ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เกาหลีโบราณ !

    ลำดับตอนที่ #4 : Special ฉลองบทความตอนที่ 1 เข้าชมเกินร้อยแล้วเย้

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 956
      1
      2 พ.ค. 56

     

    - สมัยราชอาณาจักรโชซอน

     

     

     การแบ่งชนชั้นทางสังคมโชซอนนั้นเข้มงวดมากในต้นสมัยโชซอน แต่หลังจากสงครามกับญี่ปุ่นและการเข้ามาของวัฒนธรรมตะวันตกแล้ว ชนชั้นล่างก็เริ่มที่จะลืมตาอ้าปากได้ขณะที่ชนชั้นบนก็ยากจนขัดสนลง สตรียังบันนั้นจะต้องเชื่อฟังสามี เก็บตัวอยู่แต่ในบ้านออกนอกบ้านได้นานๆครั้ง เมื่อออกนอกบ้านต้องปกปิดหน้าตา แต่สตรีในระดับชั้นล่างกลับมีอิสรภาพมากกว่า สามารถไปไหนมาไหนก็ได้

    การแบ่งชนชั้นในสมัยโชซอนมีรากฐานมาจากสังคมในปลายสมัยโครยอ มีกษัตริย์โชซอนอยู่ที่ยอดพีระมิด รองลงมาเป็นชนชั้นปกครอง คือ พวกขุนนาง ปราชญ์ขงจื้อต่างๆ ชนชั้นของโชซอนเป็น 4 ชั้น(ไม่นับชนชั้นกษัตริย์)

    1.ยังบัน  



                         ยังบันเป็นชนชั้นที่มีเอกสิทธิ์ในการมีส่วนร่วมในการปกครอง บ้านเมือง ลูกหลานของยังบันเท่านั้นที่มีสิทธิ์สอบควากอ (จอหงวน) ในสมัยต้นโชซอนรายได้ของยังบันคือรายได้จากที่ดินของตนในการทำเกษตรกรรมหรือ ให้เช่า แต่ในสมัย พระเจ้าเซโจ กษัตริย์องค์ที่
    6 โอรสของ พระเจ้าเซจงมหาราช ได้ยึดที่ดินของยังบันไปเป็นของทางราชการหมด ทำให้ยังบันมีเพียงรายได้จากเบี้ยหวัดจากราชสำนักเท่านั้น ส่วนใหญ่แล้วยังบันจะได้รับการยกเว้นภาษีประกอบด้วย

    -          มุนบัน ชนชั้นปราชญ์ คือ ขุนนางฝ่ายบุ๋น

    -          มูบัน ชนชั้นนักรบ คือ ขุนนางฝ่ายบู้

                 2. จุงอิน เป็นคนงานในราชสำนัก อาชีพของจุงอินมีสี่อย่าง คือ

    -          ล่ามแปลภาษา

    -          นักกฎหมาย

    -           แพทย์ (ชาย)

    -           โหรหลวง

              3. ซังมิน

    คือ สามัญชนทั่วไป คือ  ซึ่งจะต้องถูกเก็บภาษี ซังมินจะต้องรองรับภาษีที่สูงลิบลิ่วเหล่านี้ และบ่อยครั้งที่ไม่พอใจลุกฮือต่อต้านจนทางการต้องเอากำลังมาปราบ

             

    4. ชอนมิน


    คือ ทาส ทางราชการจะเข้ามาควบคุมชนชั้นนี้  ชอนมินที่ไม่ได้มีเจ้าของก็จะประกอบอาชีพที่สังคมดูถูกเช่น

    -           คนฆ่าสัตว์   ผู้ชาย

    -          นักแสดงกายกรรม ผู้ชาย

    -          มูดัง (ร่างทรง)  ผู้หญิง

    -           คีแซง (นางโลม) ผู้หญิง

    -          และอึยนยอ (แพทย์หญิง
     





     

          ชนชั้นกษัตริย์

     

     

     

    วัง     

     

     

      คือฐานันดรศักดิ์สำหรับพระเจ้าแผ่นดินแห่งโชซอน

    -           ขานแทนพระนามว่า ชอนฮา หรือ มามา มีการใช้คำว่า   "'นารัทนิม" และ "'อิมกึม"  ซึ่งเป็นภาษาพูด   

    -          การกล่าวถึงพระเจ้าแผ่นดิน มักขานแทนพระนามว่า "กึมซาง" (ฝ่าบาท)

    -          ขานแทนด้วยรัชสมัยของพระเจ้าแผ่นดิน "จูซาง" หรือ "ซางกัม

    -          หรืออาจขานแทนด้วยพระตำหนักที่ประทับของพระเจ้าแผ่นดินว่า "แดจอน" (ตำหนักใหญ่)



     

    วังบี

     

          คือฐานันดรศักดิ์สำหรับพระมเหสีแห่งโชซอน

    -           ขานแทนพระนามว่า มามา  

    -          หรือ ขานแทนด้วยพระราชวังอันเป็นที่ประทับของพระมเหสี  ชุงกุงจอน/ชุงจอน (ตำหนักกลาง) 

     
     

    ฮูกุง

     คือ พระสนมของพระราชา แบ่งเป็น 8 ขั้น ซึ่งเป็นการเรียงลำดับตามระบบข้าราชการของโชซอน  ได้แก่

    -          1. พระสนมขั้นหนึ่ง ชั้นพระสนมบิน               ชอง 1 พุม มีพระนามแตกต่างกันออกไป เช่น ฮีบิน ซุกบิน คยองบิน ชางบิน มยองบิน อันบิน

    -          2. พระสนมขั้นสอง ชั้นพระสนมควีอิน             ชง 1 พุม

    -          3. พระสนมขั้นสาม ชั้นพระสนมโซอึย             ชอง 2 พุม

    -          4. พระสนมขั้นสี่ ชั้นพระสนมซุกอึย                 ชง 2 พุม

    -          5. พระสนมขั้นห้า ชั้นพระสนมโซยง                ชอง 3 พุม

    -          6. พระสนมขั้นหก ชั้นพระสนมซุกยง               ชง 3 พุม

    -          7. พระสนมขั้นเจ็ด ชั้นพระสนมโซวอน            ชอง 4 พุม

    -          8. พระสนมขั้นแปด ชั้นพระสนมซุกวอน          ชง 4 พุม

    -          ขานแทนพระนามพระสนมทั้งหมดด้วยยศ  แล้วต่อท้ายด้วย  มามา  เช่น  ฮีบินมามา

     

    วอนจา

    คือฐานันดรศักดิ์สำหรับพระราชโอรสองค์แรก ประสูติแต่พระเจ้าแผ่นดินกับพระมเหสี หรือประสูติแต่พระสนม

      

       แดกุน   คือฐานันดรศักดิ์สำหรับพระราชโอรส ประสูติแต่พระเจ้าแผ่นดินกับพระมเหสี

    -           ขานแทนพระนามว่า   อากีซี ก่อนทรงเข้าพิธีมงคลสมรส

    -          ขานแทนพระนามว่า    แดกัม หลังเข้าพิธีมงคลสมรส

    -           พระโอรสใน แดกุน จะมีฐานันดรเป็น กุน (องค์ชาย)

     

      บูบูอิน  คือฐานันดรศักดิ์สำหรับพระชายาใน  แดกุน

    -          ขานแทนพระนามว่า มามะนิม

     

    กุน      

       
    คือฐานันดรศักดิ์สำหรับพระโอรส ประสูติแต่พระเจ้าแผ่นดินกับพระสนม หรือพระโอรสในองค์ชายใหญ่ (แดกุน)

    -          ขานแทนพระนามว่า อากีซี  ก่อนทรงเข้าพิธีมงคลสมรส

    -          ขานแทนพระนามว่า    แดกัม หลังเข้าพิธีมงคลสมรส

     

    กุนบูอิน

    คือฐานันดรศักดิ์สำหรับพระชายาใน  กุน

    -          ขานแทนพระนามว่า มามะนิม

     

    กงจู      คือฐานันดรศักดิ์สำหรับพระราชธิดา ประสูติแต่พระเจ้าแผ่นดินกับพระมเหสี

    -          ขานแทนพระนามว่า อากีซี  ก่อนทรงเข้าพิธีมงคลสมรส

    -          ขานแทนพระนามว่า จากา หลังเข้าพิธีมงคลสมรส

    -          หรือ  กงจู   มามา

     
     


    องจู 

        คือฐานันดรศักดิ์สำหรับพระราชธิดา ประสูติแต่พระเจ้าแผ่นดินกับพระสนม

    -          ขานแทนพระนามว่า อากีซี ก่อนทรงเข้าพิธีมงคลสมรส

    -          ขานแทนพระนามว่า จากา หลังเข้าพิธีมงคลสมรส

    -          หรือ  องจู  มามา

     

    วังเซจา

    คือฐานันดรศักดิ์สำหรับองค์ชายรัชทายาท หรือเรียกฐานันดรอย่างลำลองว่า เซจา

    -          ขานแทนพระนามว่า จอฮา

    -          หรือขานแทนพระนามโดยลำลอง ว่า ตงกุง (ตำหนักบูรพา)

    -          หรืออาจขานแทนด้วยพระตำหนักที่ประทับขององค์ชายรัชทายาท   ชุงกุง  

    -          สมาชิกราชวงศ์ที่มีพระอิสริยยศสูงกว่า ขานแทนพระนามว่า  มามา

     

    วังเซจาบิน



     

    คือฐานันดรศักดิ์สำหรับพระชายาในองค์ชายรัชทายาท

    -          หรือเรียกฐานันดรอย่างลำลองว่า เซจาบิน

    -          ขานแทนพระนามว่า มาโนรา

    -          ภายหลังจากที่ราชสำนักได้รับอิทธิพลจาก  "ตระกูลคิมจากอันดง"  ทำให้การขานแทนพระนามเกิดความสับสน และหันไปขานแทนพระนามวังเซจาบินว่า "มามา"  

     

    เซจากุง             คือฐานันดรศักดิ์สำหรับสนมของรัชทายาท  แบ่งเป็น  4 ระดับ  4 ขั้น  ได้แก่

    -          สนมยางเจ               ระดับ  2      ขั้น  (เทียบเท่ากับพระสนมซุกอึยในกษัตริย์)

    -          สนมยางวอน            ระดับ  2      ขั้น  6(เทียบเท่ากับพระสนมซุกยงในกษัตริย์)

    -          สนมซึงฮวี                ระดับ  2      ขั้น  8(เทียบเท่ากับพระสนมซุกวอนในกษัตริย์)

    -          สนมโซฮุน                ระดับ  2      ขั้น  9(เทียบเท่ากับซังกุงขั้นสูง  หรือ  ซึงอึนซังกุง)

    -          ขานแทนพระนามพระสนมทั้งหมดว่า มามา

     

    วังเซเจ คือฐานันดรศักดิ์สำหรับพระอนุชาในพระเจ้าแผ่นดิน ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นอนุชารัชทายาท (รัชทายาท)ในกรณีที่พระเจ้าแผ่นดินไม่มีพระโอรส

     

    วังเซเจบินคือฐานันดรศักดิ์สำหรับพระชายาในองค์อนุชารัชทายาท

    -          ขานแทนพระนามตามตำหนักที่ประทับว่า  พิณกุง  ใช้คู่กับคำว่า มามา  เป็นพิณกุง  มามา

    -          สมาชิกราชวงศ์ที่มีพระอิสริยยศสูงกว่า ขานแทนพระนามว่า  เซเจพิณ  หรือ  พิณกุง 

     



    วันเซซน 

    คือฐานันดรศักดิ์สำหรับพระโอรสประสูติแต่องค์ชายรัชทายาท  และพระชายาในองค์ชายรัชทายาท หรือพระนัดดาชายในพระเจ้าแผ่นดิน

    -          ขานแทนพระนามว่า ฮัปอา

    -          ขานแทนพระนามตามตำหนักที่ประทับว่า    ตงกุง

    -          สมาชิกราชวงศ์ที่มีพระอิสริยยศสูงกว่า ขานแทนพระนามว่า  เซซน

     

    วันเซซนพิณ คือฐานันดรศักดิ์สำหรับพระชายาของวังเซซน  

    -          ขานแทนพระนามตามตำหนักที่ประทับว่า  พิณกุง  ใช้คู่กับคำว่า มามา  เป็นพิณกุง  มามา

    -          สมาชิกราชวงศ์ที่มีพระอิสริยยศสูงกว่า ขานแทนพระนามว่า  เซซนพิณ  หรือ  พิณกุง 

     

    วอนซน คือฐานันดรศักดิ์สำหรับพระราชนัดดาองค์แรก

     

     

    ซังวัง     คือฐานันดรศักดิ์ที่สำหรับอดีตพระเจ้าแผ่นดินซึ่งทรงสละราชสมบัติให้กับพระราชโอรส

    -          ขานแทนพระนามว่า ชอนฮา

    -          หรือ มามา


    แด หรือมหาราช

    สำหรับพระเจ้าแผ่นดินผู้ทรงคุณงามความดีแก่แผ่นดิน  ซึ่งพระราชาที่ได้คำว่ามหาราชต่อท้ายพระนาม(เกาหลี)มีสองคนคือ 

    1 .  พระเจ้าเซจงมหาราช        (ราชวงศ์  โชซอน)ทรงเป็นที่รู้จักในการที่ทรงประดิษฐ์อักษรเกาหลีฮันกึล

    2 . พระเจ้าควางแคโทมหาราช (ราชวงศ์  โคครูยอ)ททรงสนับสนุนทุกด้าน จนบ้านเมืองเจริญรุ่งเรืองอย่างมาก

     

    กุกวัง  


    ใช้ขานแทนพระนามราชทูตจากต่างแผ่นดิน

     

    แดวอนกุนคือฐานันดรศักดิ์สำหรับพระราชชนกในพระราชาองค์ปัจจุบัน ซึ่งไม่เคยขึ้นครองราชย์


     

    บูแดบูอิน คือฐานันดรศักดิ์สำหรับพระชายาในพระราชชนก (ซึ่งไม่เคยขึ้นครองราชย์) ของพระเจ้าแผ่นดิน
     


    แดบี

     

        คือฐานันดรศักดิ์สำหรับอดีตพระมเหสีในที่ยังมีพระชนม์ชีพอยู่นับขึ้นไปหนึ่งขั้น (พระพันปี)

     

    วังแดบี

                 คือฐานันดรศักดิ์สำหรับอดีตพระมเหสีในที่ยังมีพระชนม์ชีพอยู่นับขึ้นไปสองขั้น (พระหมื่นปีหรือพระอัยยิกา)
     


     

    แดวังแดบี

    ฐานันดรศักดิ์สำหรับอดีตพระมเหสีในที่ยังมีพระชนม์ชีพอยู่นับขึ้นไปสามขั้นขึ้นไป (พระปัยยิกา)  เป็นยศสูงสุดสำหรับอดีตพระมเหสีที่ยังมีพระชนม์ชีพอยู่

     


    บูวอนกุน

              คือฐานันดรศักดิ์สำหรับพระบิดาในพระมเหสี

     

    บูบูอิน 

    คือฐานันดรศักดิ์สำหรับพระมารดาในพระมเหสี

     

     

    Special ครั้งหน้าไรเตอร์จะมาพร้อมกับฐานันดรศักดิ์ราชวงศ์เกาหลีใน สมัยจักรวรรดิเกาหลี ช่วยติดตามกันด้วยนะค่ะ


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×