ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    { R O S E } JINHYE #bnior #therosebn

    ลำดับตอนที่ #5 : 0 5

    • อัปเดตล่าสุด 5 ต.ค. 58


    05

     

    “ไม่” เด็กชายขืนตัวไว้ “ไม่ครับ ผมยังไม่หิว”

     

    แจบอมมองเด็กขี้โกหกอย่างรู้ทัน

     

    เขาแว่วๆมาว่าเจ้าตัวยังไม่ได้กินข้าวตั้งแต่เมื่อเย็นวาน

     

    “ไม่ต้องกลัวหรอก” คนแก่กว่าปลอบ “อยู่ข้างๆฉันไว้ ตกลงนะ ?”

     

     

     

    มันคือมื้ออาหารที่ทำให้เขาอึดอัดที่สุดเท่าที่เคยมีมา

     

    พอปรากฏร่างของคนทั้งคู่ โต๊ะอาหารพลันเงียบลงในทันที

     

    นายหญิงน้อยยองแจนั่งนิ่งตัวตรงเหมือนราชนิกูลที่ถูกฝึกมาเป็นอย่างดี ท่าทีราวเจ้าหญิงผู้สูงส่งทำให้จินฮเยดูเหมือนเด็กข้างถนนไปทันตา

     

    “ไม่ชอบหรือ ?” แจบอมถามเด็กชายที่นั่งกินข้าวเปล่ากับเครื่องเคียงเล็กๆน้อยๆข้างจาน อาหารคาวหลายอย่างไม่ถูกแตะต้องโดยจินฮเย

     

    “ผมไม่เคยกิน” เด็กชายเงยหน้ามอง “มันอาจไม่อร่อยก็ได้”

     

    แจบอมยิ้มขำ “ไม่ลองแล้วจะรู้ได้อย่างไร ?”

     

    จินฮเยก้มหน้าลงกินข้าวเปล่าต่อ หัวไชเท้าดองรสหวานอร่อยถูกส่งเข้าปากไปพร้อมกัน

     

    “ชิมสิ” ไก่ตุ๋นโสมน่องใหญ่ถูกตักมาไว้ในจานของแจบอม ก่อนที่เขาจะหั่นเป็นคำเล็กๆให้เด็กขี้ระแวง “ชิมคำน้อยๆก่อน ถ้าอร่อยค่อยกิน ตกลงไหม ?”

     

    ทุกอย่างอยู่ในสายตาของทุกคนที่ทำทีพูดคุยกันตามปกติ

     

    อิมแจบอม ลูกชายคนโตของตระกูลอิมผู้มีความสามารถและถูกส่งมาให้เรียนรู้งานที่บ้านนี้ตั้งแต่ยังเด็ก พอโตก็คอยตามประมุขตระกูลปาร์คออกไปทำการค้าที่ต่างเมืองเพราะธุรกิจของสองตระกูลเกื้อหนุนกันอยู่

     

    และปาร์คยองแจ ลูกสาวคนเดียวของประมุขที่เกิดกับนายหญิงก็ดูจะชอบพอกับเด็กหนุ่มคนนี้อยู่นานแล้ว

     

    ไม่สิ

     

    เรียกว่านายหญิงน้อยเป็นฝ่ายชอบพออยู่ฝ่ายเดียวจะดีกว่า

     

    อิมแจบอมเป็นคนที่ไม่ค่อยสนใจคนรอบข้างยกเว้นแค่ในเวลางาน วันหยุดพักผ่อนเขาก็จะกลับบ้าน เด็กผู้ชายในบ้านตามติดเขาแจเพราะได้ยินผู้ใหญ่ชื่นชมอยู่บ่อยๆ เด็กๆเหล่านั้นมีเขาเป็นแบบอย่าง

     

    และวันนี้ อิมแจบอมที่มาบ้านเฉพาะตอนมีธุระและไม่สนใจคนรอบตัวเท่าไหร่นักกลับนั่งยิ้มและหัวเราะอยู่กับเด็กครึ่งญี่ปุ่นนั่น

     

    เสียงพูดคุยมีบ้างเช่นเคยในทุกวัน ต่างกันแค่วันนี้ ดูเหมือนอิมแจบอมและปาร์คจินยองจะได้รับความสนใจมากผิดปกติ

     

     

     

    “ไปอาบน้ำเตรียมเข้านอนได้แล้ว” แจบอมเรียกเจ้าเด็กซนที่กำลังรื้อหีบเดินทางของเขาหลังจากได้ยินว่า เขากำลังจะซื้อหีบใบใหม่ จินฮเยถามแทบจะในทันทีว่าของที่อยู่ในหีบนี้เขายังใช้งานอยู่ไหม

     

    “อีกครู่ครับ” จินฮเยมองของอันเล็กในมืออย่างตื่นเต้น มันคือกล่องไม้ที่แจบอมไว้ใส่ของฝากประจำเมืองนั้นๆ เขามักจะซื้อแล้วเอามาใส่รวมกันเพื่อเตือนความจำว่าเคยไปเมืองใดมาแล้วบ้าง

     

    “พรุ่งนี้เช้าฉันก็ยังไม่ไปไหน ค่อยมาเล่นก็ได้”

     

    “นี่จากญี่ปุ่นใช่ไหมครับ ?” แต่จินฮเยยังคงไม่อยากละมือจากกล่องตรงหน้า “โปรตุเกสด้วย นั่นจีนหรอครับ ทำไมถึงเป็นต้นไผ่ล่ะ ? แล้วหน้ากากนั่นคืออะไร ชื่อเมืองนี้อ่านว่าอะไรหรอครับ ?”

     

    ท่าทีตื่นเต้นที่เขาเห็นมานับชั่วโมงทำเอแจบอมถอนหายใจ ฉากกั้นมุมห้องมีไว้บังอ่างอาบน้ำจากไม้อย่างดี ห้องใหญ่ทุกห้องในบ้านหลังนี้จะมีไว้คนละอ่าง แต่คนรับใช้ที่อยู่ห้องเล็กต้องตักอาบข้างนอก

     

    “งั้นไปอาบน้ำก่อน ในห้องฉันนี่แหละ” แจบอมสรุปในที่สุด “ใช้เสื้อผ้าฉันไปก่อน พอเธออาบเสร็จ ฉันจะตอบทุกอย่างที่เธอถามเมื่อครู่เลย”

     

    “จริงหรอครับ ?” จินฮเยถามด้วยความดีใจก่อนจะรีบวิ่งไปยังหลังฉากกั้น

     

    แม้ชุดนอนจะหลวมโพรก ทว่าดูน่าขันจนแจบอมต้องพับแขนเสื้อและขากางเกงขึ้นไปให้ จินฮเยรีบจนแทบไม่สนใจอะไรนอกเสียจากทำๆไปให้เสร็จเพื่อจะได้มานั่งฟังเขาเล่าเรื่อง

     

    เรื่องราวตั้งแต่เขาเริ่มออกไปต่างเมืองกับท่านลุงปาร์คที่เป็นเพื่อนพ่อเขาครั้งแรกตอนอายุสิบแปดถูกร่ายเรียงอย่างเด่นชัดในความทรงจำ บางครั้ง พวกเขาก็ต้องนอนกลางดิน กินกลางทรายเพราะทางไปเมืองนั้นค่อนข้างลำบาก บ้างร้อน บ้างหนาว บ้างเปียกปอนด้วยเม็ดฝน ทว่าทุกการเดินทางนั้นมีจุดหมาย และแจบอมเก็บความทรงจำเหล่านั้นด้วยของที่ระลึกของเมืองนั้นๆในกล่องไม้

     

    พออายุย่างเข้ายี่สิบ เขาก็เลิกยึดติดกับการให้ความสำคัญเพราะเขาไปมาเป็นร้อยเมือง บางเมืองก็ไปหลายหน เขาซื้อเพราะแค่ความเคยชินที่บางทีเห็นของเหล่านั้นแล้วอดไม่ได้

     

    “อยากได้ไหมล่ะ ?” แจบอมถาม “ฉันยกให้หมดนี่เลย”

     

    “จริงนะครับ ?” จินฮเยถามด้วยตากลมๆที่แสดงความดีใจอย่างปิดไม่มิด

     

    “นี่ก็ไม่ได้ใช้แล้ว” มันเป็นแผนที่ที่ทำจากกระดาษสีน้ำตาลแผ่นใหญ่ ขนาดเท่าสองเสื่อปูพื้นเลยทีเดียว

     

    “เมื่อก่อนฉันจะชอบเอาของที่ระลึกอันเล็กๆนั่นมาวางบนแผนที่ แล้วก็ดูว่าฉันไปเยี่ยมได้ครึ่งโลกหรือยัง”

     

    “คุณไปถึงครึ่งโลกแล้วหรอครับ ?” จินฮเยถามอย่างตื่นเต้น

     

    “ยังหรอกน่า เด็กน้อย” คนแก่กว่าหัวเราะให้ความไร้เดียงสา “ยังมีอีกหลายพัน หายหมื่นที่ที่ฉันยังไม่ได้ไป นี่เป็นแค่แผนที่ในละแวกนี้นะ แค่ไม่กี่ประเทศใกล้ๆเรา และของบางชิ้นในกล่องนั้นก็ไม่มีที่วางบนแผนที่ผืนนี้ด้วย”

     

    “มันมาจากทะเลหรอครับ ?” เด็กชายหมายถึงอีกฟากทะเล

     

    “ถูกแล้ว” แจบอมชี้ไปยังกุหลาบที่สลักบนแผ่นหินอ่อน “นั่นอังกฤษ ไม่มีในแผนที่ผืนนี้”

     

    “คุณเคยไปที่นั่นมาแล้วหรอครับ ? พวกผมทองตาฟ้าเป็นยังไง พวกเขามีจริงหรอ ?” จินฮเยถามสิ่งที่สงสัย

     

    “มีจริงสิ” แจบอมยิ้ม “มันน่าตื่นเต้นมากที่ได้มองตาพวกเขา แต่มองนานไม่ได้นะ เขาจะหาว่าโรคจิตเอา”

     

    คำถามอีกมากมายหลุดออกมาจากปากเด็กชาย

     

    แจบอมตอบมันได้อย่างไม่มีเบื่อ

     

    เมื่อเริ่มดึกขึ้น เสียงเจื้อยแจ้วก็ค่อยๆแผ่วลงเรื่อยๆจนเหลือเพียงน้ำเสียงงัวเงีย

     

    “แล้วตรงนั้นล่ะครับ .. ฮ้าวว” แจบอมอยากดีดปากอิ่มตอนมันหาววอดด้วยความหมั่นไส้

     

    “นอนก่อนเถอะ ฉันยังอยู่ตอบคำถามเธออีกหลายปี”

     

    “แต่ผมอยากรู้นี่ ..”

     

    “ฉันว่าเธออยากนอนมากที่สุดแล้วในตอนนี้” ของทุกอย่างถูกเก็บเข้าที่ จินฮเยขยี้ตา

     

    ไฟในห้องถูกดับ

     

    “ฝันดีนะเด็กน้อย” แจบอมยิ้ม “พรุ่งนี้จะได้มีแรงตื่นมาถามนั่นถามนี่ฉันแต่เช้า”

     

    แค่เจอจินฮเยไม่นาน เขาก็ยิ้มมากกว่าตั้งแต่เกิดมาเสียอีก

     

    จมูกรั้นหายใจเข้าออกเป็นจังหวะ บอกว่าเจ้าตัวกำลังหลับฝันดี

     

    แจบอมเอนตัวลงนอนข้างๆกัน

     

    เขาหลับไปพร้อมกลิ่นดอกมูกุงฮวาหอมกรุ่นและเสียงหายใจของจินฮเย

    ©
    t
    h
    e
    m
    y
    b
    u
    t
    t
    e
    r

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×