ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ม.ปลายปีสุดท้าย

    ลำดับตอนที่ #4 : [diary] ข้อสอบและการเตรียมตัวสอบ

    • อัปเดตล่าสุด 2 มี.ค. 56


    *เนื่องจากเราสอบสายศิลป์ เพราะฉะนั้นข้อมูลในตอนนี้คงไม่ค่อยมีประโยชน์สำหรับคนสอบสายวิทย์นะคะ

     

     

    ก่อนสอบข้อเขียน 1-2 อาทิตย์

    หลังจากสมัครแล้วก็มีเวลาให้อ่านหนังสือทบทวนไม่มากนัก ฉันอ่านเท่าที่จำเป็น แค่อังกฤษกับเลข โชคดีที่เลือกสอบสายศิลป์ ซึ่งสอบแค่สองวิชา ก็พอจะอ่านหนังสือทัน พออ่านเบื่อแล้วก็ลองหาข้อสอบเก่ามาทำดู
     

    ข้อสอบเก่าช่วยได้เยอะมาก
     

    ใน เว็บนี้ กับ เว็บนี้  มีข้อสอบเก่าตั้งแต่ปี 2006-2010 ให้ดาวน์โหลด หลังจากทำข้อสอบฉบับจริงแล้ว ค้นพบว่าแนวข้อสอบจะคล้ายกับปี 2009 กับปีเก่าๆ มากกว่า ส่วนปี 2010 ไม่แน่ใจว่าเกิดอะไรขึ้น อาจจะเป็นปีที่มีการลองเปลี่ยนแนวข้อสอบแต่ไม่เวิร์ค จึงกลับมาใช้ข้อสอบแบบเดิม (ดังนั้นไม่จำเป็นต้องทำข้อสอบปี 2010 ก็ได้)
     

    ข้อสอบทั้งหมดเขียนเป็นภาษาอังกฤษ

    ลักษณะข้อสอบเลขของสายศิลป์ปีเก่าๆ เป็นข้อสอบเติมคำ เขาจะให้โจทย์มาเป็นข้อใหญ่ แล้วให้หาหลายๆ อย่างเป็นข้อย่อยๆ แต่ละข้อคะแนนไม่เท่ากัน เท่าที่เห็น เรื่องที่ออกบ่อยคือ ตรีโกณ(อย่างง่าย) ล็อก แคลคูลัส(ปี 2013 ออกดิฟ อินทีเกรท) ฟังก์ชั่น ฉันโชคดีมาก เพราะเป็นเรื่องที่ถนัดทั้งหมด แต่ทำๆ ไปแล้วก็ไม่ค่อยเข้าใจ ออกข้อสอบลักษณะนี้สายศิลป์ภาษาไม่มีทางทำได้ นอกจากจะเป็นเทวดา เพราะบางเรื่องสายศิลป์ไม่ได้เรียน แล้วจะให้อ่านทำความเข้าใจทั้งหมดนั่นภายในหนึ่งเดือนคงไม่เป็นไปไม่ได้ กับสายวิทย์ที่เรียนเลขยังต้องใช้เวลาทำความเข้าใจเป็นเดือนๆ นับประสาอะไรกับเด็กสายศิลป์ที่ไม่ชอบเลขเป็นทุนเดิม
     

    ตอนเพื่อนสายศิลป์บ่นให้ฟังว่าเลขยากมาก ฉันก็ได้บอกว่าให้พยายาม แต่ก็คิดอยู่ในใจว่าไม่น่ารอด
     

    สำหรับสายวิทย์... ข้อสอบแบบนี้ได้เปรียบมหาศาล เพราะเป็นเรื่องที่เรียนอยู่แล้ว และข้อสอบออกมาเพียงเพื่อวัดความเข้าใจ ไม่ใช่วัดความเป็นเลิศ ฉะนั้นขอเพียงเข้าใจสิ่งที่เรียนมาตอนม.ปลายก็จะสามารถทำได้ไม่ยาก
     

    ไม่แปลกใจ ทำไมเด็กสายวิทย์ถึงซิวทุนศิลป์ได้ทุกปี ก็ข้อสอบมันเอื้อให้เป็นอย่างนั้นเอง

    สำหรับคนที่สอบหวังผล ฉันแนะนำว่าเก็บเลขให้เต็มดีที่สุด ข้อสอบแบบนี้เด็กวิทย์โรงเรียนดังๆ ได้คะแนนเต็มไม่ยากอยู่แล้ว ถ้าอยากหลุดไปถึงสัมภาษณ์ เลขต้องเต็มถึงเกือบเต็มเท่านั้น
     

    ส่วนข้อสอบภาษาอังกฤษ น่าจะเป็นส่วนที่ทำให้คะแนนกระจาย ข้อสอบค่อนข้างยาก พาร์ทแรกจะเป็นพวกสำนวน เก็งยากว่าจะออกอะไรบ้าง แต่ฉันโชคดีอีกแล้ว เพราะบังเอิญว่าปีที่ฉันสอบ ออกตรงกับหนังสือเรียนพอดี (กลับบ้านแล้วแทบจะจุดธูปบูชาหนังสือเลยทีเดียว) ตรงกลางรู้สึกจะเป็น Error ส่วนนี้แนะทำให้ข้ามไปก่อน เพราะ Error ข้อสอบทุนมง เป็น Error มหากาฬ หนึ่งข้อให้มาหนึ่งย่อหน้า แต่ละตัวเลือกคือหนึ่งประโยค แล้วเวลามันผิด มันไม่ได้ผิดทั้งประโยค แต่ผิดแค่บางส่วนของประโยคเท่านั้น สรุปก็คือหาที่ผิดหนึ่งที่ (เล็กๆ) จากหนึ่งย่อหน้า
     

    ถามเพื่อน เขาเล่าให้ฟังว่ามีคนเคยเอาข้อสอบอันนี้ไปให้อ.ฝรั่งเฉลย ปรากฏว่าออกมาไม่ตรงกับคีย์ข้อสอบ หลังจากนั้นก็ไม่มีใครกล้าเฉลยพาร์ทนี้อีกเลย
     

    ส่วนถัดมาเป็นการอ่าน มีบทความให้อ่านหลายเรื่อง แต่ละเรื่องไม่ยาวมาก แต่ความยากต่างกัน ปี 2013 ออกบทความที่ยากคือบทความเกี่ยวกับเรื่องการศึกษาและเศรษฐกิจของอินเดีย อื่นๆ นอกจากนั้นก็อ่านพอเข้าใจ บทความสุดท้ายง่ายสุด พลิกไปทำให้ไว พาร์ทนี้น่าลุ้นที่สุดในสามพาร์ทที่ผ่านมา ทำแล้วพอเดาคะแนนตัวเองได้ว่าจะออกมาประมาณเท่าไหร่

                ทำข้อสอบเก่าไปประมาณสองสามปีก็เบื่อ เลิกทำ ช่วงสองสามวันก่อนสอบเลยรีแลกซ์อย่างเดียว

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×