ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รับวิจารณ์นิยายค่ะ (ปิดการรับชั่วคราว รอบแรก)

    ลำดับตอนที่ #360 : ส่งงานวิจารณ์เรื่อง Love or Bet : ขอท้าแข่งหัวใจกับนายตัวร้าย (โดย MINI_COSPLAY)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 169
      0
      6 เม.ย. 55

     




    อันดับแรกขอแทนตัวเองว่าไรเตอร์นะคะ ขอบคุณน้าที่ได้ให้ไรเตอร์ได้เข้ามาวิจารณ์นิยายเรื่องนี้ด้วย แต่เพราะว่าไรเตอร์เองก็ไม่ใช่นักวิจารณ์มืออาชีพ จึงจะขอวิจารณ์เท่าที่ทำได้เท่านั้นนะจ๊ะ

    ระดับ :: ฝนตกหนัก

    ส่วนแรกคือชื่อเรื่องนะจ๊ะ ในส่วนนี้ถือว่าเป็นคะแนนอย่างหนึ่งจ๊ะ นักเขียนเองก็ตั้งชื่อเรื่องได้ดีแล้วจ๊ะ แต่ติดตรงประโยคอังกฤษนี่แหละจ๊ะ เพราะมันแปลได้ว่า 'รักหรือเดิมพัน' มันฟังดูแปลกๆ หรือเปล่าน้า อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะจ๊ะ ตรงนี้เองถ้าเปลี่ยนเป็น 'the bet of love' แบบนี้จะได้ความหมายดีกว่านะ แต่ในส่วนนี้ไรเตอร์แนะนำเท่านั้นนะจ๊ะ ไม่ได้ซีเรียสอะไรจ๊ะ

    ส่วนที่สองคือแนะนำเรื่องแบบย่อๆ นะจ๊ะ ในส่วนนี้ถือว่าเขียนออกมาได้ตรงกับเนื้อเรื่องด้านในแล้วจ๊ะ แต่ยังเหมือนว่าจะเขียนเกริ่นในกลางเรื่องมากกว่า อยากให้ลองมาเขียนเกริ่นตั้งแต่ต้นเรื่องเพื่อที่จะโยงกลางเรื่องบ้างก็ดีนะจ๊ะ เพราะว่านักอ่านส่วนมากเอาข้อมูลจากส่วนนี้มาประเมินในต้นเนื้อเรื่องมากกว่าจ๊ะ แต่ที่นักเขียนเกริ่นออกมานั้นก็ดีแล้วจ๊ะ

    ส่วนที่สามคือข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้นะจ๊ะ ในส่วนนี้ถือว่าแนะนำเรื่องออกมาได้ดีแล้วจ๊ะ ใช้สีสันในส่วนนี้โดยไม่แสบตาและไม่ลายตาดีจ๊ะ ในส่วนนี้ยังอยากให้เพิ่มสีสันของเรื่องข้างในเข้ามาอีกหน่อยก็ดีนะจ๊ะ อย่างเช่นเพิ่มข้อมูลตัวละครจ๊ะ เพราะในข้อมูลเบื้องต้นนั้นต้องการสีสันของเรื่องออกมาพอๆ กับการเกริ่นเรื่องด้านในเลยจ๊ะ มันจะทำให้รู้สึกว่าเข้าถึงเนื้อเรื่องได้ง่ายๆ ตรงที่มีภาพประกอบหรือว่าการเล่าเรื่องที่ดูลื่นไหลแต่เข้าใจง่ายจ๊ะ แต่นักเขียนก็ทำออกมาได้ดีแล้วนะจ๊ะในส่วนนี้ ที่บอกมาทั้งหมดเป็นการแนะนำจ๊ะ

    ส่วนที่สี่คือชื่อตอนย่อยนะคะ ในส่วนนี้นั้นถือว่าคือคะแนนช่วยนะคะ แต่ก็ไม่ต้องติอะไรมากค่ะ เพราะว่านักเขียนก็ตั้งชื่อเรื่องได้เข้ากันดีกับเนื้อเรื่องด้านในแล้วจ๊ะ แต่อยากจะแนะนำถึงชื่อตอนย่อยสักนิดนะคะว่าหากมีชื่อที่ซ้ำมากเกินและมีภาคต่อหลายตอน อาจจะทำให้นักอ่านเริ่มเบื่อแล้วข้ามไปตอนต่อไปได้นะคะ เพราะเหมือนกับว่ามันก็อยู่ที่เดิมจ๊ะ หากลองเปลี่ยนชื่อตอนย่อยออกมาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในเรื่องระหว่างตัวเอกก็ได้จ๊ะ จะดูดึงดูดและน่าสนใจกว่าจ๊ะ

    ส่วนสุดท้ายคือเนื้อเรื่องจ๊ะ ในส่วนเนื้อเรื่องนี้แบ่งได้ออกมาหลายช่วงค่ะ
    ช่วงพล็อตเรื่องนั้น ตามความเห็นส่วนตัวถือว่าออกมาแบบน่ารักๆ จ๊ะ แต่ว่ามันยังไม่ค่อยเข้ากับชื่อเรื่องที่ดูแรงๆ สักหน่อยจ๊ะ
    ช่วงตัวอักษร ถือว่าอยู่ในขนาดที่ใช้ได้จ๊ะ อ่านง่าย สบายตา ดีจ๊ะ อันนี้ไม่ต้องติอะไร ส่วนสีสันของตัวอักษรก็เข้มใช้ได้จ๊ะ อ่านชัดๆ ดีจ๊ะ เรื่องการเว้นวรรคถือว่าออกมาได้ดีจ๊ะ แต่อยากให้ช่วยเว้นวรรคตัวอักษรพิเศษด้วยจ๊ะ จะได้อ่านถนัดๆ หน่อยจ๊ะ และในช่วงที่ยีงมีภาษวิบัติ (แม้จะวงเล็บเอาไว้) อันนี้ก็ไม่เป็นไรหรอกนะคะ แต่ถ้าหากเอามาใช้บ่อยเกินไปอาจจะทำให้คาแร็กเตอร์ของตัวละครเปลี่ยนไปอีกทางหนึ่งได้ค่ะ เพราะว่าการเขียนนั้นต้องย้อนมองไปยังผู้อ่านด้วยจ๊ะว่าเขาเข้าใจถึงคาแร็กเตอร์นั้นๆ แล้วหรือยังจ๊ะ
    ช่วงการจัดหน้า ตรงช่วงนี้ถือว่าจัดหน้าออกมาได้ดีแล้วจ๊ะ การย่อหน้าหรือการเว้นวรรคถือว่าดีแล้วจ๊ะ แต่ในแต่ละตอนยังสั้นอยู่นะคะ ถ้าจะให้ดีแต่ละตอนต้องอยู่ประมาณ 5 หน้า A4 ขึ้นไปจ๊ะ ลองคลุมดำแล้วใช้โปรแกรมเวิร์ดดูนะจ๊ะว่าได้กี่หน้า มันจะมีบอกหน้าไว้ที่มุมล่างซ้ายจ๊ะ
    ช่วงการบรรยาย ในช่วงนี้นักเขียนยังเน้นการสนทนาอยู่นะคะ ยังเห็นได้ว่าการสนทนานั้นแม้จะเพียงไม่กี่ประโยคแล้วค่อยรวบยอดบรรยาย แต่มันก็ยังสร้างข้อมูลได้ไม่พอนะจ๊ะ อีกทั้งนักเขียนเองก็ไม่ค่อยจะได้ใช้อีโมฯ สักเท่าไหร่ จึงทำให้บรรยายถึงอารมณ์ได้ไม่ทั่วถึงนะจ๊ะ ส่วนการบรรยายนั้นยังรู้สึกว่านักเขียนนั้นบรรยายเรื่องและอารมณ์นึกคิดของตัวละครอย่างเดียว จึงอ่านแล้วไม่ค่อยลื่นไหลเท่าไหร่เพราะยังลงรายละเอียดไม่มากพอจ๊ะ อยากให้ใส่บรรยายในส่วนนี้เท่าๆ กันและลองกลับไปทวนอ่านดูได้นะจ๊ะว่าส่นไหนไม่ลื่นไหล จะได้แก้ไขนะจ๊ะ และถ้าจะให้ดีควรอ่านแบบใจนักอ่านค่ะ เพราะว่านักอ่านเขาไม่รู้พล็อตเรื่องของนักเขียน แต่นักเขียนรู้ ดังนั้นนักเขียนจึงต้องบรรยายออกมาให้นักอ่านรู้เหมือนกับนักเขียนจ๊ะ ลองเอาทริค (ไม่) ลับนี้ไปใช้นะจ๊ะ

    สุดท้ายนี้ทุกคำวิจารณ์ของไรเตอร์นั้นขึ้นอยู่กับว่านักเขียนจะนำไปปรับปรุงในส่วนใดบ้างนะจ๊ะ เพราะว่านักเขียนเองก็ไม่ได้บังคับหรือว่าห้ามนักเขียนเลยแต่อย่างใดจ๊ะ อีกทั้งในบางส่วนเองก็อาจจะเป็นความต้องการของนักเขียนเองอยู่แล้ว อันนี้ไรเตอร์ไม่ว่ากันจ๊ะ ก็ขอให้พัฒนาฝีมือสู่เส้นทางนักเขียนต่อไปนะจ๊ะ และต้องขอขอบคุณ คุณแจน เจ้าของบทความรับวิจารณ์ด้วยจ๊ะที่ปั้นให้ไรเตอร์มาเป็นนักวิจารณ์ แม้จะไม่ใช่มืออาชีพ แต่ก็จะพัฒนางานต่อไปจ๊ะ ขอให้นักเขียนโชคดีกับงานเขียนนะจ๊ะ

    .............................................................................................................................

         ลิ้งค์นิยายรักหวานแหววเรื่องนี้จ้า 
         
    http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=768421 






    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×