

         นอกจากนี้ยังขาดอารมณ์ในการดำเนินเรื่องจนเรื่องจืดชืด ในส่วนของอารมณ์ขันทำได้ดีอยู่แล้ว แต่อารมณ์ต่างๆที่เป็น'แฟนตาซี'ยังน้อยไป สุข เศร้า เหงา รัก บู๊ ผิดหวัง โกรธ สงสัย ทุกอย่างยังไม่มีมิติเท่าที่ควร ให้ 18

     

    4.ภาษา/การบรรยาย( 30 คะแนน) - หั่นเป็นสองส่วนค่ะ

    -ภาษา การใช้คำทำได้ดีพอสมควร แต่ภาษาเขียนที่ยังไม่สละสลวยก็มีอยู่เหมือนกัน เช่น ผู้หญิงที่ค่อนข้างอายุมากควรใช้ ผู้หญิงที่ค่อนข้างอาวุโส บางช่วงใช้ภาษาเขียนในบทสนทนาทำให้ฟังแปลกๆ เช่น เธอก็รู้ว่าข่าวมันเป็นเท็จ การพูดจากันก็ควรใช้ภาษาพูดไปเลยเนอะ อาจเปลี่ยนเป็น 'เธอก็รู้ว่ามันไม่จริง' จะสั้นกระชับได้ใจความกว่า บางส่วนก็แปลกๆเพราะเรียงประโยคสลับกัน เช่น ผุดลุกขึ้นจากเตียงและฉันก้าวขาออกจาก ควรใช้

    'ฉันผุดลุกขึ้นจากเตียงแล้วก้าวขาออกมา'

    เจ้าชายที่หล่อเหลาเอาการ ที่บ้าอำนาจ เผด็จการ..’ / 'เจ้าชายที่หล่อเหลาแต่แสนจะบ้าอำนาจ เผด็จการ..' ทั้งนี้จะอ่านแล้วเข้าใจกว่า

         การใช้คำซ้ำพบประปราย เช่น 'ทักทายเขาและเพื่อนๆ แล้วเอ่ยทักทายตอบ' 'เธอตัวเล็ก น่ารักน่ากอด เธอชื่อ..' หากใช้คำเดิมๆบ่อยในบรรทัดนึงจะทำให้รกตา จึงควรใช้คำให้หลากหลายค่ะ

    คำผิดพบพอสมควร ตรวจทานก่อนลงนิยายด้วยนะ เช่น ยื่นเรียง/ยืนเรียง ทำไร/ทำอะไร หะ/ฮะ หยี/ยี้ คุมโปง/คลุมโปง อุ้ย/อุ๊ย

    พิคาด/พิฆาต ฉาดฝ่ามือ/สะบัดฝ่ามือ วิ่งแต้น/วิ่งแจ้น

    ห๊า/หา เห้ย/เฮ้ย งืมๆ อึนๆ/มึนๆ

    กร๊าดเฉยๆไม่ควรใช้ อาจใช้ ก๊าซซซ กี๊ซซซซ กรี๊ดดด แต่ไม่แนะนำให้ใช้เสียงวิบัติ นอกจากนี้ควรลดการใช้คำอุทานและขานรับซ้อนกันเยอะๆ เช่น 'โฮะๆๆ สะใจจริงๆ เหอะ' ประโยคเดียวใส่ขนาดนี้ไม่เป็นธรรมชาติค่ะ ควรใช้ 'โฮะๆ สะใจจริงๆ' ก็พอ

    'ก็ดีนะ หึ เหอะ' / 'ก็ดีนะ เหอะ'

          แนะนำให้ใช้เครื่องหมายให้ถูกต้อง ขอบคุณครับ/ค่ะ เมื่อคิดก็ใส่เครื่องหมายความคิด ‘____’ ไม่ควรใช้ ปล.แทรกระหว่างดำเนินเรื่อง

     

    -บรรยาย บรรยายลักษณะตัวละครชัดเจนดีทีเดียว แต่กับฉาก สถานที่ อากัปกิริยา ยังน้อยเกินไป อ่านแล้วไม่เห็นภาพ บางช่วงไม่เข้าใจด้วยซ้ำว่าใครพูดใครคิด ควรบรรยายอากัปกิริยาตัวละครหลังประโยคคำพูด ระวังการบรรยายอากัปกิริยาตัวละครอีกตัวหลังคำพูดของอีกตัว ในการแต่งแฟนตาซีไม่นิยมให้ใช้อิโมติคอน ควรจะลดทิ้งบ้างแล้วเสริมการบรรยายให้ชัดเจนมากกว่า

          เท่าที่สังเกตไรเตอร์ใช้มุมมองบรรยายแบบบุรุษที่ 1 แต่บางทีก็สลับไปเป็นบุรุษที่ 3 โดยการใช้เด็กสาวแทนดีมิว แนะนำว่าไม่ควรทำบ่อยๆเพราะจะทำให้คนอ่านสับสนได้ เราจะใช้บุรุษที่ 3 กรณีที่อยากบรรยายถึงแง่มุมที่ตัวละครนั้นๆมองไม่เห็นหรือทิ้งปริศนามากกว่าค่ะ

          การเปลี่ยนฉากยังรวดเร็วเกินไป ขาดการระบุสถานที่และเวลาให้ชัดเจน ทำให้การตัดฉากไม่เชื่อมต่อ อารมณ์ค้าง การจัดหน้ากระดาษเองก็ควรทำให้ถูกตามอักขระนิยาย เมื่อมีคำอุทานที่เป็นของผู้อื่น ควรเคาะขึ้นบรรทัดใหม่ก่อนบรรยายตัวนางเอกต่อ ระหว่างดำเนินเรื่องหากมีคนอื่นพูดแทรก หรือทำอะไรยาวๆ ก็ควรเคาะขึ้นบรรทัดใหม่เช่นกัน ให้ 20

     

    5.ตัวละคร(20 คะแนน) - อ่านแล้วสับสนนิดหน่อย เรื่องนี้คงไม่ยูรินะ? ถ้าไม่ยูริไม่ควรให้นางเอกใจเต้นรัวกับโรสเวลรู้มั้ย555 อ่านแล้วเสียวๆ(?) ตัวละครที่เห็นนิสัยชัดๆมีแค่ดีมิวกับเดไซต์ ที่เหลือนิสัยจำเจไม่มีเอกลักษณ์ พยายามเพิ่มฉากแสดงนิสัยหลายๆแง่มุมของตัวละครเนอะ อุปนิสัยขาดมิติความสมจริงสมจัง อย่างเช่นแพลนนาทำร้ายร่างกายนางเอกอย่างไร้เหตุผลมาก หวังว่ามันจะมีการเฉลยปมตรงนี้ด้วยนะ ตัวละครยังแบนๆไม่มีพัฒนาการทางความรู้สึกเลย และการบรรยาอารมณ์ยังไม่เข้าถึงตัวละครมากพอ จึงยากที่อ่านแล้วจะอินไปกับตัวละครได้ ให้ 13

     

    รวม - 60/100 คะแนน ยังพัฒนาได้อีกเยอะเลยจ้า

     

           ความเห็นส่วนตัว - จุดอ่อนสำคัญที่สุดคือพล็อตมัวๆเบลอๆเหมือนดำเนินเรื่องไปเรื่อยๆ ความแฟนตาซีของมันจำกัดอยู่ที่ฉากเป็นร.ร.ต้องสาปและอยู่ในโลกที่เต็มไปด้วยหลายเผ่าพันธุ์เท่านั้นเอง ไม่มีปมปริศนาน่าตื่นเต้น ไม่มีแก่นของเรื่อง ไม่มีอารมณ์หรือข้อคิดที่จะส่งผ่านมาให้คนอ่าน ดังนั้นต้องกลับไปจับพล็อตของมันดีๆ พื้นฐานนิยายดีมาจากพล็อตดีนะ สู้ๆค่ะ ><


    Calista Purple Grapestheme
     photo 2ban1_zps16c4c024.gif   
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×