ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รับวิจารณ์นิยายค่ะ (ปิดการรับชั่วคราว รอบแรก)

    ลำดับตอนที่ #322 : ส่งงานวิจารณ์เรื่อง ปาฏิหาริย์รักจากต่างดาว

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 176
      0
      15 พ.ย. 54






         เราไม่ใช่มืออาชีพ จึงขอวิจารณ์แบบเรียบง่ายนะคะ อย่าลืมว่าการวิจารณ์ไม่ใช่การด่าว่า โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านค่ะ ซึ่งจะทำตามหรือไม่ก็แล้วแต่ค่ะ

         ระดับ : ฝนตกหนัก

         อย่างแรก ชื่อเรื่อง
         ชื่อดูโรแมนติกตรงคำว่า 'ปาฏิหาริย์รัก' แต่จะแปลกตรงคำว่า 'ต่างดาว' ดังนั้นชื่อนี้จึงมีความน่าสนใจในรูปแบบของความโรแมนติกแปลกๆ หุหุ ที่ก้ำกึ่งระหว่างแนวรักกับแนวแฟนตาซี (สรุปคือเป็นแนว แฟนตาซีรักแล้วกัน อิอิ) เป็นชื่อที่น่ารักดีค่ะ
         (คะแนนเต็ม)

         อย่างสอง แนะนำเรื่องแบบย่อ
         ชื่อว่าโรแมนติกแล้ว ไรเตอร์ว่าคุณเขียนส่วนนี้ได้โรแมนติกยิ่งกว่าอีกค่ะ การนำเสนอเรื่องดูโอเค เหมือนว่าทีแรกพระเอกจะปวดหัวที่ว่านางเอกมายุ่งวุ่นวายในชีวิตเขา แต่เมื่ออยู่ไปนานๆพระเอกรักนางเอกเข้าเสียแล้ว อ่านแค่นี้ก็เดาเรื่องออกแล้วค่ะ มันรู้สึกอินตามกับประโยคหลังๆที่เขียนนะคะ และอยากติดตามต่อค่ะ
         (คะแนนเต็ม)

         อย่างสาม ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
         ในส่วนของคาแรกเตอร์ตัวละครนั้นเยี่ยมค่ะ เขียนได้น่าสนใจน่าติดตามดี มีรูปและคำบรรยายชวนน่าอ่าน โดยเฉพาะนางเอกหารูปมาได้ตรงมากๆ หุหุ
         ในส่วนของข้อมูลนิยายไม่มีเลย ถ้าเพิ่มเติมใส่ลงไปหน่อยจะดีมากจ้า เขียนเรื่องย่อคร่าวๆที่น่าสนใจแบบให้คนอ่านค้างๆเหมือนตอนเขียนอธิบายเรื่องให้ไรเตอร์ในแบบฟอร์มอ่ะจ้า แต่เขียนให้น่ารักๆหน่อยก็ดี เพราะแนวแบบนี้ควรเขียนแบบนั้นนะจ๊ะ ^^
         มีคำผิดบางจุดอยากให้แก้ไขค่ะ ตรงส่วนของคาแรกเตอร์หมวยนะคะ ที่อื่นตรวจสอบด้วยก็ดีค่ะ
         (คะแนนเต็ม)

         อย่างสี่ ชื่อตอนนิยาย
         ส่วนนี้ถือเป็นคะแนนช่วย หากไม่มีอะไรให้ต้องถูกตัดคะแนน เท่าที่ดูมา คุณผ่านทุกอย่างแล้ว ไม่มีปัญหาอะไรค่ะ ขอผ่านเลยนะคะ
         อันนี้ขอแนะนำค่ะ ใส่ % ลงไปหน่อยก็ดีนะคะ เผื่อเวลาอัพตอนไม่หมด ต่อวันพรุ่งนี้ คนอ่านจะได้ไม่สับสน ว่าคุณอัพแล้วหรือยังค่ะ
         (คะแนนเต็ม)

         อย่างห้า เนื้อหานิยาย ขอแบ่งเป็นปลีกย่อยตามนี้ค่ะ
         ภาษาของบทบรรยาย ใช้ภาษาได้ดีทีเดียวนะคะ ตรงตามอารมณ์และบรรยายบรรยากาศรอบข้างตัวได้เหมือนจริงมาก เช่นตอนฟ้าร้อง ก็นึกไปถึงนางเอกที่กำลังนอนหลับอยู่ (ตอนแรกสุด) ถือว่าบรรยายได้น่ารักนะคะ มีคำผิดบ้างก็ตรวจสอบหน่อยค่ะ แต่ชอบเวลาพระนางอยู่ด้วยกัน บรรยายได้น่ารักดีค่ะ ^^
         การสนทนา ตรงอารมณ์ดีค่ะ ถือว่าโอเคนะคะ มีที่อยากแนะนำค่ะ ตอนแรกสุดของเรื่องบรรทัดแรกเลย 'วันหน้าแวะมาใหม่นะครับ' ถ้าเขียนเป็น 'โอกาสหน้าเชิญใหม่นะครับ' น่าจะดีกว่านะคะ อันนี้แนะนำไม่แก้ก็ไม่เป็นไรจ้า มีอีก 'ผมอยู่ข้างกายเสมอ' น่าจะเป็น 'ผมอยู่ข้างคุณเสมอ'
          พล็อตเรื่อง เปิดเรื่องได้ดีเลยนะคะ อ่านแล้วรู้สึกอินมากๆเลย แต่งได้ดีสุดๆเลยค่ะ ชอบแนวแบบนี้ หุหุ ทำให้อยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับนางเอก เธอถึงได้เป็นเช่นนั้น อารมณ์ความรู้สึกบรรยายได้ดีค่ะ ทำให้น่าติดตามมากๆ และให้ความรู้สึกว่าคุณไม่ได้ดำเนินเรื่องเร็วไป เพราะเขียนได้แบบพอดี ทำให้รู้สึกอยากติดตามต่อค่ะ และรู้สึกตลกตอนแรกที่นางเอกพูดภาษาอะไรก็ไม่รู้ ดูสมจริงดี เพราะถ้าเริ่มมาแล้วนางเอกพูดได้คล่องแคล่ว คงแปลกดีแท้ นับว่าคุณแต่งได้สมจริงดีค่ะ น่ารักด้วย แถมอินอีกต่างหาก ^^
          ความเหมาะสมของการจัดรูปแบบหน้า ย่อหน้าได้เรียบร้อยเป็นระเบียบดีค่ะ แต่ขนาดตัวอักษรเล็กมากเลย ต้องเพ่งอ่านทำให้อาจเสียสายตาได้ง่าย ไรเตอร์เองก็สายตาสั้นอยู่แล้ว จะยิ่งสั้นเข้าไปใหญ่ T^T ก็อยากให้เพิ่มขนาดตัวอักษรหน่อยจ้า จะได้อ่านแล้วสบายตาขึ้นนะคะ และถ้าแยกระหว่างบทบรรยายกับบทสนทนาให้อยู่คนละบรรทัดกันได้ ก็จะอ่านแล้วไม่สับสน และได้อรรถรสมากขึ้นค่ะ
         ความน่าสนใจ น่าติดตาม 97% เหลือคำผิดกับขนาดตัวอักษรและการจัดบทที่ทำให้เสียอรรถรสนะคะ
          สิ่งที่ควรปรับปรุง คำผิด , การใช้คำแต่งประโยคบทสนทนา , ขนาดตัวอักษร , การจัดหน้าบท , อยากให้ใส่เครื่องหมายแสดงอารมณ์ ! เพื่อเพิ่มอารมณ์ให้ตัวละครมากขึ้น
         ปล. แต่งได้สนุกมากค่ะ ชอบมากๆ อยากให้สู้ต่อไป ขอให้แก้ตามที่บอก รับรองว่าส่งสำนักพิมพ์ได้แน่นอน ส่งมาที่ simplybook นะคะ ถ้าผ่านเราจะได้อยู่ที่เดียวกันค่ะ ^^ เป็นกำลังใจให้เสมอนะ
         (ครึ่งคะแนน) ลำบากใจจริงๆนะคะเนี่ย อยากให้เต็มเลยแต่มีที่แก้อีก อยากบอกว่าสนุกค่ะ ที่ให้แก้คือตามที่บอกเท่านั้น แต่ความสนุกนั้นเต็มร้อยอยู่แล้ว นี่พูดจากใจค่ะ ^^ ชอบมาก

         ได้คะแนนทั้งหมด 4 คะแนนครึ่ง รบกวนตอบกลับในบทความตอนที่ 3 หรือตอนงานวิจารณ์ของคุณเอง ขอบคุณมากๆค่ะ ^^
    .............................................................................................................................................................


         - ใครสนใจนิยายแปลกแหวกแนว นางเอกเป็นมนุษย์ต่างดาว พระเอกเป็นหนุ่มมาดเซอร์ ที่รับประกันความสนุก ไรเตอร์ไปสัมผัสมาแล้วยังติดใจเลยค่ะ สนุกมากๆ แวะไปอ่านกันได้ค่ะ ขอบคุณมากจ้า ^^
            http://writer.dek-d.com/-aring-/writer/view.php?id=745321








    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×