พระประธาน 28 องศ์ - พระประธาน 28 องศ์ นิยาย พระประธาน 28 องศ์ : Dek-D.com - Writer

    พระประธาน 28 องศ์

    โดย papadot

    โดย น้องหยามพารากอน...

    ผู้เข้าชมรวม

    376

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    1

    ผู้เข้าชมรวม


    376

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  6 ก.พ. 50 / 18:47 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      พระประธาน ๒๘ องค์

      วัดแห่งเดียวในประเทศไทยที่มีพระประธารถึง ๒๘ องค์ ที่วัด วัดอัปสรสวรรค์ หรือ ที่ชาวบ้านแถวนั้นเรียกกันว่าวัดหมู ถนนเทิดไท แขวงปากคลอง เขตภาษีเจริญ อยู่ใกล้ๆกับวัดปากน้ำภาษีเจริญ

      สาเหตุที่มีการสร้างพระประธานที่วัดอัปสรสวรรค์ถึง ๒๘ องค์ นั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๓ ทรงสร้างขึ้นเพื่อให้ เป็นสัญลักษณ์แทนพระพุทธเจ้าทั้ง ๒๘ พระองค์ ในพระพุทธศาสนา ซึ่งพระประธานทั้ง ๒๘ องค์นี้ล้วนสร้างเป็นปางมารวิชัย มีขนาด เท่ากัน ประดิษฐานลดหลั่นกันลงมาเป็นเจดีทรงจอมสูง ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถก่ออิฐถือปูนตามศิลปะแบบจีน

      ซึ่งทุกองค์ล้วนจารึกพระนามที่หน้าฐานพระตามชื่อของพระพุทธเจ้าทั้ง ๒๘ พระองค์ด้วย อย่างพระพุทธรูปที่อยู่บนสุดจารึกพระ นาม พระตัณหังกร คือพระพุทธเจ้าลำดับที่ ๑ ในพระพุทธศาสนา และพระพุทธรูปที่อยู่หน้าสุด จารึกพระนาม พระสมณะโคดม หรือ องค์พระสำมาสัมพุทธเจ้าของเราในยุคนี้

      นอกจากวัดนี้จะมีพระประธานถึง ๒๘ องค์แล้ว ที่มาของชื่อวัดก็มีความน่าสนใจ โดยในสมัยก่อนชาวบ้านเรียกวัดนี้ว่าวัดหมู เพราะย่าน นี้มีชาวจีนอู๋ ที่มีอาชีพเลี้ยงหมูอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ต่อมาเมื่อรัชกาลที่ ๓ ทรงบูรณะ ทรงเปลี่ยนชื่อเป็นวัดอัปสรสวรรค์ ที่หมาย ความว่า ที่อยู่ของนางฟ้า เพื่อเป็นเกียรติแก่เจ้าจอมน้อย ที่มีชื่อเสียงในการรับบท สุหรานากง ในบทละครเรื่องอิเหนา จนได้รับ ฉายาว่า เจ้าจอมสุหรานากง

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×