ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    การตัดเย็บเบื้องต้น

    ลำดับตอนที่ #16 : ตะเข็บและการทำตะเข็บ [3]

    • อัปเดตล่าสุด 17 ก.ย. 56


    3.  ตะเข็บเย็บ  คือ  ตะเข็บเย็บด้วยมือใช้แทนตะเข็บที่เย็บด้วยจักร  ได้แก่

    3.1  ตะเข็บด้นตะลุย  เป็นฝีเย็บด้วยมือ  ทำได้ง่าย  คือ  แทงเข็มลง-ขึ้นบนผ้าทีละหลาย ๆ ฝีเข็ม  แล้วจึงดึงเข็มขึ้นครั้งหนึ่ง  ตะเข็บด้นที่ใช้แทนตะเข็บจักรควรใช้ฝีเข็มถี่ ๆ

                                 

    ตะเข็บด้นตะลุยเริ่มเย็บทางด้านขวา  แทงเข็มขึ้น-ลงบนผ้าทีละหลาย ๆ ฝีเข็ม

     

    ตะเข็บด้นตะลุยด้านบนด้านล่างเหมือนกัน  เป็นการเย็บที่ต้องการให้เสร็จอย่างรวดเร็ว

     

                                                    ตะเข็บด้นตะลุย

    การนำไปใช้  สำหรับด้นเพื่อจีบรูด  สำหรับเย็บยึดผ้าหลาย ๆ ชั้น  ด้นเพื่อเย็บเกล็ด  ด้นเพื่อชุนผ้า  เป็นการเย็บที่ต้องการให้เสร็จอย่างรวดเร็ว

    3.2  ตะเข็บด้นถอยหลัง  ลักษณะฝีเข็มด้านถูก(ด้านนอก)จะเหมือนเย็บด้วยจักร  แต่ด้านผิด(ด้านใน)จะมีเส้นด้ายข้ามโยงซ้อนกัน  คือ  เย็บไป  1  ฝีเข็ม  ฝีเข็มต่อไปจะแทงเข็มย้อนหลังมาตรงฝีเข็มครั้งแรก  และจะไม่มีเนื้อผ้าระหว่างฝีเข็ม  โดยทั่วไปใช้เย็บด้ายฝีเข็มถี่ ๆ  ฝีเข็มห่างที่สุดจะห่างประมาณ  0.3  เซนติเมตร

                              

    การเย็บตะเข็บด้นถอยหลังเริ่มเย็บทางด้านขวา  คือ  การเย็บไป  1  ฝีเข็ม ฝีเข็มต่อไปจะแทงย้อนหลังมาตรงฝีเข็มครั้งแรก

     

    ตะเข็บด้นถอยหลังด้านถูก(ด้านนอก)จะเหมือนฝีจักร  ด้านผิด(ด้านใน)เส้นด้ายจะโยงซ้อนกัน

     

                                                  ตะเข็บด้นถอยหลัง

    การนำไปใช้  สำหรับการเย็บแทนตะเข็บที่เย็บด้วยจักร  เหมาะสำหรับเย็บผ้าทั่วไป  ที่ต้องการความทนทาน 

    3.3  ตะเข็บด้นถอยหลังแบบดำน้ำ  คือ  การเย็บด้นถอยหลังอีกวิธีหนึ่ง  ฝีเข็มถอยหลังจะถี่มากเพียง  1-2  เส้นด้ายของผ้าที่เย็บ  เมื่อดึงด้ายลงใต้ผ้าให้ตึงจะเห็นฝีเข็มเป็นจุดตรึงเท่านั้น  ความยาวของฝีเข็มเดินหน้าจะขึ้นอยู่กับชนิดของผ้าและบริเวณที่เย็บ

                              

    การเย็บตะเข็บด้นถอยหลังแบบดำน้ำ  เริ่มทางด้านขวา  ฝีเข็มถอยหลังจะถี่เพียง  1-2  เส้นด้าย

     

        ตะเข็บด้นถอยหลังแบบดำน้ำด้านถูก(ด้านนอก) จะเห็นฝีเข็มเป็นจุดตรึง

     

                                            ตะเข็บด้นถอยหลังแบบดำน้ำ

    การนำไปใช้  สำหรับเย็บผ้าที่มีน้ำหนักเบา  ผ้าลูกไม้หรือการเย็บซิปที่ไม่ต้องการ

    ให้เห็นฝีเข็มปรากฏออกมาที่ทางด้านถูก(ด้านนอก)

    Qreaz. 10

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×