คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #4 : ` βυtterfly ★ [EXO x YOU]Doubt queenberry
ชื่อเรื่อง : [EXO x YOU]Doubt queenberry
นามปากกา : เชสเตอร์น้อย
สวัสดีครับบ ผมมาจากร้านบัตเตอร์ รีวิว นะครับ ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณน้องที่มาใช้บริการเนอะ ถึงแม้อาจจะยังไม่มือโปรถึงขนาดให้คำแนะนำได้เป๊ะๆ แต่จะพยายามให้ดีที่สุด จะวิจารณ์ในมุมของนักอ่านคนนึงก็แล้วกันครับ
ชื่อบทความ (6/10) : ชื่อบทความภาษาอังกฤษก็โอเคแล้วนะครับ แต่ถ้ามีภาษาไทยกำกับอีกด้วย ก็จะเพิ่มความน่าสนใจมากขึ้นไปอีก อันนี้มันยังดูเหมือนขาดอะไรไปอยู่
พล๊อตเรื่อง (10 /10):พล๊อตเรื่องให้เต็มเลย เป็นพล๊อตที่สนุกมาก เกมในเรื่องนี้พี่คุ้นๆอยู่นะ เอามาจากภาพยนตร์หรือหนังสือรึเปล่า เหมือนเคยดูหรืออ่านนี่แหละจะยังไงก็แล้วแต่ น้องวางพล๊อตออกมาได้สนุกมากๆครับ ไม่ซ้ำจำเจ และแปลกใหม่ดี มีการเชื่อมโยงอดีตกับปัจจุบัน ดูซับซ้อน ซ่อนเงื่อน
บทนำ(06/10): เอาล่ะ เริ่มจากคำโปรยหน้าบทความ มีความน่าสนใจมากครับ คล้ายโฆษณาเชิญชวนให้อ่าน แต่อ่านแล้วมันยัง งงๆ เพราะมันดูยืดเยื้อและวนแปลกๆ อยากให้น้องบรรยายให้ชัดเจนกว่านี้และลองแก้ไขให้ประโยคมันกระชับขึ้นนิดนึง
พี่จะลองยกตัวอย่างนะครับ อย่างเช่น
“จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อคุณได้รับบัตรเชิญให้ไปงานเลี้ยงที่จัดขึ้นในเรือสำราญสุดหรูและได้พบกับเหล่าบุคคลปริศนาที่อยู่ภายในเรือ หลังจากนั้นก็เกิดเหตุการณ์ระทึกขวัญขึ้น เมื่อผู้คนภายในเรือหันมาฆ่ากันเอง อย่าเชื่อใจใคร ถ้ายังอยากมีชีวิตรอด ไม่อย่างงั้น คุณอาจจะเป็นหนึ่งในศพเหล่านั้นก็เป็นได้ ขึ้นอยู่กับตัวของคุณเอง”
ประมาณนี้นะครับ แล้วแต่น้องจะพิจารณาเนอะ
ส่วนอินโทร เริ่มต้นดีครับ มันมีคำซ้ำนิดนึงในประโยคแรกๆ “ตอนนี้คุณกำลังเดินเข้าไปในเรือและเดินตรงไปยังห้องที่มีป้ายเขียนไว้ว่า ‘ห้องงานเลี้ยง’ จากนั้นคุณก็เดินเข้าไปในห้องนั้น โดยที่สถานที่แห่งนั้นถูกจัดไว้อย่างสวยงาม โดยบรรยากาศในงานนั่นมีแต่ความครื้นเคร้งสนุกสนานกัน โดยมีทั้งคนที่กำลังเต้นรำกัน กินข้าวกัน และคุยอย่างสนุกสนาน โดยที่ทุกคนสวมใส่….” จากที่ยกนำมาข้างต้นจะเห็นได้ใช่ไหมครับ ว่าคำมันซ้ำ คำว่า เดิน โดย และกัน
มันทำให้อ่านแล้วรู้สึกติดขัดนิดนึงครับ พี่แนะนำว่าถ้าไม่อยากให้คำซ้ำจนเกินไป ให้ใช้คำหรือประโยคอื่นที่ความหมายคล้ายเคียงกันมาใช้แทน อย่างเช่น
“ตอนนี้คุณกำลังก้าวเข้าไปในเรือและเดินตรงไปยังห้องที่มีป้ายเขียนไว้ว่า ‘ห้องงานเลี้ยง’ เมื่อคุณเข้าไปในห้องนั้น ในสถานที่แห่งนั้นถูกจัดไว้อย่างสวยงาม บรรยากาศในงานนั้นมีแต่ความครื้นเครงสนุกสนานกัน มีทั้งคนที่กำลังเต้นรำอยู่บนฟลอร์ กินข้าวกัน และคุยอย่างสนุกสนาน โดยที่ทุกคนสวมใส่….”
จากที่เห็นพี่ลองปรับเปลี่ยนคำนิดหน่อย และเสริมบางคำเข้าไปแทน ทำให้ประโยคดูหลากหลาย ไหลลื่นมากกว่าที่จะใช้คำซ้ำเดิมๆนะครับ
การบรรยายและการดำเนินเนื้อเรื่อง(14/20): เท่าที่เห็นไม่ค่อยจะเน้นการบรรยายซักเท่าไหร่ จะเป็นบทสนทนามากกว่า แต่ก็เสนอออกมาในรูปแบบนั้นได้ดีเลยครับ ไม่ต้องบรรยายสภาพแวดล้อมโดยรอบแต่ก็สามารถเข้าใจจากบทสนทนาของตัวละคร แถมยังดูสมจริงมาก เหมือนกำลังดูหนัง การดำเนินเนื้อเรื่องยังช้านิดนึง แต่ก็ไม่ได้จะทำให้หมดความสนุกไปอย่างใด และมีการเชื่อมโยงไปยังอดีต ที่สัมพันธ์กับเหตุการณ์ปัจจุบัน อ่านแล้วรู้สึกสนุก และอยากจะติดตามอ่านไปเรื่อยๆต่อไปเลยครับ
การใช้ภาษาและคำผิด(12/20): การใช้ภาษามีคำซ้ำอยู่บ้าง ตามที่อ้างอิงไว้ในตอนอินโทรนะครับ
อยากให้ปรับเปลี่ยนใช้คำที่หลากหลายมากขึ้น ส่วนคำผิดมีเยอะครับ ประปรายบ้างอยู่ในแต่ละตอน
ละทึก = ระทึก [หน้าบทความ]
พอเอิญ = บังเอิญ [อินโทร]
ขียน = เขียน [อินโทร]
ครื้นเคร้ง = ครื้นเครง [อินโทร]
และในตอนอื่นๆที่ไม่ได้ยกตัวอย่างมา ลองตรวจสอบแก้คำผิดแต่ละตอนดูนะครับ
ตัวละคร(8/10):ตัวละครคาแร็คเตอร์ตัวหลักค่อนข้างชัดเจน เนื่องจากมีตัวละครเยอะ อาจทำให้สับสนอยู่บ้าง เท่าที่อ่านมา(ทุกตอน) อี้ฟานออกแค่นิดเดียวเอง ฮือ(ร้องไห้/นอกเรื่อง) ตัวละครมีอารมณ์และการแสดงออก สมเหตุสมผลดีครับ มีคาแร็คที่แตกต่างกันไป ทำให้ดูสมจริง มากเลย
การตกแต่งหน้าบทความ(14/15):ตกแต่งหน้าบทความ ไม่รกดีครับ โปสเตอร์ก็สวยดี พื้นหลังดาร์กเข้ากับเนื้อหาและพล๊อตเรื่องมาก เพิ่มอินเนอร์ในการอ่านนิยายมากขึ้น
ความประทับใจโดยรวม(15/15):พี่ให้เต็มนะ สำหรับพี่แล้ว พี่ชอบฟิคหรือนิยายแนวนี้เป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว และน้องก็แต่งได้สนุกมาก ปกติเวลาวิจารณ์ออเดอร์พี่จะอ่าน 5 - 6 ตอน แต่ของน้องนี่พี่อ่านหมดเลยรู้สึกขาดตอนฝุดๆตอนที่เห็นว่าอ่านจนหมดแล้ว ตอนใหม่มีหนึ่งเปอ แต่พี่จะรอตอนใหม่ของน้องอย่างใจจดใจจ่อนะ สำหรับที่น้องเน้นมา จะมีคำผิดเยอะ ในแต่ละตอนพี่อยากให้น้องลองตรวจคำผิดดู และรู้สึกว่าตัวอักษรมันค่อนข้างที่จะเล็กไปนิดนึง ทางที่ดีพี่อยากให้น้องไปปรับฟ้อนต์ใน Micresoft word เป็นขนาด 18 – 22 เท่าไหนก็ได้ ประมาณนี้ ส่วนนิยายของน้องน่าสนใจอยู่แล้วด้วยพล๊อตของน้องที่วางไว้มันสนุกมาก มีเงื่อนซับซ้อน และมีปมต้นเหตุของเรื่องนี้ และน้องก็สื่ออารมณ์ของตัวละครได้ดีมากครับ ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้สู้ๆ นิยายของน้องสนุกมาก แต่งต่อไปเรื่อยๆนะครับ (เพราะพี่รออ่านอยู่)
คะแนนรวม (85/100) อยู่เกณฑ์ดีเยี่ยมครับ
ไม่มีแบบฟอร์มรับงาน แค่ก๊อบลาเบลข้างบน
แล้วแสดงความรู้สึกต่อคำวิจารณ์สักสองสามบรรทัด ด้วยถ้อยคำที่สุภาพ
แปะเครดิตชื่อร้านและโหวตให้สักนิด
ขอบคุณมากครับ
ความคิดเห็น