ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ความรู้ครอบเอกภพ

    ลำดับตอนที่ #6 : ม.๖ / ความรู้รอบเอกภพ ก่อนสอบ

    • อัปเดตล่าสุด 19 ก.พ. 57


    1. รังสิต ตรงที่เป็นตลาด ท่ารถขนส่ง ห้างฟิวเจอร์พาร์ค ที่จริงคือตำบลประชาธิปัตย์, ส่วนตำบลรังสิตที่แท้จริง ไปตั้งอยู่ที่คลองหก อำเภอธัญบุรี

    2. อำเภอธัญบุรี จ.ปทุมธานี มีโลตัสใหญ่ถึง 3 สาขา กระจายอยู่ทั่วไป แต่ตัวอำเภอจริงๆ เล็กนิดเดียว

    3. ฐานขุดเจาะก๊าซธรรมชาติบนพื้นดินขึ้นมาใช้ มีที่กำแพงเพชร ขอนแก่น (แต่ก่อนเรียกบ่อน้ำมัน แต่ไม่เคยเห็นนำมาใช้)

    4. จ.ชลบุรี มีค่ายทหารบกที่ใหญ่มากๆ (ค่ายนวมินทราชินี) แต่คนมักจะนึกถึงแต่ ฐานทัพเรือสัตหีบ

    5. จ.จันทบุรี มีชายแดนติดประเทศกัมพูชา แต่ไม่มีด่านพรมแดนถาวร สำหรับผ่านเข้า-ออก 

    6. จ.พิษณุโลก มีอาณาเขตติดกับประเทศลาว บริเวณอำเภอชาติตระการ

    7. จ.แม่ฮ่องสอน อยู่ใกล้เมืองหลวงใหม่ของพม่า (เนปิดอว์) แต่ยังไม่มีทางรถยนต์เชื่อมถึงกัน

    8. โลตัสสาขาจุน พูดภาษาคำเมืองไพเราะมากๆ (แคชเชียร์ พูด เจ๊า ทุกคำ หวานมากๆ, ไปเมื่อตอนสงกรานต์) แต่สาขาอื่นพูดภาษากลาง

    9. คนพูดเสียงเหน่อ ตอนแรกผมคิดว่ามีแต่ จ.สุพรรณบุรี.....ต่อมาพบว่ามีทั้ง จ.ราชบุรี, จ.กาญจนบุรี, จ.อ่างทอง ฯลฯ

    10. คนภาคอีสาน มีบางส่วนที่ไม่พูดภาษาอีสาน เช่น 

       10.1 สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ บางชุมชนพูดภาษาผู้ไทย ญ้อ และภาษาไทยภาคกลาง

       10.2 ชัยภูมิ โซนติดลพบุรี เช่น อ.เทพสถิต พูดภาษาไทยภาคกลาง

       10.3 ในเมืองนครราชสีมาและอำเภอปากช่อง พูดภาษาโคราชและภาษาไทยภาคกลาง, บางชุมชนของอำเภอเสิงสางพูดภาษาเขมร, อำเภอบัวใหญ่ บัวลาย สีดา พูดภาษาอีสาน, อำเภอประทาย หมู่บ้านติดกันแต่พูดคนละภาษา (กรณีบ้านขี้เหล็ก)

       10.4 ตำบลสระพระ อ.สังขะ จ.สุรินทร์ บางหมู่บ้านพูดภาษาส่วย เขมร และภาษาอีสาน

       10.5 ในตัวจังหวัดบุรีรัมย์พูดภาษาไทยภาคกลาง อำเภอทางตอนบนพูดภาษาอีสาน อำเภอทางตอนใต้พูดภาษาเขมร

    11. เด็กรุ่นใหม่ทางภาคอีสานบางคนไม่กินปลาร้า ไม่ใช่รังเกียจ แต่ของกินในเซเว่นมีเยอะกว่า 

    12. คนหน้าตาดีที่เป็นคนดังมาจากขอนแก่นซะเยอะ ได้แก่ ณเดช โตโน่ รุจน์ สิงโต อาตี้ คุณกิตติ เป็นต้น
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×