ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รับวิจารณ์นิยายค่ะ (ปิดการรับชั่วคราว รอบแรก)

    ลำดับตอนที่ #351 : ส่งงานวิจารณ์เรื่อง SSS สงครามวัตถุวิญญาณ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 220
      0
      3 ธ.ค. 54










         เราไม่ใช่มืออาชีพ จึงขอวิจารณ์แบบเรียบง่ายนะคะ อย่าลืมว่าการวิจารณ์ไม่ใช่การด่าว่า โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านค่ะ ซึ่งจะทำตามหรือไม่ก็แล้วแต่ค่ะ

         ระดับ : ฝนตกหนัก

         อย่างแรก ชื่อเรื่อง
         จะงงก็ตรง SSS นี่แหละค่ะ หุหุ แต่พออ่านแล้วก็พอเข้าใจนิดๆ พอดีไม่ได้อ่านแนวนี้ คำบางคำอาจไม่เข้าใจที่ต้องการสื่อนะคะ ภาพรวมโอเคค่ะ ชื่อดูมีความน่าติดตามดี ดูน่าสนใจและดึงดูดใจให้คนอยากเข้าไปอ่านค่ะ
         (คะแนนเต็ม)

         อย่างสอง แนะนำเรื่องแบบย่อ
         อืม เขียนแบบนี้ก็ท้าให้คนเข้ามาอ่านดีนะคะ แต่... ถ้าเพิ่มข้อมูลเกี่ยวกับนิยายลงไปหน่อยก็ดีค่ะ เพราะคือชื่อเรื่องแม้จะพอรู้ว่ามันเกี่ยวกับอะไร แต่ถ้ารู้มากกว่านี้ ก็อาจเป้นการกระตุ้นให้คนเข้ามาอ่านมากขึ้นก็ได้ค่ะ ข้อความที่เขียนไม่ต้องลบก็ได้ค่ะ เพราะโอเคแล้ว แต่ถ้าเพิ่มไปหน่อยจะดีมากเลยจ้า
         (ครึ่งคะแนน)

         อย่างสาม ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
         ว้าว! อ่านเรื่องย่อ และดูคาแรกเตอร์ตัวละครแล้วเยี่ยมไปเลยค่ะ คือจะว่าอะไรไหมถ้าจะบอกว่า มันดูเหมือนนิยายวิทยาศาสตร์มากกว่าที่จะเป็นแนวแฟนตาซี อย่างที่คุณบอกจริงๆ มันหักมุม แปลก แหวกแนวค่ะ เรื่องพล็อตขอพูดในส่วนพล็อตแล้วกันนะคะ มาต่อเลยดีกว่า
         คาแรกเตอร์ดูสมจริง น่าติดตาม และน่าสนใจดี ข้อมูลนิยายก็โอเค เยี่ยมมาก สรุปคือโอเคแล้ว ผ่านค่ะ แต่... อืม... จะบอกอะไรในส่วนของคาแรกเตอร์นิยายหน่อยค่ะ ขอพูดในความเห็นส่วนตัวน้า อย่าว่ากันน้า คืออ่านแล้วเข้าใจประมาณ 80% น่ะค่ะ เพราะอย่างที่บอก คืออ่านคาแรกเตอร์แต่ละคนแล้ว มันเหมือนนิยายวิทยาศาสตร์เลย ก็คือแหวกแนวแฟนตาซีนั่นเอง ไรเตอร์ไม่เคยอ่านทั้งสองแนวนี้มาก่อน ไม่เคยอ่านจนจบ มีแต่มาวิจารณ์ให้ ทำให้ได้สัมผัสแนวนี้มากเป็นพิเศษ อีกทั้งพี่ชายน้องชายก็อ่านด้วย มันเลยคิดว่า... อ่านคาแรกเตอร์ตัวละครแล้ว เข้าใจไม่มากเท่าไหร่ค่ะ เพราะเขียนข้อมูลเยอะมากเลย อ่านแล้วก็งงในบางจุดนะคะ เดี๋ยวเขียนชื่อคนนั้น เดี๋ยวเขียนชื่อคนนี้ แต่ก็มีความรู้ดีในส่วนของบุคคลสำคัญ ใครอยากรู้ข้อมูล อ่านเรื่องนี้แล้วอาจจะชอบมากก็เป็นได้ และขอชมว่าใช้รูปและเขียนข้อมูลนิยายได้โอเคมากแล้วค่ะ อินดีและน่าติดตามค่ะ
         อ้อ! สุดท้ายตรงคาแรกเตอร์ คาซี มีอา มีคำผิดสองสามจุด ไปแก้ด้วยจ้า
         (คะแนนเต็ม)

         อย่างสี่ ชื่อตอนนิยาย
         ส่วนนี้ถือเป็นคะแนนช่วย หากไม่มีอะไรให้ต้องถูกตัดคะแนน เท่าที่ดูมา คุณผ่านทุกอย่างแล้ว ไม่มีปัญหาอะไรค่ะ ขอผ่านเลยนะคะ
         (คะแนนเต็ม)

         อย่างห้า เนื้อหานิยาย ขอแบ่งเป็นปลีกย่อยตามนี้ค่ะ
         ภาษาของบทบรรยาย ว้าว! ภาษาสุดยอดเลยค่ะ มีการเล่นเสียงคำ เล่นคำแบบสำนวน ทำให้นึกภาพตามไปได้ และเห็นถึงการใช้ภาษาในอีกรูปแบบหนึ่งที่น่าหลงใหลมากค่ะ อ่านแล้วไม่เจอคำเยิ่นเย้อด้วย คำผิดก็คิดว่าไม่มี ซึ่งต้องขอชมนะคะ ^^
         การสนทนา โอเคค่ะ อ่านแล้วเพลินดี ส่วนตรงนี้ถือว่าผ่านไม่มีอะไรพูดนะคะ ^^
         พล็อตเรื่อง ขอชมก่อนเลยว่าคุณเปิดเรื่องมาได้น่าสนใจมากๆ อ่านแล้วเพลินเลย ความจริงไม่สนับสนุนนักหากจะเริ่มเรื่องด้วยบทบรรยายโดยไม่มีบทสนทนาคั่น เพราะเห็นมาหลายเรื่องแล้วที่เริ่มแบบนี้แล้วตกม้าตาย เหตุผลคือคนอ่านเบื่อและเอียนกับบทบรรยายที่มีมากเกินไปจนน่าเบื่อ แต่คุณกลับใช้ภาษาที่ยอดเยี่ยม มาเป็นตัวดึงดูดใจให้ไรเตอร์ซึ่งเป็นคนไม่ชอบแนวนี้เลย แต่สามารถอ่านไปได้เรื่อยๆไม่ยอมหยุดและละสายตาไปไหนได้ เมื่ออ่านมาเรื่อยๆ กลับพบถึงเรื่องน่าสนใจอีกอย่าง คนร้ายหายไปไหน หายไปได้ยังไง คุณใช้ภาษาดำเนินเรื่องเหมือนไรเตอร์อยู่ในเหตุการณ์นั้นด้วย และเห็นภาพนั้นกับตา มันรู้สึกตื่นเต้นดี คุณเริ่มเรื่องดีและพล็อตที่คุณวางไว้ก็โอเค อย่างที่บอกตั้งแต่ต้น ไรเตอร์ว่าเรื่องนี้เหมือนนิยายแนววิทยาศาสตร์ ซึ่งมันก็คือแนวแฟนตาซีแบบแหวกแนวไม่เหมือนที่เคยอ่านมานั่นเอง ส่วนตัวสนับสนุนนะคะ เพราะไรเตอร์ก็ไม่แต่งตามแนวเดิมของตลาดเหมือนกัน ก็คือพยายามเอาพล็อตตลาดมาปรับใช้ให้กลายเป็นนิยายของเรา เรื่องนี้ก็ใช้นักวิทยาศาตร์เข้ามาช่วยด้วย มันเป็นส่วนเสริมที่อ่านแล้วดูสมจริงมากขึ้น ถือว่าโอเคค่ะ
         ความเหมาะสมของการจัดรูปแบบหน้า ย่อหน้าเรียบร้อยดีค่ะ ขนาดตัวอักษรใหญ่ดีเช่นกัน ผ่านนะคะในส่วนนี้
         ความน่าสนใจ น่าติดตาม 98%
         สิ่งที่ควรปรับปรุง อืม... ขอสักเรื่องแล้วกัน เรื่องน้ำหนักของบทบรรยายกับบทสนทนาค่ะ อ่านไปอ่านมาก็ยังอยากยืนยันคำเดิมเกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่านิยายควรลงบทบรรยายกับบทสนทนาให้... คือไม่ต้องเท่ากันจนเป๊ะ แต่ไม่ใช่ว่าบทบรรยายเขียนไปครึ่งหน้า มีบทสนทนาโผล่มาบรรทัดนึง จากนั้นก็ต่อบทบรรยายอีกครึ่งหน้า คือไรเตอร์คิดว่าแบบนี้ อ่านไปอ่านมามันอาจจะเบื่อได้ หรือถ้าคุณควรบทบรรยายบรรทัดไหนไม่น่าสนใจก็เสี่ยงต่อการถูกอ่านข้ามไปได้ค่ะ ดังนั้นลดบทบรรยายลงหน่อย และเพิ่มบทสนทนาลงไปนิดนึง แต่ไม่ใช่ว่าต้องแต่งให้มีบทสนทนาเยอะๆนะคะ คือไรเตอร์คิดว่า บทสนทนาอ่านแล้ว คนอ่านจะรู้สึกเพลิน ส่วนบทบรรยาย คนอ่านจะรู้ข้อมูลมากขึ้น ก็เหมือนเวลาตัวละครคุยกัน มันก็รู้ข้อมูลจากการคุยกันได้ไม่แพ้บทบรรยายนะคะ เผลอๆการเขียนให้ตัวละครคุยกันเพื่อเพิ่มข้อมูลอาจน่าสนใจกว่าการเขียนบรรยายเป็นสิบยี่สิบบรรทัด แลกกับการเขียนบทสนทนาแค่ห้าหกประโยคแต่รู้เรื่องเหมือนกันค่ะ
         (คะแนนเต็ม) ให้เต็มนะคะเพราะโครงเรื่องดี น่าติดตาม ภาษาสวยและดำเนินเรื่องได้เยี่ยมทีเดียว แต่ถ้าไม่ยอมแก้ตามที่บอก หุหุ ไรเตอร์จะมาทวงคะแนนคืนจ้า ^^ ระวังไว้ให้ดี อิอิ

         ว้าว! วิจารณ์เรื่องนี้จนเกือบจะตีหนึ่งเลยทีเดียว หุหุ ตั้งแต่วิจารณ์มาไม่เคยมีเรื่องไหนดึกขนาดนี้มาก่อนเลย หุหุ ยังไงก็สู้ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ (มือไม่เมื่อย แต่ไหล่นี่สิ ไม่ไหวแล้ว T0T)

         ได้คะแนนทั้งหมด 4 คะแนนครึ่ง รบกวนตอบกลับในบทความตอนที่ 3 หรือตอนงานวิจารณ์ของคุณเอง ขอบคุณมากๆค่ะ ^^
    .............................................................................................................................................................


         - ใครสนใจนิยายแนวแฟนตาซีเรื่องนี้ ที่แปลก แหวกแนว รับประกันความสนุก การันตีได้จาก ผู้เข้ารอบเอ็นเตอร์รอบแรกจ้า แวะไปอ่านกันได้ เรื่องนี้สนุกจริงๆ ขอบคุณมากๆค่ะ ^^
            http://writer.dek-d.com/myu_immi/story/view.php?id=751006








    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×