ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ในรอยภพ (พีเรียดไทย) | มี E-book

    ลำดับตอนที่ #1 : ชี้แจงก่อนอ่าน

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 17.67K
      25
      13 เม.ย. 67

    ในรอยภพ มีจุดเริ่มต้นจากฝันคืนหนึ่งที่ผู้เขียนเล่าให้เพื่อนฟังและถูกทักให้เขียนนิยายจึงจุดประกายความคิดให้แต่งนิยายพีเรียดเรื่องแรก ซึ่งยังไม่มียุคสมัยชัดเจนจึงหาละครดู จนได้ชมเรื่อง ‘บางระจัน’ และ ‘พันท้ายนรสิงห์’ ที่มีการต่อสู้เชิงดาบ-มวย ตัวละครเป็นแค่ชาวบ้านธรรมดา ใช้ชีวิตอยู่ในช่วงปลายของสมัยอยุธยา ระหว่างศึกษาข้อมูลทางประวัติศาสตร์และเขียนลบๆ อยู่นี้ ก็ได้ชม ‘สายโลหิต’ ที่นำมาฉายซ้ำเมื่อปี ๒๕๕๙ มีฉากไปเที่ยวตลาด ผู้เขียนจึงค้นคว้าเพิ่มเติมเพราะกำลังเขียนให้คนจากในยุคปัจจุบันมีอันต้องย้อนเวลากลับไปเผชิญชะตากรรมกับคนเคยผูกพันในอดีต โดยตนเองไม่ได้เป็นแม่หญิงอยู่สุขสบายแต่เป็นแค่ ‘สาวชาวบ้าน’ อยู่พอดี เลยลงเอยที่ให้นางเอกเป็นแม่ค้าขายผักปลาอยู่ ณ ตลาดหน้าคุก

    ส่วนพระเอก เป็นนักมวยแต่แรกอยู่แล้ว ต้นแบบจากตัวละครในละครที่กล่าวข้างต้น เป็นคนหนุ่มที่ไม่มียศศักดิ์ ไม่ได้เป็นขุนนางใดๆ เป็นแค่ ‘นักมวย’ ความรักจึงก่อเกิดเรียบง่าย…

    นิยายจะมีตัวเดินเรื่องคือนางเอกที่ได้ย้อนภพ กลับไปรักกับพระเอกผู้เป็นคนรักตั้งแต่ชาติก่อนจึงค่อนข้างมีบทพระนางพอสมควร และมีฉากดราม่าเรียกน้ำตาเช่นกันเพราะตัวละครเป็น ‘ผัวเมีย’ ที่ย่อมมีทั้งช่วงเวลาสุขทุกข์่ และมีคนหลายประเภทที่พระนางต้องพบเจอทั้งคนเห็นแก่ตัว ช่างนินทา คนที่ยอมสู้เพื่อปกป้องคนรักโดยไม่ได้คำนึงถึงสิ่งใด คนเข้มแข็งมาก หรืออ่อนแอเกินไป

    นอกจากนี้นิยายจะแสดงให้เห็นความเสื่อมที่มิใช่แค่ในแง่ของบ้านเมือง แต่รวมไปถึงในครอบครัว และในความคิดบางตัวละครด้วย การดำเนินเรื่องจึงค่อยเป็นค่อยไปเพื่อให้ร่วมซึมซับที่ผู้เขียนหวังใจว่า หากอ่านถึงหน้าสุดท้ายแล้วจะได้พบกับแง่คิดที่หลากหลายโดยเหล่าตัวละครแสดงให้เห็นโดยผู้เขียนไม่ต้องบรรยาย เสมือนได้เข้าไปร่วมทุกข์ร่วมสุขกับพวกเขาและพวกเธอด้วย

    นิยายเรื่องนี้คงไม่อาจเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา หากไม่ได้รับความช่วยเหลือต่างๆ ที่ผู้เขียนขอขอบคุณคุณเค้ก (วงศ์มนิต) ที่แนะนำเรื่องการเขียนนิยายให้ตั้งแต่แรก ขอบคุณคุณเปิ้ลที่ส่งข้อมูลประวัติศาสตร์มาให้ผู้เขียนได้ค้นคว้าเพิ่มเติม

    ขอบคุณพี่หริ พี่โป่ง ที่เคยให้คำแนะนำเรื่องมุมมองการเขียนและขอบคุณคุณย่าคุณยายที่มีเรื่องเล่าให้ใช้เป็นแนวทาง

    ขอบคุณ บ.ก.ประวิทย์ที่ผ่านมาเห็นนิยายเรื่องนี้และติดต่อไปตีพิมพ์กับเป็นหนึ่งสำนักพิมพ์ เมื่อปี ๒๕๖๓ หลังจากผู้เขียนได้ลงรายตอนในเว็บนิยายออนไลน์ DekD และ ReadAwrite ตั้งแต่ปี ๒๕๕๙

    ขอบคุณเพื่อนที่ให้คำปรึกษา ตลอดจนนักอ่านในอินเตอร์เน็ตที่แวะเวียนมาส่งกำลังใจ พูดคุยตั้งแต่ยังลงเป็นนิยายออนไลน์ ทั้งติชม และท้วงติงจุดบกพร่อง จนสุดท้าย ‘ในรอยภพ’ ก็สำเร็จสมบูรณ์ได้ปรากฎออกมาสู่บรรณพิภพแล้วในวันนี้

    สุดท้ายนี้ไม่ว่าจะรู้จักนิยายเรื่องนี้มาจากที่ใด ก็ขอขอบคุณที่กำลังเลือกเก็บในรอยภพไว้ในความทรงจำอีกเรื่องนะคะ


    แรม รติรมย์

    เมษายน ๒๕๖๖

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×