คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #6 : โครงสร้างประโยค
โครงสร้างของประโยคมูลฐาน มีรูปแบบการเรียงคำนามกับคำกริยาอยู่ 5 แบบดังนี้
1) ประโยคที่ประกอบด้วยประธาน กับกริยาอกรรม (ไม่ต้องมีกรรมมารับ)
เช่น
새가 운다. (เซ-กา อุน-ดะ) นกร้อง
새가 ประธาน
운다 กริยาอกรรม
2) ประโยคที่ประกอบด้วยประธาน กรรมตรง และกริยาสกรรม (มีกรรมมารับ)
เช่น
나는 음악을 좋아한다. (นา-นึน อือ-มา-กึล โช-วา-ฮัน-ดะ) ฉันชอบดนตรี
나는 ประธาน
음악을 กรรม
좋아한다 กริยาสกรรม
3) ประโยคที่ประกอบด้วยหน่วยคำคุณศัพท์ ประธาน และกริยาอกรรม
เช่น
옛 친구가 그립다. (เยท ชิน-กู-กา คือ-ริบ-ดะ) คิดถึงเพื่อนเก่า
옛 คำคุณศัพท์
친구가 ประธาน
그립다 กรรม
4) ประโยคที่ประกอบด้วยประธาน คำวิเศษณ์ และกริยาอกรรม
เช่น
김선생님은 틀림없이 오실겁니다. (คิม-ซอน-เซง-นี-มึน ทึล-ลี-มอบ-ชี โอ-ชิล-กอม-นี-ดะ) คุณคิมจะมาแน่
김선생님은 ประธาน
틀림없이 คำวิเศษณ์
오실겁니다 กริยาอกรรม
5) ประโยคที่ประกอบด้วยหน่วยอิสระ กับประโยค
เช่น
아이고! 임은 가고 나만 홀로 남았구나. (อาอีโก! อีมึน คาโก นามัน ฮลโล นามัสคุนา) โธ่! ที่รักไปแล้ว เหลือฉันคนเดียว = ="
아이고! 임은 가고 หน่วยอิสระ
나만 홀로 남았구나 ประโยค
รูปแบบประโยค 5 แบบนี้ สามารถสรุปลำดับส่วนของประโยคได้ดังนี้
----------------------------------------------------------------
(หน่วยอิสระ)(คำคุณศัพท์)ประธาน(กรรม)(คำวิเศษณ์)กริยา
----------------------------------------------------------------
จากโครงสร้างพื้นฐานของประโยค 5 แบบข้างต้น สามารถขยายได้โดยการละส่วนของประโยคหรือการย้ายส่วนของประโยคได้อีก 8 รูปแบบ ดังนี้
1) ประโยคที่ประกอบด้วยกรรมตรง กับกริยาสกรรม
เช่น
우산을 가져 가세요. (อู-ซา-นึล คา-จยอ คา-เซ-โย) เอาร่มไป
우산을 กรรมตรง
가져 가세요 กริยาสกรรม
2) ประโยคที่ประกอบด้วยกริยาอกรรม
เช่น
가라!. (คา-รา) ไป!
3) ประโยคที่ประกอบด้วยคำวิเศษณ์ กับกริยาอกรรม
เช่น
빨리 오세요. (ปัล-ลี โอ-เซ-โย) มาเร็ว
빨리 คำวิเศษณ์
오세요 กริยาอกรรม
4) ประโยคที่ประกอบด้วยกรรมตรง คำวิเศษณ์ และกริยาสกรรม
เช่น
동생을 잘 돌보도록해라. (ดง-เซ-งึล ชัล ทล-โบ-โท-รก-เฮ-รา) ดูแลน้องให้ดี (อันนี้พ่อหรือแม่พูดนะ)
동생을 กรรมตรง
잘 คำวิเศษณ์
돌보도록해라 กริยาสกรรม
5) ประโยคที่ประกอบด้วยประธาน กรรมตรง คำวิเศษณ์ และกริยาสกรรม
เช่น
그는 차를 빨리 몬다. (คือ-นึน ชา-รึล ปัล-ลี มน-ดะ) เขาขับรถเร็ว
그는 ประธาน
차를 กรรมตรง
빨리 คำวิเศษณ์
몬다 กริยาสกรรม
6) ประโยคที่ประกอบด้วยหน่วยคุณศัพท์ ประธาน กรรมตรง คำวิเศษณ์ กริยาสกรรม
เช่น
꽃파는 소녀가 노래를 곱게 불렀다. (กด-พา-นึน โซ-นยอ-กา โน-เร-รึล คบ-เก บูล-ลอท-ตะ) เด็กสาวที่ขายดอกไม้ร้องเพลงเพราะ
꽃파는 คุณศัพท์
소녀가 ประธาน
노래를 กรรมตรง
곱게 คำวิเศษณ์
불렀다 กริยาสกรรม
7) ประโยคที่ประกอบด้วยหน่วยคุณศัพท์ ประธาน คำวิเศษณ์ กริยาอกรรม
เช่น
빨간 꽃이 예쁘게 피었다. (ปัล-กัน โก-ชี เย-ปือ-เก พี-ออท-ตะ) ดอกไม้สีแดงบานสวย
빨간 คุณศัพท์
꽃이 ประธาน
예쁘게 คำวิเศษณ์
피었다 กริยาสกรรม
8) ประโยคที่ประกอบด้วยหน่วยคุณศัพท์ ประธาน กรรมตรง กริยาสกรรม
เช่น
술취한 사람이 유리창을 깼다. (ซุล-ชวี-ฮัน ซา-รา-มี ยู-รี-ชา-งึล เกท-ตะ) คนที่เมาเหล้าทำกระจกหน้าต่างแตก
술취한 คุณศัพท์
사람이 ประธาน
유리창을 กรรมตรง
깼다 กริยาสกรรม
ในรูปแบบประโยค 4), 5), 6) และ 8) เมื่อกริยาเป็นกริยาทวิกรรม จะมีกรรมตรงกับกรรมรอง เนื่องจากภาษาเกาหลีมีการเติมวิภัตติปัจจัยเพื่อแสดงหน้าที่ของคำ ตำแหน่งของกรรมตรงกับกรรมรองจึงสลับกันได้
9) ประโยคที่ประกอบด้วยประธาน กรรมรอง กรรมตรง กริยาทวิกรรม
เช่น
선생님이 학생에게 상을 주었다. (ซอน-เซง-นี-มี ฮัก-เซ-เง-เก ซา-งึล ชุ-ออท-ตะ) ครูให้รางวัลแก่นักเรียน
선생님이 ประธาน
학생에게 กรรมรอง
상을 กรรมตรง
주었다 กริยาทวิกรรม
10) ประโยคที่ประกอบด้วยประธาน กรรมตรง กรรมรอง กริยาทวิกรรม
เช่น
선생님이 상을 학생에게 주었다. (ซอน-เซง-นี-มี ซา-งึล ฮัก-เซ-เง-เก ชุ-ออท-ตะ) ครูให้รางวัลแก่นักเรียน
อันนี้ดูยุ่งๆไปนิดนึง ไอซ์ไม่เข้าใจหรอก คือ ถ้าใครจะเน้นสนธนาง่ายๆ ไม่ต้องไปสนใจมากหรอกค่ะ สับสนป่าวๆ : )
PS.อ่านแล้วช่วยเม้นกันนิดนึงนะคะ ขอบคุณค่ะ : )*
ความคิดเห็น