ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รับวิจารณ์นิยายค่ะ (ปิดการรับชั่วคราว รอบแรก)

    ลำดับตอนที่ #374 : ส่งงานวิจารณ์เรื่อง The Prince & Thieves : แผนการร้าย (?) เจ้าชายปิศาจ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 140
      0
      24 มี.ค. 56






    เราไม่ใช่มืออาชีพ จึงขอวิจารณ์แบบเรียบง่ายนะคะ อย่าลืมว่าการวิจารณ์ไม่ใช่การด่าว่า โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านค่ะ ซึ่งจะทำตามหรือไม่ก็แล้วแต่ค่ะ ขออภัยที่มาวิจารณ์ล่าช้าค่ะ
     
    ระดับ : ฝนตกหนัก
     
    อย่างแรก ชื่อเรื่อง
    เขียนชื่อเรื่องได้น่ารักดี ไม่รู้สิ ถ้าบังเอิญมาเจอก็มี % คลิกเข้ามาสูงเหมือนกัน ดูน่าสนใจค่ะ ชื่อคล้ายชื่อนิยายตลาดทั่วไปแต่ก็ไม่เหมือนซะทีเดียว
    (คะแนนเต็ม)
     
    อย่างสอง แนะนำเรื่องแบบย่อ
    เปิดมาด้วยบทสนทนา อ่านแล้วน่าสนใจในระดับหนึ่ง แต่ถ้าหากเห็นเวลาไล่หาชื่อนิยาย ก็จะลังเลใจบ้าง ว่าจะเข้ามาอ่านดีไหม เพราะยังไม่น่าสนใจมากเท่าที่ควรค่ะ
    (ครึ่งคะแนน)
     
    อย่างสาม ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ก็ตามโปรยที่เอามาแปะให้ไรเตอร์อ่าน อ่านแล้วถือว่าน่าสนใจนะคะ เพราะมีการใช้คำโปรยให้น่าติดตาม มีการเน้นคำด้วย '' ทำให้รู้สึกอินเพิ่มขึ้น มีรูปตัวละครก็อยากชื่นชมนะคะ เพราะรูปน่ารักดีและทำให้อ่านจินตนาการตามไปได้ง่ายยิ่งขึ้นด้วยค่ะ ความจริงอยากแนะนำให้ใส่โปรยมากกว่านี้อีกนิด ใส่ข้อมูลตัวละครเพิ่มอีกสักหน่อย แต่ยังไงส่วนนี้เป้นสิทธิ์นักเขียน แล้วแต่เลยค่ะ ^^ เพราะการใส่จะเพิ่มอรรถรสมากขึ้นเท่านั้นเอง
    (ครึ่งคะแนน)
     
    อย่างสี่ ชื่อตอนนิยาย
    เท่าที่ดูมา คุณผ่านทุกอย่างแล้ว ไม่มีปัญหาอะไรค่ะ ชื่อตอนก็มีส่วนช่วยให้คนอ่านรู้สึกอินตามไปได้เหมือนกัน จัดระเบียบการวางชื่อตอนดีมาก ดูน่าอ่านค่ะ
    (คะแนนเต็ม)
     
    อย่างห้า เนื้อหานิยาย ขอแบ่งเป็นปลีกย่อยตามนี้ค่ะ
    ภาษาของบทบรรยาย ใช้ภาษาในระดับดีมากนะคะ มีบางจุดที่ลดลงมาอยู่ในระดับดี นั่นเพราะการใช้คำไม่ถูกหลักนิดๆหน่อยๆ แต่น้อยกว่าหลายเรื่องที่เคยเจอ หมายถึง ถ้าไม่แก้ก็ไม่เป็นอะไรมากค่ะ แต่ถ้ารีไรท์ก็อยากให้ปรับภาษาบางจุด แต่โดยรวม การเรียบเรียงคำดีมากๆ ยิ่งตอนเปิดเรื่องมา ใช้ภาษาที่เห็นภาพมากค่ะ อ่านแล้วอินตามเลย แอบเสียวด้วยตอนแรกที่แร็กบาดเจ็บ แต่ก็รอดมาได้
    การสนทนา อืมมม อ่านมาหลายตอนละ ยังคงที่ในเรื่องบทสนทนานะคะ คือไม่มีจุดไหนแย่ลงหรือดีขึ้น ก็เหมือนอ่านนิยายตามปกติ ใช้คำใช้ภาษา ใช้สำนวนตามอารมณ์หรือสถานการณ์ที่เจอ อ่านแล้วรู้สึกว่าเป็นจริงตามนั้น อ้อ และขอชมที่มีการเน้นคำ '' และมีการเว้นบรรทัดลงมาเขียนคำที่ต้องการเน้นสั้นๆ เช่นตอนที่สองที่บอกว่า ...แสดงว่าก็เคยกินสินะ... และอีกหลายจุดซึ่งนิยายหลายเรื่องทำกันแล้วทำให้อินดีค่ะ ส่วนตรงนี้จะนอกเรื่องบทสนทนาสักนิด หุหุ
    พล็อตเรื่อง ดูเป็นแนวคอมเมดี ดี เหมือนไม่ได้จะแต่งให้เครียดๆ อ่านแนวแฟนตาซีมาหลายเรื่องพอจับจุดได้ว่าส่วนใหญ่มักแต่งแต่แนวนี้ค่ะ คอมเมดี บางเรื่องอ่านไป เดี๋ยวก็ดราม่า เดี๋ยวก็คอมเมดี แต่ใจความส่วนใหญ่เน้นคอมเมดี เรื่องนี้มีการใช้คำตามที่บอกค่ะคือเน้น "" และเว้นคำลงมาอธิบายเสริม ให้ดูตลกและน่าอ่านมากขึ้น พล็อตเรื่องนี้ยังไม่เคยเจอ เท่าที่อ่านมา เพราะส่วนใหญ่ที่วิจารณ์จะมีแต่แนวออนไลน์ ซึ่งเดี๋ยวนี้นิยายหลายเล่มก็แนวนี้ทั้งนั้นค่ะ ส่วนแนวเรื่องนี้ ก็พอมี สนพ.Enter... ก็เห็นมีเรื่องนึง แนวแปลกๆ ผีดูดเลือด อะไรแบบนี้ แต่ไม่ค่อยมีค่ะ ยอมรับว่าอ่านแล้ว ไหลลื่นดี สนุก ไม่ติดขัดเพราะภาษาคุณดีจริงๆ ส่วนการดำเนินเรื่องก็ถือว่าดี แม้อ่านตอนที่สอง แรกๆจะงงว่าทำไมสองตัวนี้มาเจอกันได้ แต่อ่านๆไปก็พอรู้เรื่องขึ้น และสนุกดีค่ะ
    ความเหมาะสมของการจัดรูปแบบหน้า ดีค่ะ จัดแบบหน้าหนังสือเลย อ่านง่ายสบายตา ตัวอักษรขนาดโอเคแล้ว ผ่านค่ะ
    ความน่าสนใจ น่าติดตาม ให้ 75% ค่ะ
    สิ่งที่ควรปรับปรุง ความอิน และอรรถรสของเนื้อหา บางครั้งคุณใช้คำมากเกินไป ลดคำซ้ำซ้อนหรือคำเยิ่นเย้อลงบ้าง ซึ่งก็มีบางจุดเท่านั้นค่ะ หลายจุดใช้คำกระชับ อ่านแล้วเข้าใจง่าย / บางจุดตัด ()ไปก็ได้ค่ะ บางครั้งใช้มากๆหลายครั้งก็ไม่ดี / บางจุดถ้าตัวละครตกใจ ใช้ ! เสริมด้วยค่ะ / เว้นวรรคคำให้ถูกจะสร้างอรรถรสที่ดีขึ้น หลายจุดเว้นดี แต่บางจุดก็ไม่ดี ใช้คำว่าบางจุด แสดงว่ามีน้อยค่ะ ^_^ เพราะนี่พยายามหาจุดผิดอยู่ ยอมรับว่าเรื่องนี้หาได้น้อย ส่วนใหญ่คุณทำได้ดี เหมือนมีประสบการณ์การเขียนที่ดีอยู่แล้วค่ะ
    (คะแนนเต็ม)
     
    ได้คะแนนทั้งหมด 4 คะแนน รบกวนตอบกลับในบทความตอนที่ 3 หรือตอนงานวิจารณ์ของคุณเอง ขอบคุณมากๆค่ะ ^^

    .................................................


    อ่านได้จ้าเรื่องนี้
    http://writer.dek-d.com/searear/writer/view.php?id=781144





     
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×