ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    RMXP Tips&Tricks ต่างๆ

    ลำดับตอนที่ #1 : บทที่ 0 เริ่มต้นกับโปรแกรม

    • อัปเดตล่าสุด 5 มี.ค. 53


     รูปร่างหน้าตาโปรแกรมนะครับ


    ส่วนที่ 1 : คือหน้าตาของ เทเซต ที่เราใช้กับแผนที่นั้นๆ ซึ่งเราสามารถเปลี่ยนรูปแบบของเทลเซตที่ต้องการได้ที่ ฐานข้อมูล เทลเซต

    ส่วนที่ 2 คือ ส่วนที่วาดของเทลเซต และ การเขียนเหตุการณ์ต่างๆ ที่นี้

    ส่วนที่ 3 คือ ส่วนของแผนที่ ทั้งหมดที่อยู่ใน Project ของเกม โดยจะแสดงรายชื่อแผนที่ต่างๆของเกมเราทั้งหมด เพื่อความง่ายต่อการค้นหา เราควรตั้งชื่อแผนที่ให้เหมาะสมกับฉากด้วย

    -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------



    โปรเจ็กต์
    สร้างโปรเจ็กต์ใหม่
     : การสร้างโปรเจ็กต์ใหม่ โดยเมื่อกดปุ่มจะมีเมนูให้ตั้งชื่อเกมส์ ชื่อไฟล์ และที่จัดวางของตัวโปรเจ็กต์
    เปิดโปรเจ็กต์ เปิดโปรเจ็กต์ที่เราได้ทำไว้แล้ว
    ปิดโปรเจ็กต์  : ปิดโปรเจ็กต์ที่เราทำอยู่ในขณะนี้
    บันทึกโปรเจ็กต์ : บันทึกโปรเจ็กต์ที่เราทำอยู่ในขณะนี้
    สร้างชุดติดตั้งเกม เมื่อเราทำเกมเสร็จเราสามารถทำเป็นชุดติดตั้งเกมเพื่อแจกจ่ายให้คนอื่นไปใช้ได้สะดวก
    ออก : ออกจากโปรแกรม

    แก้ไข
    ในการที่จะทำงานในส่วนของเมนูนี้ได้เราต้องสร้างเหตุการณ์ในส่วนที่วาดของเทลเซตหรือเขียนเหตุการณ์ลงไปในแผนที่ก่อนถึงจะใช้ได้
    ยกเลิก การยกเลิกการทำงานของเหตุการณ์ล่าสุดที่เราวาดหรือเขียนอะไรลงไปในแผนที่
    ตัด : การตัดสามารถทำได้ 2 ประเภทคือ
    1.
     ประเภทของเทลเซต สามารถทำโดยการลากเลื่อนเส้นปะสี่เหลี่ยม ๆและกำหนดขอบเขตพื้นที่ที่เราต้องการ และกดปุ่มตัด
    2. ประเภทของเหตุการณ์ สามารถทำได้โดยคลิกที่เหตุการณ์ที่เราสร้างขึ้นและกดปุ่มตัด
    คัดลอก : การ copy เทลเซตหรือเหตุการณ์ที่เราได้เลือกไว้
    วาง การ past เทลเซตหรือเหตุการณ์ที่เราได้เลือกไว้
    ลบ : การ delete เทลเซตหรือเหตุการณ์ที่เราได้เลือกไว้


    มุมมอง
    การทำงานของเทลเซตจะมีลำดับชั้น 3 ชั้นและหากเขียนเหตุการณ์1 ชั้น โดยถ้าเลือก ชั้นเดียว ชั้นอื่นเราจะไม่สามารถมองเห็น และถ้าเลือกทุกชั้น ไม่ว่าเรากำหนดการทำงานของเทลเซตชั้นไหนเราจะสามารถมองเห็นทุกชั้นให้ชั้นอื่นๆ โปร่งใส  จะสัมพันธ์กับการเลือกแบบทุกชั้นโดยชั้นอื่นๆ ที่เราไม่ได้เลือกจะออกโปร่งใส่ ให้ง่ายต่อการแยกลำดับชั้น


    แผนที่

    การเลือกลำดับชั้นของเหตุการณ์ที่เราจะสร้างโดยชั้นการวาของเทลเซตจะมีทั้งหมด 3 ชั้น และชั้นเหตุการณ์ 1 ชั้น


    วาด
    ในการที่จะใช้เมนูส่วนนี้ได้นั้นจะต้องมีการทำงานที่เช่นของเทลเซตก่อนถึงจะปรากฏเมนูนี้ขึ้นมา
    ปากกา คือการวาดเทลเซตลองบนแผนที่โดยลากเป็นจุดๆ
    สี่เหลี่ยม : คือการวาดเทลเซตลองบนแผนที่โดยลากเป็นพื้นที่สี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ เหมาะสมหรับ เทลเซตที่ต้องใช้พื้นที่ขนาดกว้าง
    วงกลม : คือการวาดเทลเซตลองบนแผนที่โดยลากเป็นวงกลม
    เทปิดพื้นที่ คือการเทเทลเซตลงพื้นที่ในพื้นที่ที่ว่าง 
    เลือกพื้นที่ : คือการลากเส้นปะเป็นรูปสี่เปลี่ยมเพื่อที่จะ copy / cut ในพื้นที่นั้นๆ ไปยังส่วนอื่น


    ขนาด
    การมองมุมมองขนาดของการวาดพื้นที่ในการวาดเทลเซตหรือการกำหนดจุดการการสร้างเหตุการณ์ โดยสามารถมองได้ 3 ระดับ


    เครื่องมือ
    ฐานข้อมูล
     ที่เก็บข้อมูลทุกสิ่งทุกอย่างในตัวเกม เช่น ข้อมูลของตัวละคร อาชีพ สิ่งของ ทักษะต่างๆ อาการผิดปกติ 
    จัดการทรัพยากร : การจัดการส่วนของทรัพยากรที่ใช้ในตัวโปรเจ็กต์ เช่น ภาพคาแรคเตอร์ แบล็คกาวด์ ภาพไอคอน 
    จัดการสคริปต์ : ส่วนควบคุมของระบบการทำงานทั้งหมดของเกมเช่น ระบบการต่อสู้ ระบบเมนู ระบบร้านค้า ระบบภาพของเกม เป็นต้นซึ่งส่วนนี้ไม่ควรจะไปแก้ไขใดๆ หากไม่มีความรู้ทางด้านการเขียนภาษารูบี้ ( ภาษาที่ใช้ในการเขียนสคริปต์ ) 
    ทดสอบเสียง การทดสอบเสียงต่างๆ ในเกม ซึ่งภายในจะประกอบไปด้วยเสียงต่าง เช่น เพลงประกอบฉาก เสียงซาวเอฟเฟ็กต์ เสียงเอ็ฟเฟ็กต์ประกอบเป็นต้น โดยเวอร์ชั่น rmxp สามารถใช้ไฟล์เพลงที่เป็นนามสกุล .mp3 .midi ได้
    ตัวเลือก... : การเลือกสีพื้นที่ว่างด้านหลัง ให้เหมาะสมกับการทำงาน


    เกม
    ทดสอบเกม
     การทดสอบเกมที่เราสร้างขึ้น
    เปลี่ยนชื่อเกม : สามารถเปลี่ยนชื่อเกมที่เราต้องไว้ตั้งแต่แรกได้ที่นี้
    เลือกชุด RTP.. : การเลือกตัวชุด RTP อื่นๆที่เรามี แต่ในการติดตั้ง Standardให้อยู่แล้ว ดังนั้นไม่จำเป็นต้องไปปรับเปลี่ยน
    เปิดโฟลเดอร์เกม... : เปิดแสดงหน้าต่างที่อยู่ของ

    ช่วยเหลือ
    สารบัญ
     ตัวช่วยสำหรับสร้างเกม ( ไม่มีในโปรแกรม )
    เกี่ยวกับ.... : เกี่ยวกับตัวโปรแกรม RMXP


    -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×