ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ธรรมะชิวๆ

    ลำดับตอนที่ #2 : ศีลหนอศีล ?

    • อัปเดตล่าสุด 30 พ.ย. 54



    ศีล..... ฟังดูเป็นคำที่ยากๆ งงๆ ไปมั้ย
    งั้นลองมาจำกัดความ "ศีล" กันให้น่าสนใจขึ้นอีกนิดดีกว่า


    ข้อห้าม....ฟังดูก็ถูกบังคับไป
    ข้อที่พระเค้าทำกัน...อืม...ไม่จริงม้างงง
    เเล้วอะไรละคือ สิ่งที่เราๆควรอธิบายคำว่าศีลกัน

    งั้นลองมาพูดในความหมายของ สิ่งที่ลองทำดูเเล้วคุณจะรู้เองว่ามันคืออะไร กันดีกว่ามั้ย

    มีคำถามมากมายว่า " ทำไมเราต้องรักษาศีล 5" ? กันด้วย
    อันนี้ไม่มีคำตอบเเฮะเเต่มีเเต่คำถามที่อยากให้คุณตั้งคำถามเล็กๆขึ้นมาในหัวใจ
    ว่า "เเล้วทำไมเราต้องผิดศีลด้วยละ" ?
    ฟังดูซับซ้อนไปซักนิดงั้นขอยกตัวอย่างให้เห็นภาพกันจะๆ เช่น
    ศีลข้อที่ว่า "ไม่พูดโกหก" อันโด่งดังนั้นหากมองในมุมของคนทั่วๆไป
    การโกหกจะผิดอะไร ฉันพอใจซะอย่างใช่มั้ย
    เเต่ศีลข้อที่สี่นี้ มองไปลึกเเละไกลกว่านั้น คุณพอใจในการโกหกของคุณในมุมมองของคุณไม่ผิดเลยละ เเต่ในมุมมองเเละผลกระทบของคนอื่นๆ ผิดมากเอาการนะ

    เเต่ถ้าจะมองกันอย่างสบายๆว่า ตกลงทำไมกันนะถึงต้องมีศีลขึ้นมาด้วย
    หากคุณลองทำตามศีลข้อสี่นี้ดูเพียงข้อเดียว
    ลองทดลองดู
    คุณจะพบกับความสบายใจอย่างที่คุณอาจจะไม่เคยสัมผัสมาก่อน
    ความสบายใจจากการที่ไม่ต้องมานั่งหัวหมุน คุ้ยเเงะความจำว่า
    ฉันเคยโกหกยัยคนนี้ไปว่าอะไรนะ เเล้วนี่ตกลงคราวนี้ฉันจะเเก้ตัวยังไงดี

    ความสบายใจที่คุณสามารถที่จะฉีกยิ้มให้ใครต่อใครได้จากหัวใจที่บริสุทธิ์
    ความสบายใจที่คุณไม่ต้องมานั่งปวดหัวเก็บจำว่าคุณโกหกใครต่อใครไปว่ายังไงบ้าง
    เเถมยังเหลือพื้นที่สมองโล่งๆเพิ่มขึ้นเพื่อมาจดจำเนื้อหาการเรียนการทำงาน
    เเถมยังส่งผลให้งานเเละผลการเรียนของคุณดีขึ้นผิดหูผิดตาอีกด้วยเเหนะ



    เเหม..... นี่เเค่ยกตัวอย่างศีลพียงข้อเดียว
    ฟังดูเหลือเชื่อเเฮะ ว่ามั้ย? งั้นลองเอาไปคิดเเละทดลองดูมั้ย
    ว่าเเค่ความตั้งใจในการรักษาศีลเปลี่ยนชีวิตคุณไปมากเท่าใด



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×