บ้านบาตร - บ้านบาตร นิยาย บ้านบาตร : Dek-D.com - Writer

    บ้านบาตร

    โดย papadot

    โดยน้อง ปลาร้าสด

    ผู้เข้าชมรวม

    1,090

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    5

    ผู้เข้าชมรวม


    1.09K

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  6 ก.พ. 50 / 18:26 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      บ้านบาตร

      แหล่งทำบาตรพระบุที่เพลือแห่งเดียวในประเทศไทยอยู่ในบางกอก ที่สืบทอดการ ทำบาตรพระมานานกว่าร้อยปี ที่ชุมชนบ้านบาตร ถ.บริพัตร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย

      ชาวชุมชนบ้านบาตรนั้นในสมัยโบราณเขาทำบาตรกันทั้งชุมชน เรียกได้ว่าใครเข้ามาในชุมชนแห่งนี้จะได้ยินเสียงตีบาตรดังมาจาก ทุกบ้าน สนั่นกันทั้งซอย เพราะทุกบ้านตีบาตรกันหมด

      บ้านบาตรตั้งขึ้นในสมัยใดไม่ปรากฏหลักฐานที่แน่ชัด ประมาณกันว่า ชุมชนมีอายุยาวนานกว่าสองร้อยปี ปรากฏคำบอกเล่าว่า คน บ้านบาตรเดิมเป็นชาวกรุงศรีอยุธยา อพยพมาเมื่อครั้งเสียกรุงใน พ.ศ.๒๓๑๐ สันนิษฐานว่า บ้านบาตรอาจตั้งขึ้นเมื่อพระบาทสมเด็จ พระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช โปรดให้สถาปนากรุงเทพมหานครขึ้นเป็นราชธานีและขุดคลองรอบกรุงขึ้นในปี พ.ศ. ๒๓๒๖ ชาว บ้านบาตรจึงมาตั้งบ้านเรือนในละแวกนอกคลองตามที่อยู่ปัจจุบัน นอกจากนั้นยังมีคำบอกเล่าต่อ ๆ กันว่า

      บรรพบุรุษเดิมเป็นชาวเขมรที่เข้ามากับกองทัพไทยในสมัยรัชกาลที่ ๓หลังจากนั้นได้รวมกันมาอยู่ที่ตรอกเขมรและบ้านบาตรจน กลายเป็นชุมชน เนื่องจากพระมหากษัตริย์ พระบรมวงศานุวงศ์ หรือผู้มีฐานะมักนิยมสร้างวัด ทำให้มีวัดในกรุงเทพฯ จำนวนมาก ทั้งชาว เขมรในชุมชนแห่งนี้มีชื่อเสียงด้านทำบาตรพระ และประกอบอาชีพนี้มานานกว่า ๑๐๐ ปีแล้ว

      บาตรของบ้านบาตรมีชื่อเสียงมาก คือเป็นบาตรพระบุทำมือที่ต้องขึ้นรูปด้วยการตีเหล็กประสานเข้าด้วยกันทีละแผ่น และ แบ่งหน้าที่กันทำตามกระบวนการ ที่ประกอบด้วย ช่างตีขอบ ช่างต่อบาตร ช่างแล่น ช่างลาย ช่างตีและช่างตะไบ ซึ่งต้องอาศัยฝีมือและ ความอดทนของช่างผู้ชำนาญ บาตร ๑ ใบใช้เวลานานหลายวัน ซึ่งในสมัยก่อนซึ่งนอกจากชาวบ้านจะทำเพื่อส่งขายที่ตลาดเสา ชิงช้า

      ซึ่งเป็นศูนย์กลางการจำหน่ายเครื่องสังฆภัณฑ์แล้ว ชาวชุมชนบ้านบาตรได้ทำบาตรพระถวายแก่พระมหากษัตริย์และเจ้านาย ในการนำไปถวายพระในพระอารามต่างๆด้วย ทำให้ชุมชนแห่งนี้กลายเป็นศูนย์กลางการทำบาตรพระบุที่มีชื่อเสียงโด่งดังจนถึง ปัจจุบัน

      ซึ่งใครที่ต้องการบาตรพระบุที่เป็นหนึ่งเดียวแห่งนี้เพื่อถวายพระ ก็สามารถเดินทางไปเยี่ยมชมและหาซื้อทั้งบาตรพระของจริงและ บาตรจำลองเพื่อเป็นที่ระลึกได้ทุกวัน หรือถ้าใครต้องการข้อมูลการทำบาตร ชาวชุมชนทุกคนยินดีให้ข้อมูลและต้อนรับผู้มาเยือนทุกท่าน ด้วยไมตรี

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×