คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #22 : การเย็บเครื่องเกาะเกี่ยว [2]
3. กระดุมมีก้าน กระดุมชนิดนี้จะมีก้านอยู่ใต้เม็ดกระดุม ซึ่งจะช่วยไม่ให้เม็ดกระดุมกดรังดุม กระดุมชนิดนี้จะไม่เห็นเส้นด้ายปรากฏบนเม็ดกระดุม กระดุมมีก้านทำด้วยโลหะและพลาสติก มีลวดลายสีสันสวยงาม
กระดุมมีก้าน
การติดกระดุมมีก้าน ควรทำตามขั้นตอนดังนี้
วางกระดุมตรงตำแหน่งที่จะติดกระดุม สอดเข็มหมุดที่ห่วงก้านกระดุม เพื่อยึดไว้ชั่วคราว
แทงเข็มขึ้นทางด้านบนผ้าสอดเข้าไปในห่วงกระดุมแทงเข็มลงให้ทะลุผ้าด้านล่าง 3-4 ครั้ง ดึงด้ายให้ตึงเอาเข็มหมุดออก
ใช้เส้นด้ายพันก้านกระดุม 3 รอบ
การเย็บกระดุมมีก้าน
การนำไปใช้ กระดุมมีก้านมักใช้เย็บติดกับเสื้อผ้าสตรี
หมายเหตุ การติดกระดุมมักใช้กับเสื้อตัวใหม่ สำหรับเสื้อผ้าที่สวมใส่แล้ว ถ้าพบว่าเส้นด้ายที่เย็บกระดุมหลุดเลื่อนออก ควรรีบซ่อมแซมก่อนที่กระดุมจะหลุดหาย บางครั้งหากระดุมเหมือนเดิมไม่ได้ ทำให้ต้องเปลี่ยนกระดุมทั้งชุด
รังดุม
การทำรังดุม มีความจำเป็นสำหรับกระดุมมีก้านและกระดุมมีรู ทำให้กระดุมใช้งานง่าย การทำรังดุมมี 3 แบบ คือ รังดุมห่วง รังดุมเจาะ และรังดุมกุ๊น รังดุมที่นิยมใช้ได้แก่ รังดุมเจาะ ซึ่งเย็บริมโดยวิธีถัก สามารถทำได้ด้วยมือและด้วยจักร
การเย็บรังดุมด้วยจักร สามารถทำได้รวดเร็วกว่าการถักด้วยมือ ส่วนการถักรังดุมด้วยมือนั้นจะสวยงาม ประณีตกว่าการเย็บด้วยจักร
การเย็บรังดุมด้วยจักร
การถักรังดุมด้วยมือ
รังดุมห่วง
รังดุมกุ๊น
การทำรังดุมด้วยมือ ควรทำขั้นตอนดังนี้
ทบผ้านำกรรไกรมาตัดผ้าขนาดของรังดุมจะเท่ากับเส้นผ่าศูนย์กลางของกระดุมบวกด้วยความหนาของกระดุม
การคลี่รังดุม
การเย็บเส้นกรอบเพื่อเป็นเส้นแนวในการถักรังดุม
การเย็บแบบพันเรียงเส้นด้ายหรือแบบคัทเวิร์ค เว้นช่องห่างประมาณ 0.1 เซนติเมตร
เย็บถึงหัวรังดุมโค้งมนจนถึงท้ายรังดุม
การถักรังดุมด้วยมือ
การนำไปใช้ รังดุมทำด้วยมือนิยมใช้กับเสื้อสตรี เพราะมีความละเอียด ประณีตใช้คู่กันกับกระดุมไม่มีก้าน เช่น กระดุม 2 รู และกระดุม 4 รู
Qreaz.
10
ความคิดเห็น