ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Code และเทคนิคตกแต่ง My.iD2 และหน้าบทความ [Writer]

    ลำดับตอนที่ #74 : [design] แนวทางในการตกแต่ง My.iD และหน้านิยายที่ดี

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 8.64K
      11
      28 พ.ค. 53


    เนื้อหาในตอนนี้ดัดแปลงขึ้นจากคำแนะนำในการตกแต่งบล็อกทั้งหลายที่เคยอ่านมา ซึ่งหัวใจสำคัญในการแต่งไอดีหรือหน้านิยายก็เหมือนกับการแต่งบล็อก สิ่งเหล่านี้ไม่ถือเป็นข้อบังคับ แต่ก็เป็นแนวทางที่รู้แล้วก็ควรปฏิบัติตาม นอกจากจะช่วยดูดดึงคนให้เข้ามาอ่านเนื้อหาที่เราสร้างขึ้นแล้ว ยังเป็นการแสดงให้เห็นว่าเราเป็นคนใช้อินเทอร์เนตที่มีมารยาทดีคนหนึ่งอีกด้วย (ไม่รู้ว่าเรียกอย่างนี้ถูกรู้เปล่า ทำนองว่ารู้ธรรมเนียมปฏิบัติสากลนั่นแหละ)

    1. อย่าแปะรูปภาพที่มีขนาดไฟล์ใหญ่มากนัก


    สงสารคนที่ไม่มี Hi-Speed Internet หน่อยเถอะ หลายคนยังต้องใช้เน็ต modem หรือ GPRS อยู่นะ ไอดีไหนติดรูปหรูๆ ใหญ่ๆ มาก กว่าคนเขาจะได้ดูก็หมดอารมณ์กันก่อนพอดี

    2. อย่าเลือกใช้ฟอนต์หรูหรา, ไฮโซ หรือ แปลกจนเกินไป

    เพราะแทนที่มันจะสวย มันกลับทำให้อ่านยากลำบากยิ่ง
    ฟอนต์ไทยที่เหมาะสมที่จะใช้คือ Tahoma กับ MS Sans Serif นี่แหละ ดูนานๆไม่ค่อยปวดตา ส่วนฟอนต์ต่างประเทศที่น่าใช้ได้แก่ Lucida Grande, Helvetica, Trebuchet MS, Verdana และ Georgia ซึ่งฟอนท์กลุ่มนี้อ่านแล้วสบายตา
    ในหน้านิยายก็อาจใช้ฟอนต์พวก Angsana หรือ Cordia พอได้ แต่ควรจัดให้อ่านได้ง่ายเช่นกัน
    >> ดูเคล็ดลับการจัดฟอนต์ในหน้านิยายให้อ่านง่ายและสวยงาม <<

    3. อย่าใช้ฟอนต์ขนาดเล็ก

    หนูๆ ทั้งหลายเอ๋ย สงสารคนแก่ คนตาไม่ดี และลูกตาของพวกหนูในอนาคตหน่อยเถอะ
    แค่ขนาดขนาดฟอนต์ในเว็บไม่ได้กินเนื้อที่เพิ่มแต่อย่างใด ถึงหลายคนจะบอกว่าใช้บราวเซอร์ขยายเอาในภายหลังก็ได้ แต่ในฐานะเจ้าของไอดี / บทความที่ดี ก็ควรจะบริการคนที่เข้ามาอ่านให้เขาอ่านได้ง่ายๆ หน่อยนะ

    ฟอนต์เล็กแบบนี้นี่อ่านง่ายนักหรือไง...

    4. ไม่ควรใช้สีสันฉูดฉาดบาดตาเกินควร

    จะสังเกตเห็นได้ว่าพวกนิยายรักหวานแหววชอบทำแบบนี้ แรกๆ ก็อาจดูวัยรุ่น ทันสมัยดีหรอกนะ แต่สีที่ฉูดฉาดมันไม่เป็นมิตรกับผู้อ่านเลย เสียสายตา เสียสุขภาพ

    การออกแบบที่ดีควรตรึงผู้อ่านไว้กับหน้าเนื้อหาของเรานานๆ ควรที่จะเลือกสีที่มัน smooth สักหน่อย และออกแบบให้มันเรียบง่ายเข้าไว้ จงอย่าให้รูปร่างหน้าตามีความสำคัญกว่าเนื้อหาที่เขียน

    แน่นอนว่าข้อนี้อาจใช้ไม่ได้กับคนที่ไม่ได้ตั้งใจจะเขียนหรือสื่อเนื้อหาผ่านทางไอดี แต่ก็อยากบอกเอาไว้ เผื่อใครอยากเปลี่ยนใจมาทำให้ดีบ้าง

    บางที่ใช้พื้นสีดำ ตัวหนังสือสีแดง มันทำให้แสบตามากกว่าจะสร้างความประทับใจ ถ้าชอบพื้นสีดำ แนะนำว่าใช้ตัวอักษรโทนสีเทาจะศิลป์กว่าค่ะ

    แบบนี้ก็ไม่งาม เล่นสีมากเกินไปมีบางคนทำแบบนี้ เข้าใจว่ามันสวย แต่อ่านแล้วไม่เข้าใจว่าเขาจะเน้นอะไร ข้อความสำคัญตรงไหนกันแน่


    5.  กรุณาอย่าใส่สคริปต์หรือแฟลชอะไรให้มากเกินไปนัก

    นอกจากจะทำให้บราวเซอร์โหลดช้าแล้ว บางครั้งสคริปต์พวกนี้ยังไปบังปุ่มหลักๆ ในหน้าไอดีอีกด้วย เช่น บางคนให้ไฟร์ฟอกซ์แล้วจะแอดบางคนเป็นเพื่อนเพิ่มไม่ได้ก็เกิดจากสคริปต์พวกนี้
    บางอย่างสคริปต์ที่ไม่มีประโยชน์ ไม่สัมพันธ์กับเนื้อหาในไอดีก็ถอดออกเถอะ เช่น นาฬิกาหรือปฏิทินในหน้าไอดีไม่มีความจำเป็นที่จะต้องติด เพราะคนส่วนใหญ่ก็จะเรียกดูจาก OS มากว่า ดังนั้นเราควรที่จะใส่เท่าที่จำเป็นต้องใช้ และอยากใช้เท่านั้น

    6.  อย่าติดตั้ง pop-up เพื่อทักทายคนเข้าหน้าไอดีหรือนิยาย


    เปิดมาเจอครั้งแรกก็อาจจะดูตื่นเต้นน่าสนใจดี แต่พอเจอบ่อยๆ ก็เริ่มชิน และอาจรำคาญได้ ข้อความทักทายพวกนี้เป็นการสื่อสารทางเดียว พอเข้ามาเจอพวกนี้หลายๆ ครั้งก็จะเบื่อ เหมือนเป็นการไล่แขกให้ไม่อยากกลับมาเยือนอีกครั้งมากกว่า แนะนำว่าเอาออกเสียจะดีกว่าค่ะ

    7. ไม่ควรใช้ภาษาวิบัติ

    ข้อนี้อยู่ที่วิจารณญาณส่วนบุคคล มีการรณรงค์กันมากต่อมากแล้ว ก็แค่อยากช่วยพูดอีกแรง ภาษาวิบัติเล็กๆ น้อยๆ อาจดูน่ารักดี แต่มากไปจะทำให้คนมองไม่ดีได้

    8. ถ้าใส่เพลงลงในไอดีหรือนิยาย จงอย่าเลือกให้มันเล่นเองอัตโนมัติ

    กรณีนี้มีหลายเหตุผลที่ห้าม ได้แก่ เพลงที่เปิดไว้ในเครื่องกับเพลงในไอดีมันตีกัน ในบางอารมณ์ก็หักห้ามใจที่ต้องเลือกว่าจะฟังเพลงในเพจนั้น หรือ ฟังลำตัดในเครื่องดี ดังนั้นเวลาลงเพลงในไอดีหรือหน้านิยาย พยายามมีทางเลือกให้กับคนอ่านได้กดเล่นเองจะดีกว่า

    9. อย่าวางส่วนที่เป็นโฆษณาในเนื้อที่ส่วนที่เป็นเนื้อหา

    พวกโฆษณาทั้งหลายยังไม่ค่อยเห็นมีในเด็กดีสักเท่าไหร่ แต่อยากเตือนไว้ก่อนว่า วางแยกกันให้เห็นชัดๆ จะดีกว่า ไม่อย่างนั้นแทนที่จะเป็นตัวดึงดูดกลับจะไปตัวไล่คนออกจากทั้งเนื้อหาและโฆษณา

    10. พอทีเถอะรูปภาพกระดุกกระดิก

    เห็นมีหลายคนชอบแจก แต่ขอยืนยันว่ารูปพวกนั้นไม่ดีเลย เพราะภาพกระดุกกระดิก gif animation มันจะดึงดูดความสนใจจากเนื้อหาไป ยิ่งเพจไหนมีภาพแอนิเมชันเยอะๆ ยิ่งทำให้หน้านั้นลดความน่าสนใจลงไปเยอะ

    ถ้าเป็นแบนเนอร์ ขอแบบเรียบๆ ไม่ต้องกะพริบจนมองแล้วปวดตาจะดีกว่านะ

    11. อย่า copy เนื้อหาของคนอื่นมาลงโดยไม่อ้างที่มา

    ข้อนี้เป็นมารยาทของการเขียนบล็อกที่สำคัญมากๆ คนที่เล่นไอดีหรือเขียนบทความอยู่ก็ควรเคารพเช่นกัน เนื้อหาแต่ละบรรทัดกว่าจะนั่งพิมพ์เสร็จก็สิ้นเปลืองพลังงานและเวลาไปไม่น้อย หากว่าท่านอยากจะได้บทความของเจ้าของบล็อกไปฟอร์เวิร์ดเมลล์ ไปแปะตามเว็บบอร์ด  หรือขอเก็บไว้สมบัติส่วนตัว ก็ขอให้เข้าไปขออนุญาตเจ้าของผลงานก่อน

    นอกจากเนื้อหาที่พิมพ์ขึ้นแล้ว เนื้อหาในส่วนที่เป็นการสร้างสรรค์อื่นๆ เช่น ภาพ หรือ เพลง ก็เช่นเดียวกัน ถ้าเราเอาภาพสวยๆ มากใช้โดยไม่ขออนุญาตเจ้าของก่อน ถ้าเขามาเห็นก็อาจไม่พอใจและอาจถึงขึ้นฟ้องร้องได้

    ปัจจุบันนี้มีระบบ Creative Commons เข้ามาช่วยแล้ว
    ใครสนใจก็ลองศึกษาเพิ่มเติมดูให้นะคะ

    Creative Commons ประเทศไทย เสร็จเรียบร้อยแล้ว
    Creative Commons ประเทศไทยเสร็จเรียบร้อยแล้ว



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×