ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ขายหนังสือเรียนมือสอง,แนะนำการอ่านหนังสือ สู้ศึกAdmission

    ลำดับตอนที่ #4 : แนะนำ:อ่านหนังสือไม่ทันทำไงดี*0*

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 305
      0
      24 เม.ย. 55

    อ่านหนังสือไม่ทัน...

    ก่อนที่จะเกิดปัญหาอ่านหนังสือไม่ทันผมคิดว่าทุกคนควรจะตอบคำถามว่าเราจะอ่านหนังสือไปเพื่ออะไร
    จะเข้าคณะอะไรให้ได้ก่อน ก่อนที่จะเกิดปัญหาอ่านหนังสือไม่ทัน เพราะ ไม่ใช่ว่าเราจะต้องอ่านไปซะทั้งหมดบางอย่างไม่ได้ใช้เราก็ไม่ต้องอ่าน...^^

    การอ่านหนังสือไม่ทันนั้นเป็นปัญหาของใครหลายๆคนที่จะสอบเข้าในระดับอุดมศึกษา (รวมไปถึงม.ต้นและม.ปลาย) ด้วยสาเหตุหลายๆประการ อาทิ การติดเกม ติดเพื่อน ฯลฯ ซึ่งผมไม่อยากกล่าวถึงตรงนี้มากมายนัก เพราะมันเป็นอะไรที่รู้ๆกันอยู่ว่าเรานั้น ทำไมถึงไม่อ่านหนังสือ ทำไมถึงขี้เกียจ เวลา24ชม.ของเรานั้นหมดไปกับอะไร ผมเชื่อว่าทุกๆคนรู้ แต่จะแก้ไขหรือไม่ก็เท่านั้น

    ผมจึงอยากเสนอวิธีการแก้ปัญหาการอ่านหนังสือไม่ทันซะมากกว่า^^

    อันดับแรกเลยคือ ทุกคนต้องมีเป้าหมาย กล่าวคือ เราต้องรู้ว่าเราอยากจะเรียนอะไรที่ไหน คณะอะไร สาขาอะไร ใช้อะไรในการสอบเข้า เพื่อที่จะได้โฟกัสหนังสือที่ใช้อ่านให้น้อยลง และ รู้ว่าควรเน้นที่จุดใด

    ตัวอย่างจากผม : ในปีที่แล้วนั้นผมอยากจะเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาชีวการแพทย์ ม.มหิดล
    สิ่งที่ผมต้องใช้ในการสอบเข้าคือ o-net gat pat2 pat3 ฉะนั้นผมจะสามารถโฟกัสได้แล้วว่าผมต้องอ่านอะไร

    อันดับที่2 คือ การเรียงลำดับความสำคัญของแต่ล่ะวิชา

    ตัวอย่างจากผม : ผมใช้o-net gat pat2 pat3 ฉะนั้นวิชาที่ผมต้องเน้นมากที่สุด3อันดับแรกคือ 
    1.คณิตศาสตร์ ซึ่งสามารถใช้ได้ในo-net และ pat3
    2.ฟิสิกส์ ซึ่งสามารถใช้ได้ใน o-net pat2 และ pat3
    3.ภาษาอังกฤษ ซึ่งสามารถใช้ได้ใน o-net และ gat

    จากนั้นวิชาที่รองลงมาคือ เคมีและชีววิทยา ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ใน o-net และ pat2
    ที่เหลือคือวิชาที่ใช้ในo-net (เช่น สังคม ไทย ฯลฯ)

    อันดับที่3 คือ การคัดเลือกหนังสือ

    หลังจากที่เรารู้ว่าเราต้องทุ่มเทให้กับวิชาใด เราก็ต้องเลือกหนังสือที่ใช้อ่าน สิ่งที่สำคัญคือ
    เนื้อหาต้องครบ ถูกต้อง และ อ่านง่ายสำหรับเรา (ง่ายๆคือเราชอบ อ่านแล้วโอเคไม่ใช่คนอื่นบอกดีๆก็แห่ไปซื้อสุดท้ายเราอ่านแล้วไม่ชอบ เสียดายหนังสือนะครับ) บางคนอาจไปเลือกดูที่ร้านหนังสือ บางคนอาจไปยืมห้องสมุด ยืมเพื่อน หรือ อ่านจากหนังสือกวดวิชา ก็สามารถทำได้ทั้งนั้น

    อันดับที่4 คือ การอ่านหนังสือ

    พอเราได้หนังสือ รู้ว่าจะต้องเน้นอะไร เราก็เริ่มลงมืออ่าน จังหวะนี้แหละยากที่สุดทำให้หลายๆคนอ่านไม่ทันก็จากสาเหตุนี้ เพราะอ่านไม่ได้ หนังสือก็พร้อม บางคนมีตารางการอ่านพร้อม ก็ยังอ่านไม่ได้ทั้งๆที่เตรียมทุกอย่างไว้หมด 

    ตรงจุดนี้ขอให้นึกถึงความล้มเหลว และ คุณพ่อคุณแม่ รวมไปถึงตัวเองเข้าไว้ คิดไว้ว่า "เราทำได้" 
    เราไม่ได้ทำเพื่อตัวเองเท่านั้น แต่ทำเพื่อคนอีกหลายๆคนสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ "ใจ"

    ขอแค่มีใจที่จะอ่าน พยายามหาเวลาว่างให้กับการอ่านหนังสือ เริ่มแรกไม่ต้องมาก วันละชม. 2ชม.เรื่อยๆ แรกๆอาจจะยากแต่พอนานไปๆจนในที่สุดบางทีเราอาจจะอ่านได้ทั้งวันโดยที่ไม่เบื่อก็เป็นได้ ^^

    สุดท้ายนี้ : ผมอยากจะบอกว่า ผมเองได้ผ่านจุดนี้มาแล้วผมรู้ว่ามันยากมากในการอ่านหนังสือ
    ต้องเจอกับอุปสรรคมากมายทั้ง facebook เกม ที่สำคัญผมเลยคือ ความง่วงTT (ซึ่งตรงนี้ผมมีวิธีแก้ก็คือพยายามสนุกไปกับบทเรียน ดื่มน้ำไปด้วยแก้ง่วง ฯลฯ) แต่สุดท้ายผมก็ทำได้ และ ผมก็เชื่อว่าทุกๆคนก็สามารถทำได้เพราะผมไม่ใช่คนเก่งแต่ก็สามารถพิชิตฝันของตัวเองได้สำเร็จ สู้ๆนะครับ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×