ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    โกดังเก็บเบ็ด

    ลำดับตอนที่ #1 : Zone C-1 : นพรัตน์ อัญมณีดีเก้าประการ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 63
      0
      10 ธ.ค. 57

    สีขาวผ่องเพชรดี

     

    ทับทิมสีมณีแดง

     

    เขียวใสแสงมรกต

     

    เหลืองใสสดบุษราคัม

     

    แดงแก่ก่ำโกเมนเอก

     

    สีหมอกเมฆนิลกาฬ

     

    มุกดาหารหมอกมัว

     

    แดงสลัวเพทาย

     

    สังวาลย์สายไพฑูรย์

     

     

         สวัสดีขอรับบบบบ (ยังติดไม่หาย) กลับมาอีกครั้งแล้วกับซีรียส์สาระ (ที่ค่อนข้างจะหายากในตัวของข้าน้อย) เนื่องจากไปอ่านเกี่ยวกับเรื่องอัญมณีประจำเดือนเกิดมาขอรับ ก็เลยเกิดกลับมาคลั่งไคล้เรื่องอัญมณีนพรัตน์นี่อีกรอบ

     

         เข้าเรื่องกันดีกว่า ก่อนอื่นก็ต้องพูดถึงเรื่องความเชื่อกันก่อนนะขอรับ ตามตำนานได้กล่าวถึงการเกิดอัญมณีต่างๆดังนี้

     

         ในสมัยก่อน เหล่าเทวดานั้นอยากจะสร้างแก้ว 9 ประการขึ้น (*แก้ว ในที่นี้ก็หมายถึงอัญมณีนั่นแหละขอรับ) จึงไปขอร้องมเหสักข์องค์หนึ่งนามว่า พลอสูร หรือมหาพลาสูร ให้สร้างแก้ว 9 ประการขึ้น เพื่อให้เป็นแก่โลกา (บางตำราว่าเหล่าเทวดาหลอกให้พลอสูรทำ) ท้าวพลอสูรจึงตอบรับ บำเพ็ญตบะอดอาหาร พอครบเจ็ดวั้นก็สิ้นชีวาวาย (ดูศัพท์แสง) เหล่าเทวดาจึงจัดพิธีบูชาขึ้น (สวดศพ?) ครั้นครบเจ็ดวัน ร่างกายของพลอสูรนั้นก็แปรเป็นแก้วทั้ง 9 ชนิด

     

         หัวใจกลายเป็นเพชร

     

         นัยน์ตาข้างขวาเป็นแก้วไพฑูรย์

     

         นัยน์ตาข้างซ้ายเป็นแก้วโกเมน

     

         พระทนต์เป็นแก้วมุกดา

     

         เนื้อเป็นบุษราคัม

     

         *ส่วนอีกสี่อย่างนั้น ขอเวลาข้าน้อยไปหาความรู้มาเพิ่มสักครู่ หากผู้ใดรู้ โปรดกรุณาบอกข้าน้อยด้วยเถิดขอรับ*

     

         ถ้าอย่างนั้นก็มาต่อที่เรื่องของกลอนเลยนะขอรับ 

     

    สีขาวผ่องเพชรดี-รัตนของดาวพระศุกร์

     

         นั่นก็คือเพชรผู้ได้ขนานนามว่าเป็นราชาแห่งอัญมณีนั่นเองขอรับ (บางตำราก็ว่าทับทิมคือราชาแห่งอัญมณี) อย่างที่ทุกท่านคงรู้พื้นฐานของเพชรแล้ว คงทราบได้ว่าเพชรเป็นสสารที่แข็งที่สุดและเป็นอัญมณีที่แข็งที่สุดในโลก มีความแข็งอยู่ในระดับสิบ ตามหลักความแข้็งของโมส์ หรือเรียกสั้นๆว่า 10 โมส์นั่นเอง

     

         แต่ถึงเพชรจะมีความแข็งสูง แต่มันก็เปราะนะขอรับ มันสามารถแตกได้เหมือนกันถ้าโดนค้อนทุบหรือโดนความร้อนสูงเฉียบพลัน

     

         ความหมายขอราชาแห่งอัญมณีนั้นหมายความว่าความบริสุทธิ์ รักนิรันดร์ และอำนาจ ส่วนใหญ่จึงนิยมนำมาทำเป็นแหวนแทนความรัก หรือแหวนแต่งงาน แถมยังเป็นเพชรประจำเดือนเมษายนด้วย

     

         **เสริมนอกเรื่อง ประเพณีการสวมแหวนแต่งงานที่นิ้วนางข้างซ้าย เกิดจากความเชื่อของชาวอียิปต์ที่ว่า นิ้วนางข้างซ้ายคือิ้วที่มีเส้นเลือดตรงเชื่อมต่อกับหัวใจ**

     

         ในตำราว่าด้วยการดูเพชรและอัญมณีนั้นกล่าวว่า เพชรที่ดีนั้นต้องไม่มีตำหนิใดๆทั้งสิ้นนะขอรับ หากมีรอยตำหนิแล้ว จะนำความโชคร้ายมาให้ผู้ถือครอง

     

    ทับทิมสีมณีแดง-ทับทิมบริสุทธิ์ของดาวพระอาทิตย์

     

         มณีแดง พลอยแดง ปัทมราช หรือรัตนราช ล้วนหมายถึงทับทิมทั้งนั้นขอรับ เป็นอัญมณีในตระกูลคอรันดัม (Corandam) ที่มีความแข็งถึง 9 โมส์ ซึ่งเป็นรองแค่เพชรเท่านั้น และด้วยสีที่สดใสและความเชือลึกลับเกี่ยวทับทิม เจ้าอัญมณนี้จึงยังเป็นยอดปรารถนาในแต่ละยุคสมัยไม่เปลี่ยนแปลง

     

         มีความเชื่อกันว่าทับทิมที่ไร้มลทินจะนำความร่ำรวย สติปัญญาอันเฉียบแหลม และสุขภาพที่ดีมาให้ และยังช่วยในเรื่องของความรัก เพราะสีแดงที่เป็นสีแห่งความรักนั่นเอง

     

         และทับทิมคืออัญมณีประจำเดือนกรกฎาคมด้วยนะขอรับบบบ

     

    เขียวใสแสงมรกต-รัตนของดาวพระพุทธ

     

         มรกต หรือ เอเมอรัล (Emerald) เป็นอัญมณีตระกูลเดียวกับอความารีน มีความแข็ง 7.5 โมส์ขอรับ มีความแววาวแบบแก้ว

     

         คำว่า Emerald มาจากภาษากรีกคำว่า Smaragdos แปลว่าหินสีเขียวขอรับ

     

         และเนื่องจากสีเขียวคือสีแห่งความอุดมสมบูรณ์ จึงมีความเชื่อกันว่า มรกตคืออัญมณีแห่งความอุดมสมบูรณ์และนำมาซึ่งโชคลาภขอรับ ทั้งนี้ ยังมีความเชื่ออีกว่า มรกตเป็นอัญมณีที่เทพีวีนัส เทพีแห่งความรักโปรดปราน มรกตจึงทำให้คู่รักนั้นมีความซื่อสัตย์ต่อกันและแสดงความจริงใจ เหมาะที่จะนำไปทำเป็นของขวัญแต่งงานขอรับ

     

         นอกจากนี้ มรกตยังเป็นอัญมณีประจำเดือนพฤษภาคมด้วยนะ

     

    เหลืองใสสดบุษราคัม-รัตนของดาวพระพฤหัสบดี

     

         บุษราคัม อัญมณีสีเหลือง อยู่ในตระกูลคอรันดัม ความแข็งระดับ 9 โมส์ขอรับ

     

         มีความเชื่อกันว่า อัญมณีชนิดนี้จะนำความแข็งแกร่ง ความอบอุ่น มิตรภาพอันดีมาให้ผู้สวมใส่ ขับไล่ความวิตกกังวลใจของเจ้าของ

     

         และบางตำราว่า เป็นอัญมณีประจำเดือนพฤศจิกายนอีกด้วย

     

    แดงแก่ก่ำโกเมนเอก-โคเมทส้มรัตนของดาวพระราหู

     

         โกเมน เป็นอัญมณีในตระกูล Garnet ขอรับ มีความแข็ง 7-7.5 โมส์ คำว่า Garnet มาจากคำว่า Granetus ของภาษาละติน แปลว่า เหมือนเมล็ดพืชขอรับ

     

         มีหลายคนเข้าใจผิดว่าโกเมนนั้นมีเพียงสีแดงตามกลอนนพรัตน์ แต่ไม่ใช่นะขอรับ โกเมนมีหลายสีมากถึง 15 สี ยกเว้นสีน้ำเงินขอรับ!

     

         มีความเชื่อกันว่า ในสมัยน้ำท่วมโลก โนอาร์ (Noah) ได้นำโกเมนนี้ไปติดไว้บนเรืออาร์ค (Ark) เพื่อให้แสงสว่างในการเดินทางยามค่ำคืนอีกด้วย

     

         และในสมัยก่อน นักเดินทางมักจะพกโกเมนติดตัวไว้ให้พ้นจากภยันอันตรายต่างๆ และช่วยส่องแสงสว่างในยามค่ำคืน (แต่ผลพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ออกมาว่า เกิดจากการหักเหของแสงขอรับ) และเป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพและความศรัทธา รวมทั้งเป็นอัญมณีประจำเกือนมกราคมอีกด้วย

     

    สีหมอกเมฆนิลกาฬ-ไพลินรัตนของดาวพระเสาร์ 

     

         แหม่ เห็นมีคำว่า นิล อย่างนี้น่ะ ไม่ใช่นิลที่เป็นสีดำหรอกนะขอรับ แต่เป็นไพลินต่างหาก แต่เพราะสมัยก่อน (ประมาณ 30-40 ปีที่แล้ว เพชรนิลกาฬสีน้ำเงินเข้มสดนี้นำเข้ามาจากจังหวัดไพลิน ประเทศกัมพูชา จนต้องระบุกันว่า เพชรนิลกาฬจากไพลิน เรียกไปเรียกมา นิลกาฬก็กลายเป็นไพลินอย่างปัจจุบัน (ฮา)

     

         ไพลินเป็นอัญมณีในตระกูลคอรันดัม มีความแข็ง 9 โมส์ (คือทุกท่านที่ผ่านการท่องค่าความแข็งตามทฤษฎีของโมส์แล้วจะรู้ ว่าคอรันดัมมีความแข็งระดับเก้าขอรับ... #ความทรงจำอันขมขื่น) 

     

         เจ้าไพลินนี้ เป็นอัญมณีแห่งความจริงใจ ความซื่อสัตย์ มั่นคง และคุณธรรม จึงมีเจ้าสาวจำนวนไม่น้อยเลือกนำไพลินมาเป็นแหวนแต่งงาน 

     

         สมัยก่อน ชาวเปอร์เซียเชือว่าโลกของเราอยู่บนไพลินขนาดใหญ่ และท้องฟ้าคือสีสันอันสวยงามที่สะท้อนมาจากไพลินขอรับ นอกจากนี้ ไพลินยังเป็นอัญมณีประจำเดือนกันยายนอีกด้วยขอรับ

     

    มุกดาหารหมอกมัว-ไข่มุกแท้รัตนของดาวพระจันทร์

     

         มุกดาหรือมุก ถูกขนานนามว่าเป็นราชินีของอัญมณีเลยนะขอรับ! แต่รู้มั้ยขอรับ ว่าแกนของมุกมันคืออะไร ท้าดา (เล่นอะไร) ก้อนหิน เศษดินทรายนั่นเองขอรับ!

     

         เพราะเมื่อมีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในหอยมุก มันก็เกิดความระคายเคือง ก่อนจะขับ "น้ำมุก" ที่มีสารแคลเซียมคาร์บอเนต (CaCO3) ออกมาเคลือบสิ่งแปลกปลอมนั้นไว้ทีละชั้น...ทีละชั้น...ทีละชั้น...จนเกิดเป็นไข่มุกเม็ดกลมๆนั่นเองขอรับ!

     

         ไข่มุกนี้ถือว่าเป็นอัญมณีของหญิงสาว ด้วยเพราะสีที่ละมุนละไมของมันทำให้ขับความเป็นกุลสตรีที่อ่อนหวานของผู้สวมใส่ออกมามากยิ่งขึ้นนั่นเองขอรับ

     

         และมุกนั้นก็เป็นอัญมณีประจำเดือนมิถุนายนด้วนขอรับ!

     

    แดงสลัวเพทาย-ปะการังรัตนของดาวพระอังคาร

     

         เพทาย เป็นอัญมณีจำพวกซิลิเกต มีความแข็ง 7.5 โมส์ขอรับ

     

         เพทายนี้มีหลายสีมาก ตั้งแต่สีเขียว สีน้ำเงิน สีเหลือง สีน้ำตาล สีส้ม สีแดง สีน้ำตาลแดง และ สีขาว แม้กระทั่งสีม่วง แต่พบน้อย บางสีที่เห็นอาจไม่ใช่สีที่ได้จากธรรมชาติ โดยสีน้ำเงิน และ สีขาว (เยอะแท้) ซึ่งอาจจะเกิดจากการปรับปรุงคุณภาพขอรับ

     

         ซึ่งส่วนใหญ่สีของเพทายนั้นจะเป็นสีน้ำตาลและสีเหลืองขอรับ สองสีนี้พบได้มากในธรรมชาติ และถ้ามองอีกมุม สีน้ำตาลนี้ก็เป็นสีแดงสลัวๆได้นะขอรับ!? 

     

         เพทายมีคุณสมบัติในการปกป้องคุ้มครอง และขจัดปัญหาในคนที่ความเครียดสูง อารมณ์ร้อน และมีอาการนอนไม่หลับขอรับ ชาวจีนและเวียดนามเชื่อว่าจะเสริมลาภยศ มีหน้าที่ที่ดีในการงาน และบางตำราก็ว่าเพทายเป็นอัญมณีประจำเดือนเกิดพฤษภาคมด้วยขอรับ 

     

    สังวาลย์สายไพฑูรย์-เพชรตาแมวรัตนของดาวพระเกตุ

     

         เดินทางมาถึงแก้วอันสุดท้ายแล้วนะขอรับ! ไพฑูรย์ (อ่านว่า ไพ-ทูน) นั้นมีลักษณะพิเศษที่เรียกกันว่า "เพชรตาแมว" ขอรับ

     

         อ๊ะๆ แต่ว่าคนละเรื่องกับลูกตาแมวที่ควักออกมาจากเบ้าตาของแมวบางตัวที่ตายแล้วที่มีลักษณะพิเศษนะขอรับ นั่นน่ะ เขาเรียกย้อม (ตา) แมวขายของแท้เลยล่ะ

     

         ไพฑูรย์นี้ เป็นแร่คริสโซเบริล มีชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า Cat's eye มีลักษณะพิเศษตรงที่ว่า มันมีปรากฎการณ์ตาแมว คือจะมีเส้นตรงพาดกลางหน้าพลอย และเส้นตรงนี้สามารถเหลือบไปมาและเปิดปิดตาได้เมื่อหมุนพลอยหรือจับให้หน้าพลอยพลิกไปมาทางซ้ายและขวาให้สะท้อนกับแสง

     

         เนื่องจากมีมลทิลเส้นเข็มเล็กละเอียดมากๆ ในเนื้อพลอยนั่นเอง และขอย้ำนะขอรับ! ไพฑูรย์คือเพชรที่มีตำหนิโดยธรรมชาติ ไม่เกี่ยวข้องกับเพชรตาแมวที่มาจากตัวแมวจริง ๆ แต่อย่างใด!

     

         เอาเป็นว่าเราก็คงต้องพอซีรี่ยส์แร่รัตนชาติพวกนี้กันเท่านี้ก่อนนะขอรับ ขอตัวไปติ่งซีรี่ยส์เกาหลีก่อน #ผิด 

         อนึ่ง เราได้ไปค้นหาข้อมูลและย่อยออกมาเป็นภาษาของเราเองนะคะ หากผิดพลาดอันใดขอโทษด้วย ส่วนเรื่องแห่งอ้างอิง...เนื่องจากทำไว้นานแล้ว ลิงก์เลยหายไปหมดเลยค่ะ ขออภัยจริงๆนะเจ้าคะ


     


         

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×