ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รับวิจารณ์นิยายค่ะ (ปิดการรับชั่วคราว รอบแรก)

    ลำดับตอนที่ #352 : ส่งงานวิจารณ์เรื่อง I'm not a girl... คือกูเป็นผู้ชาย!! [ YAOI ]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 205
      0
      11 ธ.ค. 54










         เราไม่ใช่มืออาชีพ จึงขอวิจารณ์แบบเรียบง่ายนะคะ อย่าลืมว่าการวิจารณ์ไม่ใช่การด่าว่า โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านค่ะ ซึ่งจะทำตามหรือไม่ก็แล้วแต่ค่ะ

         ระดับ : ฝนตกหนัก

         อย่างแรก ชื่อเรื่อง
         ชื่อดูแรงดีค่ะ ฮ่าๆๆ คือส่วนตัวไม่สนับสนุนให้ตั้งชื่อแล้วมีคำหยาบนะคะ - -^^^ (เป็นพวกชอบพูดคำสุภาพค่ะ หุหุ) คือที่บอกว่าไม่สนับสนุน เพราะเคยไปอ่านบทความมาบทความนึง เขาบอกว่าเวลาตั้งชื่อพยายามอย่าใช้คำหยาบ ส่วนเหตุผลไม่บอกแล้วกัน ^^;; ถ้าอยากรู้มาถามเอาในข้อความลับนะจ๊ะ
         (ครึ่งคะแนน)

         อย่างสอง แนะนำเรื่องแบบย่อ
         อืม... ถือว่าเขียนได้น่าสนใจดีนะคะ ทำให้อยากรู้ด้วยว่า เกิดอะไรขึ้น ทำไมจากผู้ชายถึงต้องกลายไปเป็นผู้หญิง มีการสลับร่างกับใครเขาหรือเปล่า - - ถ้าอยากรู้คงต้องไปอ่านต่อเสียแล้ว ถือว่าผ่านนะคะ
         (คะแนนเต็ม)

         อย่างสาม ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
         ในส่วนของคาแรกเตอร์ตัวละคร เพิ่มข้อมูลตัวละครลงไปหน่อยก็ดีค่ะ ไม่งั้นไรเตอร์ก็ไม่รู้เลยว่า ใครเป็นใครในเรื่อง ใครเป็นพระเอกใครเป็นนายเอก (เอ๊ะ! หรือนางเอกนะ - -) พอดีไม่ได้อ่านแนวนี้ การวิจารณ์อาจไม่ได้ดีเท่าที่ควรบอกไว้เลยน้า แต่จะพยายามทำให้ดีที่สุดค่ะ
         ทุกครั้งจะไม่พูดเรื่องการจัดหน้าบอกไว้เลยน้า แต่ครั้งนี้ขอพูดหน่อยแล้วกันมันอดไม่ได้ คือหน้ามันแตกอ่ะค่ะ ทำให้ต้องเลื่อนซ้ายขวาอ่านเวียนไปเวียนมาทำให้เสียอารมณ์มาก บีบหน้าให้ข้อมูลมันไล่ลงมาดีกว่าไล่กว้างออกนะคะ ไม่งั้นมันต้องเลื่อนไปเลื่อนมารู้สึกว่าไม่ดีค่ะ
         Intro เห้นว่ามีในตอนนิยายแล้ว ทีแรกกะว่าจะบอกให้เขียนเสียหน่อย ก็โอเคค่ะ ถือว่าภาพรวมอยู่ในเกณฑ์พอใช้เกือบดีนะคะ เพราะมีแต่รูป+ชื่อตัวละครเท่านั้นเลยยังไม่รู้พล็อตอะไรเท่าไหร่ รออ่าน Intro ค่ะ
         (ครึ่งคะแนน)

         อย่างสี่ ชื่อตอนนิยาย
         ส่วนนี้ถือเป็นคะแนนช่วย หากไม่มีอะไรให้ต้องถูกตัดคะแนน เท่าที่ดูมา ก็อยากให้ตั้งชื่อตอนหน่อยนะคะ เพราะเวลาส่งสำนักพิมพ์จะได้ไม่ต้องไล่ตั้งชื่อตั้งแต่ตอนแรกเหมือนไรเตอร์ตอนส่ง T^T (คือเป็นประเภทแต่งก่อน ค่อยมาตัดตอนทีหลัง ตามด้วยการตั้งชื่อตอนซึ่งมันก็ต้องย้อนไปอีกทั้งที่เรามาไกลแล้วน่ะค่ะเลยอยากแนะนำเอาไว้) การตั้งชื่อตอนก็เหมือนการตั้งชื่อเรื่องนะคะ คือให้ตรงกับเนื้อหาด้านในนั่นเองค่ะ เขียนให้น่าสนใจ คนอ่านก็จะยิ่งอยากรู้ว่าเรื่องราวมันเป็นยังไงค่ะ
         (ครึ่งคะแนน)

         อย่างห้า เนื้อหานิยาย ขอแบ่งเป็นปลีกย่อยตามนี้ค่ะ
         ภาษาของบทบรรยาย เขียนแบบธรรมชาติมากเลยค่ะเหมือนการเล่าเรื่องแบบไดอารี่มากกว่าการเขียนแบบนิยาย หุหุ แบบนี้มันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียนะคะ คือบอกตามตรงว่า หากไปส่งสำนักพิมพ์ สิ่งแรกที่จะโดนแก้คือการใช้ภาษาเลยค่ะ ภาษามันดูเป็นธรรมชาติ(คำหยาบเยอะ)เกินไปหน่อย แต่งแบบนี้ไปก่อนก็ได้ค่ะ แต่พอจะส่งสำนักพิมพ์ลองถามพี่บ.กดูนะคะว่าภาษาแบบนี้ผ่านไหม แต่ไรเตอร์คิดว่าคงต้องแก้หน่อยค่ะจะได้ไม่เสียเวลาส่งกลับมาแก้อีกนะ
         การสนทนา ถ้าการบรรยายที่เป็นธรรมชาติไปตามที่พูดคงไม่ดีเท่าไหร่ แต่บทสนทนาเป็นธรรมชาติแบบนี้ทำให้อ่านแล้วดูสมจริงมากค่ะ ดูไหลลื่นและสนุก ในส่วนนี้ขอชมว่าคุณทำได้ดีค่ะ ^^
         พล็อตเรื่อง เปิด Inyro มาโอเคนะคะ การดำเนินเรื่องไม่เร็วเกินไปนะคะ เข้าสู่เนื้อหาได้น่าสนใจมากๆเลยค่ะ ทำให้คนอ่านอยากรู้ว่า ตกลงแล้วจะจับได้ไหม จะวุ่นวายแค่ไหน ถือว่าวางพล็อตได้โอเคค่ะ คงเป็นแนวฮาๆตามที่บอกมาจริงๆ เพราะอ่านแล้วขำเลยค่ะ มันตลกตั้งแต่ตอนที่ปิ๊กโก๊ะรู้ว่าต้องไปเรียนแทนน้องชายฝาแฝดแล้ว ตอนอยู่ที่ห้างยิ่งตลกใหญ่เลยค่ะ ความคิดของตัวละครดูฮาดี ภาพรวมโอเคสำหรับพล็อตเรื่องนะคะ ถือว่าตรงแนวดี (สบายๆคลายเครียด ขอแถมฮาไปด้วยนะ ยิ่งอ่านยิ่งขำ ฮ่าๆๆ)
         ความเหมาะสมของการจัดรูปแบบหน้า อืม... ขนาดตัวอักษรไม่รู้ว่าเล็กไปไหม แต่ความคิดไรเตอร์คิดว่า เกือบๆเล็กค่ะ ลองสอบถามนักอ่านดูนะคะ ว่าอ่านแล้วสบายตาไหม ถ้าไม่ก็ควรรีบปรับเลยค่ะ และที่อยากถามคือ ทำไมต้องเว้นเยอะด้วยเอ่ย ระหว่างบรรทัดของย่อหน้าน่ะค่ะ เว้นเยอะมากเลย อันนี้ก็แล้วแต่นะคะ เพราะนิยายส่วนใหญ่ไม่เว้นกัน พอเว้นแล้วบางครั้งก็เสียอรรถรสนิดหน่อย เหมือนจะคิดอยู่ตลอดเวลาว่า นักเขียนเว้นทำไมนะ - - ภาพรวมถือว่าโอเคค่ะ
         ความน่าสนใจ น่าติดตาม 90%
         สิ่งที่ควรปรับปรุง นักเขียนบรรยายให้ตัวละคร(ปี๊กโก๊ะ)คิดมากเกินไปจนทำให้ไม่รู้ความเคลื่อนไหวรอบด้านค่ะ เช่นว่า ตอนแรกที่เปิดเรื่องมา ถ้าเอาตามตรงคือไรเตอร์ยังไม่รู้เลยว่าพวกเขาอยู่กันที่ไหน เพราะเปิดมาก็คุยกันแล้ว ก็อยากให้บรรยายรอบข้างบ้างค่ะ การบรรยายความรู้สึกนึกคิดของตัวเองมันเป็นจุดเด่นของการบรรยายแนวนี้ก็จริงอยู่ แต่ถ้าเยอะไปก็ไม่ดีนะคะ ลดๆหน่อยค่ะ
         (คะแนนเต็ม) ให้เต็มนะคะ เพราะเห็นว่าบรรยายเป็นธรรมชาติดี แต่ถ้าไม่แก้ตามที่บอกจะมาทวงคะแนนคืนค่ะ หุหุ สู้ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้จ้า

         ไม่ต้องไปดูที่คะแนนหรอกค่ะ ดูที่เนื้อหาการวิจารณ์ดีกว่า ถ้าปรับปรุงตามที่แนะนำไป ถึงได้คะแนนเท่าไหร่ก็ไม่สำคัญเท่ากับคุณภาพงานหรอกค่ะ ^^

         ได้คะแนนทั้งหมด 3 คะแนนครึ่ง รบกวนตอบกลับในบทความตอนที่ 3 หรือตอนงานวิจารณ์ของคุณเอง ขอบคุณมากๆค่ะ ^^
    .............................................................................................................................................................


         - ใครสนใจนิยายรักแนว ชายรักชาย เรื่องนี้บ้างก็ขอเชิญแวะไปอ่านให้กำลังใจนักเขียนได้จ้า ขอบคุณค่ะ ^^
            http://writer.dek-d.com/alialisa/writer/view.php?id=757797




    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×