ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ข้อมูล BLEACH เทพมรณะ (ขั้นเทพ)

    ลำดับตอนที่ #75 : BLEACH-OFFICIAL BOOK

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 6.21K
      0
      4 ก.ย. 51

    อ้างอิงจาก....
    http://sasarai.exteen.com/20080220/bleach-official-book-souls-vibes

    ขอขอบคุณมากค่ะ ลอกมาทั้งๆอย่างงั้นเลยค่ะ.....เอ๊าไปอ่านกันเอาเอง

     

    พอดีว่าเมื่อไม่นานมานี้ผมได้มีเหตุให้ต้องดึงเนื้อหาจากหนังสือ BLEACH-OFFICIAL BOOK เล่ม Souls มาใช้เป็นข้อมูลในการเขียนคอลัมน์ แต่มันน่าเสียดายอย่างยิ่งที่ผมไม่สามารถอ่านภาษาญี่ปุ่นภายในเล่มได้ เลยต้องต้องยกเรื่องนี้ให้เป็นหน้าที่ของนักเขียนมืออาชีพที่มีความสามารถเฉพาะทางท่านหนึ่งไป แล้วทีนี้ผมก็เลยมานั่งนึกๆ ดูว่าหนังสือเล่มนี้มีข้อมูลสำคัญชนิดเจาะลึกของเรื่องนี้อยู่เยอะมากเลย แต่ทำไมกันหนอถึงไม่มีฉบับภาษาไทยออกมากันนะ (โดยส่วนตัวแล้วผมว่ามันน่าเสียดายสำหรับชาวบลีชแฟนคลับทั้งหลายมากๆ เลย)

    ด้วยความที่อยากรู้ว่าในเล่มนี้มันมีอะไรบ้าง ผมก็เลยลองไปค้นหาตามเว็บที่เป็นภาษาไทยดู เผื่อจะมีใครที่มีข้อมูลภายในเล่มมาเผื่อแผ่กันบ้าง ซึ่งก็ได้ผลครับ ถึงจะมีไม่มากนักแต่ก็ยังมีคนใจดีนำข้อมูลบางส่วนมาเปิดเผยกัน (รวมถึงคุณ Drake ณ พันทิปที่นำข้อมูลของดอกไม้ประจำแต่ละหน่วยพิทักษ์+scan ข้อมูลของหัวหน้าหน่วยทั้ง 13 คนมาให้อ่านกันด้วย)

    โดยนอกจากข้อมูลของดอกไม้และประวัติของบรรดาหัวหน้าหน่วยทั้ง 13 คนที่ยังไม่สามารถเอามาอัพบล็อกตอนนี้ได้แล้ว ก็จะเป็นรายละเอียดของหนังสือในหัวข้อต่างๆ เท่าที่หามาได้ดังต่อไปนี้ครับผม 

     souls.jpg picture by sasarai_2006vibes.jpg picture by sasarai_2006

    BLEACH-OFFICIAL BOOK Souls&Vibes เป็นหนังสือสรุปเรื่องราว Bleach - ภาค Soul society เริ่มต้นตั้งแต่การพบกันระหว่างคุโรซากิ อิจิโกะและคุจิกิ ลูเคีย จนกระทั่งสามารถช่วยชีวิตลูเคียจากลานประหารและจบภาค Soul society ทั้งสองเล่มออกวางจำหน่ายในเวลาเดียวกัน โดยวางคอนเซ็ปต์ให้เล่ม Souls (Ichigo) รวบรวมเนื้อหาและรายละเอียดในภาคหนังสือการ์ตูน Vibes (Rukia) รวบรวมเนื้อหาและเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยจากภาคอนิเมชั่น


    แต่ถ้าสังเกตุดี ๆ ทุก ๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นรูปเล่ม สีสัน คำโปรย และแม้กระทั่งบทกลอนก่อนเปิดเรื่องของทั้งสองเล่มจะคล้องจองและไปด้วยกัน ถือได้ว่าเป็นหนังสือที่จัดทำเพื่อคู่กัน ซึ่งไม่รู้ว่าจะเป็นการบอกเป็นนัยอะไรหรือเปล่าว่าคู่พระเอกนางเอกน่ะคือคู่นี้ (แต่จะว่าไปช่วงที่ออกนั้นเจ๊ลูเคียอาจจะมาแรงก็ได้ละมั้ง)

    เช่น -- คำโปรยบนหน้าปก --

    สายฝนกระหน่ำให้ตะวันสีดำนั้นมัวหมอง
    แต่สายฝนนั้นแห้งเหือดลงด้วยแสงจันทราสีขาว


    -- บทกลอนเปิดเล่ม --
    Souls : ตะวันที่พันธนาการฟากฟ้า
    Vibes : จันทราที่ลบเลือนราตรี


    นอกจากนี้ ภายในยังมีตอนพิเศษต่าง ๆ บรรณาการให้แก่แฟน ๆ ที่น่าจะได้อ่านกันแล้วเพราะได้รับการตีพิมพ์ลงในฉบับรวมเล่มด้วย

    Bleach 0 : Side A -- เรื่องราวของอิจิโกะก่อนที่จะได้พบลูเคีย
    Bleach 0 : Side B -- เรื่องราวคู่ขนานของลูเคียก่อนจะได้พบอิจิโกะ

    แล้วก็ยังมีเรื่องสั้น ๆ ระหว่างอิจิโกะ + ทัตสึกิ ก็จะได้เห็นอีกแง่มุมหนึ่งของความสัมพันธ์ระหว่าง 2 คนนี้ (น่ารักดีอะ) คาดว่าใครที่เชียร์ทัตสึกิถ้าได้อ่านคงปลื้มน่าดู หรือไม่ก็เรื่องน่ารักๆ วันคริสต์มาสของอิจิโกะกะลูเคีย

    ที่เด่นที่สุดก็เห็นจะเป็นรายละเอียด (ละเอียดจริง ๆ) ของเรื่อง เช่น แผนที่เมืองคาระคุระ ผังเมือง Seireitei, โครงสร้างการปกครองของ Soul Society,แล้วก็อะไรอีกสารพัดเลย

    12015164491.jpg picture by sasarai_2006

    ข้อมูลลับบางส่วน โดยคุณ Dark Master
     

    ทางชูเอฉะได้ออกหนังสือ Official Guide Book ของเรื่อง Bleach มาทั้งหมด 2 เล่มเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2549 โดยเล่มแรกคือ BLEACH-OFFICIAL CHARACTER BOOK SOULs และ BLEACH-OFFICIAL ANIMATION BOOK VIBEs ซึ่งทั้ง 2 เล่มนี้ได้กล่าวถึงรายละเอียดต่างๆ ทั้งข้อมูลตัวละคร โลกทัศน์ในเรื่อง ตลอดจนสภาพสังคมในเรื่อง (เน้นว่าโซล โซไซตี้) ที่น่าสนใจอีกมากมายสำหรับแฟนพันธุ์แท้ Bleach ซึ่งตอนนี้ [2549] หนังสือเล่มนี้ยังไม่เข้ามาเมืองไทย (ก็แน่ละ เพิ่งออกที่ญี่ปุ่นแค่ไม่กี่วันนี่นา) แต่ในบอร์ดต่างประเทศอย่างบอร์ด Bleachforums และบอร์ด livejournal กลับมีการพูดถึงเรื่องนี้กันแล้ว (แม้จะไม่ละเอียดนัก) ดังนี้

    - มีวิญญาณเพียงไม่กี่ดวงเท่านั้นที่มีพลังวิญญาณสูงมากพอจะเรียนจบจากสถาบันวิญญาณชินโอมาเป็นยมทูตได้

    - และจากจำนวนยมทูตที่เรียนจบนั้น พวกที่ได้รับเลือกให้เข้าประจำ 13 หน่วยพิทักษ์กลับยิ่งน้อยกว่า

    - ยมทูตทุกคนถือเสมือนว่าเป็นชนชั้นขุนนาง และได้รับอนุญาตให้อาศัยอยู่ภายในเซย์เรย์เทย์ได้

    - วิญญาณที่อยู่ในโซล โซไซตี้จนถึง "เวลาที่กำหนด" จะได้กลับไปเกิดใหม่ในโลกมนุษย์

    - ถ้ามีวิญญาณดวงไหนเกิดมาในเซย์เรย์เทย์ ก็จะได้อยู่ในชนชั้นขุนนางโดยอัตโนมัติ (เท่ากับว่าพวกเชื้อสายขุนนางในโซล โซไซตี้ ก็มีพวกที่เกิดในโซล โซไซตี้เช่นกัน)

    - ในโซล โซไซตี้ มีพวกเชื้อสายราชวงศ์ (เรียกง่ายๆ ว่าเชื้อเจ้า) อยู่ด้วย ถือเป็นชนชั้นปกครองสูงสุดของโซล โซไซตี้ มีประมุขสูงสุดคือ กษัตริย์ ยังไม่แน่ชัดว่ามีบทบาทอะไรในด้านการปกครองรึเปล่า แต่กล่าวกันว่ามี "หน้าที่พิเศษ" ซึ่งหน้าที่นี้ต้องการคนที่มีความสามารถบางอย่างในระดับสูงจึงจะสามารถปฏิบัติได้

    - ในบรรดา 4 มหาตระกูลของโซล โซไซตี้ ที่ปรากฏในเรื่องตอนนี้มีเพียง 2 ตระกูลเท่านั้น ส่วนตระกูลชิบะเคยเป็นตระกูลใหญ่ตระกูลที่ 5!!! (เรียกง่ายๆ ว่าเดิมทีตระกูลขุนนางใหญ่ของโซล โซไซตี้มีทั้งหมด 5 ตระกูล แต่ตระกูลชิบะล่มไปซะก่อน เลยเหลือแค่ 4 ตระกูล)

    - รองหัวหน้าหน่วย 1 ชื่อ ซาซาคิเบะ โจทาโร่

    - ดาบฟันวิญญาณของฮานาทาโร่มีชื่อว่า ฮิซาโกะมารุ - ?? (ฮิซาโกะ - ผลน้ำเต้า, มารุ - suffix บอกว่าเป็นชื่อเด็กผู้ชาย รวมความสั้นๆ ง่ายๆ ได้ว่า "นายน้ำเต้า")

    - หน่วยพิเศษราชันย์ที่เคยโผล่ชื่อในเล่ม 6 แล้วไม่มีการกล่าวถึงในเรื่องอีกเลย มีอยู่จริง!!! ไม่เชื่อดูในรูปข้างล่างนี้ได้เลย ตรงวงกลมที่มีลูกศรชี้อยู่นั่นแหละครับคือหน่วยพิเศษราชันย์ ไม่รู้แน่ชัดว่าหน่วยนี้มีหน้าที่อะไร แต่ดูจากตำแหน่งกราฟแล้วน่าจะเป็นหน่วยที่ขึ้นตรงต่อพวกราชวงศ์ ทำนองเดียวกับพวกทหารราชองครักษ์ล่ะมั้ง (เดานะ เหอๆๆ) ไม่รู้จะได้ออกโรงมั้ยเนี่ย

    SoulSociety.jpg picture by sasarai_2006 
     
    การปกครองใน Soul Society โดยคุณ dream.ho.lic

    อันนี้เคยเห็นคร่าว ๆ ว่าคุณ Drake เคยเอามาแปะไว้แล้วหรือไงเนี่ยแหละ
    แต่ภาพนี้ เอามาจาก
    http://www.ulrezaj.com/pics/Bleach-09-72-04.png
    (Souls : P98) ขอบพระคุณไว้ ณ ที่นี้

    ก็อย่างที่เห็น การปกครองของ Soul Society จะมีจักรพรรดิ์ (ที่จนป่านนี้ยังไม่ปรากฎกายลึกลับซะไม่มี..) เป็นจุดศูนย์กลางและเป็นผู้มีอำนาจสูงสุด มีกองกำลังพิทักษ์ราชันย์ (เรียกงี้เปล่าอะ) เป็นมือขวาดูแลเรื่องการรบและการทหาร ทำงานลับสุดยอดภายใต้คำสั่งจากจักรพรรดิ์โดยตรง (หน่วยนี้แหละหนอที่เรา "สงสัย" ว่าพ่อของอิจิโกะหรือนายอิชชินน่าจะเคยสังกัดอยู่..นะ..ก็ต้องลุ้นกันต่อปาย...) ในขณะที่มีศูนย์กลาง 46 ห้องเป็นผู้ดูแลด้านตุลาการ (ตอนนี้ก็เดี้ยงหมดแล้น อย่างที่รู้ ๆ )

    ภายใต้ 46 ห้องก็จะแบ่งเป็นอีก 3 หน่วยใหญ่ๆ

    1) Onmituskidou : หน่วยลับคล้าย ๆ CIA บ้านเรา (ข้อมูลนี้อ้างอิงมาจากบทสนทนาระหว่าง อิจิโกะกะลูเคียในภาควรรณกรรม Honey Dish Rhapsody จ้า) ข้างในก้แยกย่อยเป้น 6 กองอีกที ไม่มีใครรู้ว่ากองไหนทำอะไร ที่แน่ ๆ คือกอง 1 นำทัพโดย "ซุยฟง" ตำแหน่งในอดีตของ "โยรุอิจิ" เจ้าค่ะ

    2) Kidoushuu : หน่วยลับที่เกิดจากการรวมตัวของผู้เชี่ยวชาญด้านวิถีมาร งานที่รับผิดชอบและความเคลื่อนไหวของสมาชิกเป็นความลับสุดยอด

    3) 13 หน่วยพิทักษ์ รู้จักกันดีอยู่แล้ว ไม่ขออธิบาย

    อีกหน่วยงานหนึ่งที่ไม่ปรากฎในรูปก็คือ โรงเรียนยมทูต หน่วยงานนี้ไม่ขึ้นกับใคร อยู่อย่างเอกเทศ

     

    credit :
    รายละเอียดภายในเล่มอย่างคร่าวๆ โดยคุณ dream.ho.lic
    ที่มา :
    Souls & Vibes Official fan book

    การปกครองใน Soul Society โดยคุณ dream.ho.lic 
    ที่มา :
    การปกครองใน Soul Society

    ภาพปกและกลอนเปิดเล่ม โดยคุณ Dark Master
    ที่มา :
    http://www.pocketonline.net/board/view.php?id=12003&phpsessid=a180178ba8c6a31efb439ef8aee69482
    ข้อมูลลับบางส่วน โดยคุณ Dark Master
    ที่มา :
    http://www.pocketonline.net/board/view.php?id=11519

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×