ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รับวิจารณ์นิยายค่ะ (ปิดการรับชั่วคราว รอบแรก)

    ลำดับตอนที่ #312 : ส่งงานวิจารณ์เรื่อง Love Plan แผนการร้ายล่อหัวใจให้มารัก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 230
      0
      30 ต.ค. 54










         เราไม่ใช่มืออาชีพ จึงขอวิจารณ์แบบเรียบง่ายนะคะ อย่าลืมว่าการวิจารณ์ไม่ใช่การด่าว่า โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านค่ะ ซึ่งจะทำตามหรือไม่ก็แล้วแต่ค่ะ

         ระดับ : ฝนตกหนัก

         อย่างแรก ชื่อเรื่อง
         ภาษาอังกฤษกับภาษาไทยคล้องจองกันดีค่ะ อ่านพล็อตก่อนมาวิจารณ์แล้ว ตรงกับเนื้อเรื่องดีค่ะ คำไทยคล้องกันได้น่ารักดี เป็นชื่อที่โอเคค่ะ
         (คะแนนเต็ม)

         อย่างสอง แนะนำเรื่องแบบย่อ
         อ่านแล้วงงจ้า ไรเตอร์อ่านพล็อตก่อนวิจารณ์ก็แค่ข้อความตรงนี้เท่านั้นค่ะ ดังนั้น คนอ่านท่านอื่นก็เช่นกัน เมื่อเข้ามาแล้วอ่านแนะนำเรื่องย่อตรงนี้อาจจะงงได้ค่ะ ว่าทำไมนางเอกถูกจับ ทำไมนางเอกถึงแค้นองค์ชายคนนั้น อยากให้เกริ่นก่อนค่ะ เขียนแบบนี้ในส่วนของความน่าตื่นเต้นหรือความอินนั้นเยี่ยมแล้ว แต่ในส่วนของความเข้าใจน้อยค่ะ
         (ครึ่งคะแนน)

         อย่างสาม ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
         เท่าที่คิด ไรเลย์เป็นองค์ชายใช่ไหมคะ ดังนั้นคาแรกเตอร์ของไรเลย์ ควรระบุด้วยค่ะว่าเขาเป็นองค์ชาย ส่วนนางเอก ก็อยากให้อธิบายสักนิดๆหน่อยๆว่าแค้นอะไรองค์ชายนักหนาถึง 15 ปี
    ในส่วนที่อยากให้เพิ่มเติม คือข้อมูลนิยายค่ะ ซึ่งเนื้อหาจะมากกว่าแนะนำเรื่องย่อนะจ๊ะ เกริ่นนำเรื่องก็ได้จ๊ะ ว่านางเอกเป็นใคร แค้นองค์ชายเรื่องอะไร และแก้แค้นองค์ชายแบบไหน แต่ไม่ต้องเขียนหมดนะจ๊ะ เขียนเกริ่นย่อคร่าวๆให้คนอ่านค้างจ๊ะ
         (ครึ่งคะแนน)

         อย่างสี่ ชื่อตอนนิยาย
         ส่วนนี้ถือเป็นคะแนนช่วย หากไม่มีอะไรให้ต้องถูกตัดคะแนน เท่าที่ดูมา อยากให้ตั้งชื่อตอนหน่อยค่ะ ชื่อตอนก็เหมือนชื่อเรื่อง ซึ่งแม้ว่าคนอ่านสนใจเรื่องคุณแล้ว ชื่อตอนอาจไม่เป็นปัญหา แต่ถ้าเรามองข้ามจุดใดจุดหนึ่งไป นิยายเราจะดีสมบูรณ์ได้อย่างไร อยากให้ตั้งชื่อตอนจ๊ะ อย่างที่บอก ชื่อตอนเหมือนชื่อเรื่อง ชื่อเรื่องคือเรื่องย่อที่สั้นที่สุด ดังนั้น ชื่อตอนก็คือเรื่องย่อ ที่รวมเนื้อหาในตอนนั้นมารวมเป็นชื่อตอนสั้นๆจ๊ะ
         (ครึ่งคะแนน)

         อย่างห้า เนื้อหานิยาย ขอแบ่งเป็นปลีกย่อยตามนี้ค่ะ
         ภาษาของบทบรรยาย ในส่วนของคำสรรนามในประโยคซ้ำมากเกินไปเช่น 'คุณทำอะไรของคุณน่ะคุณรู้ตัวไหม' จะเห็นว่า 'คุณ' มันลายตารกตามาก เปลี่ยนดู 'ทำอะไรของคุณน่ะรู้ตัวไหม' ดูดีกว่าไหมเอ่ย ^^ มีคำผิดตอนแรก 'เก็บกฏ' ต้องเป็น 'เก็บกด' ค่ะ ในส่วนของการซ้ำคำ ซ้ำ 3 ตัวพอค่ะมากกว่านี้จะดูรก แต่หากคิดว่าสามน้อยไป เอาห้าก็ได้ค่ะเช่น 'เฮ้ยยย' 'เฮ้ยยยยย' 
         การสนทนา มีคำผิดตรวจสอบด้วยค่ะตอนแรกสุด 'โหดครวญ' ต้องเป็น 'โอดครวญ' และประโยคนี้ตอนแรก 'นายแอบเข้าวังมาอีกแล้วงั้นหรือ' จะฟังดูแปลกๆ เพราะเหมือนคนพูดอยู่ในวัง ดังนั้นต้องตัดคำออกค่ะเป็น 'นายแอบเข้าวังอีกแล้วงั้นหรือ' แบบนี้จะดีกว่าไหมเอ่ย
         พล็อตเรื่อง ดูงงๆตั้งแต่อ่านแนะนำเรื่องย่อแล้วค่ะ ยิ่่งอ่านมาเรื่อยๆจนถึงตอนนิยายตอนสุดท้ายที่อัพก็ยังงงไม่หาย แม้คนเขียนจะบอกว่าไม่เฉลย แต่อย่างน้อยบอกหน่อยก็ดีจ้าว่าอะไรเป็นอะไร - - ไม่งั้นมันจะงงจนไม่สนุกค่ะ เพราะอ่านเม้นแล้ว ส่วนใหญ่ก็บอกว่างง เหมือนไรเตอร์เลยค่ะ ตั้งแต่ตอนเปิดเรื่องมา ในส่วนของความตื่นเต้น ความสนุกให้เต็มร้อยค่ะ แต่ในส่วนของความเข้าใจ ศูนย์ค่ะ เปิดมาตัวเอกที่เป็นเพื่อนนางเอกก็บาดเจ็บแล้ว อยากแนะนำให้เปิดเรื่องมาประมาณว่า ตัวเอกที่เป็นเพื่อนนางเอกนั้นบุกเข้าวังไปจนปะทะกับพวกทหาร ต่อสู้กันจนบาดเจ็บ ไปหานางเอก บอกนางเอก คือเปลี่ยนนิดหน่อย จนนางเอกต้องมาที่วังอีกครั้งแทน แต่ก่อนมา ควรเกริ่นหน่อย ว่านี่มันคืออะไรยังไง ไม่ให้คนอ่านงงค่ะ รู้ว่าไม่อยากเฉลย แต่ถ้าเขียนแล้วไม่รู้เรื่อง มันจะทำให้เสียอรรถรสมากๆค่ะ
         ความเหมาะสมของการจัดรูปแบบหน้า ย่อหน้าเรียบร้อย ขนาดตัวอักษรใหญ่พอดีแล้วค่ะ ผ่านจ้า
         ความน่าสนใจ น่าติดตาม อยู่ในระดับดีค่ะแต่ยังไม่ดีมากเพราะตามที่บอกไป
    สิ่งที่ควรปรับปรุง ในส่วนของพล็อตนั้นดีแล้ว พล็อตโอเคแล้วแต่ในส่วนของการดำเนินเรื่อง การนำเสนอเรื่องนั้นยังทำให้คนอ่านงงอยู่ , คำผิดมี 2% ลองตรวจสอบดูค่ะ , บางประโยคไม่อยากให้ใช้อีโมค่อนเพราะมันจะเสียอรรถรส บางประโยคใส่ได้ แต่บางประโยคที่ไม่อยากให้ใส่เพราะไม่ใส่น่ะดีกว่าค่ะมันจะได้อารมณ์มากกว่า มันรู้ใบหน้ารู้อารมณ์ความรู้สึกแล้ว บางประโยคอคนอ่านจะอยากนึกคิดความรู้สึกเอง แต่พอใส่อีโมค่อนแล้วจะเกิดความรู้สึกเสียอารมณ์ได้ง่าย
         (ครึ่งคะแนน)

         ไรเตอร์ไม่ใช่นักวิจารณ์มืออาชีพ ดังนั้นบทวิจารณ์นี้อาจจะไม่ดีเท่าที่ควรก็ขอให้ใช้วิจารณญาณในการอ่านทำความเข้าใจด้วยค่ะ อย่าลืมกรอกแบบฟอร์มรับงานที่บทความนะคะ

         ได้คะแนนทั้งหมด 3 คะแนน รบกวนตอบกลับในบทความตอนที่ 3 หรือตอนงานวิจารณ์ของคุณเอง ขอบคุณมากๆค่ะ ^^

    .............................................................................................................................................................



         - ใครสนใจนิยายรักหวานแหวว พระเอกเป็นเจ้าชาย นางเอกแค้นเจ้าชาย ก็เข้ามาอ่านได้จ้า เรื่องนี้เงื่อนงำซับซ้อนเยอะมากมาย หุหุ น่าสนหรือไม่เข้ามาสัมผัสด้วยตนเองค่ะ 
            http://writer.dek-d.com/ployccs/writer/view.php?id=749529








    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×