ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ม.ปลายปีสุดท้าย

    ลำดับตอนที่ #2 : [info]สนามที่หนึ่ง ทุนมงบุโช (ทุนรัฐบาลญี่ปุ่น)

    • อัปเดตล่าสุด 2 มี.ค. 56


    ข้อมูลทั่วไป

    วันรับสมัคร ช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2555 เปิดวันที่ 11-19 มิถุนายน (ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์และวันหยุดสุดสัปดาห์)

    วันสอบข้อเขียน ประมาณ 1 เดือนหลังการสมัคร ปี 2555 สอบวันที่ 15 กรกฎาคม

    วันสอบสัมภาษณ์ ประมาณ 2 อาทิตย์หลังจากประกาศผลข้อเขียน

    คุณสมบัติผู้สมัคร
    >ต้องมีเกรดเฉลี่ยรวม 3.80 ขึ้นไป
    >หากเกรดไม่ถึง แต่ว่าสอบผ่านการวัดระดับภาษาญปุ่น N4 ขึ้นไป สามารถลดหย่อนเกณฑ์ขั้นต่ำได้
    (ยิ่งสอบผ่านระดับสูง ยิ่งลดเยอะ ส่วนลดได้เท่าไหร่ ในเอกสารจะมีระบุไว้)

    เงื่อนไขการสมัคร

    สายที่เปิดรับสมัคร
    สายวิทย์ แบ่งเป็นวิทย์ A,B,C
    วิทย์ A สอบ เลข อังกฤษ เคมี ฟิสิกส์
    วิทย์ B,C สอบ เลข อังกฤษ เคมี ชีวะ
    สายศิลป์ แบ่งเป็นศิลป์ A,B สอบเหมือนกันคือ เลข อังกฤษ
         *เลขของวิทย์กับศิลป์คนละชุดกัน อังกฤษวิทย์และศิลป์ชุดเดียวกัน*

    รายละเอียดสาย

    ศิลป์ A : นิติศาสตร์, รัฐศาสตร์, ครุศาสตร์, สังคมศาสตร์, อักษรศาสตร์, ประวัติศาสตร์, ภาษาญี่ปุ่น และอื่น*

    *ผู้สมัตรที่เลือกวิชาเรียนในประเภท "อื่นๆ" อาจจะหามหาวิทยาลัยยาก

    ศิลป์ B : เศรษฐศาสตร์, บริหารธุกิจ

    วิทย์ A : วิทยาศาสตร์
    (คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี), ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์(ไฟฟ้า วิศวกรรมไฟฟ้า วิศวกรรมสารสนเทศ), กลศาสตร์(วิศวกรรมเครื่องกล, Naval Architecture(ออกแบบเรือ) ) วิศวกรรมโยธาและสถาปัตยกรรม(วิศวกรรมโยธา สถาปัตยกรรม วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม), เคมี(เคมีประยุกต์ วิศวกรรมเคมี เคมีอุสาหกรรม วิศวกรรมสิ่งทอ) และอื่น(วิศวกรรมโลหการ วิชาวิศวกรรมเหมืองแร่ Maritime Engineering(วิศวกรรมเครื่องกลเรือ) เทคโนโลยีขีวภาพ)

    วิทย์ B : การเกษตร(เกษตรศาสตร์ เคมีการเกษตร วิศวกรรมการเกษตร (Animal Science)สัตวศาสตร์ สัตวแพทย์ วนศาสตร์ Food Science(วิทยาศาสตร์การอาหาร) ประมง) Hygienic studies (เภสัชศาสตร์, Hygienic*, พยาบาล) และวิทยาศาสตร์(ชีววิทยา)

    *พยายามหาคำแปลแล้วค่ะ แต่ว่าไม่เจอเลย ขอโทษด้วยนะคะ (*?*) เดาว่าน่าจะเป็นวิชาเกี่ยวกับการอนามัยหรือสาธารณสุขค่ะ

    วิทย์ C : แพทย์ศาสตร์, ทันตแพทย์

    (หมายเหตุ ข้อมูลทั้งหมดนี้แปลมาจากเอกสารของสถานทูตญุี่ปุ่น ปี 2555 (หมายถึงปีที่สอบนิ ในเอกสารจะเขียนว่า 2013 เป็นการศึกษาที่ไปเรียนที่ญี่ปุ่น) สามารถโหลดเอกสาร "guildline" ได้ที่เว็บนี้ ดูตรงใต้คำว่าทุนระดับนักศึกษาปริญญาตร๊
    http://www.th.emb-japan.go.jp/th/jis/study_under_research.htm )


    เพิมเติม >> เกี่ยวกับการเลือกวิชาเรียน สามารถเลือกได้อย่างมาก 3 อันดับ สามารถเลือกไม่ครบได้(ถ้าเข้าใจไม่ผิด) สายศิลป์ A,B สามารถเลือกปนกันได้ สายวิทย์ A,B,C ไม่สามารถเลือกปนกันได้ ยกเว้นผู้สมัครวิทย์ C ซึ่งมีให้เลือกแค่สองวิชา สามารถเลือกเพิ่มเติมจากวิทย์ B ได้



    การสมัคร สมัครด้วยคนเองที่สถานทูตญี่ปุ่น(มีศูนย์สองที่ กรุงเทพฯ กับเชียงใหม่) หรือโดยการส่งเอกสารทางไปรษณีย์ หรือบางโรงเรียนก็ให้สมัครผ่านทางโรงเรียนได้เหมือนกัน(พวกโรงเรียนประจำไรงี้)

    ข้อควรระวังในการสมัคร
             1. เนื่องจากเปิดรับสมัครเร็วมาก เกือบทันทีหลังเปิดเรียน ควรรีบของเอกสารแต่เนิ่นๆ (จะได้ไม่ต้องผจญกลียุคหน้าห้องทะเบียน หรือเจอปัญหาเอกสารออกไม่ทัน)

             2. สถานทูตญี่ปุ่นเปิดทำการตามเวลาราชการซึ่งตรงกับเวลาเรียนพอดี ต้อง "ลาไปสมัครสอบ"

             3. ความล่าช้าในการสมัครมีพอสมควร ควรจะรีบไปตั้งแต่เปิดรับแรกๆ จะได้ไม่ต้องรอคิวนาน + กรอกเอกสารให้ถูกต้อง จะช่วยให้การรับสมัครเร็วขึ้น (ตรงสถานที่สมัครก็มีตัวอย่างการกรอกข้อมูลแปะไว้ให้ดูเหมือนกัน ตรงไหนไม่แน่ใจว่ากรอกถูกสมารถเช็คและแก้ไขด้วยตนเองก่อนเอาให้เจ้าหน้าที่ตรวจได้นะ)


    FAQ

    >>จำเป็นต้องรู้ภาษาญี่ปุ่นไหม?
         ถึงไม่รู้เค้าก็รับสมัครให้สอบได้ค่ะ คนที่ไม่รู้ภาษาญี่ปุ่นได้ทุนนี้ก็พอมีเหมือนกัน แต่อย่างน้อยก็ควรศึกษาไว้บ้าง เผื่อใช้ตอนสัมภาษณ์ หลังจากสัมภาษณ์แล้ว ถ้าผ่านสัมภาษณ์จะต้องสอบภาษาญี่ปุ่น 1 ฉบับ (อันนี้เราไม่รู้เหมือนกันว่าเค้าสอบไปทำไม เอาคะแนนไปใช้ทำอะไรหรือเปล่า แต่คาดว่าน่าจะเป็นการประเมินว่าเรารู้ภาษาญี่ปุ่นมากแค่ไหน ถ้าได้ทุน จะต้องเรียนเพิ่มเติมแค่ไหน)

    >>ต้องเรียนภาษาญี่ปุ่นก่อนหนึ่งปีจริงหรือเปล่า
         ในเอกสารเขียนไว้ว่า ต้องไปเรียนภาษาญี่ปุ่นและวิชาพื้นฐานก่อน 1 ปี จากนั้นก็สอบเข้ามหาวิทยาลัย แต่ว่ามีกรณียกเว้นไม่ต้องเรียนภาษาญี่ปุ่นได้ ถ้าหากมหาวิทยาลัยที่เราจะเข้าไม่ต้องใช้ภาษาญี่ปุ่นในการเรียน(น่าจะหมายถึงพวกม.นานาชาติอะไรพวกนั้น)

    >>ติดสัมภาษณ์แล้วได้แน่นอนหรือเปล่า
        "ไม่" ค่ะ เพราะว่าปกติแล้วทุนญี่ปุ่นจะให้ประมาณ 10 ทุน บวกลบเล็กน้อยในแต่ละปี แต่ว่าประกาศผลคนติดสัมภาษณ์ถึงเกือบยี่สิบคน และเอกสารระบุไว้อย่างนี้ค่ะ

     

    Final Selection at MEXT (MEXT=Ministry of Education, Culture, Sports, Science and Technology)
    การคัดเลือขั้นสุดท้ายโดยกระทรวงศึกษาธิการญี่ปุ่น

     

    MEXT will perform the final selection among the recommended candidates worldwide and select the scholarship grantees. Therefore, applicants who have passed the primary screening at the Embassy of Japan are not automatically accepted as scholarship grantees.
    MEXT จะเป็นผู้ดำเนินการคัดเลือกผู้รับทุนจากผู้สมัครที่ถูกเสนอจากชื่อทั่วโลก ดังนั้นผู้ผ่านการคัดเลือกขั้นต้นโดยสถานทูตญี่ปุ่นจะไม่ถือว่าเป็นผู้รับทุนโดยอัตโนมัติ

     

    * The result of the final selection will be notified to each applicant by the Embassy of Japan not later than the end of January, 2013
    สถานทูตญี่ปุ่นจะแจ้งผลการคัดเลือกขั้นสุดท้ายให้ผู้สมัครแต่ละคนทราบ ภายในสิ้นเดือนมกราคม


     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×