ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นักสืบยาจก Poor Detective

    ลำดับตอนที่ #4 : ไขคดี ท่านเจ้าคุณปู่

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 38
      1
      4 พ.ค. 55

    Poor Detective นักสืบยาจก

    4

    [ไขคดี ท่านเจ้าคุณปู่]

    ณ ห้องโถง ชั้น 1 คฤหาสน์อินทรเศรษฐี

    คุณสารวัตรองอาจค่ะ ก่อนที่จะมาที่นี่เรียกฝ่ายพิสูจน์หลักฐานและอุปกรณ์ตรวจลายนิ้วมือมาให้ด้วยนะค่ะ เสียงพูดเจื้อยแจ้วของอรที่กำลังคุยกับสารวัตรอย่างเพลินจิตเพลินใจ ทำให้ป้าโฉมรตีออกมาด เพราะคนใช้ของตระกูลนี้ ไม่มีสิทธิ์ที่จะใช้โทรศัพท์กลางห้องโถงแบบนี้

    จริงสิค่ะ ป้าโฉมรตี เดี๋ยวป้าช่วยไปเอาปากกาที่อยู่ในห้องของคุณเลสเทรดมาทีนะค่ะ นิดาเขาวานมานะค่ะอรก้มตัวขอร้องป้าโฉมรตีให้ช่วยไปเอาปากกาที่ห้องของคุณเลสเทรดเพราะอีกไม่นานก็จะถึงเวลาที่นัดกับทุกคนไว้แล้ว ซึ่งป้าโฉมรตีก็ไปเอามาให้

    ณ ห้องรับแขก ชั้น 1 คฤหาสน์อินทรเศรษฐี

    นี่เป็นพวกเธอ2คนเองเหรอที่มาโทรให้ฉันมาที่นี่นะ องอาจมาถึงก็ตะโกนใส่อรกับนิดาทันที เพราะเจ้าตัวกำลังครุ่นคิดเกี่ยวกับเรื่องคดีอยู่

    ก็ต้องเกี่ยวกับคดีซิค่ะ เรา2คนถึงได้เรียกพวกคุณมา เอาล่ะค่ะมากันครบแล้ว งั้นก็ขออธิบายเลยก็แล้วกันนะค่ะนิดาเถียงกลับโดยที่สารวัตรองอาจก็เถียงไม่ออกเฉกเช่นเดียวกัน โดยที่ในใจสารวัตรอยากจะโต้กลับมาว่า เบนอล์ฟเป็นคนร้าย จากไดอิ้งแมสเซจ และปากกาที่ตรวจสอบลายนิ้วมือแล้ว ก็พบว่ามีแต่รอยนิ้วมือของท่านเจ้าคุณปู่

    คุณสารวัตรตอนที่นำปากกาในที่เกิดเหตุไปตรวจสอบ ปากกาปิดอยู่อย่างแน่นอนใช่ไหมค่ะนิดาถามสารวัตรองอาจ แล้วสารวัตรองอาจก็พยักหน้าตอบกลับมาว่าใช่

    และ คุณเลสเทรด คุณได้ปากกาที่อยู่ในมือของป้าโฉมรตีมาได้ยังไงกันค่ะ?นิดาถามเลสเทรด โดยที่ป้าโฉมรตีก็นำปากกาที่ไปเจอในห้องของเลสเทรดยื่นมาให้อร

    “ ปู่เป็นคนให้ผมมาเมื่อ5ปีที่แล้ว ตอนนั้นปู่ได้ไปประเทศจีน แล้วได้ปากกามา2ด้ามนี้มา ตอนนั้นทั้งบ้านแค่มีผมอยู่แค่คนเดียว พี่กับแมรีด้ายังเรียนต่ออยู่ที่เมืองนอก ปู่เลยให้ด้ามหนึ่งมาให้ผมเป็นของขวัญวันเกิดเลสเทรดตอบออกมาอย่างชัดเจน

    ก็ไม่เห็นจะแปลกอะไรเลยนี่? องอาจถามอย่างงงๆกับสิ่งที่นิดาถามเลสเทรดไป

    คุณนี่ไม่รู้อะไรเลยใช่ไหมค่ะ ปากกานะเขียนได้สักกี่เดือนกันห้ะ!! ใช้แป๊ปเดียวหมึกก็หมดแล้ว ท่านเจ้าปู่ใช้ปากกาด้ามนี้มา 5 ปีเพราะเป็นปากกาที่หวงแหนมาที่สุด แต่จากที่สอบถามคุณแมรีด้าแล้ว ตลอด 5 ปีนี้ท่านเจ้าปู่ไม่เคยเปลี่ยนปากกาเลย แสดงว่าก็ต้องเปลี่ยนไส้ปากกา เพราฉะนั้นไส้ปากกาเลยเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญที่สุดนิดาเอ่ยเล่าสาธยายเรื่องทั้งหมดที่เป็นหลักฐานที่ทุกคนนั้นมองข้ามไปอย่างน่าเสียดาย

    งั้นคุณเลสเทรด คนร้ายก็คือคุณสินะ เพราปากกาอยู่ในห้องคุณสารวัตรองอาจพยายามไล่ต้อนเลสเทรด เตรียมที่จะจับกุม แต่นิดาห้ามไว้ได้ทันท่วงที

    เดี๋ยวก่อนค่ะ ถึงเราจะมองปากกามีลักษณะภายนอกที่เหมือนกันจนแยกไม่ออก แต่ลองดูตัวอักษรที่ใช้ปากกาแต่ละด้ามเขียนขึ้นมาสิ เพราะว่าการใช้งานของปากกาทั้ง 2 ด้ามต่างกันโดยสิ้นเชิงนิดาพูดแล้วสะกิดอร ให้ลองนำปากกาทั้ง 2 มาพินิจพิเคราะห์ดู  ปรากฏออกมาว่า ของห้องคุณเลสเทรดนั้น ตัวอักษรที่ติดอยู่ที่ปากกา มีการหลุดลอกออกบางส่วน เหมือนจะถูกใช้งานมาอย่างหนัก แต่ของที่อยู่ในที่เกิดเหตุกลับสวยงามเหมือนไม่เคยใช้

    คุณเลสเทรดค่ะ คุณใช้ปากกาด้ามนี้ตอนไหนบ้างค่ะ? นิดาถาม โดยเลสเทรดก็ได้ตอบว่าใช้งานเพียงแค่เมื่อคืนเท่านั้น เพราะมีงานด่วนและปากกาของผมก็หมึกหมด เลยต้องใช้แท่งนี้แทนไปก่อน

    ดูจากสภาพปากกาแล้ว ปากกาในที่เกิดเหตุเป็นของคุณเลสเทรดอย่างแน่นนอนค่ะ”  นิดาพูดโดยที่สารวัตรองอาจแย้งขึ้นมาทันทีว่า มันมีแต่ลายนิ้วมือของท่านเจ้าปู่เพียงคนเดียว

    มีลายนิ้วมือได้ ก็ต้องลบลายนิ้วมือได้จริงไหมค่ะ สารวัตรองอาจคำพูดนี้ของนิดาทำให้สารวัตรองอาจนิ่งไปชั่วขณะ ที่ลืมเรื่องสร้างลายนิ้วมือไปได้ยังไงกัน

    เอ่อ คุณเบนอล์ฟค่ะ ช่วยไปหยิบอุปกรณ์ตรวจลายนิ้วมือมาไว้ตรงนี้ทีนะค่ะนิดาสั่งการเบนอล์ฟซึ่งเป็นคนอารมณ์โกรธเกรี้ยวได้อยู่หมัด

    ผ่านไปไม่ถึงนาที

    ผลตรวจออกมาแล้ว ปากกาด้ามที่อยู่ในที่เกิดเหตุ กรอบนอกมีแต่ลายนิ้วมือของท่านเจ้าปู่เติมไปหมด แต่ไส้ในไม่มีรอยนิ้วมือเลยสารวัตรประกาศผลความจริงออกมาให้ทุกคนได้ทราบแจ่มแจ้ง

    แท่งนี้เป็นของคุถณเลสเทรดแน่นอนค่ะ เพราะไม่มีลายนิ้วมืออยู่ที่ไส้ แสดงว่าไม่ได้เปลี่ยนไส้นิดาพูดอย่างมั่นใจราวกับว่าคาดการณ์ว่าสารวัตรองอาจต้องพูดอย่างนี้แน่นอน

    ทำไมไม่ได้เปลี่ยนไส้ล่ะ ผ่านมา 5 ปีแล้วหมึกก็น่าจะแห้งแล้วนี่สารวัตรองอาจถามนิดาเกี่ยวกับไส้ปากกา ซึ่งนิดาก็ได้บอกไปว่า หมึกในปากกาแท่งนี้เป็นหมึกพิเศษอยู่ได้นานถึง 6 ปี

    และด้ามที่อยู่ในห้องของคุณเลสเทรด กรอบนอกมีลายนิ้วมือของ ท่านเจ้าปู่ คุณเลสเทรด และคุณเบนอล์ฟ และไส้ปากกามีเพียงแต่รอยนิ้วมือของท่านเจ้าปู่สารวัตรองอาจประกาศผลความจริงต่อจากที่นิดาพูดเสร็จ

    ในเมื่อปากกาด้ามนี้เป็นของท่านเจ้าปุ่ท่านจึงมีรอยนิ้วมือติดอยู่ และคุณเลสเทรดที่ใช้ปากกามาเมื่อวาน แล้วทำไมถึงมีรอยนิ้วมือของคุณติดอยู่ได้ละค่ะ คุณเบนอล์ฟนิดาชี้ไปที่เบนอล์ฟ พร้อมทุกคนที่หันไปมอง

     คุณเบนอล์ฟ คุณคงคิดสินะว่าต้องมีคนเห็นคุณเลสเทรดใช้ปากกาเหมือนกัน ยิ่งทางตำรวจรู้แล้วว่าไดอิ้งเมสเซจเป็นของปลอม คงเข้าใจเหมือนกันหมดว่าคุณเลสเทรดเป็นคนร้าย ถูกไหมค่ะ?นิดาถามพร้อมยิ้มอย่างมีเล่ห์นัย เพราะว่าคนร้ายต้องจนมุมแน่ๆ

    ทำไมหล่ะ? ในเมื่อไม่มีใครรู้ว่าคุณเลสเทรดมีปากกาน่ะสารวัตรองอาจถามเกี่ยวกับที่นิดาพูดออกมาตะกี้

    “ เดี๋ยวคุณเบนอล์ฟ ก็คงทำไปเดินห้องคุณเลสเทรด แล้วก็ไปเจอปากกานะสิค่ะ ถ้าทำแบบนี้ มีลายนิ้วมือของเขาติดอยู่ก็ไม่แปลก แต่เผอิญที่ฉันสั่งให้ป้าโฉมรตีตัดหน้าคุณไปหยิบมาก่อนนะค่ะ นิดาพูดและสั่งให้สารวัตรจับตัวคุณเบนอล์ฟ

    หลังจากนั้น คดีนี้ก็ลงข่าว โดยที่คุณเบนอล์ฟสารภาพออกมาว่า ท่านเจ้าคุณปู่ค้าขายอาวุธที่ผิดกฎหมาย แรกๆเขายอมทำเพราะคิดว่ามันจะทำให้ท่านเจ้าคุณปู่รักเขายิ่งขึ้น แต่แล้วเขาก็เจอคนคนหนึ่ง คนที่ดีเกินกว่าเค้าจะอาจเอื้อมไปถึง ถึงแม้การพบเจอกันครั้งนั้น จะเป็นเพียงการบังเอิญเจอกัน แต่นั่นก็ทำให้เขารู้สึกละอายใจจึงไปบอกกับท่านเจ้าปู่ว่าจะเลิกทำขั้นเด็ดขาด แต่ท่านเจ้าคุณปู่ซึ่งกำลังเมาอยู่ก็บอกว่า..อรอ่านข่าวในหนังสือพิมพ์ เดลินิวส์ให้นิดาฟัง

    ท่านเจ้าคุณปู่พูดว่าอะไรเหรออร?นิดาถามอรซึ่งกำลังครุ่นคิดเกี่ยวกับข่าวในหนังสือพิมพ์อยู่

    ก็ท่านเจ้าคุณปู่ก็พูดว่า ที่ฉันให้แกมาทำงานก็เพราะจะหลอกใช้แกไง พอตำรวจมาจับแก ฉันก็จะโยนความผิดทั้งหมดให้แกไง ถึงแกจะทำยังงี้ฉันก็ไม่รักแกเหมือนหลานคนอื่นๆหรอก เพราะแกมันไอ้ขี้ขลาด พอได้ยินอย่างนั้นเลยเกิดอารมณ์ชั่ววูบไป

    ได้หน้าเต็มที่เลยน่ะ สรวัตรองอาจ อรพูดเหมือนไม่พอใจนิดๆ เพราะพวกเธอ 2 คนเป็นคนที่ไขคดี

                   “แต่พวกเธอ 2 คนก็ทำได้เยี่ยมเลยนะเหมียวทั้ง 2 ตัวออกมาจากกระเป๋านิดาออกมาชมให้กำลังใจ

                   แต่อร ปัญหาตอนนี้ของพวกเราคือ เราจะไปทำงานที่ไหนกันดี ฮือๆนิดาพูดพลางร้องไห้ โดยมีอรกับแบลคไมน์คอยปลอบใจ

                   เฮ้อ จากนักสืบมือฉมัง กลายเป็นนักสืบยาจก ไร้ที่ไปซะแล้วแฮะ เหนื่อยใจเกินแก้จริงๆไวท์เบิร์นแอบพึมพำในใจคนเดียวเงียบๆ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×