ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ในรอยภพ (พีเรียดไทย) | มี E-book

    ลำดับตอนที่ #1 : ชี้แจงก่อนอ่าน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 17.73K
      26
      10 พ.ค. 67

    ในรอยภพ มีเค้าโครงจากฝันคืนหนึ่งที่จุดประกายให้ผู้เขียนแต่งนิยายเรื่องแรกในชีวิตซึ่งไม่มียุคสมัยชัดเจนจึงหาละครดูจนได้มาชมเรื่อง‘บางระจัน’ และ ‘พันท้ายนรสิงห์’ ที่มีการต่อสู้เชิงดาบมวย ตัวละครเป็นชาวบ้านธรรมดา ใช้ชีวิตอยู่ช่วงปลายสมัยอยุธยา ระหว่างที่ศึกษาข้อมูลทางประวัติศาสตร์และเขียนลบๆ อยู่นี้ก็ได้ชม ‘สายโลหิต’ ที่นำมาฉายซ้ำเมื่อปี ๒๕๕๙ มีฉากเที่ยวตลาด ผู้เขียนจึงสนใจค้นคว้าด้วยเพราะกำลังเขียนให้คนจากปัจจุบัน ได้ย้อนไปเผชิญชะตากรรมกับคนเคยผูกพันในอดีตโดยตนเองเป็นแค่หญิงสาวชาวบ้าน เลยลงเอยที่ให้เป็นแม่ค้าขายผักอยู่ตลาดหน้าคุก ส่วนพระเอกก็ไม่มียศศักดิ์ ไม่ได้เป็นขุนนางใดๆ เป็นแค่นักมวยธรรมดา

    นิยายมีตัวเดินเรื่องคือนางเอกที่ได้ย้อนภพไปรักกับพระเอกผู้เป็นคนรักตั้งแต่ชาติก่อนที่จะมีบริบทเป็น ‘ผัวเมีย’ มีช่วงเวลาทั้งสุขทุกข์่เป็นช่วงๆ และเนื่องจากฉากหลังอยู่ช่วงปลายสมัยอยุธยา นิยายจึงจะแสดงให้เห็นถึงความเสื่อมที่มิใช่แค่ในแง่ของบ้านเมืองแต่รวมไปถึงครอบครัวและในความคิดบางตัวละครด้วย การดำเนินเรื่องจึงค่อยเป็นค่อยไปเพื่อให้ร่วมซึมซับที่ผู้เขียนหวังใจว่าจะได้พบกับแง่คิดที่หลากหลายโดยเหล่าตัวละครแสดงให้เห็น

    นิยายเรื่องนี้คงจะไม่อาจเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาถ้าไม่ได้รับความช่วยเหลือต่างๆ ขอขอบคุณเค้ก (วงศ์มนิต) ที่แนะนำเรื่องเขียนนิยาย ขอบคุณคุณเปิ้ลที่ส่งข้อมูลประวัติศาสตร์มาให้ผู้เขียนค้นคว้าเพิ่มเติม ขอบคุณพี่หริ พี่โป่ง ที่เคยให้คำแนะนำเรื่องมุมมองการเขียน และขอขอบคุณคุณย่าคุณยายที่มีเรื่องเล่าให้ใช้เป็นแนวทาง

    ขอบคุณ บ.ก.ประวิทย์ที่ผ่านมาเห็นนิยายเรื่องนี้และติดต่อไปตีพิมพ์กับเป็นหนึ่งสำนักพิมพ์ เมื่อปี ๒๕๖๓ หลังจากผู้เขียนได้ลงรายตอนในเว็บนิยายออนไลน์ DekD และ ReadAwrite ตั้งแต่ปี ๒๕๕๙

    ขอบคุณเพื่อนที่ให้คำปรึกษา ตลอดจนนักอ่านในอินเตอร์เน็ตที่ส่งกำลังใจตั้งแต่ลงเป็นนิยายออนไลน์ ติ - ชม ท้วงติงจุดบกพร่องจนสุดท้าย ‘ในรอยภพ’ ก็สำเร็จสมบูรณ์ ปรากฎออกมาสู่บรรณพิภพแล้วในวันนี้ สุดท้ายนี้ไม่ว่าจะรู้จักนิยายเรื่องนี้มาจากที่ใดก็ขอบคุณที่เลือกจะเก็บในรอยภพไว้ในความทรงจำอีกเรื่องนะคะ


    แรม รติรมย์

    เมษายน ๒๕๖๖

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×