ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    กลอนชีวิต ข้อความซึ้ง ฯลฯ

    ลำดับตอนที่ #46 : บทความที่สองว่าด้วยเรื่อง"ทำดีให้เด็กดู"

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 725
      0
      11 ส.ค. 50

        ครั้งหนึ่ง มีบ้านหลังหนึ่งมีสามี ภรรยา ลูกชาย
    >>>>> >>และอาม่าแก่ๆคนหนึ่ง อาม่าแก่มาก
    >>>>> >>
    >>>>> >>และไม่แข็งแรง มีอาการมือสั่นตลอดเวลา ทำให้ถือของลำบาก โดยเฉพาะ
    >>>>> >>เวลาที่อาม่า
    >>>>> >>
    >>>>> >>ทานข้าวร่วมกับครอบครัว อาม่าจะถือชามข้าวได้ลำบากและทำข้าวหกลงบน
    >>>>> >>โต๊ะตลอด
    >>>>> >>
    >>>>> >>เวลาลูกสะใภ้อาม่ารำคาญกับเรื่องนี้มาก จึงปรึกษากับสามี ว่าเวลาอาม่า
    >>>>> >>ทานข้าวเขาจะ
    >>>>> >>
    >>>>> >>ทำข้าวหกเกลื่อนโต๊ะ นางทนไม่ได้เพราะมันทำให้รู้สึกกินข้าวไม่ลง
    >>>>> >>สามีก็ไม่รู้
    >>>>> >>
    >>>>> >>จะทำอย่างไร เพราะเขาไม่สามารถทำให้อาม่าหายมือสั่นได้
    >>>>> >>
    >>>>> >>
    >>>>> >>       อีกไม่กี่วัน ลูกสะใภ้ก็พูดกับสามีเรื่องนี้อีก
    >>>>> >>ว่าจะไม่แก้ไขอะไรเลยหรือ นางทน
    >>>>> >>
    >>>>> >>ไม่ได้แล้ว หลังจากโต้เถียงกันไปสักพัก สามีก็ยอมตามภรรยา โดยเมื่อ
    >>>>> >>ถึงเวลาทาน
    >>>>> >>
    >>>>> >>ข้าว เขาจะจัดให้แม่นั่งแยกโต๊ะต่างหากเพียงคนเดียว และใช้ถ้วยข้าว
    >>>>> >>ถูกๆบิ่นๆ
    >>>>> >>
    >>>>> >>เพราะอาม่าทำถ้วยแตกบ่อยๆ
    >>>>> >>
    >>>>> >>
    >>>>> >>       เมื่อถึงเวลาทานข้าว อาม่าเศร้าใจมาก
    >>>>> >>เพราะอาม่าก็ไม่มีปัญญาจะแก้ไข อะไรได้ นาง
    >>>>> >>
    >>>>> >>นึกถึงอดีต ที่นางเลี้ยงดูลูกชายด้วยความรักเสมอมา นางไม่เคยบ่นต่อ
    >>>>> >>ความเหนื่อย
    >>>>> >>
    >>>>> >>ยาก และเวลาที่ลูกชายเจ็บไข้นางก็ดูแลอย่างดี เวลาลูกชายมีปัญหาก็
    >>>>> >>ช่วยแก้ไขทุก
    >>>>> >>
    >>>>> >>ครั้ง แต่ตอนนี้อาม่ารู้สึกว่าถูกทิ้ง อาม่าเสียใจมาก
    >>>>> >>
    >>>>> >>
    >>>>> >>       หลายวันผ่านไป อาม่ายังเศร้าใจ
    >>>>> >>รอยยิ้มเริ่มจางหายไปจากใบหน้าของ เขา หลานชาย
    >>>>> >>
    >>>>> >>น้อยๆของอาม่าซึ่งเฝ้าดูทุกอย่างมาตลอดก็เข้ามาปลอบใจและบอกคุณย่า ว่า
    >>>>> >>เขารู้ว่า
    >>>>> >>
    >>>>> >>คุณย่าเสียใจมากที่พ่อแม่ของเขาทำแบบนี้ แต่หลานชายมีวิธีที่จะให้อา
    >>>>> >>ม่ากลับไป
    >>>>> >>
    >>>>> >>ทานข้าวรวมกับทุกคนได้
    >>>>> >>
    >>>>> >>
    >>>>> >>       ความหวังเริ่มเกิดขึ้นในหัวใจของหญิงชรา
    >>>>> >>จึงถามหลานชายว่าจะทำอย่าง ไร หลานก็ตอบ
    >>>>> >>
    >>>>> >>ว่าเย็นนี้ให้คุณย่าแกล้งทำชามของคุณย่าตกแตกเหมือนกับไม่ได้ตั้งใจ
    >>>>> >>อาม่าได้ฟัง
    >>>>> >>
    >>>>> >>ก็แปลกใจ แต่เด็กน้อยยืนยันว่า ให้คุณย่าทำตามที่บอก ที่เหลือปล่อย
    >>>>> >>เป็นหน้าที่
    >>>>> >>
    >>>>> >>ของหลานเอง
    >>>>> >>
    >>>>> >>
    >>>>> >>      และแล้วเมื่อได้เวลาอาหารเย็น
    >>>>> >>หญิงชราก็ตัดสินใจลองทำตามที่หลานพูด เพื่อจะดูว่า
    >>>>> >>
    >>>>> >>หลานมีแผนอะไร หญิงชรายกถ้วยข้าวเก่าที่เต็มไปด้วยรอยบิ่นขึ้นแล้ว
    >>>>> >>แกล้งปล่อยลง
    >>>>> >>
    >>>>> >>บนพื้นเหมือนกับหลุดมือ ถ้วยข้าวเก่าๆแตกกระจายยับเยิน ลูกสะใภ้เห็น
    >>>>> >>ถ้วยแตกเสีย
    >>>>> >>
    >>>>> >>หายก็ลุกขึ้นเตรียมจะด่าว่าอาม่า แต่ลูกชายตัวน้อยของนางกลับชิงพูด
    >>>>> >>ขึ้นมาก่อน
    >>>>> >>
    >>>>> >>ว่า   "คุณย่าทำไมทำชามแตกหมดเลยล่ะครับ
    >>>>> >>หนูกะว่าจะเก็บไว้ให้คุณแม่ใช้ตอนแก่นะ
    >>>>> >>แล้วคุณแม่จะได้ใช้ชามเก่าที่ไหนกันล่ะเนี่ย..."
    >>>>> >>
    >>>>> >>
    >>>>> >>
    >>>>> >>ลูกสะใภ้เมื่อได้ยินลูกชายพูดเช่นนี้ก็หน้าซีดและด่าอาม่าไม่ออกอีก
    >>>>> >>ต่อไป นางรู้
    >>>>> >>
    >>>>> >>ทันทีว่าสิ่งที่นางทำจะเป็นตัวอย่างให้ลูกชายของนางปฏิบัติเมื่อนาง
    >>>>> >>แก่ตัวลง นาง
    >>>>> >>
    >>>>> >>รู้สึกอับอายและสำนึกกับการกระทำของตัวเอง
    >>>>> >>
    >>>>> >>
    >>>>> >>       ตั้งแต่นั้นมา ทุกคนก็ทานข้าวรวมกันมาตลอด
    >>>>> >>
    >>>>> >>ตรงกับคำยอดฮิตตอนนี้พอดี   " ทำดีให้เด็กดู "
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×