ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ณ ห้วงภวันดร

    ลำดับตอนที่ #31 : ตอนที่ยังไม่ได้ตั้งชื่อ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.95K
      167
      20 พ.ค. 64

    หลังจากรอนแรมกินในเรือ และนอนหลับบนเรือ ใกล้รุ่งสางคนที่กึ่งนั่งกึ่งหลับก็ลืมตาตื่น มองคนที่นอนคุ้ดคู้หนุนมือตัวเองแล้วก็ให้รู้สึกเวทนา เขารู้ว่าเธอไม่ใช่คนที่นี่ แต่ก็ไม่ทราบว่าเป็นชาวบ้านแถบใด เสื้อผ้าอาภรณ์ผิดแผกแตกต่างจากชาวไทเรา แลดูกระเดียดไปทางพวกฟะรังคีก็มิปาน แต่การพูดการจามาทางนี้แลก็ฟังรู้เรื่องทุกประโยค แม้จะดูผิดเพี้ยนบ้างเป็นบางคำก็ถือว่าสื่อสารกันได้ดี 

    นอกจากนี้เขาจำได้ว่าตอนที่ช่วยขึ้นจากน้ำ ทรวงทรงองเอวอรชรอ้อนแอ้น ผิวพรรณผุดผ่องเป็นยองใยเทียบเท่าลูกผู้ลากมากดีในพระนครทีเดียว ผิดแต่กิริยาแม่ผู้นี้ราวม้าดีดกะโหลดคล้ายมิมีคนสั่งสอน แลชอบสอดรู้สอดเห็นราวกับคนมิเคยพบเห็นสิ่งใด อย่างเช่นเม็ดข้าวก็ยังสงกะไส หึ! 

    ‘ฉันอายุยี่สิบสอง’ ขุนหนุ่มหัวเราะเมื่อนึกถึงคำที่แม่คนขี้เซาบอกอายุ

    “สอดรู้ไปทั่วราวเด็กสิบขวบก็มิปาน หึ”

    คนต่อว่านั่งมองใบหน้านวล ที่ถูกแสงใต้สาดสองวับแวม ยิ่งพิศก็ยิ่งงาม…ผิวน้องนางนวลลอ..ปานดวงจันทรา

    ขุนแสนสะบัดหน้าเร่า สงสัยเขาจักโดนนางไม้แถวนี้ร่ายมนต์ใส่ ที่คิดว่าแม่หญิงหม้ายวิปลาสงาม ถอนฉิวออกมาได้ ก็ออกมาหาคนของคนที่ผลัดกันพาย ผลัดกันคัดเรือ 

    “โค้งหน้าก็จักถึงเรือนแล้วขอรับ”

    “อืม”

    “ท่านขุนจักให้แม่หญิงคนนั้นพักที่ใดฤาขอรับ”

    “จักเช้าแล้ว”

    คนถูกถามไม่ตอบ มองดูลำแสงสีเหลืองทองที่กำลังแตะแต้มท้องนภา สะท้อนเงาน้ำที่เพื่อมไหว ครุ่นคิดว่าจะให้เธอพักที่เรือนในสถานะใดดี …?

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×