ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เพื่อสุขภาพ

    ลำดับตอนที่ #1 : ประเดิมตอนแรกกับเรื่องน้ำๆ

    • อัปเดตล่าสุด 3 ต.ค. 50



    ผมดื่มน้ำเยอะนะหมอทำไมยังป่วยอีก

    ข้าวผมจะดื่มน้ำมาก เพราะอยากลดความอ้วนก็เลยดื่มน้ำมากๆจะได้อิ่ม ไม่ต้องกิน

    อาหารมากๆอย่างนี้ผมทำถูกต้องไหมหมอ

    การดื่มน้ำ

    ก็วันละเกือบ 3 ลิตร หิวน้ำขึ้นมาก็ดื่ม ครั้งละ 1-2 แก้วแล้วแต่ว่าจะหิวแค่ไหน ตอนกินคุณสมชายบรรยายให้ผมฟังถึงพฤติกรรม

    ซักถามคุณสมชายต่อ

    มันชื่นใจดีดับร้อน ดับกระหายได้ดี น้ำธรรมดามันไม่ชื่นใจ ดื่มแล้วคอมันร้อนๆ

    สมชายบอกผม

    คนส่วนใหญ่รู้ดีกันอยู่แล้วว่าดื่มน้ำมากๆแล้วดีผู้ที่รักสุขภาพก็พยายามดื่มน้ำกันบาง

    ตำราบอกว่าตื่นตอนเช้าให้ดื่มน้ำมากๆ ดื่มเป็นลิตรเลยยิ่งดีถ้าดื่มก่อนแปรงฟันได้ก็ยิ่งดี

    ใหญ่

    แต่หลายท่านยิ่งดื่มน้ำมากกลับยิ่งป่วยที่ตั้งใจว่าจะดื่มน้ำเยอะๆลดความอ้วน ความอ้วน

    ก็ไม่ลดลง กลับอ้วนขึ้นๆแถมยังท้องผูกถ่ายไม่ออกเสียอีก หลายท่านต่างงุนงงสงสัย

    ไหนบอกว่าดื่มน้ำมากๆแล้วดี ความอ้วนก็ไม่ลด ถ่ายก็ไม่ออกแถมบางคนยังมีอาการตัว

    ร้อนเป็นไฟอีก เหงื่อออกมากกว่าคนอื่นทำอะไรนิดหน่อยก็เหงื่อออกเต็มหน้าเต็มหลัง

    เช็ดเหงื่อกันทั้งวันผ้าเช็ดหน้าไม่พอ ต้องใช้ผ้าเช็ดตัวถึงจะพอ

    น้ำนั้นทำให้เรือลอยก็ได้จมเรือก็ได้ ก็หมายความว่าทำให้สุขภาพเราดีก็ได้หรือทำให้

    สุขภาพเสียก็ได้เช่นกัน น้ำเป็นยาวิเศษที่หาง่ายและราคาถูกมากปัญหามีอยู่ว่า

    ใช้น้ำได้ถูกต้องถูกกาลเวลาไหม

    แล้วรู้สึกอึดอัด แน่นท้องบ้างไหม กระหายน้ำมากไหมดื่มน้ำเย็นหรือน้ำธรรมดาผม..ผมดื่มน้ำเย็นจากตู้เย็นหรือถ้าไปกินอาหารข้างนอก ก็จะดื่มน้ำใส่น้ำแข็งเย็นๆ เพราะคุณเราจะ

    ลองปฏิบัติตามวิธีของผมดูบ้างถือเสียว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้ท่านแล้วกันถ้า

    ปฏิบัติตามแล้วรู้สึกดีขึ้น ก็ขอให้ปฏิบัติกันต่อไปแต่ถ้ารู้สึกไม่เข้าท่า ไม่มีอะไรดี

    ขึ้น จะหันหาวิธีอื่นๆก็ไม่ว่ากัน

    ปริมาณน้ำที่ดื่มควรให้เหมาะสมกับน้ำหนักตัวอาศัยความสมดุลของธาตุดิน น้ำ ลม ไฟ

    ไม่ใช่ว่าน้ำหนัก

    พังทลายเหมือนปัญหาน้ำท่วมที่ประเทศไทยประสบอยู่ในขณะนี้ ทั้งภูเขา สะพาน

    เขื่อนพังหมด เพราะน้ำมาก คิดดูสิครับขนาดสิ่งก่อสร้างที่แข็งแรงอย่างเขื่อนยัง

    พังทลายได้เพราะน้ำแล้วร่างกายคนเราล่ะ ก็ย่อมมีโอกาสพังได้เหมือนกัน

    สูตรการดื่มน้ำคือให้เอาน้ำหนักตัวของเรา เป็นกิโลกรัม คูณด้วย

    ด้วย

    น้ำหนัก

    60 กิโลกรัมดื่มน้ำเข้าไป 3-4 ลิตร นั่นก็มากเกินไป น้ำเยอะไป ดินก็2.2 เอาผลลัพธ์มาหาร2 แล้วคูณด้วย 30 ก็จะได้ปริมาณน้ำที่เราควรดื่มเป็นหน่วยมิลลิลิตรตัวอย่างเช่น60 กิโลกรัม

    (60 X 2.2 X 30) / 2 = 1980

    1

    ร่างกายคนเราประกอบด้วยน้ำเกือบ

    ลิตรเท่ากับน้ำ 5 แก้วดังนั้นต้องดื่มน้ำประมาณ 10 แก้วต่อวัน70 เปอร์เซ็นต์ ในเลือดประกอบด้วยน้ำ 90

    เปอร์เซ็นต์จึงควรดื่มน้ำให้เพียงพอ มิฉะนั้นเลือดก็จะข้นจะหนืดการไหลเวียนก็จะไม่

    สะดวก อุดตันอยู่ในเส้นเลือด

    และทำหน้าที่เหมือนเขื่อนคอยปิด

    ล้นเขื่อนแล้วเขื่อนก็จะพัง น้ำน้อยไปเขื่อนก็จะแห้งผนังเขื่อนก็อาจแตกร้าวเพราะถูก

    แดดเผาดังนั้นเราต้องยึดหลักความสมดุลของธาตุทั้ง

    และถ้าหากว่า

    ปัญหาที่เกิดกับมดลูก รังไข่อวัยวะเพศ และสมรรถภาพทางเพศก็จะรวนไปหมด อีกทั้ง

    ทำให้กระดูดบาง ผุ กร่อนได้ง่าย เพราะ

    ไตกำหนดน้ำไตมีส่วนสัมพันธ์กับน้ำในร่างกาย เกี่ยวข้องกับการสร้างน้ำปัสสาวะ-เปิด หรือคอยกักเก็บหรือปล่อยออกถ้าน้ำมากไปก็4 เป็นหลักไตเสียสมดุลขึ้นมา ก็จะเกี่ยวพันไปถึงระบบสืบพันธุ์ทั้งระบบไม่ว่าไตที่คุมกระดูกนั้นพังไปแล้ว

    เพราะฉะนั้นเราจึงควรดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมกับน้ำหนักตัวของเราและดื่ม

    ให้ถูกต้องตามกาลเวลา ร่างกายท่านก็จะไม่มีปัญหาอีกแต่วิธีการดื่มน้ำที่

    ถูกต้องตามหลักธรรมชาติบำบัดยังไม่หมดเท่านี้ฉบับหน้าผมจะมาพูดต่อว่าควร

    ดื่มน้ำอะไรและจะดื่มให้ถูกกาลเวลาทำอย่างไรติดตามได้ในฉบับหน้าครับ

    ดื่มน้ำอะไรดี

    ? ดื่มตอนไหน?

    คุณสมศรี หน้าตาแดง คอแห้ง ลิ้นเป็นฝ้าเหลือง เหงื่อออกมากทำอะไรนิดหน่อย

    ก็เหงื่อออก จุกแน่นลิ้นปี่ ลมแน่นท้อง เรอบ่อยพอนวดก็เรอออกแล้ว

    เธอเล่าให้ฟังว่า

    น้ำ

    ฉันดื่มน้ำเยอะนะหมอ ตื่นเช้าก่อนแปรงฟันก็ 5 แก้วแล้ว กินข้าวก็ดื่ม3-4 แก้ว ก่อนนอนก็ดื่มน้ำอีกเป็นลิตร รวมๆแล้ววันหนึ่ง 2 ลิตรกว่าน่าจะพอนะหมอ

    เธอบอกผม

    อ้วนฉุอย่างนี้น่าจะมาจากการชอบดื่มน้ำเย็นเป็นหลัก

    แล้วดื่มน้ำอะไรละน้ำเย็นใช่ไหมผมถามดักคอไว้ก่อนเพราะดูจากรูปร่างลักษณะที่

    แช่ช่องฟรีซให้เย็นเป็นวุ้นยิ่งสุดยอดยิ่งถ้าได้น้ำอัดลมสักขวดยิ่งดีใหญ่

    ต้องน้ำเย็นๆจึงจะดื่มได้ ดื่มแล้วจะรู้สึกเย็นคอ เย็นชื่นใจดี น้ำธรรมดามันไม่ชื่นใจถ้า

    หลายท่านมีความเข้าใจว่า

    เจ็บป่วย ตัวร้อนขาดน้ำอีก แล้วน้ำที่ดื่มเข้าไปมันไปไหนหมด ถึงขาดน้ำได้

    ดื่มน้ำได้พอเพียงแล้วร่างกายก็น่าจะดี แต่ทำไมยัง

    ฉบับที่แล้ว

    ดื่มแล้ว ควรดื่มน้ำ

    หมด ควรแบ่งดื่มทั้งวัน

    ผมได้ยกตัวอย่างคนที่น้ำหนักตัว 60 กิโลกรัมเมื่อคำนวณปริมาณน้ำที่ควร2 ลิตรต่อวัน ซึ่งเท่ากับ10 แก้ว แต่ 10 แก้วที่ว่านี้ไม่ใช่ดื่มทีเดียว

    โดยตอนเช้าดื่มก่อนแปรงฟันได้ก็ดี ดื่มสัก

    ออกจากร่างกาย โดยการเอาอุจจาระ ปัสสาวะออก

    2-5 แก้วเพื่อเป็นการชำระของเสีย

    เหตุที่ให้ดื่มน้ำก่อนแปรงฟันนั้นก็เพื่อให้การดื่มน้ำเว้นระยะเวลาจากการทานอาหารเช้า

    ให้มากๆจะทำให้อาหารได้ย่อยเสียก่อน จะได้อุจจาระหรือปัสสาวะก่อนที่จะออกไป

    ทำงานถ้าไม่รีบๆดื่มน้ำเสียก่อน เดี๋ยวก็ต้องแวะถ่ายกลางทางคงไม่สนุกแน่ถ้าเป็น

    เช่นนั้นยิ่งถ้าใครอั้นปัสสาวะไม่ค่อยได้ยิ่งแย่ไปกันใหญ่

    ถ้าเราแปรงฟันก่อนดื่มน้ำก็อาจจะเลยเถิดทำธุระอย่างอื่น อาบน้ำอาบท่า แต่งตัวเตรียม

    ไปทำงานแล้วจนอาจจะลืมดื่มน้ำ ทีนี้จะดื่มมากๆไม่ได้แล้วก็จะไม่มีน้ำที่จะขับของเสีย

    ออกจากร่างกาย ของเสียก็ถูกดูดซืมเข้าไปใหม่

    น้ำส่วนที่เหลือก็ทยอยดื่มบ่อยๆ ครั้งละ

    แล้วค่อยดื่ม และอย่าดื่มครั้งละมากๆ เป็นแก้วหรือเป็นขวดเพราะน้ำจะไหลลงอย่าง

    รวดเร็ว ลำไส้ดูดซึมไม่ทันแถมไตยังต้องทำงานหนักในการขับน้ำออกเป็นปัสสาวะถ้า

    ไตทำงานหนักก็อาจจะเสื่อมได้ แถมจะทำให้ร่างกายขาดน้ำอีก

    2-3 อึกหรือไม่เกินครึ่งแก้วต่อครั้งอย่ารอให้หิว

    15

    ใหม่ๆ อย่าดื่มน้ำมากนัก ควรดื่มไม่เกิน

    ย่อย

    อาหาร

    ควรดื่มน้ำเย็น

    ผู้ป่วยมากมายที่ป่วยเพราะดื่มน้ำมากช่วงรับประทานอาหารอาหารก็ไม่ย่อย น้ำหนักก็

    เพิ่ม อึดอัด แน่นท้อง เรอ ปวดศีรษะ ไมเกรนและอีกมากมายหลายโรคที่เป็นสาเหตุมา

    จากอาหารไม่ย่อยโดยผู้ป่วยส่วนใหญ่มักจะคาดไม่ถึงว่า

    รับประทานอาหารจะทำให้เขาป่วยได้

    เรามองข้ามกันไป

    และมีหลายท่านถามว่า

    กันตกตะกอนหมด เลี้ยงปลา ปลาก็ตายเพราะขาดสารอาหาร ดื่มน้ำที่กรองแล้วก็พอ

    หรือถ้าให้ดีขึ้นดื่มน้ำอุ่นก็จะดีมากเพราะอุณหภูมิจะใกล้เคียงกับอุณหภูมิของร่างกาย

    คนเราทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมน้ำได้ดี

    ช่วงก่อนนอนเป็นอีกช่วงที่ไม่ควรดื่มน้ำมากนัก เพราะเวลานี้ไตต้องการพักผ่อนให้เขา

    ได้พักผ่อนบ้าง การดื่มน้ำก่อนนอนมากๆแล้วต้องลุกขึ้นมาปัสสาวะกลางดึกนั้นคงไม่

    ถูกต้องแน่ไม่ต้องหลับต้องนอนกันพอดีดื่มน้ำพอประมาณเพื่อไม่ให้เราต้องลุกขึ้นมา

    ปัสสาวะ

    หลายท่านดื่มน้ำปริมาณพอเพียงแต่ดื่มตอนเช้า

    พอดี บอกว่า

    ทำมาหากิน

    นาทีก่อนรับประทานอาหาร ระหว่างรับประทานอาหารหลังรับประทานอาหารหรืออิ่ม1 แก้วเพื่อมิให้น้ำนั้นเข้าไปดับไฟสำหรับที่อยู่ในกระเพาะ ทานเสร็จแล้ว 40 นาที จึงค่อยดื่มน้ำต่อไปและน้ำที่ดื่มก็ไม่การดื่มน้ำมากๆ ช่วงเหมือนเส้นผมบังภูเขา เป็นเรื่องธรรมชาติที่ดื่มน้ำต้มสุกดีไหมน้ำต้มสุกเป็นน้ำที่ตายแล้ว แร่ธาตุก็พา5 แก้ว เย็น 5 แก้ว รวมแล้ว 2 ลิตรไม่ค่อยมีเวลาดื่มน้ำ เลยดื่มทีเดียวให้หมดภาระไปเลยจะได้ไม่เสียเวลา

    ผลก็คือท่านนั้นเลือดข้นหนืด เข้าไปหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อเส้นเอ็นไม่ได้จึงมี

    อาการกล้ามเนื้อแข็งตึงไปหมด ก้าวขาแทบจะไม่ออกหลังเหมือนแผ่นกระดาน

    กดนวดไม่ลง หมอนวดเจอแล้วแทบวิ่งหนี

    แรงแล้ว กดเท่าไรก็เข้าไม่ถึงเส้นสุดท้ายกลายเป็นหมอนวดเดี้ยงเสียเองอย่า

    ทรมาณหมอนวดอย่างนี้เลยนะครับสงสารพรรคพวกผมบ้าง

    (ถ้าหนีได้) นวดท่านนี้ท่านเดียวก็หมด.
    มีคนบอกว่าดื่มน้ำมากๆ ไตจะทำงานหนักจริงไหมหมอคุณสมชายถามผมต่อ
    มิลลิลิตรหรือเท่ากับ 2 ลิตร
    แล้วคุณดื่มแค่ไหนล่ะ ที่ว่ามากน่ะผมถามกลับ
    ดื่มน้ำมากๆดีไหมหมอคุณสมชายถามผมด้วยความสงสัย
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×