ชี้"รอยเลื่อนตะนาวศรี"ขยับ เขย่าประจวบฯ-ระวังไหวซ้ำอีก! - ชี้"รอยเลื่อนตะนาวศรี"ขยับ เขย่าประจวบฯ-ระวังไหวซ้ำอีก! นิยาย ชี้"รอยเลื่อนตะนาวศรี"ขยับ เขย่าประจวบฯ-ระวังไหวซ้ำอีก! : Dek-D.com - Writer

    ชี้"รอยเลื่อนตะนาวศรี"ขยับ เขย่าประจวบฯ-ระวังไหวซ้ำอีก!

    ทรัพยากรธรณีเผยข้อมูลแผ่นดินไหวที่ จ.ประจวบฯ เมื่อวันที่ 8 ต.ค.

    ผู้เข้าชมรวม

    338

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    0

    ผู้เข้าชมรวม


    338

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  27 ธ.ค. 49 / 10:18 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      ทรัพยากรธรณีเผยข้อมูลแผ่นดินไหวที่ จ.ประจวบฯ เมื่อวันที่ 8 ต.ค. เกิดจากการเคลื่อนตัวของ "รอยเลื่อนตะนาวศรี" อยู่ห่างจากชายแดนไทยประมาณ 40 ก.ม. คาดอาจเกิดแผ่นดินไหวตามมาได้อีก แนะประชาชนในพื้นที่ระมัดระวังเตรียมการป้องกันตัวเองไว้ กรณีที่ไม่มั่นใจว่าจะเกิดคลื่นยักษ์สึนามิหรือไม่ ให้ออกไกลจากชายฝั่งเพื่อความปลอดภัย

      น.ส.สมคิด บัวเพ็ง รักษาการอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี (ทธ.) และนายทศพร นุชอนงค์ ผู้อำนวยการกองธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม แถลงชี้แจงข้อมูลกรณีเกิดแผ่นดินไหวที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์เมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ ว่า เกิดแผ่นดินไหว 2 ครั้ง ขนาด 5.6 และ 4.5 ริกเตอร์ พื้นที่ที่รับแรงสั่นสะเทือน คือ ที่ จ.ประจวบฯ เพชรบุรี และราชบุรี โดยเฉพาะบริเวณ อ.หัวหิน กิ่งอ.เขาสามร้อยยอด อ.กุยบุรี อ.ปราณบุรี อ.เมือง จ.ประจวบฯ อ.ชะอำ อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี

      กรมอุตุนิยมวิทยาและกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ แจ้งว่า แผ่นดินไหวมีศูนย์กลางอยู่ที่สหภาพพม่า ซึ่งประเมินได้ว่า เกิดจากการเคลื่อนตัวของรอยเลื่อนตะนาวศรี ที่วางตัวในแนวตะวันตกเฉียงเหนือถึงตะวันออกเฉียงใต้ และอยู่ห่างจากชายแดนไทยประมาณ 40 กิโลเมตร

      จากการติดตามความเคลื่อนไหวพบว่า รอยเลื่อนตะนาวศรียังคงมีพลังงานสะสมและสามารถเกิดแผ่นดินไหวตามมาได้อีก ทางการจึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระมัดระวังเตรียมการป้องกันตนเองไว้ด้วย

      เช่น การเตรียมเครื่องอุปโภคบริโภคยารักษาโรค หากเกิดแผ่นดินไหว ต้องปิดแก๊สเพื่อหลีกเลี่ยงอัคคีภัย และหลบจากสิ่งของที่จะตกลงมาจากที่สูงได้

      กรณีที่ไม่มั่นใจว่าจะเกิดสึนามิหรือไม่ ให้ออกไกลจากชายฝั่งก่อนเพื่อความปลอดภัย ส่วนการเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นบนบกจึงไม่ทำให้เกิดสึนามิ

      "จากสถิติตั้งแต่ 2455 เกิดแผ่นดินไหวที่รู้สึกได้ในประเทศไทยประมาณ 200 ครั้ง เป็นขนาดเล็กถึงปานกลางหรือ 3-5 ริกเตอร์ แต่มีข้อสังเกตว่าระยะหลังแผ่นดินไหวเกิดบ่อยขึ้น เข้าใจว่าเปลือกโลกอาจมีการปรับตัวมากขึ้น แต่อีกทางหนึ่งก็เป็นไปได้ว่าในอดีตไม่มีเครื่องมือที่ทันสมัยเพียงพอวัดแรงสั่นสะเทือนได้เช่นปัจจุบัน ส่วนจะส่งผลกระทบทำให้ดินถล่มหรือไม่ ก็ควรเฝ้าระวังการเกิดหลุมยุบ โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นหินปูน ซึ่งอาจมีโพรงอากาศอยู่ด้านใน" นายทศพร กล่าว

      นายทศพร กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ส่งนักธรณีวิทยาเข้าตรวจสอบพื้นที่แล้ว เพื่อประเมินความรุนแรงและผลกระทบ

      รวมทั้งวิเคราะห์ว่าการเคลื่อนตัวของรอยเลื่อนตะนาวศรีจะมีผลกระทบต่อรอยเลื่อนระนอง ซึ่งพาดผ่านประเทศไทยหรือไม่

      ข่าวสด หน้า 24
      วันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2549 ปีที่ 16 ฉบับที่ 5796

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×