ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ขายหนังสือเรียนมือสอง,แนะนำการอ่านหนังสือ สู้ศึกAdmission

    ลำดับตอนที่ #3 : แนะนำการเลือกหนังสือ/หนังสือที่น่าสนใจ

    • อัปเดตล่าสุด 14 เม.ย. 55


    ในด้านของหนังสือที่ใช้ในการอ่านหนังสือสอบนั้นมีอยู่มากมายแท้จริงแล้วขึ้นอยู่กับว่าเราชอบการบรรยายแบบไหน ลักษณะการบรรยายของแต่ล่ะเล่มจะแตกต่างกันฉะนั้นผมขอแนะนำหนังสือที่ผมใช้อ่านตอนปีที่แล้วนะครับ

    โดยจะช่วงแรกหนังสือที่ผมแนะนำจะเป็นหนังสือที่อยู่ตามร้านหนังสือทั่วไปแต่ช่วง2ผมจะแนะนำหนังสือที่เป็นของกวดวิชานะครับซึ่งอันนี้อยู่ที่ว่าใครเรียนที่ไหนสำหรับผมเองก็เรียนหลายทีเหมือนกันใครที่เรียนที่เดียวกับผมก็ฟังReviewได้นะครับ

    ก่อนอื่นคงต้องแยกวิชากันก่อนผมขอแยกเป็นการสอบตรง สอบแพทย์ gat-pat(ผมขอแนะนำในส่วนของGat Pat1-3นะครับ) (7วิชา) กับ การสอบO-Net (7วิชา)

    ***การสอบตรง สอบแพทย์ gat-pat(ผมขอแนะนำในส่วนของGat Pat1-3นะครับ) (7วิชา)

    คณิตศาสตร์ 
    ในส่วนของคณิตศาสตร์นั้นผมอ่านหนังสือของ อ.คณิต มงคลพิทักษ์สุข(สนพ.SC) ทั้ง3เล่ม
    -คณิตศาสตร์ O-NET&PAT1 (เล่มนี้จะออกแนวเป็นเล่มเนื้อหาแต่ล่ะบทๆ อีกทั้งด้านหลังมีข้อสอบเก่าๆให้ทำอยู่หลายปีเลยด้วย^^)
    -HI-Speed MATHS 1,2 (2เล่มนี้จะต่อกัน โดยจะเน้นการทำโจทย์ในแต่ล่ะบท ก่อนจะทำโจทย์จะมีสรุปสูตรคร่าวๆให้ก่อนทุกบท)

    รวมไปถึงหนังสือของ อ.ณัฐ อุดมพาณิชย์
    -หัวใจคณิตศาสตร์ PAT1 (เล่มนี้ออกแนวเป็นConceptหลักๆให้เราจับทางได้ ว่าPAT1 ต้องรู้อะไรบ้าง)
    -ตะลุยโจทย์คณิตศาตร์ 20 พศ. (เล่มนี้ตะลุยโจทย์เป็นปีๆ จะไม่แยกบทให้ กล่าวคือเป็นการเอาข้อสอบจริงๆมาให้เราทำ ผมประทับใจตรงที่ว่ามีการบอกระดับความยากง่ายของแต่ล่ะปี เป็นดาวให้อีกด้วย ง่ายสุดปี49(2ดาว))

    ***หนังสือจากที่เรียนพิเศษ ผมเรียนที่The Tutor ที่นั้นก็จะมีหนังสือเฉลยข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยให้อยู่เฉลยดีมากเหมือนกัน ชีทของที่The Tutor ก็โอเคครับ เพื่อนคนไหนเรียนก็ลองไปขอดูได้เผื่อชอบ

    ฟิสิกส์ 
    -คู่มือเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย ฟิสิกส์ อ.ช่วง ทมทิตชงค์และคณะ (สนพ.HI-ED) เล่มนี้เป็นเล่มเนื้อหาซึ่งจะมีเนื้อหาของแต่ล่ะบทไว้อย่างละเอียดค่อยๆอ่านทำความเข้าใจก่อนจะไปตะลุยโจทย์กันในเล่มต่อไปก็คือ
    -รวมสุดยอดข้อสอบเตรียมPAT2(ฟิสิกส์) อ.ช่วง ทมทิตชงค์และคณะ (สนพ.HI-ED) เล่มนี้จะเป็นการตะลุยโจทย์เป็นบทๆ แต่ล่ะบทจะมีสรุปสูตรไว้ให้ด้วย
    -เฉลยข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยฟิสิกส์ อ.ช่วง ทมทิตชงค์และคณะ (สนพ.HI-ED) เล่มนี้จะเป็นการรวมข้อสอบเก่าๆ ไม่แยกเป็นบทๆให้จะคละบท

    ***หนังสือจากที่เรียนพิเศษ ผมเรียนที่On-demandครับ (V-Series)มีหนังสืออยู่ทั้งหมด7เล่มครับ ดีมากๆเลยออกแนวเป็นmappingใครชอบก็ลองหาดูจากเพื่อนๆดูเช่นกัน

    เคมี
    -สรุปเคมีม.ปลาย (Tutor Point) หนังสือเล่มนี้จะเป็นเล่มเนื้อหาจะมีเนื้อหาของแต่ล่ะบทและโจทย์ตัวอย่างไว้ให้ศึกษา อ่านง่ายดีครับ 
    -Chem Review 1-3 ของอ.สุทัศน์ หนังสือเล่มนี้จะเป็นเล่มเนื้อหาเช่นกันจะสรุปเนื้อหาของแต่ล่ะบทๆไว้ให้เราอ่านมีอยู่ทั้งหมด3เล่ม แต่ล่ะเล่มไม่หนามาก(สนพ.HI-ED)
    -รวมสุดยอดข้อสอบเตรียมPAT2(เคมี) อ.สุทัศน์ (สนพ.HI-ED) เล่มนี้จะเป็นการตะลุยโจทย์เป็นบทๆ แต่ล่ะบทจะมีสรุปสูตรไว้ให้ด้วย
    -เฉลยข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยเคมีของ อ.สุทัศน์ (สนพ.HI-ED) เล่มนี้จะเป็นการรวมข้อสอบเก่าๆ ไม่แยกเป็นบทๆให้จะคละบท

    ***หนังสือจากที่เรียนพิเศษ ผมชอบคอร์สตะลุยโจทย์ของ อ.อุ๊มากเลยครับ เล่มจะเป็นเล่มสีแดงๆ ช่วงแรกจะเป็นการทบทวนเนื้อหา ช่วงท้ายของหนังสือจะเป็นข้อสอบซึ่งมีทั้งหมด12ชุด เป็นข้อสอบทีดีมากทุกข้อเลยจริงๆครับ

    ชีววิทยา
    -Biology for High School (พี่เต้นท์) จิรัสย์ เจนพาณิชย์ หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเล่มเนื้อหา จะรวมเนื้อหาของทุกบทในม.ปลายเข้าด้วยกันอีกทั้งยังมีแบบฝึกหัดให้ท้ายเล่มอีกด้วย (พลาดไม่ได้เลยกับแบบฝึกหัดของพี่เต้นท์ สุดยอดจริงๆ)
    -เฉลยข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยชีววิทยาของ รศ.สมาน แก้วไวยุทธ (สนพ.HI-ED) เล่มนี้จะเป็นการรวมข้อสอบเก่าๆ ไม่แยกเป็นบทๆให้จะคละบท
    -100 จุดเน้นชีววิทยา รศ.สมาน แก้วไวยุทธ (สนพ.HI-ED) เล่มนี้จะกล่าวถึงชีววิทยา100จุดที่สำคัญ และใช้ในการออกข้อสอบ แต่ล่ะจุดจะมีข้อสอบให้ทำจุดล่ะ5ข้อ รวมมีข้อสอบ500ข้อเลยทีเดียว*0*

    ***หนังสือจากที่เรียนพิเศษ - โดยส่วนตัวผมเรียนชีวะกับอ.ที่โรงเรียน แต่ถ้าให้แนะนำ เพื่อนผมเค้าบอกว่าของยูเรก้าดี แล้วก็ถ้าจะเอาอ่านง่ายๆสบายๆก็ของOn-demand(พี่วิเวียน) ผมเห็นหนังสือเพื่อนเป็นmappingสวยอะ555

    อังกฤษ
    ผมอ่านหนังสือของ อ.ภิญโญ คล้ายบวร ที่ผมมีอยู่ผมมี4เล่ม(สนพ.HI-ED) 
    -English Grammar เล่มนี้จะรวมGrammarของภาษาอังกฤษไว้ ซึ่งเขียนได้ดีและละเอียดพอสมควรสำหรับผมที่ไม่เก่งภาษาอังกฤษ
    -The Principle Vocabulary หลังจากที่เรารู้Grammarเราก็มาพัฒนาต่อด้วยคำศัพท์ ซึ่งเป็นหัวใจของภาษาอังกฤษเลยทีเดียว
    -หลักการวิเคราะห์และเทคนิคการอ่าน Comprehension พอเรารู้ศัพท์มากขึ้นก็จะทำให้อ่านได้ง่ายขึ้น เราก็มาต่อกันกับเล่มนี้^^
    -เล่มสุดท้าย English Tests เป็นเล่มที่รวมข้อสอบไว้ในเล่มเดียว ผมชอบเล่มอีกมาก เพราะอ.ภิญโญท่านเฉลยอย่างละเอียดแทบทุกข้อ
    ทำให้เวลาทำเสร็จแล้วมาดูเฉลยก็เปรียบเสมือนได้ทบทวนอีกครั้งหนึ่ง

    ***หนังสือจากที่เรียนพิเศษ - ผมเรียนทั้งครูพี่แนน และ อ.สมศรี ทั้ง2ท่านเป็นอาจารย์ที่เก่งทั้งคู่ หนังสือท่านก็ดีทั้ง2ที่แต่ที่สำคัญๆคือ คำศัพท์4หน้าของอ.สมศรีไม่ควรพลาดที่จะท่องให้ได้โดยส่วนตัวชอบเรียนกับครูพี่แนน ร้องเพลงสนุกดี แก้เครียด อ.สมศรีท่านก็น่ารักเหมือนกัน เคาะจังหวะ (แอร๊ย เลือกยากต้องลองดูกันเอง555)

    ไทย
    -คู่มือภาษาไทย ม.4-6 ฉบับสมบูรณ์ อ.เริงชัย ทองหล่อ(สนพ.HI-ED) เล่มนี้จะเป็นการรวมเนื้อหาของภาษาม.ปลายไว้ในเล่มเดียว
    -Mini คัมภีร์ภาษาไทย(O-NET/A-NET) ผศ.จันทิรา จิตตะวิริยะพงษ์ (สนพ.พศ.) เล่มนี้เป็นการรวมเนื้อหาเช่นกัน แต่จะเป็นเล่มกะทัดรัด ผมชอบพกไปอ่านเล่นๆ เพราะเล่มมันเล็กพกพาสะดวก แถมมีโจทย์ในหนังสือด้วย

    ***หนังสือจากที่เรียนพิเศษ - ผมไม่เคยเรียนพิเศษภาษาไทย แต่ที่ได้ยินกันมาคือ สรุปของอ.ปิง Davanceเป็นเล่มเล็กๆน่ารัก น่าพกพา
     
    สังคม 
    -Social Study Concept (พี่บอล) ศิวพล ชมภูพันธุ์ เล่มนี้จะเป็นเล่มเนื้อหา แล้วก็แต่ล่ะบทก็จะมีQuiz และ คำตอบอยู่ด้วยเป็นการTestตัวเอง
    -คัมภีร์ พิชิตเอ็นทรานซ์ สังคมศึกษา ศาสนา และ วัฒนธรรม (พี่ป๊อป) ณัทธนัท เลี่ยวไพโรจน์ (สนพ.พศ.) เล่มนี้จะเป็นเล่มเนื้อหาเช่นกันและก็จะมีข้อสอบอยู่ด้านท้ายของแต่ล่ะบทด้วย เฉลยได้ละเอียดมาก ห้ามพลาดกับแบบฝึกหัดของ (พี่ป๊อป)

    ***หนังสือจากที่เรียนพิเศษ - ผมไม่เคยเรียนพิเศษสังคม แต่ที่ได้ยินกันมาคือ ชีทคอร์สTurboของ อ.ปิง Davance เป็นคอร์สที่สรุปหัวใจของสังคมเล่มไม่หนามาก เคยปล้นเพื่อนมาอ่านอยู่ เวิร์คเหมือนกัน*0*

    GATเชื่อมโยง
    -ผมอ่านในความถนัดแพทย์ (สนพ.The Book) ซึ่งในความถนัดแพทย์นั้นมีพาร์ทGATเชื่อมโยงอยู่ด้วย

    ***หนังสือจากที่เรียนพิเศษ - ผมอ่านของOndemandอ่าครับ (เพื่อนเรียนปล้นมา555)

    GATอังกฤษ
    -ดูตามวิชาภาษาอังกฤษเลยครับ

    เพิ่มเติม - เฉลยข้อสอบ GAT,B-GAT Englishของ รศ.ทนุ เตียวรัตนกุล (สนพ.พศ)
    เอาไว้ศึกษารูปแบบข้อสอบของ GAT ว่าออกในรูปแบบใดบ้าง หลังจากที่เรามีพื้นฐานจากหนังสือข้างต้นแล้ว

    PAT1
    -ดูตามวิชาคณิตศาสตร์เลยครับผม

    เพิ่มเติม - รวมข้อสอบจริง PAT1 (สนพ.The Book)
    เอาไว้ศึกษารูปแบบข้อสอบของPAT1 ว่าออกในรูปแบบใดบ้าง หลังจากที่เรามีพื้นฐานจากหนังสือข้างต้นแล้ว

    PAT2
    -ดูที่วิชาฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา

    เพิ่มเติม - เฉลยข้อสอบPAT2 ฉบับปี2552 ครั้งที่1-3(รวมเขียวๆ) (สนพ.MAC)
    เอาไว้ศึกษารูปแบบข้อสอบของPAT2 ว่าออกในรูปแบบใดบ้าง หลังจากที่เรามีพื้นฐานจากหนังสือข้างต้นแล้ว

    PAT3
    -ดูที่วิชาคณิตศาสตร์ และ วิชาฟิสิกส์

    เพิ่มเติม
    -คัมภีร์ความถนัดทางวิศวกรรม อ.สมเด็จ วงศ์มาต (สนพ.พศ) เล่มนี้เป็นเล่มเนื้อหาของความถนัดวิศวะ
    เอาไว้ศึกษาว่าความถนัดวิศวะนั้นจะต้องรู้อะไรบ้างที่สำคัญ จากนั้นก็ไปตะลุยโจทย์กันอีก2เล่ม
    -ตะลุยโจทย์พื้นฐานวิศวกรรม อ.สมเด็จ วงศ์มาต (สนพ.พศ) เล่มนี้จะรวมข้อสอบเป็นบทๆไว้ให้เราฝึกกัน ผลเฉลยในข้อเลย
    -รวมข้อสอบจริง ความถนัดทางวิศวกรรม PAT3  (สนพ.The Book)เอาไว้ศึกษารูปแบบข้อสอบของPAT3 
    ว่าออกในรูปแบบใดบ้าง หลังจากที่เรามีพื้นฐานจากหนังสือข้างต้นแล้ว

    ***การสอบO-Net (7วิชา)

    คณิตศาสตร์ 
    O-Netจะเป็นคณิตศาสตร์พื้นฐาน ฉะนั้นเนื้อหาจะเป็นเนื้อหาของพื้นฐานเท่านั้น
    หนังสือที่แนะนำคือ

    -หัวใจคณิตศาสตร์ O-Net อ.ณัฐ อุดมพาณิชย์ เป็นหนังสือรวมเนื้อหาที่ใช้สอบO-Net
    อีกทั้งยังมีโจทย์ให้ทำท้ายเล่มอีกด้วย หลังจากนั้นเราก็ไปตะลุยโจทย์กันอีก2เล่มคือ
    -ตะลุยคลังข้อสอบ คณิตศาสตร์ O-Net ม.6 (สนพ.HI-ED) เป็นข้อสอบที่แยกให้เป็นบทๆ ฝึกความคล่องตัว
    - รวมข้อสอบฉบับจริง O-Net ม.6 (ฉบับรวม5พศ.) วิชาคณิตศาสตร์ (สนพ.The Book)

    วิทยาสตร์ 
    O-Netจะเป็นวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ฉะนั้นเนื้อหาจะเป็นเนื้อหาของพื้นฐานเท่านั้น
    หนังสือที่แนะนำคือ

    -ผมแนะนำให้อ่านหนังสือดาราศาสตร์ของกระทรวง(รู้สึกจะม.5เล่มน้ำเงินๆ) นอกนั้นให้อ่านฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยาได้จากหนังสือที่แนะนำข้างต้นแต่อ่านเฉพาะสาระพื้นฐานเท่านั้น จากนั้นก็มาตะลุยโจทย์
    -ตะลุยคลังข้อสอบ วิทยาศาสตร์ O-Net ม.6 (สนพ.HI-ED) เป็นข้อสอบที่แยกให้เป็นบทๆ ฝึกความคล่องตัว
    - รวมข้อสอบฉบับจริง O-Net ม.6 (ฉบับรวม5พศ.) วิชาวิทยาศาสตร์ (สนพ.The Book) 

    อังกฤษ
    - ดูตามวิชาภาษาอังกฤษ

    เพิ่มเติม
    -รวมข้อสอบฉบับจริง O-Net ม.6 (ฉบับรวม5พศ.) วิชาภาษาอังกฤษ (สนพ.The Book)

    ไทย
    - ดูตามวิชาภาษาไทย

    เพิ่มเติม
    -รวมข้อสอบฉบับจริง O-Net ม.6 (ฉบับรวม5พศ.) วิชาภาษาไทย (สนพ.The Book)

    สังคม
    - ดูตามวิชาสังคม

    เพิ่มเติม
    -รวมข้อสอบฉบับจริง O-Net ม.6 (ฉบับรวม5พศ.) วิชาสังคม (สนพ.The Book)

    การงาน ศิลปะ สุขศึกษาและพลศึกษา
    วิชานี้ผมบอกตรงๆว่าผม อ่านแต่ข้อสอบเก่าและศึกษาจากเฉลยเอาเพราะผมไม่มีเวลามานั่งอ่านในทั้งหมดโดยผมอ่าน รวมข้อสอบฉบับจริง O-Net ม.6 (ฉบับรวม5พศ.) วิชาการงาน ศิลปะ สุขศึกษาและพลศึกษา (สนพ.The Book) แล้วศึกษาข้อมูลจากเฉลยข้อสอบเอาครับ

    พูดคุยกันสักนิด

    เวลาผมเลือกหาหนังสือสิ่งที่ผมคำนึงคือมันถูกใจผมไหม ไม่ใช่ว่าใครแนะนำว่าดีก็จะดีบางทีมันอาจไม่เข้ากับเราก็ได้ ฉะนั้นเลือกหนังสือที่ถูกใจเราดีกว่าครับ แล้วก็ดูเนื้อหาด้วยว่าครบถ้วนตามหลักสูตรหรือไม่ ไม่ใช่ว่าถูกใจแต่เนื้อหาด้านในมันไม่ครบก็ไม่ได้เช่นกัน^^

    Conceptการเลือกหนังสือของผมคือ แต่ล่ะวิชาจะต้องมีเล่มเนื้อหาอย่างน้อย1เล่ม เพื่อเอาไว้ศึกษาจากนั้นจึงจะไปหาหนังสือตะลุยโจทย์ (ข้อสอบเก่าๆ) มาลองทำ สงสัยในส่วนใดก็อ่านเล่มเนื้อหาเพราะบางทีเฉลยของหนังสือบางเล่มอาจจะไม่ละเอียดพอ 

    เวลาทำข้อสอบเก่าๆ อย่างเช่นวิชาคณิตศาสตร์ข้อสอบมันก้จะออกมาแบบคละบทไม่ใช่ว่าข้อแรกจะเป็นเซต (ม.4เทอม1) ฉะนั้นเวลาทำพยายามดูโจทย์แล้วมองให้ออกว่าข้อนี้เกี่ยวกับเรื่องอะไร เช่น ตรรกศาสตร์ แล้วก็Noteไว้ จากนั้นก็ค่อยๆนึกสูตรเกี่ยวกับบทนั้นก็จะช่วยให้การทำข้อสอบง่ายขึ้น
    และทบทวนง่ายขึ้นอีกด้วย เช่นถ้าเราไม่สันทัด เวกเตอร์ เราก็หาข้อสอบที่เราNoteไว้ว่าเป็นเรื่องเวกเตอร์มาทำเยอะๆให้ชินความขยันหมั่นเพียรเท่านั้นแหละจะชนะได้ทุกสิ่งแน่นอนครับ อย่าคิดว่าเราทำไม่ได้ ขอแค่เราเริ่มต้นที่จะทำ

    ***การทำข้อสอบเก่าๆนั้นเปรียบเสมือนสุภาษิตที่ว่า "รู้เขา รู้เรา รบ100ครั้ง ชนะ100ครั้ง"
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×