ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รับวิจารณ์นิยายค่ะ (ปิดการรับชั่วคราว รอบแรก)

    ลำดับตอนที่ #370 : ส่งงานวิจารณ์เรื่อง บ่วงรักมัดใจ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 183
      0
      15 ม.ค. 56

    เราไม่ใช่มืออาชีพ จึงขอวิจารณ์แบบเรียบง่ายนะคะ อย่าลืมว่าการวิจารณ์ไม่ใช่การด่าว่า โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านค่ะ ซึ่งจะทำตามหรือไม่ก็แล้วแต่ค่ะ ขออภัยที่มาวิจารณ์ล่าช้าเกือบปี ติดสอบเข้ามหาลัยจ้า

    ระดับ : ฝนตกหนัก

    อย่างแรก ชื่อเรื่อง
    ชื่อเรื่องโอเคค่ะ ไม่ได้ใช้ชื่อตลาดจนจำเจ ถือว่ายังมีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย จะมีคำจำเจก็ตรง 'รัก' ซึ่งไม่แปลกที่ต้องมีในนิยายแทบทุกเรื่องค่ะ 
    (คะแนนเต็ม)

    อย่างสอง แนะนำเรื่องแบบย่อ
    เนื้อหาของเรื่องยังคงความเป็นนิยายรักแนวตลาดอยู่มาก ยังไม่ขอพูดถึงพล็อตนะคะ ขอพูดถึงความน่าสนใจก่อน อ่านแล้วยอมรับว่าน่าสนใจมาก แม้จะเป็นแนวตลาดแต่การใช้คำ เรียบเรียงคำพูดเพื่อให้คนอ่านอยากรู้ ก็เป็นสิ่งที่อยากชื่นชมว่าทำได้ดีมากๆค่ะ
    (คะแนนเต็ม)

    อย่างสาม ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    โอเคสำหรับด่านแรกคือเนื้อหาที่อยากได้มาไว้ตรงนี้เพื่อให้คนอ่านยังอยู่กับเรื่องของเรา เห็นได้ว่ามีการเอาเนื้อหาเดิมจากแนะนำเรื่องย่อมาแปะไว้ ก็โอเคค่ะ แต่ถ้าเพิ่มเติม ต่อบรรทัดลงมาเหมือนนิยายเรื่องอื่นจะดูมีเสน่ห์ขึ้น เหมือนเพิ่มความตื่นเต้นค่ะ ภาพรวมดูจนหมดแล้วความจริงไม่มีอะไรต้องปรับปรุงแล้วนะคะ แทบจะครบองค์ประกอบที่ทำให้เพิ่มความน่าสนใจของนิยายในเว็บไซต์ แต่ถ้าจะให้แนะนำ เท่าที่เห็นว่านักเขียนทำกันแล้วได้ผล นักอ่านอินตั้งแต่ยังไม่ได้อ่านเรื่อง คือการสร้างบทสนทนาที่น่าตื่นเต้นหรือน่าสนใจ คล้ายกับบทสนทนาด้านหลังหนังสือนิยายที่เราอ่านแล้วอยากรู้ว่าอยู่ส่วนใดของเรื่อง คงเคยเป็นนะคะ ^^ เพิ่มแบบไหน ก็เพิ่มโดยการใส่รูปพระนาง หรือคู่สนทนาที่เราจะให้คุยกันลงไปแล้วลงบทสนทนาต่อท้าย เมื่อคนอ่านอ่านแล้วจะรู้สึกว่านิยายมีชีวิตมากขึ้นและอยากติดตามมากขึ้น นี่คือสิ่งที่นักเขียนเคยบอกว่าได้ผลจริงค่ะ ส่วนการลงเพลงในนิยายก็น่าสนับสนุนนะคะ เพราะลงแล้วถ้าเนื้อเพลงตรงกับเรื่องจะยิ่งดีมาก จะสร้างความอินเนอร์ให้กับคนอ่านมากขึ้นค่ะ
    (คะแนนเต็ม)

    อย่างสี่ ชื่อตอนนิยาย
    ส่วนนี้ถือเป็นคะแนนช่วย หากไม่มีอะไรให้ต้องถูกตัดคะแนน เท่าที่ดูมา คุณผ่านทุกอย่างแล้ว ไม่มีปัญหาอะไรค่ะ ขอผ่านเลยนะคะ
    (คะแนนเต็ม)

    อย่างห้า เนื้อหานิยาย ขอแบ่งเป็นปลีกย่อยตามนี้ค่ะ
    ภาษาของบทบรรยาย มีบางส่วนที่ถือว่าจัดในเกณฑ์ดี และมีบางส่วนที่เหมือนเป็นการอธิบายด้วยภาษายืดเยื้อ มากกว่าเป็นภาษานิยาย เช่น (ตอน2)เมื่อกลางวันเขาตั้งใจจะพาเธอไปเลี้ยงอาหารกลางวันแต่แปป๊ปเดียวที่เขาไปเข้าห้องน้ำเธอก็ออกไปทานข้าวกับสมภพเสียแล้ว และอีกหลายประโยคที่อ่านแล้วขัดตามากๆ คือเป็นการอธิบายแบบเข้าใจนะคะ แต่อ่านแล้วไม่อินค่ะ ไม่อินเลย รู้สึกเหมือนเรียบเรียงคำไม่ถูกหลัก และคำว่าแป๊ปเดียวก็ไม่ควรใช้ในบทบรรยายด้วยค่ะ อาจเปลี่ยนเป็น ไม่นาน แต่ถ้าจะให้ดีเขียนควรใหม่ทั้งประโยค และมีอีกหลายประโยคทำนองนี้ที่เขียนแบบอธิบายจนรู้สึกไม่ค่อยดีเวลาอ่านค่ะ
    การสนทนา อืมมม เคมีเวลาคุยกันถือว่าอยู่ในระดับกลางนะคะ ไม่ได้คุยแล้วเป็นธรรมชาติมากเท่าไหร่เหมือนอ่านแล้วยังรู้สึกว่า คำบางคำถ้าชีวิตจริงอาจไม่ได้พูดแบบนี้ อะไรแบบนี้ค่ะ ส่วนนี้ก็ควรปรับปรุง วิธีแก้คือ จินตนาการภาพคนสองคนคุยกันแบบมีสมาธิแน่วแน่เลย คิดว่าถ้าอยู่ในสถานการณ์นั้น อารมณ์นั้น เขาจะพูดอะไรแบบไหนยังไงค่ะ
    พล็อตเรื่อง พล็อตเรื่องแบบนี้สนุกนะ นางเอกจะออกแนวน่าสงสาร พระเอกก็แอบอยู่ในสถานการณ์กลืนไม่เข้าคายไม่ออก เพราะชอบนางเอกแต่ตัดขาดแฟนเก่าไม่ได้ แต่ควรเขียนเรื่องให้น่าสนใจมากกว่านี้ เดี๋ยวจะบอกอีกทีค่ะ
    ความเหมาะสมของการจัดรูปแบบหน้า จัดดีค่ะ อ่านง่าย จัดแบบในหนังสือนิยายเลย ทำให้ไม่งง แต่ขอติเรื่องการเว้นวรรคนะคะ เว้นไม่ถูกเลย ยกตัวอย่างสมมุติ ฉันไป กินข้าวกับ เพื่อน สนิทที่ไม่ค่อยเจอกันมานาน เว้นแบบนี้อ่านแล้วอินไหม หรือแบบนี้ดีกว่าเอ่ย ฉันไปกินข้าวกับเพื่อนสนิท ที่ไม่ค่อยเจอกันมานาน 
    ความน่าสนใจ น่าติดตาม เนื่องจากยังมีจุดบกพร่องหลายอย่างจึงขอให้คะแนนตามนี้ค่ะ 50%
    สิ่งที่ควรปรับปรุง (เดี๋ยวบอกเพิ่มเติม แต่กลัวจะเขียนไม่พอ ขอเขียนคร่าวๆดังนี้) ควรแก้เรื่องของการใช้คำเยิ่นเย้อ การเรียบเรียงคำ การพูดคุยของตัวละคร ความมีเสน่ห์ของตัวพระเอกไม่มีเลย มีนิดเดียวเองดูจากคำพูดพระเอกและบุคลิกที่สื่อออกมา พระเอกควรเด่นเท่านางเอก แต่เหมือนนางเอกเด่นกว่าซึ่งไม่ดีเลย อ่านแล้วไม่อินกับพระเอกเพราะเหตุผลดังกล่าว นอกเหนือจากนั้นจะบอกอีกทีค่ะ
    (ไม่ได้คะแนน)

    ได้คะแนนทั้งหมด 4 คะแนน รบกวนตอบกลับในบทความตอนที่ 3 หรือตอนงานวิจารณ์ของคุณเอง ขอบคุณมากๆค่ะ ^^


    ..........................................................................................................................................................................


         - ใครสนใจอยากเข้าไปอ่าน เข้าไปตามนี้จ้า
          http://writer.dek-d.com/pimvenus/writer/view.php?id=843807  






    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×