ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    มาเรียนภาษาเกาหลีกันเถอะ !!!

    ลำดับตอนที่ #6 : โครงสร้างประโยค

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.47K
      9
      28 มี.ค. 52

    โครงสร้างของประโยคมูลฐาน มีรูปแบบการเรียงคำนามกับคำกริยาอยู่ 5 แบบดังนี้

    1) ประโยคที่ประกอบด้วยประธาน กับกริยาอกรรม (ไม่ต้องมีกรรมมารับ)
    เช่น
    새가 운다. (เซ-กา อุน-ดะ) นกร้อง
    새가 ประธาน
    운다 กริยาอกรรม

    2) ประโยคที่ประกอบด้วยประธาน กรรมตรง และกริยาสกรรม (มีกรรมมารับ)
    เช่น
    나는 음악을 좋아한다. (นา-นึน อือ-มา-กึล โช-วา-ฮัน-ดะ) ฉันชอบดนตรี
    나는 ประธาน
    음악을 กรรม
    좋아한다 กริยาสกรรม

    3) ประโยคที่ประกอบด้วยหน่วยคำคุณศัพท์ ประธาน และกริยาอกรรม
    เช่น
    옛 친구가 그립다. (เยท ชิน-กู-กา คือ-ริบ-ดะ) คิดถึงเพื่อนเก่า
    옛 คำคุณศัพท์
    친구가 ประธาน
    그립다 กรรม

    4) ประโยคที่ประกอบด้วยประธาน คำวิเศษณ์ และกริยาอกรรม
    เช่น
    김선생님은 틀림없이 오실겁니다. (คิม-ซอน-เซง-นี-มึน ทึล-ลี-มอบ-ชี โอ-ชิล-กอม-นี-ดะ) คุณคิมจะมาแน่
    김선생님은 ประธาน
    틀림없이 คำวิเศษณ์
    오실겁니다 กริยาอกรรม

    5) ประโยคที่ประกอบด้วยหน่วยอิสระ กับประโยค
    เช่น
    아이고! 임은 가고 나만 홀로 남았구나. (อาอีโก! อีมึน คาโก นามัน ฮลโล นามัสคุนา) โธ่! ที่รักไปแล้ว เหลือฉันคนเดียว = ="
    아이고! 임은 가고 หน่วยอิสระ
    나만 홀로 남았구나 ประโยค

    รูปแบบประโยค 5 แบบนี้ สามารถสรุปลำดับส่วนของประโยคได้ดังนี้

    ----------------------------------------------------------------
    (หน่วยอิสระ)(คำคุณศัพท์)ประธาน(กรรม)(คำวิเศษณ์)กริยา
    ----------------------------------------------------------------

    จากโครงสร้างพื้นฐานของประโยค 5 แบบข้างต้น สามารถขยายได้โดยการละส่วนของประโยคหรือการย้ายส่วนของประโยคได้อีก 8 รูปแบบ ดังนี้

    1) ประโยคที่ประกอบด้วยกรรมตรง กับกริยาสกรรม
    เช่น
    우산을 가져 가세요. (อู-ซา-นึล คา-จยอ คา-เซ-โย) เอาร่มไป
    우산을 กรรมตรง
    가져 가세요 กริยาสกรรม

    2) ประโยคที่ประกอบด้วยกริยาอกรรม
    เช่น
    가라!. (คา-รา) ไป!

    3) ประโยคที่ประกอบด้วยคำวิเศษณ์ กับกริยาอกรรม
    เช่น
    빨리 오세요. (ปัล-ลี โอ-เซ-โย) มาเร็ว
    빨리 คำวิเศษณ์
    오세요 กริยาอกรรม

    4) ประโยคที่ประกอบด้วยกรรมตรง คำวิเศษณ์ และกริยาสกรรม
    เช่น
    동생을 잘 돌보도록해라. (ดง-เซ-งึล ชัล ทล-โบ-โท-รก-เฮ-รา) ดูแลน้องให้ดี (อันนี้พ่อหรือแม่พูดนะ)
    동생을 กรรมตรง
    잘 คำวิเศษณ์
    돌보도록해라 กริยาสกรรม

    5) ประโยคที่ประกอบด้วยประธาน กรรมตรง คำวิเศษณ์ และกริยาสกรรม
    เช่น
    그는 차를 빨리 몬다. (คือ-นึน ชา-รึล ปัล-ลี มน-ดะ) เขาขับรถเร็ว
    그는 ประธาน
    차를 กรรมตรง
    빨리 คำวิเศษณ์
    몬다 กริยาสกรรม

    6) ประโยคที่ประกอบด้วยหน่วยคุณศัพท์ ประธาน กรรมตรง คำวิเศษณ์ กริยาสกรรม
    เช่น
    꽃파는 소녀가 노래를 곱게 불렀다. (กด-พา-นึน โซ-นยอ-กา โน-เร-รึล คบ-เก บูล-ลอท-ตะ) เด็กสาวที่ขายดอกไม้ร้องเพลงเพราะ
    꽃파는 คุณศัพท์
    소녀가 ประธาน
    노래를 กรรมตรง
    곱게 คำวิเศษณ์
    불렀다 กริยาสกรรม

    7) ประโยคที่ประกอบด้วยหน่วยคุณศัพท์ ประธาน คำวิเศษณ์ กริยาอกรรม
    เช่น
    빨간 꽃이 예쁘게 피었다. (ปัล-กัน โก-ชี เย-ปือ-เก พี-ออท-ตะ) ดอกไม้สีแดงบานสวย
    빨간 คุณศัพท์
    꽃이 ประธาน
    예쁘게 คำวิเศษณ์
    피었다 กริยาสกรรม

    8) ประโยคที่ประกอบด้วยหน่วยคุณศัพท์ ประธาน กรรมตรง กริยาสกรรม
    เช่น
    술취한 사람이 유리창을 깼다. (ซุล-ชวี-ฮัน ซา-รา-มี ยู-รี-ชา-งึล เกท-ตะ) คนที่เมาเหล้าทำกระจกหน้าต่างแตก
    술취한 คุณศัพท์
    사람이 ประธาน
    유리창을 กรรมตรง
    깼다 กริยาสกรรม

    ในรูปแบบประโยค 4), 5), 6) และ 8) เมื่อกริยาเป็นกริยาทวิกรรม จะมีกรรมตรงกับกรรมรอง เนื่องจากภาษาเกาหลีมีการเติมวิภัตติปัจจัยเพื่อแสดงหน้าที่ของคำ ตำแหน่งของกรรมตรงกับกรรมรองจึงสลับกันได้

    9) ประโยคที่ประกอบด้วยประธาน กรรมรอง กรรมตรง กริยาทวิกรรม
    เช่น
    선생님이 학생에게 상을 주었다. (ซอน-เซง-นี-มี ฮัก-เซ-เง-เก ซา-งึล ชุ-ออท-ตะ) ครูให้รางวัลแก่นักเรียน
    선생님이 ประธาน
    학생에게 กรรมรอง
    상을 กรรมตรง
    주었다 กริยาทวิกรรม

    10) ประโยคที่ประกอบด้วยประธาน กรรมตรง กรรมรอง กริยาทวิกรรม
    เช่น
    선생님이 상을 학생에게 주었다. (ซอน-เซง-นี-มี ซา-งึล ฮัก-เซ-เง-เก ชุ-ออท-ตะ) ครูให้รางวัลแก่นักเรียน




    อันนี้ดูยุ่งๆไปนิดนึง  ไอซ์ไม่เข้าใจหรอก  คือ ถ้าใครจะเน้นสนธนาง่ายๆ ไม่ต้องไปสนใจมากหรอกค่ะ สับสนป่าวๆ : )

    PS.อ่านแล้วช่วยเม้นกันนิดนึงนะคะ          ขอบคุณค่ะ : )*

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×