ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รีวิวนิยายกับอุ้มสม

    ลำดับตอนที่ #9 : TOP 10 นิยายสุดประทับใจ ประจำปี 2558 โดย อุ้มสม

    • อัปเดตล่าสุด 5 ม.ค. 59


    ส รุ ป ก า ร อ่ า น ป ร ะ จำ ปี 2 5 5 8

    โ ด ย

    อุ้ ม ส ม

     

    เห็นนักอ่านหลายท่านสรุปการอ่านประจำปี 2558 กัน ก็เลยอยากทำสรุปการอ่านนิยาย ตามสไตล์ #อุ้มสม บ้าง^^
    - ปี 2558 ที่ผ่านมา อ่านนิยายจบไปเพียงแค่ 50 เรื่องเท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยมาก ถ้าเทียบกับปีก่อนๆ ที่อ่านไป คงเป็นเพราะปีนี้เรียนหนัก และสนุกกับการทำกิจกรรมทั้งในรร.และนอกรร. มากมาย (กระทั่งรีวิวก็พลอยไม่ได้เขียนไปด้วย)
    .
    - นิยาย 50 เรื่องที่อ่านจบไป จำแนกเป็นแนวดราม่า 20 เรื่อง, โรแมนติก-คอเมดี้ 15 เรื่อง, สืบสวนสอบสวน 9 เรื่อง และ แฟนตาซี 6 เรื่อง เห็นได้ชัดว่าตัวเองยังคงนิยมดราม่าเช่นเคย ฮ่าๆ
    .
    - และนิยาย 50 เรื่องที่อ่านจบไป แบ่งตามความรู้สึกสั้นๆ ได้ดังนี้ ...ชอบมากอยากบอกต่อ 24 เล่ม, ชอบในระดับนึง 18 เล่ม, เฉยๆ 4 เล่ม และ ผิดหวังอีก 4 เล่ม 
    .
    - 50 เรื่องที่อ่านจบไป เป็นงานของ ปิยะพร ศักดิ์เกษมถึง 7 เรื่อง และ อัญชรีย์อีก 7 เรื่อง เรียกได้ว่าอ่านงานของทั้งสองท่านนี้มากที่สุดแล้วครับ 
    .
    - สำหรับ 3 อันดับ สำนักพิมพ์ที่อ่านมากที่สุดของปี 2558 อันดับ 1 เป็น อมรินทร์” 13 เรื่อง , อันดับ 2 คือ แจ่มใส” 8 เรื่อง และ อับดับ 3 คือ สถาพรบุคส์” 6 เรื่อง โดยรองมาคือ กรู๊ฟและ เพื่อนดีที่อ่านไป สนพ.ละ 5 เรื่อง 
    .

    .

    นำ TOP 10 นิยายในดวงใจของ#อุ้มสม ประจำปี 2558 มาฝากนักอ่านทุกคน ครับ : )))) 
    ซึ่ง จากนิยาย 50 เรื่อง ที่ได้อ่านจบ คัดเรื่องที่ชอบมากจริงๆ ได้ 24 เรื่อง คัดให้เหลือ 10 ตามนี้เลยครับ


    .
    1. กาหลมหรทึกนวนิยายโดย ปราปต์ นี่คือนิยายสืบสวนสอบสวนไทยแท้ ที่คนไทยควรอ่าน! ชอบมาก ทั้งในแง่ของการวางพล็อต การสร้างตัวละคร การไขคดีและคลี่คลายความจริง เรียกได้ว่าสงสารในชะตากรรมของตัวละครตัวหนึ่ง และสาแก่ใจกับผลกรรมของตัวละครอีกตัวหนึ่งจริงๆ ที่งกับสำนวนของผู้เขียน เป็นสำนวนที่ไม่เหมือนใคร แต่โดดเด่น ซึ่งอุ้มสมชอบมาก-ก-ก รวมทั้งการนำเรื่องราวประวัติศาสตร์ของกรุงเทพฯ ในยุคสงครามโลก กับความงดงามทางวรรณศิลป์มาใช้เป็นส่วนสำคัญของการคลี่คลายคดี เรียกได้ว่าเป็นเสน่ห์ของเรื่องนี้เลยทีเดียว เป็นวรรณกรรมที่มีคุณค่าทางวรรณศิลป์มากเลยนะ อ่านงานของปราปต์เป็นเรื่องแรก ก็ขอปวารณาตัวเป็นแฟนคลับทันที
    .
    2. เพลงพระพรหม นวนิยายโดย ปิยะพร ศักดิ์เกษม สำนวนภาษาของ ปิยะพร ศักดิ์เกษม ไม่ต้องพูดถึง มีความไพเราะสละสลวย และทำให้คนอ่านทั้งอินและรู้สึกเห็นภาพได้ชัดเจน (ประหนึ่งมีจิตรภาพมาวาดภาพให้ดูก็ว่าได้) พล็อตเรื่องก็เข้มข้น ดราม่า ถึงใจ ชอบการสร้างตัวละคร ทั้งพระเอก และนางเอก (โดยเฉพาะนางเอก คุณใหญ่ คือผู้หญิงที่สตรองมาก) และที่ชอบที่สุด คือชอบสาระสำคัญของเรื่องนี้ ชีวิตนี้เป็นของเรา และเราสามารถกำกับบทเพลงชีวิตที่พระพรหมเป็นผู้กำหนดได้ ด้วยตัวของเราเอง
    .
    3. ลมหายใจแห่งดวงดาว นวนิยายโดย เข็มพลอยความพิเศษของเรื่องนี้คือ เป็น นิยายวายเรื่องแรก ที่ตีพิมพ์ในนิตยสารอย่าง สกุลไทยและรวมเล่มกับเพื่อนดี ชอบสำนวนภาษาของเข็มพลอย โดยเฉพาะการใช้ภาพพจน์บุคคลวัต ที่บรรยายแสงดาว ท้องฟ้า ธรรมชาติ มีความรู้สึกร่วมไปกับตัวละคร อ่านเรื่องแรกแล้วติดใจเลยครับ ถ่ายทอดเรื่องราวความรักของผู้ชายสองคน ในยุคกว่าสองพันปีก่อน ช่วงสงครามกรุงโรม การเผยแผ่ศาสนา สงคราม ฯลฯ ทำได้ดีมากเลยทีเดียว ที่ชอบมากที่สุดคือข้อมูลทางประวัติศาสตร์ เพราะ อุ้มสมไม่เคยสนใจประวัติศาสตร์สากลมาก่อน มาอ่านเรื่องนี้แล้ว รู้สึกว่ามันน่าสนใจมาก 
    .
    4. สวยซ่อนคม นวนิยายโดย วราภา เรื่องนี้อ่านแบบไม่คาดหวัง แต่ปรากฏว่าชอบมาก เป็นแนวเมโล-ดราม่า ที่ออกแนวน้ำเน่า แต่มีความแปลกใหม่ เรื่องราวการแก้แค้นของนางร้ายที่หวังจะทำลายคนที่นางแค้นทุกคน ชอบที่สุดคือพระนาง คืออ่านงานของวราภามาไม่มาก แต่รู้สึกว่าเรื่องนี้โคตรโรแมนติกเลย! (โรแมนติกกว่าโดมทองอีก) เคมีเข้ากันมาก พระเอกออกแนวคุณชายคนโต หล่อ เท่ เก่ง หยิ่ง ชอบเก็บความรู้สึกตัวเอง ส่วนนางเอกก็ตรงไปตรงมา แต่ชอบความรักของ 2 คนนี้จริงๆ ยิ่งฉากจบยิ่งชอบมาก รู้สึกว่าพระเอกเท่มาก (นี่คือเมโลดราม่านะเออ) 
    .
    5. แรกแสงรัก นวนิยายโดย มาภาเรื่องนี้ชอบทั้งพลอตเรื่อง และสำนวน เป็นเรื่องราวดราม่าที่ถูกใจอุ้มสมเลยทีเดียว นางเอกเป็นนางซิน หนีแม่เลี้ยงใจร้าย พระเอกประสบอุบัติเหตุ ผิดหวังกับความรัก ผิดหวังกับการงาน อมทุกข์ นางเอกมาดูแล พระเอกจ้างให้แต่งงาน รักกัน เข้าใจผิด อุ้มท้องหนี พล็อตแบบนี้ดูเกร่อมาก แต่สำนวนผู้เขียน เอาอยู่คืออ่านแล้วอินเพราะสำนวนจริงๆ ไม่ต้องบรรยายแบบน้ำเต็มแก้ว แต่อ่านแล้วสุข เศร้า เหงา ไปกับตัวละครได้ไม่ยาก ชอบแก่นเรื่อง ทั้งเรื่องของการใช้ชีวิตอย่างมีความหวัง คุณเอ๋ยต้องไม่หมดหวังที่จะมีชีวิตต่อไปความรักคือความหวัง แสงแห่งความรักงดงามเสมอ 
    .
    6. สัมผัสรัก นวนิยายโดย อาฮุ้ง เป็นนักเขียนอีกคนที่อุ้มสมลองของ ชิมลางอ่านเป็นครั้งแรก และขอปวารณาตัวเป็นแฟนคลับเลยเช่นกัน! นี่คืองานโรแมนติกคอเมดี้ที่อุ้มสมชอบมากที่สุดในปี 2558 เลยครับ สำนวนภาษามันน่ารักน่าหยิกจริงๆ อ่านแล้วอดอมยิ้มไปกับความทะเล้นของพระเอก ฮาไปกับความสวยดุของนางเอกไม่ได้เลย เห็นสำนวนแล้วรู้สึกว่าอาฮุ้งมีของ การดำเนินเรื่องก็ทำได้ดีมาก ตัดฉากสลับได้อย่างน่าสนใจ ไม่อืดอาด (คนเขียนเป็นนักเขียน GTH) ซึ่งอ่านแล้วได้อารมณ์เหมือนกำลังดูหนังของค่าย GTH ที่ทั้งคอเมดี้และโรแมนติกฟิลกู๊ดเลยครับ (แถมซีนดราม่าช่วงคลี่คลายความจริงท้ายเรื่อง ก็ทำได้ดีเลยทีเดียว)
    .
    7.เถ้ากุหลาบนวนิยายโดย ทมยันตี เรื่องนี้เป็นแนว ดราม่าหนักหน่วงที่ จบเศร้าซึ่งอุ้มสมชอบตอนจบของเรื่อง รู้สึกเป็นบทสรุปที่สมเหตุสมผล ถ้าจบไม่เศร้านี่จะไม่ชอบขนาดนี้เลย พล็อตเรื่องว่าด้วยการแก้แค้นของนางเอก หญิงสาวที่จมปลักอยู่กับความแค้น จนไม่สนใจดูแลสุขภาพตัวเอง (อดที่จะหมั่นไส้และสมน้ำหน้านางไม่ได้เลยนะ) แต่ที่ชอบมากคือสำนวนของป้าทม ในเรื่องนี้ คือทั้งบทสนทนา ทั้งบทบรรยายความรู้สึกนึกคิดของตัวเอง เป็นอะไรที่ คมคายและเข้าใจถึงความคิดของตัวละครนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าเรื่องนี้สำนวนเด่นมาก 
    .
    8.รอยอาฆาตนวนิยายโดย เจนศิลป์ เป็นอีกเรื่องที่อุ้มสมชอบเพราะสำนวนภาษา อ่านงานของ เจนศิลป์กี่เรื่อง ก็รู้สึกว่าสำนวนของเธอชวนติดตามมากมาย บิลด์อารมณ์ได้ดีมาก และด้วยสำนวนของผู้เขียนนี่แหละครับ ที่ทำให้ รอยอาฆาตไม่ใช่แค่นิยายสืบสวนสอบสวนธรรมดา หากแต่ยังถ่ายทอดความรักของพระนาง ซึ่งมีกลิ่นอายดราม่าสะเทือนซางได้เป็นอย่างดี ทั้งเรื่องปมของตัวละครทุกตัวก็ทำได้ดี โดยเฉพาะความรู้สึกของตัวละครที่รอเวลามานาน เพื่อจะแก้แค้นใครบางคนอย่างสาสม(เรื่องนี้ไม่ใช่นิยายผี ไม่มีผีน่ากลัว และไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คุณคิดด้วย! หน้าปกหลอกจริงๆ) 
    .
    9. “ตกหลุมร้ายพ่ายหลุมรัก นวนิยายโดย อัญชรีย์ เป็นงานของอัญชรีย์ที่สนุกที่สุดในรอบปี 2558 แถมอุ้มสมยังชอบมากๆ ด้วยเมื่อเทียบกับงานของผู้เขียนทุกเรื่องที่เคยอ่านมา ความโดดเด่นอยู่ที่ พล็อตเรื่องความน่ารัก โรแมนติกคอมเมดี้ พระเอกร้ายๆ สไตล์อัญชรีย์ ไม่ทำให้อุ้มสมชอบมากเท่าปมรักชวนดราม่าของพระนาง พระเอกรู้ตัวว่าตัวเองไม่ควรรักนางเอกจึงถอยห่าง ในขณะเดียวกัน นางเอกก็รู้ตัวนะว่ายิ่งรัก บาดแผลที่ไม่อยากจำก็ยิ่งจำ แต่นางก็ไม่หมดหวังที่จะรักพระเอกง่ายๆ ดราม่าจึงบังเกิดขึ้น ซึ่ง ณ จุดนี้ชอบมาก ส่วนฉากเลิฟซีนที่มีมากไป ก็เกือบทำเอาไม่ชอบ แต่มาคิดดูอีกที เลิฟซีนมีความสำคัญของเรื่องนี้มาก เพราะสัมพันธ์กับปมของนางเอกเต็มๆก็ทำเอาอุ้มสมชอบนิยายรักคอเมดี้แฝงดราม่าเรื่องนี้มากๆ เลย 
    .
    10. “วงกตวิวาห์ นวนิยายโดย ภัสรสาอุ้มสมติดใจการสร้างตัวละครของภัสรสา ที่มีลูกเล่น และมีเสน่ห์แพรวพราว อย่างไม่เหมือนใคร เรื่องนี้เรียกได้ว่า ทั้งพระเอก นางเอก พระรอง นางรอง พ่อพระเอก ทุกตัวละครที่สำคัญๆ ล้วนมีเสน่ห์กันหมด อ่านแล้วอดอมยิ้มและหัวเราะไปกับทุกตัวละครไม่ได้จริงๆ ที่ชอบที่สุด คือการถ่ายทอดความรักในครอบครัว ความรักระหว่างพี่สาวกับน้องสาว ซึ่งทำได้ดีมาก เข้าใจเลยว่าพี่น้องคู่นี้รักกันมากแค่ไหน ความรู้สึกของคนเป็นพี่สาวอย่างนางเอก ที่พยายามตามหาน้องให้ได้ ในขณะที่คนเป็นน้องก็อยากจะทำสิ่งดีๆ ให้พี่สาวได้ภูมิใจบ้าง เป็นงานโรแมนติกคอเมดี้ ที่แฝงด้วยความรักความผูกพันของครอบครัว ที่ทำได้ดี
    .

    .

    .

    เป็นไงบ้างครับ มีใครเคยอ่านทั้ง 10 เรื่อง แล้วชอบเหมือนอุ้มสมบ้างเอ่ย

    อ้อ...ปีนี้ไม่อยากหายหน้าหายไปไปนานเหมือนปีที่ผ่านมาอีก รีวิวอาจจะมาในรูปแบบ เดือนละครั้ง (คือสรุปการอ่านประจำเดือน) ซึ่งรีวิวก็จะประมาณนี้แหละครับ (แต่อาจจะละเอียดกว่านี้ บอกข้อติชมชัดเจนยิ่งขึ้น และถ้าอยากเขียนเรื่องไหนยาวๆ เป็นพิเศษจริงๆ ก็จะเขียนครับ ไม่งั้นได้หายไปนานอีกแน่)


    #อุ้มสม
    4 ม.ค. 2559

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×