ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Oh...My....GOD

    ลำดับตอนที่ #101 : ------------------------กำยาน-----------------

    • อัปเดตล่าสุด 25 ก.พ. 57




    กำยาน
     (อังกฤษ: Frankincense หรือ olibanum, อาหรับ: لبٌان)




    คือยางหอมที่ได้มาจากไม้
    สกุล Boswellia
    โดยเฉพาะ Boswellia sacra
    ที่ใช้ในการทำเครื่องหอม (incense) และน้ำหอม




    กำยานได้มาจากต้น
    Boswellia โดยการขูดเปลือกต้นไม้และปล่อยให้ยางซึมออกมาและแข็งตัว ยางที่แข็งตัวนี้เรียกว่าน้ำตา ไม้พันธุ์นี้มีด้วยกันหลายสปีชีส์แต่ละสปีชีส์ก็ผลิตยางต่างชนิดกัน ขึ้นอยู่กับดินและอากาศคุณภาพของยางก็ต่างกันออกไปแม้แต่ในสปีชีส์เดียวกัน





    ต้นกำยานถือกันเป็นพันธุ์ไม้ที่แปลกเพราะสามารถเจริญเติบโตได้ในภาวะสิ่งแวดล้อมที่ไม่น่าจะขึ้นได้เช่นบางครั้งก็ดูเหมือนจะงอกออกมาจากหิน ต้นกำยานจะเริ่มออกยางเมื่ออายุราว
    8 ถึง 10 ปี การเก็บยางทำกันสองสามครั้งต่อปี ครั้งหลังสุดจะเป็นยางที่มีคุณภาพดีที่สุดเพราะมีอัตราterpene, sesquiterpene และ diterpene ที่สูงขึ้นที่ทำให้หอมแรงขึ้น โดยทั่วไปแล้วยางยิ่งมีสีขุ่นเท่าไหร่ก็จะมีคุณภาพดีขึ้นเท่านั้น




    กำยานเป็นยางไม้ที่ให้กลิ่นหอม นำมาจากประเทศทางตะวันออก เมื่อเผา จะส่งควันที่มีกลิ่นหอม (มาจากคำละติน
    Incensum “บางสิ่งที่ถูกเผาไหม้”) สารที่ทำให้กลิ่นหอม คือ กำยาน..ใช้เผาเพื่อชำระบ้าน เต็นท์ ให้บริสุทธิ์ กำยานมีคุณสมบัติเหมือนธูปด้วย


     

     







    ชาวอิสราเอลใช้กำยานเผาบูชารอบ
      หีบพันธสัญญา   และต่อมาใช้ในพระวิหารที่กรุงเยรูซาเล็ม มีบัญญัติของพระเจ้าต่อโมเสสว่า ชาวอิสราเอลจะต้องมีพระแท่นเผากำยาน ซึ่งจะเผากำยานหอมทุกเช้าและทุกเย็น เป็นเครื่องหมายแห่งการสดุดีพระเจ้า วางไว้บนพระแท่นนั้น 
     (เทียบ อพย 30:1-10)


    กฎทั่วไปสำหรับมิสซาตามจารีตโรมัน ข้อ
    276 ได้ให้ความหมายของการถวายกำยานว่า เป็นการแสดงความเคารพและหมายถึงคำภาวนา ดังที่มีกล่าวในพระคัมภีร์ 

    ขอให้คำภาวนาของข้าพเจ้าเป็นดั่งกำยานเฉพาะพระพักตร์พระองค์   (สดด 140:2)

     

    พระเจ้าเองตรัสแก่โมเสสให้ถวายกำยานวันละ 2 ครั้งหน้าสักการสถาน

    ควันจากกำยานเป็นสิ่งที่เห็นได้และลอยวนขึ้นเบื้องบน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่คำภาวนาที่ลอยขึ้นสู่พระเจ้า





    ของขวัญที่บรรดาโหราจารย์ถวายแด่พระกุมารเยซู
    กำยานหมายถึง การเป็นพระเจ้า
    ทองคำ หมายถึง การเป็นกษัตริย์
    มดยอบหมายถึง การเป็นมนุษย์ (ที่ฝังพระศพ)






    มุมมองสุดท้าย✿⊰
    ทายใจจากคำอธิษฐานของคุณ

    ท้ายเห็นว่า การเผากำยานถวายพระเจ้าในทุกๆเช้าวันใหม่ของคริสเตียนพรึงมีในชีวิตคริสเตียนประจำวัน

    ท้ายไม่ได้บอกให้พี่น้องไปหากำยานจริงๆมาเผาถวายพระเจ้านะคะ

    แต่ การเผาไหม้ตัวเก่าของเราต่อหน้าพระพัตถ์พระเจ้าในทุกๆเช้าวันใหม่ การละทิ้งตัวเองต่อหน้าพระพัตถ์พระเจ้า แม้เราจะทำไม่ได้ถึงขนาดโมเสส (เผา เช้า กับเย็น ) หรือ ดาเนียล (เข้าเฝ้าพระเจ้า สามเวลาต่อวัน)  แต่เราชาวคริสต์ชน พรึงตะหนัก ถวายกลิ่นหอมแด่พระเจ้า สารภาพบาป ในทุกๆเช้าวันใหม่ กลับใจใหม่ ทีละอย่าง อย่างที่ทำได้ แค่นี้ก็เป็นกลิ่นหอม สำหรับการนมัสการพระองค์
    Man-Praying
    สุขใดจะเท่า ลูกของตนเป็นคนดีมากขึ้นๆ

    พระบิดาทรงปรารถนาสิ่งเหล่านั้นมากกว่าเงินทองเสียอีก

    ขอพระเจ้าทรงช่วยท่านในการที่จะถวายกลิ่นหอมนั้นได้ในทุกๆเช้านะคะ

     

     





     

     














    http://www.shb.or.th/article/lokkhamson/kamyan/kamyan.html

    http://www.kamsonbkk.com/index.php/catholic-catechism/symbol-in-catholic/1181-007630

     

     

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×