ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รับวิจารณ์นิยายค่ะ (ปิดการรับชั่วคราว รอบแรก)

    ลำดับตอนที่ #366 : ส่งงานวิจารณ์เรื่อง Exorcist royalll เปลวเพลิงแห่งปีศาจ! (โดย MINI_COSPLAY)

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 181
      0
      6 เม.ย. 55

     




    อันดับแรกขอแทนตัวนักวิจารณ์เองว่าไรเตอร์นะคะ คุณแจนได้ให้ไรเตอร์ได้มาวิจารณ์นิยายเรื่องนี้ค่ะ แต่ไรเตอร์เองก็ไม่ใช่มืออาชีพ จึงขอวิจารณ์เท่าที่ทำได้เท่านั้นนะคะ

    ส่วนแรกคือชื่อเรื่องค่ะ ในส่วนของชื่อเรื่องนี้ตั้งชื่อเรื่องมาได้น่าสนใจแล้วค่ะ แต่ยังสงสัยในคำภาษาอังกฤษคำว่า "royalll" ค่ะว่ามันคืออะไร มีความหมายหรือเปล่า คืออยากจะให้ขยายในส่วนนี้ค่ะ เพราะไรเตอร์เองก็ยังสงสัยว่ามันมีความหมายว่าอะไรกันแน่ แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาหรอกนะคะ เพราะปัญหามันอยู่ในส่วนอื่นต่างหากค่ะ

    ส่วนที่สองคือแนะนำเรื่องแบบย่อๆ ค่ะ ในส่วนนี้นั้นไรเตอร์คิดว่านักเขียนนั้นเขียนได้ดีแล้วล่ะค่ะ เขียนการเชิญชวนโดยบอกถึงการเกริ่นในเรื่องราวภายในเอาไว้ด้วย เป็นการเกริ่นเรื่องที่น่าติดตามต่อไปค่ะ

    ส่วนที่สามคือข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้ค่ะ ในส่วนนี้นั้นนักเขียนเน้นการนำเสนอเรื่องมากเกินไป จนรู้สึกว่ายังขาดเนื้อหาบางส่วนอยู่นะคะ อยากให้เพิ่มเติมในส่วนนี้นะคะ แต่เป็นการเกริ่นว่าใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร เมื่อไหร่ ตอนไหน และมีเหตุการณ์อะไรพิเศษเกิดขึ้นมาค่ะ เพียงแค่เกริ่นเรื่องออกมานะคะ เหมือนกับการสปอยล์ค่ะ โดยที่ไม่ต้องบอกหมด แต่ให้เกริ่นเรื่องให้ดูน่าสนใจและน่าติดตามมากกว่านี้ก็ใช้ได้แล้วค่ะ

    ส่วนที่สี่คือชื่อตอนย่อยนะคะ ในชื่อตอนย่อยนี้ตั้งชื่อแบบภาษาอังกฤษก็พอเข้าใจในส่วนนั้นนะคะ เพียงแต่ว่าบางส่วนนั้นยังทำให้สงสัยค่ะว่ามันคืออะไร อย่างเช่น "Soul.. ???" ในชื่อนี้มันแปลว่าโซลที่อยู่ในประเทเกาหลีก็ได้นะคะ ถ้าเกิดว่าความหมายเดียวกันก็ไม่เป็นไรค่ะ แต่ถ้ความหมายมันไม่ใช่ก็ควรเขียนให้เต็มค่ะ ว่าคำนี้มันคือ "Soulmate" หรือเปล่า หลายคนอาจจะคิดไปหลายแบบค่ะ ทางที่ดีควรจะเน้นในตอนให้ชัดๆ ไปเลยค่ะเพื่อที่จะไม่สร้างความสงสัยให้กับนักอ่าน แต่ก็ถือว่าตั้งชื่อเรื่องได้ดีแล้วล่ะค่ะ

    ส่วนสุดท้ายนี้คือเนื้อเรื่องค่ะ ในส่วนี้นั้นถือว่าดำเนินเรื่องไปได้ลื่นไหลและดีทีเดียว สามารถทำให้นักอ่านคล้อยตามไปได้แม้ว่าจะเป็นแนวไหนก็ตามแต่ค่ะ แต่ในทีนี้นั้นนักเขียนสามารถเขียนให้คล้อยตามในแนวการ์ตูนได้ ถือว่าเขียนเรื่องได้ดีเลยทีเดียวค่ะ ส่วนเรื่องของการจัดรูปแบบข้อความนั้นถือว่ายังแน่นอยู่เลยค่ะ แม้ว่าแต่ละตอนจะดูสั้นๆ แต่ว่ารูปแบบยังเน่นอยู่ค่ะ อีกทั้งตัวอักษรก็ยังเล็กอยู่ อาจจะทำให้นักอ่านที่อ่านไปนานๆ ถึงกับเลิกอ่านได้มากเลยทีเดียวค่ะ ควรจะเพิ่มขนาดของตัวอักษรสักหน่อยนะคะและเพิ่มบรรทัดให้เพื่ออ่านง่ายขึ้นนะคะ ส่วนการบรรยายนั้นถือว่าชัดเจน ลื่นไหล แต่ในบางบาที่ยังดูดำเนินเรื่องเร็วไปนะคะสำหรับไรเตอร์ แต่ก็ถือว่าไม่มากจนเสียเรื่องไปค่ะ อันนี้ขอชมเชย เรื่องคำผิดแม้จะมีอยู่ให้เห็นประปรายแต่ก็ยังมีอยู่นะคะ (หรือไรเตอร์ตาลายหรือเปล่าก็ไม่รู้) ส่วนการบรรยายถือว่าอยู่ในสัดส่วนที่ดีค่ะ คติดแต่ที่ว่าจะมีบทบรรยายมากเกินบทพูดไปค่ะ ประมาณว่าบทพูดน้อยแต่บทบรรยายเยอะเลยยังไงยังงั้นเลย่ะ อันนี้จะทำให้เรื่องราวดูน่าเบื่อนะคะ เพราะว่าพล็อตเรื่องที่เหมือนการ์ตูนเอง แม้ว่าจะมีมุขตลกๆ โผล่ออกมาแต่ก็ต้องรักษาความสมดุลเอาไว้นะคะ เพราะว่าบทบรรยามีมากจนทำให้ดูน่าเบื่อ นักอ่านบางท่านอาจจะข้ามบทบรรยายไปอ่านในบทสนทนาแทนเลยได้ค่ะ อันนี้ต้องระวังค่ะ ควรจะจัดคำบรรยายกับบทสนทนาให้พอดีนะคะ เวลาอ่านจะได้ไม่ดูน่าเบื่อหรือว่าเวิ่นเว้อเกินความจำเป็นเกินไปค่ะ แต่ในส่วนอื่นถือว่าเขียนได้ดีแล้วล่ะค่ะ

    สุดท้ายนี้ทุกคำวิจารณ์ของไรเตอร์เองก็ขึ้นอยู่กับว่านักเขียนจะนำส่วนใดที่ไรเตอร์ได้วิจารณ์ไปปรับปรุงในส่วนใดบ้าง เพราะว่าไรเตอร์เองก็ไม่ได้ห้ามหรือว่าบังคับนักเขียนแต่อย่างใดค่ะ อีกทั้งในบางส่วนที่ไรเตอร์ได้วิจารณ์ไปนั้นอาจจะเป็นความต้องการของนักเขียนโดยส่วนตัวอยู่แล้วก็ได้ค่ะ อันนี้ไรเตอร์ก็ไม่ว่ากันค่ะ ขอให้พัฒนาต่อไปก็แล้วกันนะคะ และต้องขอขอบคุณคุณแจนด้วยนะคะที่ให้ไรเตอร์ได้มาวิจารณ์นิยายเรื่องนี้ ขอให้โชคดีค่ะ

    ..............................................................................................................................




         ลิ้งค์นิยายแนวผจญภัยเรื่องนี้จ้า
         http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=746576




    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×