หน้าที่ 1 , 2 , 3 , 4 , 5
 
ใครแต่ง : Veerandah, Kalthida, Matsuo M.
15 ก.ย. 57
80 %
4710 Votes  
#1 REVIEW
 
เห็นด้วย
40
จาก 42 คน 
 
 
ถึงพี่กัล

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 14 มี.ค. 54
เอาใจไปเลยฮ้ะ ไม่เคยอย่านวรรณกรรมใดที่เขียนให้มังกรมีขน
เป็นความแตกต่างที่น่าคิดเหมือนกัน
พี่กัลเป็นนักเขียนที่ทำให้เราติดตามโดยไม่รู้ตัว
จากเดิมที่เราไม่เคยสนใจนิยายเล่มหนาๆ
แต่จู่ๆวันหนึ่งพี่ชายก็ขนหนังสือมาวางไว้ตรงหน้า
หนังสือเล่มหนาๆ5เล่มที่มีชื่อว่าเซวีน่า เราตัดสินใจหยิบเล่มหนึ่งขึ้นมาอ่าน
แก้เบื่อ แต่จู่ๆเราก็เกิดอาการวางไม่ลง
จะล่อสามวันจบ5เล่มพอดี (อดหลับอดนอนกันเลยทีเดียว )
และเมื่อเดรกเกอร์ออกมา เราก็ไม่รอช้าที่จะรีบคว้ามาเป็นของตัวเอง
และพี่กัลก็กายเป็นนักเขียนที่เราติดตามมาโดยตลอด
เชื่อป่ะพี่กัล ถ้ามีคนมาบอกว่านิยายของพี่ไม่สนุก เราจะเป็นคนแรก
ที่ยกมือขึ้นมาค้านให้ถึงที่สุดเลยหละ
เพราะนิยายของพี่ไม่รู้จะเอาคำจำกัดความไหนมาบอกเลยอ่ะ
ถ้าจะให้พูดว่า "วิเศษ" คงจะได้ 555
สู้ๆฮ้ะ รอผลงานทุกอย่างที่เป็นของพี่กัล
     
 
ใครแต่ง : lilin
25 ก.ค. 66
80 %
308 Votes  
#2 REVIEW
 
เห็นด้วย
39
จาก 39 คน 
 
 
มาลงให้แล้วนะคะสำหรับคำวิจารณ์

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 12 ต.ค. 54
สวัสดีคะ lilin4646

สำหรับชื่อเรื่อง real dream online วงแหวนแห่งเมอบิอุส นั้นถือเป็นชื่อเรื่องที่ดีแต่ยังดึงดูดได้ไม่ดีเท่าที่ควรคะ

(อาจจะเป็นเพราะชื่อภาษาไทยกับภาษาอังกฤษที่ดูขัดแย้งกันจนไม่รู้ว่าผู้เขียนต้องการจะสื่ออะไรออกมา แต่ที่โดดเด่นก็คงจะไม่พ้นคำว่าonlineที่ทำให้รู้ว่าต้องเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับการออนไลน์)

การใช้ภาษาและการเล่นคำนั้นต้องบอกว่า lilin4646 ทำออกมาได้ค่อนข้างดีคะ อาจจะมีใช้คำซ้ำเยอะมากไปหน่อย

แต่ภาพรวมถือว่าไม่น่าเกลียดคะ ในการบรรยายส่วนต่างๆช่วงตอนต้นยังทำได้ไม่ค่อยดีเท่าที่ควรนะคะ อาจจะเป็นเพราะ lilin4646 ต้องการปูพื้นฐานมากเกินไปหรือเปล่าด้วยจึงทำให้เนื้อหาในตอนต้นๆแปลกไป แต่ในช่วงตอนหลังลงมาเริ่มมีการพัฒนาในส่วนของการบรรยายมากขึ้นคะ ซึ่งถือว่าทำได้ดีมาก

Introของเนื้อเรื่องต้องบอกว่าเป็นอะไรที่ค่อยๆเป็นค่อยๆไป เนื่องจากคิดว่า lilin4646 ต้องการจะปูพื้นฐานเนื้อหาให้เรื่องก่อนมากกว่า เนื้อหาจึงดำเนินไปได้ค่อยข้างที่จะเรียบง่าย แต่มีการวางพล็อตเรื่องออกมาได้ดีอย่างน่าตกใจ เนื่องจากเนื้อหาที่ต่อกันไปเรื่อยๆทำให้เนื้อเรื่องนั้นดูแปลกออกไปจากนิยายตลาดส่วนมาก(ถึงแม้ตอนแรกๆจะคล้ายคลึงก็ตาม) ภาพรวมถือว่าทำออกมาได้ดีมากคะ การบรรยายในบางจุดยังใช้คำเปลืองมากจนเกินไป หากมีเวลาลองรีไรท์ดูนะคะ

ในส่วนของเนื้อหานั้นต้องบอกว่าทำออกมาได้ดีมากคะ(ถึงแม้จะดูฮาเร็มไปหน่อยก็เถอะน๊า A__A) เป็นเนื้อหาที่ไม่ค่อยหนักเท่าไหร่ อาจจะเป็นเพราะ lilin4646 ตั้งใจเขียนออกมาให้เป็นนิยายแนวสบายๆคลายเครียดมากกว่าฆ่าล้างโครตด้วย อีกทั้งยังมีการวางปมต่างๆไว้ได้อย่างพอเหมาะพอดีทำให้เนื้อหาของ lilin4646 น่าติดตามมาอยู่ที่เดียวคะ อยากให้เพิ่มเติมในส่วนของการดำเนินเรื่องที่ดูจะเนิบๆไปสักหน่อย(อย่างเช่นเพิ่มจุดที่น่าตื่นเต้นเข้าไปเพื่อเร้าอารมณ์ผู้อ่านมากกว่านี้)แล้วนิยายของ lilin4646 จะสนุกมากยิ่งขึ้นคะ

การจัดแต่งบทความนั้นถือว่าทำออกมาได้ดีคะ เนื่องจากการแต่งบทความนั้นมีส่วนช่วยในการดึงดูดผู้อ่านไม่มากก็น้อย ดังนั้นแต่งไว้ไม่เสียหายคะ

ธีมและคาแร็คเตอร์ของตัวละครค่อนข้างชัดเจนคะ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดีทีเดียว อาจเป็นเพราะ lilin4646 วางจุดโผล่ตัวละครได้ดีเยี่ยมหรือเป็นเพราะการบรรยายด้วยจึงทำให้ตัวลรครที่ค่อนข้างเยอะนั้นไม่เป็นอุปสรรคต่อผู้อ่านคะ

ในส่วนของคำพูดและคำตัวที่ตัวละครใช้ทำออกมาได้ค่อนข้างดีคะ มีแอบฮานิดๆแต่แฝงปมปริศนาเอาไว้มากมายอยู่ในคำพูดซึ้งบางครั้งหากอ่านผ่านๆจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่า lilin4646 ใส่ปมลงไปด้วย ถือว่าทำออกมาได้ดีทีเดียวคะ

ความรู้สึกหลังจากที่อ่านนิยายของ lilin4646 นะคะ เนื่องจากเนื้อหาเริ่มต้นที่ค่อนข้างจะเนิบๆอยู่ทำให้รู้สึกเบื่อในตอนแรกคะ แต่พออ่านไปเรื่อยๆรัศมีฮาเร็มก็เริ่มจะพุ่งเข้าลูกตาทำให้เนื้อหาดูสดใสและมีพลัง(?) มากขึ้นคะ เนื้อหาที่ออกแนวตลกขบขันมากกว่าฆ่าฟันทำให้นิยายของ lilin4646 ดูแปลกออกไปจากนิยายแนวออนไลน์ทั่วไป ซึ่งจุดนี้ถือว่าทำออกมาได้ดีมากคะ เหลือแค่แก้ไขในส่วนที่ใช้คำเปลืองไปบ้างและส่วนที่เนื้อหาเนิบไปเท่านั้นคะ

*จะรอติดตามผลงานนะคะ ^^

     
 
ใครแต่ง : N-PSY
16 เม.ย. 67
80 %
1 Votes  
#3 REVIEW
 
เห็นด้วย
32
จาก 32 คน 
 
 
มาลงให้แล้วนะคะสำหรับคำวิจารณ์

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 21 ก.ค. 54
เริ่มจากสวัสดี Prime ก่อนเลยนะคะ

ชื่อเรื่อง The Ecchymosed Sin - บาปห้อเลือด เป็นชื่อที่อ่านแล้วน่าสนใจเหมือนกันคะ(สำหรับนักอ่านที่ชอบอ่านแนว black fantasy) แต่สำหรับคนที่ไม่ใช่แนวอาจจะต้องผิดหวังกันสักหน่อยที่เขาอาจจะไม่คลิกเข้ามาดูเรื่องนี้

การ ใช้ภาษาและการเล่นคำถือว่าดีมากเลยจริงๆคะ(ถ้าไม่เขียนว่าเป็นเรื่องแรกเรา อาจจะไม่เชื่อ -0-) ดำเนินเรื่องไปพร้อมกับปมปริศนามากมายที่ยังค้างคาในต้นเรื่องทำให้เรามี ความรู้สึกว่าอยากอ่านต่อๆไปจนจบ และ Prime ก็วางจุดสำหรับเฉลยปมบางส่วนได้อย่างเหมาะเจาะจนน่าขนลุกเลยทีเดียวคะ ส่วนที่ต้องแก้ไขสำหรับเรา คิดว่าไม่น่าจะมีนะคะ รอให้ผ่านไปสักพักแล้วรีไรท์ใหม่น่าจะดีคะ เรื่องพิมพ์ผิดเท่าที่เราอ่านมารู้สึกจะไม่มีนะคะ เป็นเรื่องที่ดีมากสำหรับนักเขียนไซเบอร์อย่างเรา

Intro ของเรื่องน่าสนใจมากคะ ไม่งงมากเกินไปแถมมีอะไรเล็กๆน้อยๆเป็นปมให้เก็บมาคิดกันอีก คาแร็คเตอร์ของตัวละครก็บ่งบอกจากการกระทำได้ชัดเจน และมีปริศษาเกี่ยวกับปูมหลังของตัวละครพอสมควรทำให้เนื้อเรื่องน่าสนใจ มากกว่าเดิม การที่ตัวเอกของ Prime หันเหไปทางไสยศาสตร์ยิ่งทำให้เนื้อเรื่องน่าสนใจและเข้ากับชื่อเรื่องได้เป็นอย่างดี โดยรวมก็ถือเป็น black fantasy ที่น่าติดตามไม่น้อยเลยคะ

ใน ส่วนของเนื้อเรื่องเข้าใจว่าผู้แต่งจะดำเนินเรื่องด้วยปมของปัญญาต่างๆที่จะ นำไปเฉลยในบทต่อๆไปเรื่อยๆเพื่อเพิ่มอรรถรสในการอ่านซึ่งเป็นที่น่าสนใจมาก ทีเดียวคะ พล็อตเรื่องวางไว้ได้ดีอย่างแนบเนียนโดยที่หากไม่สังเกตดีดีจะไม่มีใครเข้า ใจว่าเนื้อเรื่องมันจะเป็นอย่างไรต่อไป การเขียนให้พระเอกติดอยู่กับอดีตและนางเอกมีปูมหลังเป็นอะไรที่ดูจะทำได้ยาก แต่ Prime ก็ทำออกมาได้อย่างสวยงามคะ

การ บรรยายในบางจุดเหมือนกับผู้เขียนต้องการจะเน้นคำซึ่งมันจะทำให้ผู้อ่าน รู้สึกติดบ้าง แต่โดยรวมแล้วอ่านเข้าใจดีคะ(บางจุดซึ่งน้อยมากที่จะติดๆบ้าง และบางจุดที่มีใช้คำเปลืองไปสักหน่อย แต่น้อยมากคะ)

การ จัดแต่งบทความถือว่าทำได้ดีคะ เข้ากับเนื้อเรื่องที่เป็นอะไรเกี่ยวกับความมืดมนมากๆ บทความไม่รกเกินไปและการบรรยายในหน้าแรกก็ถือว่าทำได้ดีมากคะ เพราะมีอะไรให้คิดและสงสัยจนต้องเข้าไปอ่านทุกตอนไป

ธีม และคาแร็คเตอร์ของตัวละครก็เป็นอะไรที่น่าสนใจไม่แพ้กัน เนื่องจากว่าพระเอกนั้นดูเหมือนคนที่แปลกประหลาดตั้งแต่เริ่มเรื่อง(คือพูด กับท้องฟ้า) และนางเอกที่มีปูมหลังบางอย่าง ซึ่งผู้เขียนยังไม่ได้เฉลยออกมา ถือเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้อ่านสนใจและติดตามได้อย่างไม่ยากเลยคะ ส่วนเรื่องพี่พระเอกนั้นเป็นโรคเราอยากให้ช่วยบอกด้วยว่าเค้าเป็นโรคอะไร เพื่อความเข้าใจ(เพราะตอนที่เราอ่านเราเลื่อนไปดูชื่อโรคหลายครั้งแต่ไม่มี และเราไม่รู้ว่าผู้แต่งจงใจให้เป็นแบบนั้นหรือเปล่า หรือจะเอาไว้เฉลยตอนท้าย)

ใน ส่วนของบทพูดในตอนแรกที่มีน้อยจนเกินไป(อันนี้เข้าใจว่าผู้เขียนจะเกลิ่นนำ เพื่อเข้าในส่วนของเนื้อหา) อาจทำให้ผู้อ่านบางคนรู้สึกเบื่อได้คะ เพราะบางทีการบรรยายที่ยืดเยื้อจนเกินไปอาจจะทำให้คนคนนั้นอ่านผ่านๆและข้าม ไปจนไม่ทันได้เห็นเนื้อหาสำคัญที่ผู้เขียนจงใจใส่ไว้ในประโยคนั้นๆด้วย

ภาษา ที่ใช้เกี่ยวกับตัวละครถือว่าทำได้เยี่ยมคะ การพูดและการสื่อต่างๆทำให้เห็นนิสัยของตัวละครนั้นได้อย่างชัดเจนทีเดียว และการบรรยายอารมณ์หรือความรู้สึกก็ทำได้ดีไม่แพ้กัน เพราะสามารถบรรยายได้เข้าถึงอารมณ์ของตัวละครราวกับผู้เขียนเป็นตัวละครตัว นั้นซะเองขอชมคะ

โดยส่วนตัวหลังจากที่อ่านนิยายเรื่องนี้นะคะ จะบอกว่าชอบมากคะ(ตอนนี้ชอบฟาห์และหมันไส้ปรัชญาสุดๆ) เพราะเราก็ชอบอ่านเกี่ยวกับพวก black fantasy เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ยิ่งมาเจอเรื่องแบบนี้ยิ่งบอกว่าถูกใจ(ถึงจะมีบางตอนที่ดำเนินเรื่องช้าไป สักนิดทำให้เกิดอาการเบื่อเล้กน้อย) ปมปริศนาที่ยังค้างคาทำเอาเราอ่านไปเรื่อยๆจนจบแบบไม่ทั้นตั้งตัว รู้ตัวอีกทีตอนที่เห็นว่ามันจบแล้ว(-0-) วิจารณ์มาซะยาว(ซึ่งส่วนมากมีแต่คำชมล้วนๆเนื่องจากชอบบบ!) เราก็อยากให้ผู้เขียนเก็บไปคิดในส่วนที่มันผิดพลาดเล็กๆน้อยๆเพื่อที่จะได้ ทำให้นิยายสมบูรณ์แบบ นี่คือความเห็นของเราทั้งหมด อาจจะไม่ตรงกับความเห็นของใครหลายๆคนหรืออาจจะตรงกับความเห็นของใครหลายๆคน ก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณนะคะ

*ยังไงก็ขอให้ Prime สู้ต่อไปค่ะ เมื่อเราทำดีแล้วก็ต้องทำต่อไปใช่ไหมคะ? X'D
     
 
ใครแต่ง : makok_num/ Martian
9 ส.ค. 58
80 %
13 Votes  
#4 REVIEW
 
เห็นด้วย
18
จาก 18 คน 
 
 
มาลงให้แล้วนะคะสำหรับคำวิจารณ์

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 29 ก.ค. 54
สวัสดีคะ makok_num ^^

สำหรับชื่อเรื่อง Change to boyfriend เปลี่ยน เพื่อนตัวร้าย ให้กลายเป็น (ที่) รัก เป็นชื่อที่มีแรงดึงดูดพอสมควรคะ ทำให้ผู้อ่านรู้แนวของเรื่องว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร จุดนี้เป็นเรื่องที่ดีคะ

การ ใช้ภาษาและการเล่นคำในช่วงแรกถือว่าทำได้ดีมากคะ แต่ในช่วงตอนหลังๆนั้นมีการสะดุดบ้างเล็กน้อย(อาจจะเป็นเพราะผู้แต่งรีบปั่น หรือเปล่า-0-) การสื่ออารมณ์ทำออกมาได้ดีพอสมควรคะ แต่การบรรยายในบางจุดนั้นยังไม่ชัดเจน บางตอนการกระทำของตัวละครยังให้ความรู้สึกคลุมเคลือจนเกินไป ยังไงรองรีไรท์ส่วนที่พลาดใหม่ดูคะ(เนื่องจากตอนยังน้อยอยู่จึงไม่น่าเป็น ปัญหา)

Intro ของเรื่องถือว่าทำได้ดีมากคะ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของเรื่องย่อ และส่วนของบทเริ่ม แต่ยังให้ความรู้สึกไม่ชัดเจนในตัวของพระเอกอยู่ เพราะถึงแม้ว่าผู้เขียนจะเขียนให้พระเอกรู้สึกดีกับนางเอกมากกว่าที่ควรจะ เป็น แต่ในจุดนั้นอารมณ์ที่สื่อออกมายังไม่ชัดเจนพอคะ ไม่เหมือนกับพระรองที่ผู้เขียนสามารถสื่อออกมาได้อย่างดี แต่มันก็ให้ความรู้สึกเหมือนมีปมบางอย่างที่ขัดๆกันอยู่ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ของเพื่อนสนิท หรือ เรื่องของพระรองทำให้นิยายของ makok_num มีความรู้สึกตื่นเต้นและแตกต่างออกไปคะ

ใน ส่วนของเนื้อหานะคะ เป็นเนื้อเรื่องที่ดำเนินไปเรื่อยๆยังไม่มีจุดไคล์แม็กซ์มาให้เห็นซึ่งอาจจะ ทำให้นิยายน่าเบื่อได้คะหากว่าไม่มีจุดน่าสนใจมาแทรกบ้าง อย่างเช่นซ่อนปมอะไรสักอย่างเอาไว้ บางจุด makok_num ยังสื่ออารมณ์ผ่านตัวละครออกมาได้ไม่ชัดเจนคะ(เหมือนต้องการจะเขียนบอกอะไร กับผู้อ่านผ่านตัวละครแต่ยังทำได้ไม่ดีจนเกิดความคลุมเคลือ) พล็อตเรื่องของ makok_num ถือเป็นอะไรที่น่าสนใจและแปลกใหม่สมคำพูดคะ เป็นอะไรที่อ่านแล้วรู้สึกไม่เหมือนเดิมและแหวกแนวออกไปดี จุดนี้เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมคะ จะมีอีกส่วนที่ทำให้นิยายสะดุดคือการบรรยายในช่วงของการสื่ออารมณ์ เท่าที่อ่านมายังไม่รู้สึกอินกับบทของ makok_num เท่าไหร่คะ(ยกเว้นของรันโซไว้คนหนึ่งเพราะมีอารมณ์เดียว -...-*) ลองแก้ในซีนอารมณ์ดูคะ(เนื่องจากเราชอบคาแร็คเตอร์ตัวละครของ makok_num เป็นอะไรที่โดดเด่นมากในเรื่องของนิสัย ในส่วนของบทอารมณ์ต่างๆเราจึกคิดว่ามันน่าจะโดดเด่นเหมือนกันด้วย) ส่วนเรื่องของคำผิดเท่าที่ดูยังไม่เห็นนะคะเป็นเรื่องที่ดีมากคะ

การ จัดแต่งบทความนั้นไม่ถึงกับเป็นเรื่องสำคัญ แต่ก็เป็นส่วนดึงดูดพอสมควรนะคะ(เพราะว่าในบางครั้งอาจจะมีผู้อ่านบางท่าน หลงเข้ามา แล้วเห็นว่าบทความสวยก็อาจจะเลื่อนลงมาอ่าน) ดังนั้นแต่งไว้ก็ไม่เสียหายคะ

ธีมและคาแร็คเตอร์ของตัวละครนะคะ ตัวละครของ makok_num เป็นตัวละครที่โดดเด่นในเรื่องของนิสัยมากคะ แสดงออกทางการพูดจาได้อย่างดี แต่การบรรยายสีหน้าท่าทางและส่วนอื่นๆของ makok_num นั้นยังให้ความรู้สึกว่าดีไม่พอคะ เป็นผลทำให้ตัวละครแต่ละตัวไม่โดดเด่นเท่าที่ควร ยังไงลองแก้ไขในส่วนนี้ดูคะ ในส่วนอื่นๆนั้นถือว่าทำได้ดีคะ จากที่อ่านมามีส่วนขัดแย้งกันของตัวละครหลายจุดทำให้รู้สึกอยากอ่านต่อเพราะ อยากรู้ว่าจะลงเอยกันอย่างไร จุดนี้จึงเป็นส่วนช่วยในการดึงรีดเดอร์ไว้ได้มากคะ

บทพูดและคำที่ตัวละครใช้ถือว่าทำออกมาได้ดีแต่ไม่ดีเท่าที่ควรในซีนอารมณ์คะ(คิดว่า makok_num ทำได้ดีกว่านี้เพราะการบรรยายในส่วนอื่นๆนั้น makok_num ทำได้ดีหมดคะ) การที่ผู้เขียนใช้นิสัยของตัวละครมาเขียนคำในฉากพูดคุยหรือฉากน่ารักๆบางฉาก ช่วยส่งเสริมคาแร็คเตอร์ของตัวละครนั้นๆให้โดดเด่นยิ่งขึ้นจุดนี้ขอ ชม(เนื่องจากตัวละครของเรื่องยิ่งโดดเด่นมากเท่าไหร่ก็จะทำให้ผู้อ่านจำตัว ละครของเราได้ง่ายยิ่งขึ้นและอาจจะหลงรักตัวละครตัวนั้นได้อย่างไม่ยากเย็น เลยทีเดียว)

ความเห็นส่วนตัวของเราหลังจากอ่านนิยายนะคะ มีใครเคยบอก makok_num บ้างไหมคะว่าอารมณ์มันค้าง -0- ในความรู้สึกตอนอ่านบทสุดท้ายคะ อ่านจบแล้วยังมีความรู้สึกว่ามันไม่น่าจบแค่ตรงนี้เพราะมันยังไม่ชัดเจนทำ ให้อารมณ์ค้างเป็นที่สุด(สงสัยต้องไปปูเสื่อรอตอนใหม่กับรีดเดอร์ของ makok_num ซะแล้วคะ X’D) นิยายของ makok_num เป็นนิยายที่สนุกมากคะ มีสะดุดบ้างในบางจุดแต่โดยรวมทำได้ดีคะ ตัวละครของ makok_num ทำให้เราหลงมากมาย(รันโซ ‘-‘) เป็นตัวละครที่ไม่ค่อยมีบทอารมณ์มากนักแต่นั่นเหมือนเป็นจุดขายคะเพราะเพียง แค่ผู้แต่งบรรยายว่าเขายิ้มเล็กน้อย(เล็กน้อยจริงๆ - -*)ก็คว้าหัวใจแม่ยกทั้งหลายไปเรียบร้อยเลย(เปลี่ยนพระเอกกกส์;;หลบรองเท้า-..-*) นี่เป็นความเห็นเล็กๆน้อยๆจากเรานะคะยังไงก็อยากให้ makok_num ลองเอาไปปรับใช้ดูอาจจะช่วยได้ไม่มากก็น้อยคะ

*เป็นกำลังใจให้คะ สู้ๆ! (ไปนั่งรอรันโซออกโรงก่อน) ><
     
 
ใครแต่ง : PAK-UNA || Silver Bullet.
17 มิ.ย. 55
80 %
14 Votes  
#5 REVIEW
 
เห็นด้วย
17
จาก 17 คน 
 
 
มาลงให้แล้วนะคะสำหรับคำวิจารณ์

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 12 ต.ค. 54
สวัสดีคะ SilverBullet

สำหรับชื่อเรื่อง Ghost society ไขปริศนาลับ จับหัวใจนายหมอผี ถือเป็นชื่อเรื่องที่ดึงดูดได้พอสมควรเลยคะ

เนื่องจากบอกแนวของผู้แต่งแล้วยังดูให้ความรู้สึกไม่เกลื่อนด้วย

การใช้ภาษาและการเล่นคำนั้น SilverBullet ทำออกมาได้ดีมากคะ ไม่ว่าจะเป็นการเปรียบเทียบที่ทำให้เห็นภาพ หรือการใส่อารมณ์ลงไปกับตัวละคร แต่จะตกไปในช่วงที่ตัวละครจะต้องแสดงอารมณ์ประมานว่าตกใจ หรือสงสัย(อาจเป็นเพราะ SilverBullet เขียนให้ตัวละครเหมือนจะรู้อยู่แล้วว่าเหตุการณ์นี้จะต้องเกิดขึ้นหรือเปล่าอันนี้เราไม่แน่ใจ เนื่องจากยังไม่ค่อยชัดเจน) ภาพรวมถือว่าทำออกมาได้ดีมากคะ ไม่มีจุดไหนที่งง

Intro ของเนื้อเรื่องต้องบอกว่าหลอนมาก(ทีแรกตกใจนึกว่าเปิดมาอ่านนิยายผี จำได้ว่าตามลิงค์นิยายรักหวานแหววผสมสืบสวนมากไม่ใช่เราะ!! =[]=!) เป็นการบรรยายได้เห็นภาพแถมยังน่าสนใจสุดๆคะ ทิ้งทวนไว้ด้วยปมปริศนาก้อนเบอเร่อให้ผู้อ่านค้างเป็นที่สุด แถมการใช้ภาษาและการสื่ออารมณ์ผ่านตัวละคร SilverBullet ก็ทำได้ดี จะติดอยู่แค่บางจุดเท่านั้นที่รู้สึกว่า SilverBullet ใช้คำเปลืองมากไปนิดหน่อย แต่ที่เหลือถือว่าดีมากคะ

ในส่วนของเนื้อหานั้นต้องบอกว่าทำออกมาได้ดีพอสมควรเลยคะ เนื่องจาก SilverBullet ได้ทำการใส่ปมและคลายปมในจังหวะที่เป๊ะสุดๆทำให้อ่านแล้วรู้สึกลื่นไหลเป็นธรรมชาต อีกทั้งพล้อตเรื่องของ SilverBullet ให้ความรู้สึกแปลกใหม่แบบที่เราไม่เคยอ่านมาก่อนด้วย ทำให้เนื้อหานั้นยิ่งดูน่าตื่นเต้นเข้าไปอีก ขอชื่นชม SilverBullet ในส่วนของการวางปมมากคะ เนื่องจาก SilverBullet วางปมได้อย่างแนบเนียนจนมีหลายครั้งที่เราคิดว่าเราเดาทางออกแต่กลับพลาด จุดนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก เนื่องจากจะทำให้ผู้อ่านรู้สึกว่านิยายเรื่องนี้ลึกลับกว่าที่ตัวเองคิด จะมีในบางส่วนที่รู้สึกว่าเนื้อหาไม่ค่อยต่อกันเท่าไหร่นะคะ ช่วงตอนกลางๆ เหมือนกับ SilverBullet พยายามจะรวบให้มันกระชับขึ้นหรืออย่างไรด้วยหรือเปล่า แต่ภาพรวมออกมาถือว่าโอเคคะ สนุกมาก

การจัดแต่งบทความต้องบอกว่าทำได้ดีพอสมควรคะเนื่องจากการแต่งบทความนั้นมีส่วนช่วยในการดึงดูดผู้อ่านไม่มากก็น้อย(แต่ขอโทษเถอะ นี่มันรักหวานแหววไม่ใช่หรอ เธอทำฉันหลอนคิดว่านิยายผีTOT ฮ่าๆ)

ธีมและคาแร็คเตอร์ของตัวละคร ต้องบอกว่า SilverBullet ทำออกมาได้ดีมากคะ เนื่องจากนิสัยของตัวละครแต่ละตัวค่อนข้างที่จะโดดเด่นและเป็นตัวของตัวเองมากทำให้จดจำตัวละครได้อย่างไม่ยากเย็น รวมทั้งเหตุการณ์ต่างๆที่พาให้ตัวละครของ SilverBullet ยิ่งโดดเด่นมากยิ่งขึ้น ตรงนี้ขอชมคะ เนื่องจากการที่จะเขียนให้เหตุการณ์พาคาแร็คเตอร์ของตัวละครให้เด่นนั้นทำได้ยากมาก แต่ SilverBullet ทำได้แถมทำได้ดีด้วย

ในส่วนของคำพูดและคำที่ตัวละครใช้นั้นยังมีบางส่วนนะคะที่รู้สึกว่ามันแปลกไปบ้าง(อาจจะเป็นเพราะคาแร็คเตอร์ของตัวละครพาไปด้วยส่วนหนึ่ง)แต่โดยรวมถือว่าทำออกมาได้ดีคะ เพราะประโยคแต่ละประโยคที่ SilverBullet ใช้นั้นช่วยขับให้เนื้อเรื่องดูน่าตื่นเต้นเข้าไปอีก

ความรู้สึกหลังจากที่ได้อ่านนิยายของ SilverBullet นะคะ อย่างที่บอกคะ ตอนแรกเราจำได้ว่าเราตามลิงค์นิยายรักหวานแหววไป เปิดมาIntro ก็เจอผีหน้าหนอนซะแล้ว(-0-*) แอบหลอนกันเลยทีเดียว ฮ่าๆ เป็นนิยายที่แปลกใหม่มากคะ เนื่องจากเราไม่เคยอ่านอะไรที่ดูฉีกกฏนิยายวัยรุ่นสมัยนี้มาก่อนเลย เนื้อหาสนุกและน่าติดตามแถมพล็อตเรื่องก็ดีด้วย แบบนี้ไม่เชียร์ให้ผ่านการพิจารณาคงไม่ไหวแล้วละมั้ง(แอบได้ข่าวมาว่าส่งไปพิจารณาใช่หรือเปล่าเอ่ย?)

*เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆคะ ^^

     
 
ใครแต่ง : lightwars
29 พ.ย. 59
80 %
23 Votes  
#6 REVIEW
 
เห็นด้วย
16
จาก 16 คน 
 
 
มาลงให้แล้วนะคะสำหรับคำวิจารณ์

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 27 ก.ค. 54
ก่อนอื่นต้องสวัสดี lightwars คะ

(เนื่องจาก lightwars ต้องการให้ตัดในส่วนของคำผิดออกเราจึงทำการตัดออกให้เรียบร้อยคะ)

ชื่อเรื่องArena ราชินีแห่งจอมมาร เป็นชื่อที่ดึงดูดได้มากพอสมควรคะ ชื่อเรื่องสื่อความหมายชัดเจนว่าผู้แต่งต้องการสื่อถึงสิ่งใดซึ่งนับว่าดีมากคะ

การ ใช้ภาษาและการเล่นคำยังทำได้ไม่ค่อยดีในช่วงแรกๆคะ บรรยายได้ค่อนข้างงงและรู้สึกไม่ชัดเจน(อาจจะเป็นเพราะบรรยายค่อนข้างกระชับ และตัดในส่วนที่น่าจะบรรยายเพิ่มออกไป) ในเรื่องของสถานที่และการกล่าวที่มาที่ไปของตัวละครยังทำได้ไม่ค่อยดีคะ ในช่วงของต้นเรื่องจะทำให้ผู้อ่านรู้สึกสับสนในเนื้อหาและคาแร็คเตอร์ของตัว ละครได้ แต่หลังจากตอนที่4มาถือว่าผู้เขียนทำได้ดีขึ้นคะ(เนื่องจากมีความแตกต่างและ ลักษณะเด่นของตัวละครเข้ามาช่วย) มีบางช่วงที่อ่านแล้วยังรู้สึกติดๆอยู่บ้างคะ(น่าจะอยู่ที่การบรรยายที่น้อย เกินไปทำให้ไม่ค่อยเข้าใจ) ในเรื่องของบทพูดนั้นไม่เป็นปัญหาสักเท่าไหร่เนื่องจากการพูดของแต่ละตัว ละครค่อนข้างเป็นเอกลักษณ์อยู่แล้ว โดยรวมนับว่าดีคะแต่ติดตรงเรื่องบรรยายต่างๆ หากอัพจบแล้วลองรีไรท์ส่วนตรงการบรรยายดูคะ

Intro ของเรื่องถือว่าทำได้ไม่เลวคะ(มีปมแอบซ่อนไว้เล็กๆน้อยๆก่อนที่จะมาเฉลยให้ ผู้อ่านได้อ่านกันในตอนท้าย) แต่สำนวนบางสำนวนและการบรรยายนั้นให้ความรู้สึกงงมากคะ(บางครั้งต้องวนกลับ ไปอ่านใหม่2-3ครั้งถึงจะเข้าใจ) แต่เป็นบทนำที่ไม่น่าเบื่ออย่างที่คิดคะ ในส่วนของเนื้อเรื่องถือว่าทำได้ดีในช่วงกลางๆ การบรรยายถึงฉากแต่ละฉากยังใส่อารมณ์ได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่และยังติดตรง เรื่องของการบรรยายต่างๆอีกเช่นกัน หากลองแก้ไขตรงจุดนี้และใส่อารมณ์ลงไปกับบทความจะให้อรรถรสมากยิ่งขึ้นคะ การวางพล็อตเรื่องเพื่อเฉลยปมต่างๆ lightwars ก็ทำได้ดีพอสมควรคะ ไม่งงและสบสนจนเกินไป เหลือแค่แก้ไขตรงการบรรยายเท่านั้นคะ

ในส่วนของเนื้อหานั้นพล็อตเรื่องที่ lightwars เขียนถือว่าเป็นเรื่องที่น่าติดตามคะ ตอนแรกคิดว่าจะเป็นนิยาย fantasyแบบเวทย์มนเหมือนทั่วๆไป แต่นิยายของ lightwars อ่านแล้วให้ความรู้สึกแตกต่างออกมามากคะ

เนื้อหา ส่วนใหญ่ยังขาดการใส่อารมณ์ในสถานการณ์ต่างๆอยู่นะคะ แนะนำให้ลองสมมุติว่าตัวเองเป็นตัวละครนั้นๆและกำลังอยู่ในเหตุการณ์นั้นๆดู สิคะ การสื่ออารมณ์ออกมาจะทำได้ดียิ่งขึ้นคะ บางจุดเหมือน lightwars ต้องการจะสื่อบางสิ่งบางอย่างให้ผู้อ่านรับรู้ผ่านตัวละครแต่ยังทำออกมาได้ ไม่ชัดเจนคะ หากแก้ไขตรงส่วนนี้จุดผิดพลาดของเนื้อเรื่องก็จะลดลงไปได้เยอะมากคะ

การจัดแต่งบทความถือว่าทำได้ดีพอสมควรคะ ไม่รกมากจนเกินไปซึ่งในส่วนนี้ก็มีส่วนช่วยในการเรียกคนอ่านพอสมควรคะ

ธีมและคาแร็คเตอร์ของตัวละคร lightwars ทำได้ดีมากคะขอชม ลักษณะนิสัยของตัวละครนั้นมีความโดดเด่นออกมาอย่างเห็นได้ชัด(นางเอกซึนนน!) ซึ่งในส่วนนี้จะเป็นตัวช่วยเสริมให้ผู้อ่านจำตัวละครของเราได้มากขึ้นคะ จะติดแค่ส่วนของการบรรยายและเข้าถึงอารมณ์ของตัวละครที่เราได้กล่าวไปในข้าง ต้น ยังไงลองแก้ไขดูนะคะ

ส่วน ของบทพูดและคำที่ตัวละครใช้นั้นทำได้ดีในระดับหนึ่งคะ การบรรยายถึงการดำเนินเรื่องนั้นยังไม่ชัดเจนเท่าที่ควร (ลองบรรยายถึงสถานที่และบรรยากาศ ณ ฉากนั้นๆดูสิคะ จะทำให้ผู้อ่านเห็นภาพมากยิ่งขึ้น)

ความรู้สึกส่วนตัวหลังจากที่ได้อ่านนิยายของ lightwars นะคะ ในบทนำต้องขอบอกจริงๆว่า งงมาก มันคืออะไรหนอ และต้องอ่านถึงสองรอบเลยทีเดียว-0- แต่เมื่อบทต่อๆไป(ตั้งแต่บทที่5ลงไป)เรื่อยๆ lightwars เริ่มมีการพัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัดคะ ความคลุมเครือของเนื้อเรื่องลดน้อยลง(แต่ยังมีให้เห็น) ซึ่งนับว่าเป็นการพัฒนาที่ดีมาก เนื้อหาสนุกและน่าติดตามอย่างไม่น่าเชื่อคะ ซึ่งในตอนแรกเราคิดว่ามันเหมือนกับแฟนตาซีทั่วๆไปแต่ยิ่งอ่านเหมือนจะยิ่ง ติด(-..-*) ยังไงลองแก้ไขในส่วนที่ผิดพลาดดูนะคะแล้วเนื้อหาจะสนุกยิ่งขึ้นคะ ในส่วนนี้คือความคิดเห็นของเรานะคะยังไงลองนำไปรวมกับความคิดเห็นของคนอื่นๆ ดูและแก้ไขเพื่อนิยายจะได้สนุกยิ่งขึ้นคะ

*เอาใจช่วยและจะคอยติดตามนะคะ : )
     
 
ใครแต่ง : premolar
8 มี.ค. 65
80 %
4 Votes  
#7 REVIEW
 
เห็นด้วย
16
จาก 16 คน 
 
 
มาลงให้แล้วนะคะสำหรับคำวิจารณ์

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 12 ต.ค. 54
สวัสดีคะ premolar :]

สำหรับชื่อเรื่อง Zenractia นั้นถือว่าเป็นชื่อเรื่องที่ดีพอสมควรคะ(เนื่องจากคอrebornน่าจะรู้กันดีอยู่แล้ว)

การใช้ภาษาและการเล่นคำนั้นต้องบอกว่า premolar บรรยายออกมาได้ดีไม่ต่างจากอ่านการ์ตูนเลยคะ การบรรยายในฉากต่างๆของ premolar ค่อนข้างเห็นภาพพอสมควรเลยทีเดียว อีกทั้งการใส่อารมณ์ให้ตัวละครก็ทำออกมาได้ดีมากคะ อาจจะมีในบางจุดเท่านั้นที่รู้สึกว่าใช้คำเปลือง แต่อ่านรวมๆแล้วกลืนกันดีคะไม่มีปัญหา

Intro ของเนื่อเรื่องนั้นต้องบอกว่าเกลิ่นขึ้นมาได้น่าสนใจมาก แต่อยากให้บรรยายลักษณะของตัวละครให้มากกว่านี้(เผื่อว่าคนที่ไม่เคยดูrebornมาอ่านจะได้เข้าใจไปด้วย) อีกทั้งยังมีในบางส่วนที่เรารู้สึกว่าเนื้อหามันกระชับมากเกินไปทำให้รู้สึกว่าเนื้อหาในตอนนั้นค่อนข้างรีบ อีกส่วนหนึ่งคือยังติดอยู่ที่การชักจูงให้ผู้อ่านอยากอ่านในตอนท้ายเพราะ premolar ไม่ได้ทิ้งทวนไว้ด้วยปริศนาสักเท่าไหร่คะ(อาจจะทำให้ผู้อ่านหลายท่านคิดว่ามันจะคล้ายๆกับเนื้อหาเดิมๆที่เคยอ่านมาหรือเปล่าคะ)

ในส่วนของเนื้อหานั้นต้องบอกว่าทำออกมาได้ดีมากคะ เป็นอะไรที่สนุกและน่าติดตามมากทีเดียว การบรรยายในฉากต่างๆของ premolar ให้อารมณ์ดีมากจนเหมือนเรานั่งดูการ์ตูนอยู่ทั้งๆที่เรากำลังอ่านเลยคะ(เป็นหนึ่งในฟิคไม่กี่เรื่องที่เราอ่านแล้วรู้สึกว่าอยากอ่านต่อไปเรื่อยๆ) การวางเนื้อหาต่างๆของเรื่องก็ทำออกมาได้ดีคะ ไม่ซับซ้อนจนเกินไปทำให้ผู้อ่านเข้าใจได้ง่าย จะมีก็แต่การใช้ภาษาในบางส่วนเท่านั้นที่ดูเหมือน premolar จะรวบให้กระชับจนเกินไปจนมันดูค่อนข้างรีบคะ แต่ภาพรวมนั้นโอเคแล้ว

การจัดแต่งบทความนั้นถือว่าทำออกมาได้ค่อนข้างดีคะ ถึงแม้ว่าจะไม่ค่อยเข้ากับเนื้อหาเท่าไหร่แต่ถือว่าทำออกมาได้ดีคะ เนื่องจากการแต่งบทความนั้นถึงแม้จะเป็นเพียงเล็กน้อยแต่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยดึงดูดผู้อ่านพอสมควร

ธีมและคาแร็คเตอร์ของตัวละครนั้นต้องบอกว่าทำออกมาได้ดีและโดดเด่นมากคะ ทำให้อ่านแล้วรู้เลยว่า premolar ลึกซึ้งกับrebornมากแค่ไหน ตัวละครบางตัวที่คาแร็คเตอร์ในการ์ตูนซึ่งเราดูแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจ พอมาอ่านฟิคของ premolar ทำให้เราเข้าใจอย่างแจ่มชัดเลยทีเดียว จุดนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมากคะ

ในส่วนของคำพูดและคำที่ตัวละครใช้ถือว่าทำออกมาได้ดีคะ เป็นคำที่ไม่งงจนเกินไปอีกทั้งยังช่วยขับให้คาแร็คเตอร์ต่างๆของตัวละครเด่นชัดขึ้นไปอีก

ความรู้สึกหลังจากที่อ่านฟิคของ premolar นะคะ โดยปกติส่วนตัวแล้วเราไม่ค่อยได้ติดตามrobornเท่าไหร่คะ จะมีดูการ์ตูนบ้างบางครั้งที่เปิดเจอ และก็มีบ้างที่เพื่อนเล่าให้ฟังจึงอาจจะทำให้การวิจารณ์ของเรานั้นไม่ค่อยดีเท่าที่ควรต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย แต่ความรู้สึกหลังจากอ่านฟิคของ premolar นะคะทำให้เรารู้สึกว่าต้องรีบไปหาrebornมาอ่านบ้างแล้ว เพราะฟิคของ premolar บรรยายออกมาได้สนุกและเร้าใจเรามากๆ แทบไม่มีจุดต้องแก้ไขเลยคะ ทำออกมาได้ดีจริงๆ

*ยังไงก็จะคอยเป็นกำลังใจและติดตามฟิคของ premolar นะคะ ^

     
 
ชื่อเรื่อง :  The curious family
ใครแต่ง : twistman
21 ม.ค. 55
80 %
12 Votes  
#8 REVIEW
 
เห็นด้วย
15
จาก 15 คน 
 
 
มาลงให้แล้วนะคะสำหรับคำวิจารณ์

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 9 ส.ค. 54
สวัสดี Twistman ค่ะ

สำหรับชื่อเรื่อง Curious family นะคะ ถือเป็นชื่อเรื่องที่ยังไม่ชัดเจนเท่าไหร่นัก เพราะไม่รู้ถึงแนวของผู้แต่งเลย ถึงแม้จะเป็นเรื่องสั้นแต่หากเพิ่มชื่อภาษาไทยเข้าไปจะทำให้ชื่อเรื่องนั้น ดูน่าติดตามมากยิ่งขึ้นคะ(เช่นอาจจะใส่ต่อท้ายไปว่า อาถรรพ์ครอบครัวต้องสาปอะไรทำนองนี้ จุดนี้จะช่วยดึงดูดผู้อ่านได้มากขึ้นคะ)

การ ใช้ภาษาและการเล่นคำนั้นถือว่าทำได้ดีในระดับหนึ่งคะ ไม่มีจุดวกวนและจุดซับซ้อน จะมีบางจุดที่ใช้คำเปลือง(แต่เป็นจุดเล็กๆ) และมีบางจุดที่เราคิดว่ายังสื่ออารมณ์ออกมาได้ไม่ดีเท่าที่ควร(ส่วนมากจะ เป็นอารมณ์แนวดราม่าซะส่วนใหญ่) ในเรื่องของคำผิดนั้นไม่มีนะคะถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมากเลยทีเดียวคะ

Introของเรื่อง (ในกรณีที่ไม่ใช่เรื่องยาวจะขอถือช่วงเกริ่นเข้าเนื้อหาเป็นIntroของ เรื่องคะ) ถือว่าทำออกมาได้ดีคะ เป็นอะไรที่อ่านแล้วรู้สึกว่ามันดึงดูดให้อ่านต่อไปเรื่อยๆด้วยความอยากรู้ ว่าทำไมครอบครัวนี้ถึงต้องตาย การบรรยายในช่วงแรกนั้นเราอยากให้ขยายความอีกเล็กน้อยเพื่อสนองความหลอน คะ(ให้ความรู้สึกว่ามันหลอนไม่พอ) อย่างเช่นอยากให้บรรยายถึงตัวดำเนินเรื่อง(ขอเรียกว่าเป็นตัวเอกนะคะ)ว่าเขา รู้สึกอย่างไรกับการจากไปของพี่ชาย เพราะถ้าเป็นชีวิตจริงตัวเอกอาจจะกลัวจนคล้ายกับคนเป็นโรคประสาทไปแล้วก็ได้ แต่ตัวเอกของเรื่องดูให้ความรู้สึกเหมือนกับว่ายังไงก็ต้องตายอยู่แล้ว ซึ่งนั่นทำให้เนื้อหาที่ดูสนุกจืดลงไปทันตาคะ

ใน ส่วนของเนื้อเรื่องนั้น ทำออกมาได้ดีคะ มีบางฉากที่อ่านแล้วรู้สึกขนลุกเป็นระยะๆแต่หลังจากอ่านไปเรื่อยๆจะรู้สึก ถึงความเรียบรื่นอย่างที่ไม่ควรจะเป็น(คิดว่าเนื่องมาจากอารมณ์ที่ผู้เขียน สื่อออกมายังไม่ชัดเจน) ลองเพิ่มเติมในส่วนของฉากดราม่าให้ดูแรงขึ้นสักหน่อยสิคะ(เพราะในส่วนนี้ เหมือนอารมณ์ในแต่ละช่วงจะขาดๆออกจากกัน) ในบางฉากเข้าใจว่า Twistman ต้องการเขียนออกมาให้ดูสะเทือนใจ แต่ยังให้อารมณ์ออกมาได้ไม่ดีคะ อยากให้แก้ไขในจุดตรงนี้เอามากๆเพราะเนื้อเรื่องนั้นดำเนินไปได้อย่างไหล ลื่นและให้ความรู้สึกสนุกมากทีเดียว(อยากจะให้ลองสมมุติว่าตัวเองเป็นตัว ละครนั้นๆแล้วกำลังอยู่ในเหตุการณ์นั้นๆดู แต่ในส่วนคาแร็คเตอร์นี้คิดว่าคงทำได้ยากเพราะ Twistman เป็นผู้ชายอาจจะเข้าใจถึงอารมณ์ของแม่ที่โดนลูกทิ้งได้ยากสักหน่อย แต่อยากให้พยายามในจุดนี้คะ เพราะจะทำให้เรื่องสนุกมากยิ่งขึ้น)

การจัดแต่งบทความ เนื่องจากเป็นตอนสั้นที่ผู้อ่านอ่านแปปเดียวก็จบจึงเหมือนกับเราไม่แต่งก็ไม่เป็นอะไร แต่จริงๆอยากจะให้ Twistman แต่งบทความไว้ด้วยคะ เนื่องจากมันก็มีส่วนช่วยในการดึงดูดผู้อ่านบ้างไม่มากก็น้อย แต่งไว้เล็กๆน้อยๆไม่เสียหายคะ

ธีม และคาแร็คเตอร์ของตัวละครในช่วงแรกยังถือว่าทำออกมาได้ไม่ดีคะ(ถึงจะไม่มี การบรรยายในส่วนของหน้าตาหรือส่วนต่างๆแต่พอจะนึกภาพออกรางๆ) คาแร็คเตอร์ของตัวละครนั้นยังไม่เด่นชัดเท่าที่ควร ถึงแม้ว่าตอนท้ายคาแร็คเตอร์ของคุณยายนั้นจะรู้สึกว่าโดดออกมาเลยก็ตาม(อ่าน แล้วรู้เลยว่ายายรักลูกสาวมากแค่ไหน) ยังไงลองเขียนคาแร็คเตอร์ของตัวละครให้ออกมาเด่นชัดยิ่งขึ้นสิคะ แล้วมันจะช่วยขับให้เนื้อหาบทความของ Twistman เข้มข้นยิ่งขึ้นคะ

บท พูดและคำที่ตัวละครใช้นั้นถือว่าทำได้ดีพอสมควรคะ อ่านแล้วไม่มีจุดที่งง แถมยังสื่ออารมณ์ผ่านคำพูดได้ดีในบางฉาก แต่บางฉากนั้นยังคลุมเครืออยู่คะ ใส่อารมณ์ลงไปให้มากกว่านี้แล้วมันจะช่วยเพิ่มอรรถรสในการอ่านยิ่งขึ้นคะ

ความรู้สึกส่วนตัวหลังจากที่ได้อ่านนิยายของ Twistman นะคะ รู้สึกขนลุกเป็นช่วงๆ และมีบ้างที่รู้สึกเศร้าใจ แต่โดยรวมแล้วยังรู้สึกเฉยๆอยู่คะ เป็นเนื้อหาที่สนุกมากหากใส่อารมณ์ส่วนต่างๆได้ดีกว่านี้(ซึ่งตอนนี้ก็ดี อยู่แล้วแต่อยากให้มันดีกว่านี้อีกเพราะเนื้อหาของ Twistman สนุกมากคะ ถ้าได้อารมณ์ในส่วนต่างๆมาช่วยจะทำให้เนื้อหายิ่งลึกซึ้งเข้าไปอีก) อารมณ์ในแต่ละตอนรู้สึกขาดๆหายๆคะ อาจจะเป็นเพราะตัวเอกของเรานั้นไม่ได้แสดงท่าทีหวาดกลัวอย่างที่ควรจะ เป็น(ถึงแม้ผู้เขียนจะเขียนให้ตัวเอกรู้สึกกลัวอยู่บ้าง) ยังไงลองแก้ไขดูนะคะ หวังว่าความเห็นของเราจะมีประโยชน์ต่อ Twistman ไม่มากก็น้อยคะ

*เอาใจช่วยคะ สู้ๆ : )

     
 
ใครแต่ง : Chocobow
19 ธ.ค. 62
80 %
30 Votes  
#9 REVIEW
 
เห็นด้วย
15
จาก 15 คน 
 
 
มาลงให้แล้วนะคะสำหรับคำวิจารณ์

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 4 ก.ย. 54
สวัสดีคะ chocobow

สำหรับชื่อเรื่อง help me! ช่วย ด้วย..ฉันแค่อยากมีตัวตนในสายตาเธอ นั้นถือเป็นชื่อเรื่องที่ดีพอสมควรคะ เพราะมีความดึงดูดอยู่เล็กน้อยอีกทั้งยังบอกถึงแนวของผู้แต่งอีกด้วย

การ ใช้ภาษาและการเล่นคำนั้นถือว่าทำออกมาได้ค่อนข้างดีพอสมควรคะ จะมีบางจุดเท่านั้นที่รู้สึกว่าจะใช้คำเปลืองไปสักหน่อย แต่โดยรวมแล้วถือว่าดีคะ

Intro ของ เรื่องถือว่าทำออกมาได้น่าสนใจพอสมควรคะ แต่รู้สึกว่ามันจะดึงดูดน้อยไปเสียหน่อย(อาจจะเป็นเพราะอารมณ์ของตัวละคร นั้นยังไม่ชัดเจนเท่าที่ควร) แต่ถือเป็นช่วงเกริ่นเข้าเนื้อเรื่องที่ทำได้ดีคะ หากเรียบเรียงคำใหม่อีกครั้งและเพิ่มเติมในส่วนของฉากอารมณ์เข้าไปอีกหน่อย จะทำให้เนื้อหาช่วงอินโทรของ chocobow ดึงดูดมากกว่าเดิมคะ

ในส่วนของเนื้อเรื่องต้องบอกว่าน่าสนใจมากทีเดียวคะ พล็อตเรื่องนั้นทำออกมาได้ดีมากพอสมควร แต่อาจจะเป็นเพราะชื่อเรื่องของ chocobow นั้นแอบเฉลยปมบางอย่างออกมาทำให้เรามองเห็นพล็อตของ chocobow อย่างชัดเจน(หรือไม่อย่างนั้นก็เป็นเราที่คิดไปเองฝ่ายเดียวว่าเนื้อหาก่อน ฉากจบคู่พระนางต้องมีดราม่าคล้ายๆต้นเรื่อง) โดยรวมถือว่าทำออกมาได้ดีคะ เนื้อหานั้นมีความสลับซับซ้อนกว่าที่เราคิดไว้ในตอนแรก อีกทั้งยังมีกลลวงผู้อ่านให้เชื่อในสิ่งที่ผู้เขียนต้องการจะเขียนแต่พออ่าน ถึงจุดเฉลยกลับพลิกซะงั้น อันนี้ถือเป็นเรื่องดีคะเพราะจะทำให้ผู้อ่านรู้สึกสนุกและติดตามเนื้อหาต่อ การบรรยายในส่วนของอารมณ์บางฉาก chocobow ยังตกไปอยู่นะคะ ทำให้ในบางตอนนั้นเข้าไม่ถึงอารมณ์ของตัวละคร แต่ส่วนมากก็ทำออกมาได้ดีแล้วคะ

การจัดแต่งบทความถือว่าทำออกมาได้ค่อนข้างดีคะ เพราะนิยายแนวรักหวานแหววนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นสีชมพูเสมอไป อีกทั้งบทความของ chocobow ยังดูออกไปทางแนวแฟนตาสีหน่อยๆได้อีกด้วย ถือเป็นเรื่องดีคะ เพราะจุดนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยดึงดูดผู้อ่านไม่มากก็น้อย

ธีม และคาแร็คเตอร์ของตัวละครนั้นถือว่าทำออกมาได้ค่อนข้างดีคะ แต่ในบางช่วงยังไม่ค่อยโดดเด่นเท่าไหร่(อาจจะเป็นเพราะอารมณ์ในบางฉากที่ บรรยายออกมาไม่ค่อยชัดเจนด้วย) แต่โดยรวมถือว่าทำได้ดีคะ เพราะคาแร็คเตอร์ของตัวละครส่วนมากจะเด่นกันตั้งแต่เปิดตัวอยู่แล้ว จุดนี้จะทำให้ผู้อ่านจดจำตัวละครของ chocobow ได้ดียิ่งขึ้นคะ

ใน ส่วนของบทพูดและคำที่ตัวละครใช้นั้นถือว่าทำออกมาได้ค่อนข้างดีคะ เพราะบทพูดส่วนใหญ่ช่วยขับให้คาแร็คเตอร์ของตัวละครออกมาค่อนข้างจะชัดเจน อีกทั้งยังไม่มีจุดไหนที่รู้สึกงงอีกด้วย จะมีก็แต่ในช่วงตอนแรกๆที่ยังรู้สึกติดๆอยู่(อย่างที่เราได้กล่าวเอาไว้ใน ตอนต้น) เรียบเรียงคำดูใหม่แล้วนิยายของ chocobow จะเป็นนิยายที่ให้อรรถรสในการอ่านมากคะ

ความเห็นส่วนตัวหลังจากที่ได้อ่านนิยายของ chocobow นะคะ ถือเป็นนิยายที่สนุกมากคะ ทำให้เราสับสนหลายทีแล้วว่าใครเป็นพระเอกกันแน่ TOT ต้องเป็นเซเบอร์น้อยๆของแม่(ยก)แน่นอน! อุ่ย..เข้าเรื่องกันก่อนนะคะ-..-* พล็อตเรื่องนั้นถือเป็นอะไรที่ดึงดูดเรามากโขเลยคะ อีกทั้งเรายังติดใจสงสัยอยู่ว่าตอนท้ายเรื่องของ chocobow จะเป็นไปอย่างที่เราคิดหรือเปล่า จึงมทำให้เราต้องรีบปูเสื่อรอ chocobow อยากรุนแรงงง (แต่งไม่จบอาจจะมีมวยรีดเดอร์นะคะ >
     
 
ใครแต่ง : Ni_นิว
27 ธ.ค. 55
80 %
16 Votes  
#10 REVIEW
 
เห็นด้วย
14
จาก 14 คน 
 
 
มาลงให้แล้วนะคะสำหรับคำวิจารณ์

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 21 ก.ค. 54
ก่อนที่เราจะวิจารณ์ คงต้องกล่าวคำว่าสวัสดี Ni_นิว' ก่อนนะคะ

ชื่อเรื่องImagine of love มีรักทั้งที คนนี้ใช่เลย! เป็นชื่อที่น่าสนใจไม่น้อยเลยคะ(ถ้าเทียบกับนิยายวัยรุ่นสมัยนี้ที่ชอบมีคำว่า วุ่น จุ้น เพล์บอย มาเฟีย ฯลฯ) ซึ่งในส่วนของชื่อเรื่องเราคิดว่ามีผลต่อการที่คนอ่านจะเข้ามาเลือกอ่านพอสมควร

การ ใช้ภาษาถือว่าใช้ได้ดีมากในระดับหนึ่งคะ เนื้อเรื่องดำเนินไปเรื่อยๆ ทำให้อ่านแล้วรู้สึกไม่เบื่อ (แต่อ่านไปนานๆจะรู้สึกเบื่อได้ถ้าหากไม่มีจุดไคล์แม็กซ์) ส่วนเรื่องของการพิมพ์นั้นมีผิดบ้างและตกไปในบางจุดซึ่งนับว่าน้อยมาก เป็นเรื่องที่ดีคะ

Intro ของเรื่องค่อนข้างกระชับและสั้นไปสักหน่อยในแต่ละคาแร็คเตอร์(ยกเว้นของเมษา ที่ดูจะเข้าใจง่ายที่สุด) ถึงแม้ว่าชื่อของตัวละครแต่ละตัวจะเป็นชื่อที่แปลกและแหวกแนวแต่เนื่องจาก เนื้อเรื่องที่ดำเนินไปแบบค่อนข้างรวบรัด(ซึ่งเรารู้สึกว่ามันจะตัดๆออกไปใน ช่วงที่ควรจะบรรยายถึงตัวละครให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น)ทำให้ผู้อ่านบางคนอาจจะ ไม่เข้าใจและสับสนเกี่ยวกับตัวละครนั้นๆ อีกแง่นึงคือการใช้ตัวละครบรรยายในแต่ละตอน หากเปลี่ยนตัวละครในการบรรยายมากเกินไปจะทำให้คนอ่านงงได้ค่ะ(สำหรับบางคน) ยกตัวอย่าง ในตอนที่1และตอนที่2ให้เมษาเป็นคนบรรยายแต่ตอนที่3กลับเป็นคิสมี ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพวกนักอ่านที่เร่งรีบในการสูบนิยายซะเหลือเกิน(คลิกตอน แล้วอ่านแต่เนื้อหา ไม่สนใจชื่อตอนหรืออะไรทั้งสิ้น) จะทำให้เกิดการงงและสับสนในตัวดำเนินเรื่องได้คะ

การ จัดแต่งบทความให้มีความสวยงาม เราคิดว่ามันไม่ค่อยจำเป็นซะเท่าไหร่แต่ก็ไม่ควรมองข้ามอย่างยิ่งยวด เพราะมีส่วนดึงดูดในการเลือกอ่านนิยายสำหรับบางคน แต่งให้พองามและไม่รกจนเกินไปจะทำให้นิยายน่าอ่านมากขึ้นค่ะ

ธีมและคาแร็คเตอร์ตัวละครควรจะเป็นอะไรที่แปลกใหม่และน่าสนใจซื่ง Ni_นิว' ทำได้ดีพอสมควรคะ(โดยส่วนตัวกำลังชาบูว์เมษา) แต่การบรรยายความรู้สึกและการเข้าถึงตัวละครนั้นก็ต้องทำให้ดีได้พอๆกัน เนื่องจากในบางจุดซึ่งเราต้องการจะเรียกน้ำตาผู้อ่าน เราจะต้องทำให้ผู้อ่านรู้สึกผูกพันกับตัวละครนั้นๆมากจนเรียกน้ำตาออกมา ได้(ซึ่งเราคิดว่าในกรณีของไฮโซนั้นบรรยายได้เยี่ยมค่ะ) ตัวละครก็เป็นส่วนหนึ่งในการเลือกอ่านของนักอ่านหลายๆคนนะคะเพราะฉนั้น เรื่องนี้จะหย่อนไม่ได้คะ(ในกรณีของคิสมีซึ่งกล่าวถึงคนอื่นมากกว่าเรื่อง ของตัวเองมากเกินไปทำให้รู้สึกน่าเบื่อและไม่มีความผูกพันกับตัวละคร)

ภาษา ที่ใช้เกี่ยวกับตัวละครค่อนข้างดีคะไม่ถึงกับสละสรวย(ซึ่งไม่ค่อยจำเป็นใน นิยายวัยรุ่นทั่วๆไป)แต่อยู่ในขั้นดีคะ ภาษาเข้าใจง่ายและเข้าถึงอารมณ์ของตัวละครนั้นๆบ้าง แต่ในบางตอนที่ควรจะบรรยายลายละเอียดย่อยๆซึ่งมันหายไปจะทำให้คนอ่านบางคน สับสนได้ค่ะ(เล็กๆน้อยๆที่ขาดหายไปอาจทำให้การอ่านสะดุดได้)

พล็อตเรื่องของ Ni_นิว' วางไว้ได้ดีคะ เป็นเรื่องที่น่าสนใจและน่าติดตามพอสมควร (มีทิ้งท้ายให้ค้างกันตลอดที่จบตอน) ซึ่งนั่นถือว่าเป็นเรื่องดีคะ เพราะผู้อ่านจะสนใจและอยากติดตามเรื่องราวต่อๆไป

สุด ท้ายนะคะ(หลังจากแพร่มมาซะยาวจนน้ำลายแตกฟอง-0-) โดยส่วนตัวจากที่อ่านนิยายเรื่องนี้ไปขอบอกว่าชอบคะ สนุกไปอีกแบบหนึ่ง ตัวละครของ Ni_นิว' (นั่นก็คือเมษา)ทำเอาเรากลายเป็นfc ไป อย่างไม่ทันรู้ตัว มารู้ตัวอีกทีตอนที่อ่านจบแล้วและกำลังอยากจะไปบีบคอคนเขียนให้มาแต่งต่อ (-0-) ที่เราวิจารณ์ไปทั้งหมดนั่นคือความรู้สึกส่วนตัวของเราจากการอ่านจริง แต่เราเพียงคนเดียวก็ไม่สามารถบอกได้ว่าจุดเสียมันอยู่ที่ตรงนี้จริงหรือไม่ จริง เพราะผู้อ่านบางคนอาจจะอ่านแล้วเข้าใจหมดเลยแต่ผู้อ่านบางคนอาจจะยังงงในจุด บางจุดหรือเปล่า ซึ่งนั้นก็เป็นเรื่องที่เราควรจะแก้ไขให้มันไม่มีข้อบกพร่องต่อไปคะ

*ขอให้ Ni_นิว' พยายามต่อไปและอย่ายอมแพ้คะ
     
 
หน้าที่ 1 , 2 , 3 , 4 , 5