ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    การตัดเย็บเบื้องต้น

    ลำดับตอนที่ #30 : การเลือกผ้าที่ใช้ในการตัดเย็บ [3]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.77K
      3
      18 ก.ย. 56

    2.  เส้นใยสังเคราะห์

    ใยสังเคราะห์เป็นเส้นใยที่ประดิษฐ์ขึ้นจากพืชเรียกว่าใยเซลลูโลส  และเส้นใยที่ประดิษฐ์ขึ้นจากสัตว์เรียกว่าใยโปรตีน  รวมทั้งจากสารเคมี  เส้นใยสังเคราะห์มีมากหลายชนิด  เช่น อะคลิลิก  โพลีอะไมด์  วินยอน  โพลีเอสเตอร์  เป็นต้น  ในปัจจุบันนิยมใช้เส้นใยสังเคราะห์กันมาก โดยนำมาทำเป็นเสื้อผ้าและของใช้ต่าง ๆ ที่นิยมนำมาทำเป็นเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย  มีหลายชนิด ซึ่งแต่ละชนิดมีคุณสมบัติแตกต่างกัน ดังนี้

                    2.1  ใยโพลีอะไมด์  เป็นเส้นใยสังเคราะห์จากสารเคมี  นิยมใช้ทำพรม  เต้นท์  ชุดกีฬา ร่ม  ผ้าตัดชุดชั้นใน  หรือนำไปทอผสมกับใยชนิดอื่น  นอกจากนี้ยังนำมาทำแปรง ใช้ชื่อการค้าว่า ไนลอน
                                                       

                    2.2  ใยโพลีเอสเตอร์  เป็นใยสังเคราะห์จากสารเคมีที่ทนยับและคงรูปได้ดี  นิยมนำไปทอผสมกับใยฝ้ายและนำไปตัดเสื้อ  ตัดกระโปรงหรือตัดกางเกงได้ดี  เป็นที่นิยมรองจากฝ้าย
                                                       

                    คุณสมบัติ  น้ำหนักเบามีความทนทาน  ทนยับและคืนตัวได้ดี  หลังจากซักแล้วไม่ต้องรีดหรือรีดเพียงเล็กน้อย  ซักและทำความสะอาดง่าย  สวมใส่สบาย  ทำให้อยู่ตัวหรือคงตัวได้ด้วย ความร้อน  เช่น  การจับจีบ  จับพลีท  ตกแต่งให้เป็นผ้าย่นได้ง่าย

                    การนำไปใช้  นำมาตัดชุดทำงาน  ชุดเดินทาง

        ข้อเสีย  ไม่ทนต่อความร้อน  เส้นใยจะละลายเมื่อถูกความร้อนสูง  รีดด้วยไฟแรง และต้มไม่ได้  ไม่ค่อยดูดซึมน้ำและความชื้น  ไม่ระบายความร้อน 

    © Tenpoints! 

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×