ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ผัก ผลไม้ ใครอยากหัดทานคลิ๊กๆนะคะ^^

    ลำดับตอนที่ #10 : ประโยชน์ของมังคุด

    • อัปเดตล่าสุด 15 เม.ย. 54


    ประโยชน์ของมังคุด



    ประโยชน์ต่อสุขภาพ

    สารสกัดมังคุด มีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย อันเป็นสาเหตุอาการท้องเสีย สารที่พบมากที่เปลือกคือ tannin มีฤทธิ์ฝาดสมาน จึงช่วยแก้อาการท้องเสีย นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย สาเหตุการเกิดหนอง และยังรักษาแผลได้อีกด้วย
    จากการวิจัยพบว่ามังคุดยังมีสารเคมีที่สำคัญ และให้ประโยชน์ต่อร่างกาย ได้แก่ แทนนิน และแซนโธน โดยเฉพาะแซนโธน (xanthone) มีงานวิจัยพบว่ามีคุณสมบัติในการลดขนาดของเนื้องอกที่เกิดในมนุษย์ ต้านการเกิดโรคมะเร็งในเม็ดเลือดขาว (ลูคีเมีย) ต้าน cyclooxygenase และ prostaglandin E2 ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอักเสบ แซนโธนยังมีประโยชน์ในการลดความดันโลหิต (antihypertensive) เนื่องจากมีฤทธิ์ในการช่วยขยายตัวของหลอดเลือด (vasorelaxing activities) และยังมีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียทั้งชนิดแกรมบวกและแกรมลบ และยังสามารถยับยั้งการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัสที่อยู่นอกเซลล์ ซึ่งยาปฏิชีวนะไม่สามารถเข้าไปออกฤทธิ์ได้

    การใช้มังคุดรักษาอาการท้องเสีย คือ

    1. ใช้เปลือกผลตากแห้ง ต้มกับน้ำปูนใส นำน้ำมาดื่ม

    2. ใช้ผลตากแห้งฝนกับน้ำดื่ม

    3. ใช้เปลือกตากแห้งมาฝนกับน้ำดื่ม ให้เด็กดื่มครั้งละ 1-2 ช้อนชา ทุก 4 ชม. และผู้ใหญ่ ครั้งละ 4 ช้อนชา ทุก 4 ชม.

    มังคุดนอกจากจะมีผลที่ทานอร่อยแล้ว ยังมีประโยชน์ที่ไม่ควรมองข้ามทีเดียว..


    Thanks For :  http://saranaruo.blogspot.com/2009/06/blog-post_09.html
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×