ศาลาเฉลิมกรุง - ศาลาเฉลิมกรุง นิยาย ศาลาเฉลิมกรุง : Dek-D.com - Writer

    ศาลาเฉลิมกรุง

    โดย papadot

    55+

    ผู้เข้าชมรวม

    708

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    0

    ผู้เข้าชมรวม


    708

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  5 ก.พ. 50 / 19:01 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      โรงมหรศพหลวง ศาลาเฉลิมกรุง

      คุณพระจะพาไปย่ำกรุง โรงมหรสพหลวง ที่เป็นโรงภาพยนตร์แห่งแรกที่ทันสมัยที่สุดในเอเชีย ที่ศาลาเฉลิมกรุง ถ.เจริญกรุง แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร

      ศาลาเฉลิมกรุงแห่งนี้ เป็นโรงมหรสพหลวงที่ สร้างตามแบบสากล ตามพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 7 เพื่อให้เป็น โรง มหรสพหลวงฉลองกรุงเทพมหานครครบ ๑๕๐ ปี ใน พ.ศ.๒๔๗๕ และพระองค์ทรงสละทรัพย์ส่วนพระองค์ กว่า ๙ ล้านบาทเพื่อจัด สร้าง และทรงพระราชทานนาม ศาลาเฉลิมกรุง ขึ้นเพื่อ ฉลองราชธานีและเป็นเกียรติให้กับหม่อม เจ้าสมัยเฉลิม กฤษดากร ผู้ออกแบบ และควบคุมการก่อสร้าง

      สาเหตุที่ทำให้ศาลาเฉลิมกรุงเป็นโรงหนังที่ทันสมัยที่สุดในเอเชียเพราะว่า เป็นโรงหนังโรงแรกของเอเชีย ที่ติดแอร์ ฉาย ภาพยนตร์เสียง มีการเปิดม่านใช้ระบบอัตโนมัติ และมีชั้นบอกซ์ ที่เป็นที่นั่งแยกเป็นส่วนตัว

      สมัยก่อนศาลาเฉลิมกรุงได้รับความนิยมมาก เพราะจะมีภาพยนตร์จากฮอลิวูดส์ และของไทย เข้าฉายเป็นจำนวนมาก ทำให้เป็น ยุคเฟื่องฟูของภาพยนตร์ในประเทศไทย จนเกิดโรงภาพยนตร์ตามมาอีกมากมายเช่น ศาลาเฉลิมไทย ศาลาเฉลิมบุรี ศาลาเฉลิมเขต ซึ่ง ปัจจุบันไม่มีแล้ว

      ศาลาเฉลิมกรุงต้องหยุดฉายหนังชั่วคราวเมื่อสงครามโลกครั้งที่ ๒ เพราะไม่สามารถนำเข้าฟิล์มจากฮอลิวูดส์ได้ จึงปรับมาเป็นเวที ละคร ต่อมาเมื่อสงครามโลกสงบลงก็กลับมาฉายหนังอีกรอบ และได้รับพระราชทานภาพยนตร์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

      ซึ่งเป็นภาพยนตร์ส่วนพระองค์ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในรัชกาลปัจจุบัน ออกฉายให้ประชาชนดู เป็นโรงหนังแรก ซึ่งผู้เข้า ชมอย่างเนืองแน่น ต่อมาก็กลายเป็นธรรมเนียม จนเมื่อเกิดกิจการโทรทัศน์ การฉายภาพยนตร์ส่วนพระองค์นี้ก็กลายเป็นที่มาของ ข่าว ในพระราชสำนัก ในเวลาต่อมา

      ซึ่งถ้าใครต้องการไปสำผัสบรรยากาศเก่าๆของโรงหนังยุคแรกของไทย ทุกวันนี้ ศาลาเฉลิมกรุงยัง ฉายภาพยนตร์ และยังมีการแสดงทุก วัน โดยเฉพาะตลอดปีนี้ได้จัดแสดงโขนด้วย

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×