ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Oh...My....GOD

    ลำดับตอนที่ #92 : -----ตัวแบดเจอร์---------Badger in bible---------

    • อัปเดตล่าสุด 29 ส.ค. 56





    หนังของตัวแบดเจอร์

    พี่น้องจะต้องเจอคำนี้บ่อยครั้งใน
    พระธรรม อพยพ และกันดารวิถี
    เมื่อตอนที่จะต้องสร้างพลับพลาตามที่พระเจ้าที่สั่งเอาไว้ ในพระธรรมอพยพ ที่พระเจ้าได้ตรัสสั่งให้โมเสสสร้างพลับพลาของพระองค์(
    อพย 26:14)

    และในพระธรรมกันดารวิถีก็ได้กล่าวถึงขั้นตอนในการเก็บของเครื่องใช้ในวิสุทธิ์สถานของพระเจ้า
    เมื่ออิสลาเอลจะต้องย้ายค่ายของพวกเขา
    อาโรน และบุตรชายจะต้องเก็บของในสถานบริสุทธิ์ และทุกครั้งที่เก็บของ พระเจ้าจะบอกให้อาโรน คลุมของพวกนั้นด้วย “หนังของตัวแบดเจอร์”
    ใน
    กันดารวิถีบทที่ 4 ทั้งบท

     

    ไม่ใช่เพียงพระธรรมกันดารวิถีเท่านั้น
    หนังของตัวแบดเจอร์ ยังไปปรากฏในพระธรรมเอเสเคียล
    16:10  เราแต่งตัวเจ้าด้วยเสื้อปัก และเอารองเท้าหนังของตัวแบดเจอร์สวมให้เจ้า เราพันเจ้าไว้ด้วยผ้าป่านเนื้อละเอียด และคลุมเจ้าไว้ด้วยผ้าไหม”

    พระคำตอนนี้บงบอกถึงการที่พระเจ้าจะช่วยเราปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเราใหม่ด้วยพระหัตถ์ของพระองค์ด้วยเครื่องแต่งกายที่มากมาย

    ทุกอย่างดูเหมือนมีค่ายิ่งนัก แน่นอน
    !!!
    สิ่งที่พระเจ้าให้เราคือสิ่งที่ดีที่สุดเสมอ





    ตัวแบดเจอร์ บ้านเราไม่มี และเราคนไทยก็คงนึกภาพไม่ออก แต่เวลาอ่านพระคัมภีร์ เคยคิดไหมคะว่าทำไมพระเจ้าจึงเจาะจง เอาหนังของตัวแบดเจอร์เท่านั้น เราอาจจะเดาเอาไว้ในใจว่า “มันต้องดีที่สุดแน่ๆ” แล้วคำถามต่อมาคือ “มันดียังไง”

    แต่พอท้ายได้รับคำตอบ หนังของตัวแบดเจอร์กลับกลายเป็นเรื่องใหญ่ของพวกนักศาสนศาสตร์

    ท้ายพยายามหาอ่าน คุณภาพของมันที่เป็นภาษาไทยในอินเตอร์เน็ต แต่ไม่มีเลย
    T^T
    คริสเตียนคนไทยไม่มีใครสงสัยเลยเหรอ 
    ทำมายยยย >///< (ท้ายร้องตะโกนในจิตใจตัวเอง)

    ด้วยความอยากรู้อยากเห็น ท้ายก็เลยวิ่งไปค้นๆ หาในเวปต่างประเทศ แม้ตัวเองจะอ่านภาษาอังกฤษไม่แตกก็ตาม
    TT^TT ได้ใจความมาว่า


    ตัว
    แบดเจอร์ (Badger) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เป็น
    สัตว์กินเนื้อที่อยู่ในวงศ์เพียงพอนโดยทั่วไปแล้ว แบดเจอร์มีตัวขนาดค่อนข้างเล็กและอ้วน มีขาที่สั้น เหมาะสำหรับการขุดเป็นอย่างดี

    ว่ากันว่า โพรงของมันที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดที่มีการค้นพบเทียบเคียงได้กับคฤหาสน์เบล็นไฮม์ โดยมีทางเข้าถึง
    130 รู มีห้องถึง 50 ห้อง และมีอุโมงค์ทางเดินที่ทอดยาวถึง 800 เมตร ในการสร้างคฤหาสน์ใต้ดินนี้ ต้องมีการเคลื่อนย้ายดินออกไปถึง 70 ตัน  โพรงส่วนใหญ่เป็นบ้านของตัวแบดเจอร์ที่อยู่กันเป็นกลุ่มตั้งแต่ 20 ตัวขึ้นไป ซึ่งมีชื่อเรียกกลุ่มว่า พรรคพวกและพวกมันจะใช้เวลาครึ่งชีวิตไปกับการนอนหลับอยู่ในโพรงวมัน ใบหูมีขนาดเล็ก หางมีความยาวมาก หางของแบดเจอร์สามารถยาวถึง 18 ถึง 20 นิ้ว (46-51 เซนติเมตร) หรือขึ้นอยู่กับอายุ มีลายแถบเป็นการเตือนให้สัตว์ชนิดอื่น ๆ ได้รู้ว่า เป็นสัตว์ที่แข็งแรง ดุร้าย และพร้อมที่จะปกป้องตัวเองได้ทุกเมื่อ ในการสื่อสารกับพวกเดียวกัน แบดเจอร์จะสร้างกลิ่นฉุนขึ้นมาจากต่อมที่อยู่ใต้หาง กลิ่นนี้ใช้สำหรับการปักปันอาณาเขตและสร้างสัญลักษณ์เฉพาะของครอบครัว แบดเจอร์แต่ละตัวจะมีกลิ่นเฉพาะของตัวเอง และยังมีกลิ่นเฉพาะกลุ่ม ซึ่งเกิดจากการแลกเปลี่ยนกลิ่นซึ่งกันและกันอย่างต่อเนื่อง แบดเจอร์โตเต็มวัยที่ใช้เวลาอยู่นอกโพรงนาน จนกลิ่นเฉพาะกลุ่มจางหายไปก็เสี่ยงต่อการถูกปฏิเสธ แบดเจอร์สามารถสร้างเสียงที่แตกต่างกันถึง 16 เสียงแบดเจอร์ส่วนใหญ่จะกิน
    หนอนผลไม้ที่ฉ่ำน้ำเป็นอาหารหลักและนั่นทำให้แบดเจอร์แทบไม่ต้องกินน้ำเลย ในกรณีจำเป็นพวกจะกินหนูตัวเล็ก ๆ, หนูนา, คางคก,ตัวต่อ, แมลงปีกแข็ง และเม่นแคระหรือกระทั่งพืชพรรณธัญญาหาร หากินในเวลากลางคืนแบดเจอร์ สามารถใช้อุ้งเท้าทำลายจอมปลวก, เล้าไก่ สามารถต่อสู้กับสัตว์ขนาดใหญ่กว่า เช่น ไฮยีนา, สิงโต, เสือ, เต่าบก, เม่น, จระเข้, หมี หรือแม้แต่งูพิษได้

    ด้วยความมีหนังที่หนาทำให้ตัวแบดเจอร์มิได้กลัวสัตว์ตัวอื่นๆเลย หนังของมันทนทานต่อทุกสภาพอากาศร่วมไปถึงยากที่จะทำลายได้ ว่ากันว่า แม้แต่เคี้ยวของงูที่จะปล่อยพิษลงไปในหนังของมันก็ไม่ได้ ในปัจจุบันมนุษย์ชอบนำหนังของตัวแบดเจอร์มาทำร้องเท้า เครื่องนุ่มห่มกระเป๋าหรูๆหนังของตัวแบดเจอร์ อาจจะบงบอกได้ถึงสถานะในสังคมด้วยก็ได้ เนื่องจากการล่าตัวแบดเจอร์นั้นยากเย็นแสนเข็ญกว่าจะได้มันมา หนังของมันจึงมีราคาแพงมาก ขนของตัวแบดเจอร์ยาวและหนา แม้ว่าตัวหนังจะเบาและมีลักษณะแข็งบ้าง แต่การเรียงกันของขนของตัวแบดเจอร์ทำให้ป้องกันฝนและหิมะได้ดี  

     

    มีหลายคนไม่เข้าใจพระเจ้าในข้อนี้ว่า ทำไม่พระเจ้าถึงเลือกเอาหนังของตัวแบดเจอร์มาคลุมพลับพลาและคลุมเครื่องใช้เพราะตัวแบดเจอร์ไม่ใช่สัตว์ที่สะอาด ออกจะเป็นสัตว์ที่น่ารังเกียจเพราะมันมีกลิ่นฉุนมาก  ไม่เหมาะที่จะนำมาคลุมสิ่งของเครื่องใช้ของพระเจ้าที่บริสุทธิ์ พวกนักศาสนศาสตร์หลายท่านต่างถกเถียงกันในเรื่อง ถึงขนาดมีพระคัมภีร์บางเล่มไม่ยอมรับหนังของตัวแบดเจอร์ ถึงขนาดเปลี่ยนคำในพระคัมภีร์ เป็นหนังของปลาวาฬหรือไม่กล่าวถึงชื่อของตัวแบดเจอร์เลย บอกเพียงว่าเป็นหนังสัตว์เท่านั้น ยิวบางคนไม่ยอมรับในเรื่องนี้เลย จึงเป็นเรื่องที่หาทางยุติไม่ได้ จนถึงปัจุบัน

    ท้ายได้ทูลถามพระเจ้าในเรื่องนี้ ขอบพระคุณพระเจ้าที่พระองค์ทรงกรุณาและเปิดเผยให้ท้ายได้รับรู้แม้ว่าพระเจ้าจะไม่ตอบว่า ทำไมพระองค์ถึงเลือกที่จะใช้ หนังของตัวแบดเจอร์ แต่พระองค์ทรงบอกเจตนาของพระองค์อย่างชัดเจนในชีวิตของเราชาวคริสตชนทั้งหลาย การที่พระเจ้าใช้หนังของตัวแบดเจอร์ ที่ใครๆก็คิดว่า เป็นมลทิน ไม่บริสุทธิ์สำหรับพระเจ้า ไม่เหมาะสมกับพลับพลาที่ศักดิ์สิทธิ์ ไม่เหมาะสมที่จะอยู่ในวิสุทธิสถานของพระเจ้า แถมบางครั้งเป็นที่น่ารังเกียจ แต่พระเจ้าเลือกใช้วัตถุแบบนี้  เพราะพระองค์ทรงรักทุกสิ่งที่พระองค์ทรงสร้าง เช่นเดียวกับเราๆชาวคริสตชนทั้งหลาย พระเจ้าไม่ได้เลือกคนที่ดีพร้อม คนที่บริสุทธิ์ คนที่ดีเลิศ และคนที่เพียบพร้อมในทุกๆสิ่ง แต่พระเจ้าทรงเลือกคนที่มีดีอยู่ในตัว อาจแค่อย่างเดียว พระองค์ทรงเลือกคนบาป อย่างเรา คนที่ใครๆก็รังเกียจ คนที่ใครๆก็ไม่ชอบ แต่เราอาจจะเป็นคนที่ ทึก ยอมอดทนทุกอย่างเพื่อพระเจ้า ยอมสู้แดด สู้ฝน เพื่อปกป้องสมบัติของพระเจ้า นั้นคือ “ลูกแกะ”ของพระองค์ บางครั้งบางอย่างในพระคัมภีร์ เราอาจจะไม่เข้าใจได้ทั้งหมด แต่ทุกอย่างที่พระองค์ทรงสั่งโมเสสนั้น สะท้อนถึงเจตนารมณ์ของพระองค์ พระลักษณ์ของพระองค์เสมอ และทุกอย่างที่พระคัมภีร์บันทึกเอาไว้สะท้อนถึงความรักของพระองค์ อันนี้ขอแบ่งปันนอกเรื่องหนังของตัวแบดเจอร์นะคะ จากที่ท้ายอ่านในอพยพ เลวีนิติ และกันดารวิถี มันทำให้ท้ายเห็นความรักของพระเจ้าอย่างมาก ตอนกลางวันมีเสาเฆม ตอนกลางคืนมีเสาเพลิง  O{}O!ว้าว!!! ตอนกลางวันแผ่นดินในกันดารวิถีคงร้อนละอุเอามากๆ พระเจ้ารักคนของพระองค์ กันแดดให้คนของพระองค์ด้วยเมฆของพระองค์ และเวลากลางคืนก็คงหนาวไม่น้อย พระองค์ไม่เพียงให้แสงสว่างในเวลากลางคืนเท่านั้น แต่พระองค์ยังให้ความอบอุ่นแก่คนอิสลาเอล คนของพระองค์  เมื่อพระองค์ทรงสัญญาว่าจะดูแลพวกเขา แม้หลายครั้งเขาบ่นต่อว่า หลายครั้ง เขาบ่นอยากกินเนื้อ หลายครั้งเขาสร้างโคทองคำมาแทนพระเจ้า แต่พระเจ้าก็รักเขา และเลี้ยงดูเขาอย่างดี ย้ำว่าพระองค์ทรงเลี้ยงดูและดูแลอิสลาเอลอย่างดี ดังนั้นทุกอย่างที่พระองค์ทรงกระทำ มันสะท้อนพระลักษณะของพระองค์เสมอ ไม่ว่าขนสัตว์นั้นจะเป็นอะไร ถ้าพระองค์จะทรงเลือกมาใช้ สิ่งเหล่านั้นต้องมีสิ่งดี มีส่วนที่ดีของมันเสมอ หนังของตัวแบดเจอร์ ท้ายเชื่อแน่ว่ามันมีส่วนดีที่พระเจ้าเลือกใช้ และตัวเราทุกคนที่เรียกตัวเองว่าผู้รับใช้พระเจ้า ท้ายก็เชื่อเช่นกันว่า ในตัวของคุณ!!! มีส่วนดีที่พระเจ้าใช้ได้  ขอพระเจ้าอวยพระพรพี่น้องให้เข้าใจในน้ำพระทัยของพระเจ้ามากขึ้นนะคะ ^___^

     

    http://th.wikipedia.org/wiki/    http://www.bible-history.com  http://www.zoocreation.com
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×