กรือโต๊ะ - กรือโต๊ะ นิยาย กรือโต๊ะ : Dek-D.com - Writer

    กรือโต๊ะ

    โดย papadot

    ความรู้ สาระ คู่ไทย โดยน้องปลาร้าสด

    ผู้เข้าชมรวม

    922

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    0

    ผู้เข้าชมรวม


    922

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  6 ก.พ. 50 / 18:14 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      กรือโต๊ะ

      กรือโต๊ะ เป็นดนตรีพื้นบ้านทางใต้ ซึ่งจะมีเล่นอยู่เพียง 3 อำเภอเท่านั้น คือ อำเภอแว้ง อำเภอสุไหงปาดี และอำเภอสุไหงโกลกในจังหวัดนราธิวาสเท่านั้น นิยมจะเล่นในงานรื่นเริง หรืองานบันเทิงต่างๆ และก็จะมีการแข่งขันกันเป็นงานประจำปีในงานของดีเมืองนราธิวาส

      ลักษณะของกรือโต๊ะ

      ทำจากไม้เนื้อแข็งที่เรียกว่า ไม้ตาแป เอาไม้ตาแปที่แห้งสนิทดีแล้ว ทั้งท่อนขนาดใหญ่มาตัดให้ได้ขนาดแล้วใช้สิ่วขุดเป็นหลุม ลักษณะของหลุมมีหลายแบบ แล้วแต่ความชอบของผู้ชำนาญของแต่ละหมู่บ้าน ที่นิยมคือ หลุมปากแคบแล้วป่องตรงกลาง ภายนอกจะตกแต่งหรือกลึงอย่างสวยงาม มีการทาสี สีที่นิยมทากันได้แก่ สีฟ้า สีเหลือง หรือทาน้ำมันชักเงาให้ สวยงามอาจเขียนชื่อคณะไว้ที่ข้างตัวกรือโต๊ะด้วย ตัวกรือโต๊ะที่ทำกันมี ๓ ขนาดคือ

      รุ่นเล็ก ปากหลุมกว้างและมีส่วนลึกไม่เกิน ๒๐ นิ้ว
      รุ่นกลาง ปากดหลุมกว้างและมีส่วนลึกราว ๒๐–๒๔นิ้ว
      รุ่นใหญ่ ปากหลุมกว้างและมีส่วนลึกไม่เกิน ๓๐ นิ้ว

      ประวัติของกรือโต๊ะ

      การเล่นกรือโต๊ะนั้นมีมาแล้วตั้งแต่สมัยโบราณเป็นที่รู้จักกันดีในท้องถิ่นแถบนี้มีหลักฐานทาง มุขปาฐะที่เล่าสืบต่อกันมาว่า เดิมทีนั้นเป็นการละเล่นของเด็กเลี้ยงวัวเลี้ยงควายชาวไทยมุสลิม กล่าวคือเมื่อเขาเหล่านั้นต้อนฝูงวัวควายไปถึงที่มีหญ้าอุดมสมบูรณ์แล้ว ก็คิดหาการละเล่นขึ้นมาเพื่อแก้เหงา

      การละเล่นอย่างหนึ่งที่คิดได้ ก็คือ เอาไม้ไผ่ยาวประมาณ ๑ ศอก มาผ่าออกเป็นซี่ๆขนาดกว้าง ๓-๔ นิ้ว เรียกว่าเด๊าว์หรือใบ แล้วนั่งงอเข่าเล็กน้อย ตะแคงเท้าให้ฝ่าเท้าหันเข้าหากันเอาเด๊าว์วางพาดบนเท้า แล้วใช้กาบมะพร้าวตีเด๊าว์ เพื่อประชันกันว่าของใครเสียงดังกว่า

      และเรียกการละเล่นนี้ว่า กรือโต๊ะ (มลายูเรียกว่า“Kertuk”) ต่อมาการเล่นกรือโต๊ะนอกจากจะนิยมเล่นในหมู่เด็ก ๆ แล้วยังได้ขยายวงความนิยมมาเล่นกันในหมู่ผู้ใหญ่ด้วย วัสดุที่ใช้ทำหลุมจึงได้วิวัฒนาการมาเป็นหลุมที่ขุดขึ้น จากไม้เนื้อแข็งอย่างในปัจจุบัน

      วิธีการเล่นกรือโต๊ะ
      วิธีการเล่นกรือโต๊ะ จะตีเป็นจังหวะต่างๆที่สนุกสนาน ซึ่งมีด้วยกัน 3 จังหวะดังต่อไปนี้
      1.จังหวะ โหมโรง
      เป็นจังหวะที่เริ่มเนกรือโต๊ะทุกครั้ง ทั้งในการแสดงและการประชัน เพื่อเป็นการสำรวจความสมบูรณ์ของอุปกรณ์ต่าง ๆ ว่ามีความสมบูรณ์ เสียงคมชัด ดังกังวาน
      2.จังหวะลีลา
      เป็นจังหวะที่สนุกสนาน  ผนวกกับลีลาการตีที่เร้าใจ  การโยกย้าย ส่ายสะเอว เพื่อเพิ่มความน่าเร้าให้น่าสนใจ  และสร้างสีสันให้มากยิ่งขึ้น
      3.จังหวะประชัน
      เป็นจังหวะที่จะใช้ในการตีประชันกรือโต๊ะ และจะต้องต้องใช้พลังกำลังในการตีอย่างมาก เนื่องจากต้องตีกรือโต๊ะให้ดังและไปไกล และกลบเสียงตีของคู่แข่ง ซึ่งวงที่ตีดังและกลบเสียงของคู่แข่งก็จะเป็นผู้มีชัยในการประชัน

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×