ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    พยัคฆ์สาวจ้าวดวงใจ亲爱的 [จบ]

    ลำดับตอนที่ #209 : ตอนที่43 ทหารหญิง3

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 21.72K
      1.09K
      28 พ.ค. 66

    การบริหารคนก็ดี กระจายอำนาจก็ดี รัชทายาทล้วนจัดการได้อย่างไร้ที่ติ

    และเพื่อมิให้ใครยึดติดกับอำนาจทหารในมือมากเกินไปจนอาจเกิดการคิดคดต่อราชบัลลังก์

    วิธีหนึ่งที่จ้าวเหว่ยใช้ก็คือออกปากอนุญาตแม่ทัพบางคนให้ลาออกจากตำแหน่งหน้าที่ทางการทหารได้ แล้วเปลี่ยนไปรับตำแหน่งเป็นข้าราชการพลเรือนชั้นสูงปกครองท้องถิ่น มียศศักดิ์ แต่ไม่มีกำลังอำนาจที่แท้จริง ทว่าสามารถซื้อหาที่ดินที่นาอุดมสมบูรณ์ ปลูกสร้างเคหะสถานอันสวยงามโอ่โถง เสาะหานางระบำไว้ในบ้านเพื่อบันเทิงเริงรมย์ ดื่มสุราหาความสุขทั้งค่ำเช้า

    ทั้งยังสัญญาว่าจะดองกันเป็นญาติกันทุกชาติทุกภพ ระหว่างจักรพรรดิกับข้าราชบริพารจะไม่ต้องระแวงสงสัยซึ่งกันและกันตลอดไป[1]  

    หากมีเภทภัยยังสามารถกลับมารับใช้ แต่หากบ้านเมืองสงบจงช่วยกันดูแลชาวบ้านให้ผาสุกมีเวลาสืบสกุล

    แนวคิดเรื่องนี้ผ่านความเห็นชอบจากฮ่องเต้เป็นอย่างดี พระองค์ทรงส่งเสริมรัชทายาททันที

    บรรดาแม่ทัพทั้งหลายต่างซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ พวกเขาเต็มใจทำตามพระประสงค์เช่นกัน

    สิ่งนี้ที่จ้าวเหว่ยกระทำนับเป็นการรวบอำนาจทหารเอาไว้ในมือ แล้วกระจายอำนาจในมือออกไปอย่างมีสมดุล ป้องกันการก่อกบฏจากเหล่านักรบได้ดีระดับหนึ่ง

    และที่สำคัญ ทหารฝีมือฉกาจล้วนไม่เคยขาดแคลน เพราะพวกเขาได้หมุนเวียนเผยศักดานุภาพสร้างคุณงามความดี มิหยุดหย่อน

     

    ค่ายทหารของกองทัพปีกเหล็กอยู่ทางทิศเหนือของเมืองหลวงหมิงเวย

    หลังสิ้นศึกแต่ละครั้ง กองทัพมักจะสูญเสียกำลังทหารไปมากมาย ทั้งที่สิ้นชีพและพิการต้องเลิกเป็นทหารกลับบ้านเกิด จึงทำให้จำนวนพลทหารรักษาการณ์ลดลง ทางค่ายจึงเปิดรับสมาชิกใหม่ไม่เคยขาด

    ต้าถังให้อิสรเสรีในเรื่องนี้ ไม่เคยมีการบังคับหรือจับชาวบ้านมาเป็นทหาร แต่กระนั้นกลับมีเรื่องวุ่นวายเกิดขึ้นไม่น้อยในแต่ละวัน

    เนื่องจากกองทัพรับทหารหน้าใหม่เข้ามามากมาย การปรับตัวจึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดความโกลาหล เพราะคนต่างบ้านต่างถิ่นหลายคนมารวมตัวกันโดยมินัดหมาย

    แต่นั่นยังมิใช่สาเหตุใหญ่ เพราะถึงแม้ต้าถังเปิดกว้างระหว่างเพศ สตรีสามารถสมัครเป็นทหารได้ ทว่าเมื่อมีสตรีมาอยู่ในกองทัพจริงๆ กลับถูกแบ่งแยกชนชั้นจากบุรุษชัดแจ้ง

    สังเกตจากผู้คนระดับหัวหน้าตั้งแต่แม่ทัพลงมาถึงหัวหน้ากลุ่มธรรมดา ยังมีแต่บุรุษ สตรีไม่มีสิทธิ์เป็นหัวหน้าเลย ทั้งยังถูกเรียกใช้แบบหยาบคายด้วย


    ----

    [1] อ้างอิงจากบันทึกข้อความที่จักรพรรดิเจ้าควงอิ้นตรัสเอาไว้ในพระราชพงศาวดารราชวงศ์โซ่ง

    ***

    พรุ่งนี้ซานซานจะมาแล้วค่า

    ***

    โหลดนิยายเรื่องนี้ได้แล้วที่ >>> mebmerket

    วิธีการสั่งซื้ออีบุ๊คจาก meb คลิก >>> สั่งซื้อจาก mebmarket

    กรณีเจอปัญหาคลิกที่นี่ >> Contact us

    พยัคฆ์สาวจ้าวดวงใจ亲爱的 เล่ม 1
    หลี่หง
    www.mebmarket.com
    เรือนไผ่ริมธารอันเร่าร้อน สู่วังหลวงอันหนาวเย็นอบอวลอุ่นไอรักที่ซ่อนเร้นนางผู้ปรากฏกายให้เห็นพร้อมบุตรสาวของเขา
    พยัคฆ์สาวจ้าวดวงใจ亲爱的 เล่ม 2
    หลี่หง
    www.mebmarket.com
    เรือนไผ่ริมธารอันเร่าร้อน สู่วังหลวงอันหนาวเย็นอบอวลอุ่นไอรักที่ซ่อนเร้นนางผู้ปรากฏกายให้เห็นพร้อมบุตรสาวของเขา
    พยัคฆ์สาวจ้าวดวงใจ亲爱的 เล่ม 3 (จบ)
    หลี่หง
    www.mebmarket.com
    เรือนไผ่ริมธารอันเร่าร้อน สู่วังหลวงอันหนาวเย็นอบอวลอุ่นไอรักที่ซ่อนเร้นนางผู้ปรากฏกายให้เห็นพร้อมบุตรสาวของเขา

    SET พยัคฆ์สาวจ้าวดวงใจ亲爱的 3 เล่มจบ
    หลี่หง
    www.mebmarket.com
    เรือนไผ่ริมธารอันเร่าร้อน สู่วังหลวงอันหนาวเย็นอบอวลอุ่นไอรักที่ซ่อนเร้นนางผู้ปรากฏกายให้เห็นพร้อมบุตรสาวของเขา

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×