ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รับวิจารณ์นิยายค่ะ (ปิดการรับชั่วคราว รอบแรก)

    ลำดับตอนที่ #287 : ส่งงานวิจารณ์เรื่อง [Fic KHR] รักละลายหัวใจนายเมฆา (โดยนักวิจารณ์ MINI_COSPLAY*)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 199
      0
      25 ต.ค. 54






         อันดับแรกขอแทนตัวเองว่าไรเตอร์นะคะ เนื่องจากว่าคุณแจนให้ไรเตอร์ได้มาวิจารณ์นิยายเรื่องนี้ค่ะ แต่ไรเตอร์เองก็ยังไม่ใช่นักวิจารณ์มืออาชีพหรอกนะคะ ดังนั้นไรเตอร์จะวิจารณ์เท่าที่ได้เท่านั้นค่ะ

         อันดับแรกเลยนะคะคือเรื่องของชื่อเรื่องค่ะ ชื่อเรื่องที่สั้นแต่ได้ใจความตามฉบับฟิคถือว่าแต่งชื่อเรื่องได้ดีแล้วค่ะ จะติดแค่ตรงที่ส่วนชื่อของภาษาอังกฤษนี่แหละค่ะ คำว่า KHR นี่มันแปลได้หลายแบบนะคะ ไรเตอร์ว่าท่าจะดีก็น่าจะใส่ชื่อเต็มๆ ไปเลยนะคะ แต่ถ้ายาวเกินไปก็ตัดคำสั้นๆ ก็ได้ค่ะ แต่ควรใส่จุดด้วยก็จะดีนะคะ เพราะนักอ่านจะได้พอรู้ว่ามันเป็นตำวย่อและมีความหมายว่าอะไร

         อันดับต่อไปค่ะคือเรื่องของการแนะนำแบบย่อๆ นะคะ ถือว่าเขียนออกมาได้ดีแล้วล่ะค่ะ เป็นการบอกว่าใครเป็นใคร เป็นยังไง เกี่ยวอะไรกับฟิคนี้ ถือว่าเขียนได้ดึงดูดผู้ที่ชอบเรื่องรีบอร์นมากเลยค่ะ แต่ไรเตอร์เองก็ไม่ค่อยได้ดูรีบอร์นเท่าไหร่หรอกนะคะ เลยให้ความรู้ของเรื่องรีบอร์นได้ไม่มากนัก ซึ่งก็ขออภัยด้วยแล้วกันนะคะ

         ส่วนข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้นั้น เป็นการพรีเซนต์ที่ดูเป็นการเป็นงานอยู่นะคะ ติดก็ตรงส่วนที่อ่านไปอ่านมาแล้วจะเจอคำที่ใช้ซ้ำกันโดยไม่จำเป็น และอาจจะทำให้เกิดความสับสนระหว่างตัวละครว่าใครเป็นใครได้ ทางที่ดีไรเตอร์ว่าถ้าตัดคำสรรพนามคำไหนออกได้ก็ให้ตัดออกนะคะแล้วใช้เป็นชื่อคนแทน เพื่อจะได้ให้นักอ่านเข้าใจมากยิ่งขึ้นค่ะว่ากำลังหมายถึงใคร ส่วนเรื่องการเว้นวรรคถือว่าใช้ได้ค่ะ แต่ควรจะเว้นบรรทัดบางก็ดีนะคะ อย่าให้เรียงต่อกันเรื่อยๆ มากจนเกินไป เพราะว่าจะทำให้ลายตาค่ะ ส่วนการแนะนำหรือพรีเซนต์ของแบนเนอร์ถือว่าจัดเรียงได้ดีแล้วค่ะ

         ส่วนชื่อเรื่องตอนแต่ละตอนนั้น ถือว่าตั้งชื่อเรื่องได้ดีแล้วค่ะ ติดขัดอยู่หน่อยในส่วนที่ชื่อเรื่องบางตอนนั้นอาจจะสั้นไปจนแทบไม่ได้ใความของเนื้อเรื่องแต่ละตอน แต่บางชื่อเรื่องก็ยาวจนเกินไป ประมาณว่ายาวจนแทบไม่ได้ใจความของเนื้อเรื่องนั่นแหละค่ะ ไรเตอร์ว่าทางที่ดีการตั้งชื่อเรื่องควรจะมีความยาวให้พอดีจะดีกว่านะคะ แล้วมันพอเกิดความสมดุลย์บ้างค่ะ

         สุดท้ายคือส่วนของเนื้อเรื่องนะคะ เนื้อเรื่องแต่ในเนื้อหาของความเป็นฟิคได้ดีอยุ่แล้วค่ะ เรื่องราวอขงเหล่าวงโกเล่อยู่ยังไงก็ยังพออยู่อย่างนั้นอยู่บ้าง ก็ดีค่ะที่สามารถเขียนให้เนื้อเรื่องไม่ขาดหายไปจากความเป็นจริงได้ ส่วนเรื่องของคำนั้นก็ยังมีตกหล่นอยู่บ้าง หากเกิดว่ากลัวผิดพลาดก็ลองเขียนลงในโปรแกรมเวิร์ดก่อนได้นะคะ แล้วค่อยก็อปเอามาวาง จะช่วยในเรื่องของคำผิดได้ค่ะ และยังต้องแก้ไขในส่วนที่บรรยายนะคะ เพราะว่าในเนื้อเรื่องนั้นมีคำสนทนามากเกินไป ซึ่งจะมีคำบรรยายน้อยมาก จนทำให้ฟิคเรื่องนนี้ดูเวิ่นเว้อจนเกินไป เพราะส่วนมากจะมีแต่คำพูด นักอ่านบางท่านเลยยังไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่ว่าใคร? ทำอะไร? ที่ไหน? อย่างไร? หรือว่าตอนไหน? เพราะบางทีจู่ๆ ตัวละครก็ปรากฏขึ้นเองโดยที่ไม่รู้เลยว่ามาได้ยังไง ตอนไหน ควรจะบรรยายเพิ่มมาด้วยนะคะ อย่าให้คำสนทนามีมากเกินไปค่ะ คำแนะนำขอไรเตอร์ก็คือควรจะแบ่งสัดส่วนการสนทนาและการบรรยายให้เท่าๆ กันนะคะ จะทำให้นิยายฟิคเรื่องนี้ออกมาได้สมบูรณ์ค่ะ ส่วนเรื่องการจัดหน้าของข้อความนะคะ ควรจะทำให้มันดูอ่านง่ายสบายตาอีกหน่อยค่ะ เพราะว่าเรื่องของสีสันตัวอักษรที่ยังไม่ตัดกับแบล็กกราวน์ดี ทำให้มองยังไม่ชัด และนักอ่านก็ยังต้องใช้สายตาในการอ่านอยู่มากกว่าปกติ ควรจะขยายตัวอักษรอีกหน่อยหรือเว้นบรรทัดเพื่อความสบายขึ้นมาอีกนิดนึงนะคะ เพื่อที่เวลาอ่านจะได้ไม่ปวดตาเท่าไหร่นักค่ะ

         สุดท้ายนี้นะคะ คำวิจารณ์ของไรเตอร์ทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่านักเขียนเองจะนำกลับไปแก้ไขในส่วนไหนของเรื่องหรือเปล่า เพราะว่าไรเตอร์เองก็ไม่ได้บังคับคุณนักเขียนเช่นกันว่าต้องทำตามทุกอย่างที่ไรเตอร์วิจารณ์มา เพราะว่าไรเตอร์มีเพียงหน้าที่วิจารณ์เท่านั้น เพราะในบางส่วนที่ไรเตอร์วิจารณ์ออกาอาจจะเป็นความต้องการของตัวนักเขียนเองตั้งแต่ต้นอยู่แล้วก็ได้ค่ะ อันนี้ไรเตอร์ก็ไม่ว่าอะไรหรอกนะคะ และต้องขอขอบคุณ คุณแจน ด้วยนะคะที่ให้ไรเตอร์ได้มาวิจารณ์นิยายเรื่องนี้ ยังไงก็ขอให้พัฒนางานเขียนต่อไปเรื่อยๆ ค่ะ ไรเตอร์เอาใจช่วย โชคดีนะคะ
    ............................................................................................................................................................


         - ใครสนใจนิยายเรื่องนี้ขอเชิญได้ที่ลิ้งค์นิยายด้านล่างนี้เลยค่ะ ขอบคุณมากๆจ้า ^^
             http://writer.dek-d.com/clomdokuro/writer/view.php?id=736918








    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×